BÀI GIẢNG ĐỨC THÁNH CHA - CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN NĂM C
NỘI DUNG CHÍNH |
Đức Francis, Huấn luyện Chúa nhật 2 Thường Niên năm C (16/01/2022) - Một dấu hiệu bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin mừng Phụng vụ hôm nay thuật lại diễn đàn tiệc cưới Cana, nơi Chúa Giêsu biến nước thành rượu trong ngày vui của đôi tân hôn. Và có thể kết luận thế này: “Đây là sự khởi đầu các dấu lạ của Chúa Giêsu; Người đã bày tỏ vinh quang và các môn đệ đã tin vào Người” (Ga 2,11). Chúng tôi lưu ý rằng, thánh sử Gioan không nói về một điều kỳ lạ được phép, nghĩa là, một quyền năng phổ biến và phi thường tạo ra sự ngạc nhiên. Ông viết rằng: một dấu lạ / dấu chỉ xảy ra ở Cana và nó làm khơi dậy đức tin của các môn đệ. Sau đó, chúng ta có thể tự hỏi: theo Tin Mừng, “một dấu lạ” là gì?
Một dấu vết lạ là dấu vết cho thấy tình yêu của Thiên Chúa, vốn là điều không tạo nên sự chú ý đến sức mạnh của cuộc bầu cử chỉ, nhưng hướng dẫn đến tình yêu đã khởi động nó. Nó dạy chúng ta một điều gì đó về tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu luôn gần gũi, dịu dàng và đầy lòng sâu ẩn. Dấu vết lạ lần đầu tiên xảy ra khi một đôi tân hôn đang gặp rắc rối trong ngày quan trọng nhất của cuộc đời. Giữa bữa tiệc, một điều thiết yếu, là rượu, đã bị thiếu và niềm vui có nguy cơ bị choáng ngợp giữa những lời chỉ trích và không hài lòng của khách mời. Làm thế nào mà bữa tiệc cưới tiếp tục diễn ra mà chỉ toàn là nước! Thật sự là tiền tệ, đôi tân hôn sẽ rất tệ!
Chính Đức Mẹ đã nhận được vấn đề và gói kín cho Chúa Giêsu, và Người đã có thể cảnh giác một cách Yên tĩnh, hầu như không để lộ ra. Mọi công việc diễn ra trong bí mật, “nơi hậu trường”: Chúa Giêsu bảo các nhân vật đầy nước vào các chum để trở thành rượu. Đây là cách Thiên Chúa hành động, với sự gần gũi và kín đáo. Môn đệ của Chúa Giêsu đã nhận được điều này: họ thấy rằng nhờ Người mà tiệc cưới càng trở nên tốt đẹp hơn. Và họ cũng tìm thấy cách thức hành động, cung cấp cách phục vụ của Chúa Giêsu trong sự ẩn náu của mình - đó chính là Chúa Giêsu, giúp đỡ chúng ta, phục vụ Người ta trong sự ẩn náu của mình, trong khoảng khắc đấy - và rồi , rất nhiều lời khen về rượu ngon dành cho tân lang. Thế nên, hạt mầm đức tin bắt đầu phát triển trong họ, tức là họ tin rằng: Thiên Chúa, tình yêu của Thiên Chúa, đang hiện diện nơi Chúa Giêsu.
Thật tốt khi nghĩ rằng dấu lạ đầu tiên mà Chúa Giêsu thực hiện không phải là một sự chữa lành phi thường hay một điều kỳ diệu trong thời đại thờ Giêrusalem, mà là một cử chỉ đáp ứng nhu cầu đơn giản và cụ thể của những người bình thường, một cuộc bầu cử chỉ ngay trong nhà, một điều chưa được phép; chúng ta có thể nói như vậy, “đi kiễng chân”, kín, mỏng tĩnh lặng. Người ta sẵn sàng trợ giúp và nâng cao chúng. Và sau đó, nếu chúng tôi chú ý đến những điều “dấu lạ” này, thì chúng tôi sẽ được Người chinh phục yêu thích và chúng tôi sẽ trở thành môn đệ đệ của Người.
Nhưng có một điểm đặc biệt khác ở Cana. Nói chung, rượu được đưa ra cho bữa tiệc cuối cùng là loại ngon ngon, vì đó là loại đã được pha nhiều nước. Yên chí ngày này, người ta cũng làm như vậy, người ta không thể phân biệt đâu là rượu ngon và đâu là rượu pha nước. Ngược lại, Chúa Giêsu làm cho bữa tiệc kết thúc với loại rượu ngon nhất . Điều này cho chúng ta thấy một cách biểu tượng rằng Thiên Chúa muốn điều tốt nhất cho chúng ta, Người muốn chúng ta hạnh phúc. Nó không đặt giới hạn và không yêu cầu chúng mang lại lợi ích. Trong dấu lạ của Chúa Giêsu, không có chỗ cho những động cơ khác để đưa ra cuốn sách yêu thích đối với đôi tân hôn. Không, niềm vui mà Chúa Giêsu để lại trong trái tim là niềm vui tràn đầy và nhưng không. Nó không phải là niềm vui pha nước!
Vì vậy, tôi đề xuất một bài tập có thể hữu ích cho chúng ta rất nhiều. Hôm nay chúng ta hãy thử lục lại ký ức để tìm kiếm những dấu ấn lạ mà Chúa đã thực hiện trong cuộc đời tôi. Mỗi người hãy nói: trong đời tôi, Chúa đã thực hiện dấu lạ nào? Chúng tôi nâng cao điều chỉnh về sự hiện diện của Người? Những dấu hiệu chưa được thực hiện để chúng ta thấy rằng Người yêu thương chúng ta; giải quyết khó khăn mà Chúa đã giúp tôi cảm nghiệm được tình yêu của Người... Và chúng ta hãy tự hỏi: qua những dấu lạ nào, kín đáo và ân cần, Người đã làm cho tôi cảm nhận được sự nhẹ nhàng dễ dàng của Người? Khi tôi cảm thấy Chúa gần gũi hơn, khi nào tôi cảm thấy sự dịu dàng, vui lòng ẩn giấu của Người? Mỗi người trong chúng ta trong lịch sử đời mình đều có những khoảnh khắc khắc này. Chúng ta hãy khám phá những dấu hiệu lạ đó và ghi nhớ chúng. Làm thế nào tôi khám phá ra sự gần gũi của Người và một niềm vui lớn vẫn còn trong lòng tôi thế nào? Chúng ta hãy hồi tưởng lại những khoảnh khắc khắc phục mà chúng ta đã cảm nhận được sự hiện diện của Con người và sự chuyển cầu của Mẹ Maria. Xin Mẹ, như ở Cana, Mẹ luôn để ý, giúp chúng con biết trân trọng những dấu lạ của Chúa trong cuộc đời chúng ta.
Nguồn: vaticannews.va/vi
Đức Francis, Huấn luyện Chúa nhật 2 Thường Niên năm C (20/01/2019) - Người bảo vệ các anh cứ việc làm theo
Anh chị em thân mến,
Chúa nhật tuần trước, với lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta đã bắt đầu hành trình Phục vụ mùa Thường Niên: trong thời gian này chúng ta theo Chúa Giêsu trong cuộc đời công khai, trong sứ phục vụ mà Chúa Cha đã sai Người đến thế chỗ để thực hiện. Trong Tin mừng ngày hôm nay (x. Ga, 2,1-11), chúng tôi đã đọc các thuật toán kể lại những điều được phép đầu tiên trong những điều chưa được phép của Chúa Giêsu.
Dấu vết đầu tiên được thực hiện tại Cana, vùng Galilea, trong một bữa tiệc cưới. Không phải tình huống khởi đầu cuộc đời công khai của Chúa Giêsu lại được đặt trong bối cảnh của một lễ cưới, bởi vì Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã kết hôn với nhân loại: đây là tin vui, ngay cả khi những người đó mời Chúa chưa biết rằng Con Thiên Chúa đang ngồi cùng bàn với họ và Người là chàng rể đích thực. Trên thực tế, tất cả huyền nhiệm phép lạ ở Cana nằm ở sự hiện diện của Chúa Giêsu, chàng rể thần linh, Trảng bắt đầu bày tỏ mình ra. Chúa Giêsu chứng tỏ mình như vị trí hôn phu của dân Thiên Chúa, đã được các ngôn ngữ sứ cho vay và bày tỏ cho chúng ta sự sâu thẳm của mối tương quan liên kết chúng ta với Người: đó là một Giao ước mới của tình yêu .
Trong bối cảnh của Giao ước, họ hiểu ý nghĩa của biểu tượng rượu, thứ thứ yếu là điều lạ được phép. Chính lúc tiệc cưới đang diễn ra nửa chừng thì rượu lại hết, Mẹ Maria, như một người mẹ, nhận ra điều này và ngay lập tức đến nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (c.3). Các sách Thánh kinh, đặc biệt là các sách ngôn sứ,xác định rượu như yếu tố đặc trưng của bữa tiệc của Giảm Cứu Thế (x. Am9,13-14; Ge 2,24; Is 25,6), khi hồi Cứu Thế đến. Nước cần thiết để sống nhưng rượu diễn tả sự tràn đầy của bữa tiệc và niềm vui của ngày lễ. Khi biến nước trong các bình được dùng “cho việc thanh tẩy theo thói quen người Do Thái” (c.6) thành rượu, Chúa Giêsu thực hiện một dấu chỉ hùng hồn: Biến đổi Luật Môsê trong Tin khuyến khích thành điều mang niềm vui .
Và sau đó, họ nhìn sang Mary. Lời khuyên của Mẹ Maria nói với gia nhân trở thành vương triều của tiệc cưới Cana: “Người bảo gi các anh cứ việc làm theo” (v.5). Ngày hôm nay, Mẹ Maria cũng nói với tất cả chúng ta: “Bất cứ điều gì Người nói với các con, hãy làm theo”. Đây là những sản phẩm quý giá mà Mẹ của chúng ta để lại cho chúng ta. Và thực tế là, tại Cana, các gia nhân đã vâng lời Mẹ. Chúa Giêsu phán với họ: Hãy đổ đầy nước vào chum đi. Và họ điền đầy đủ vào miệng. Rồi Người nói với họ: ' Bây giờ các anh múc và cho ông quản tiệc. Họ tiếp tục cho ông” (cc 7-8). Quả thực như vậy, trong bữa tiệc cưới này, một Giao ước mới được thiết lập ra và sứ mạng mới được giao phó cho các tôi tớ của Chúa, nghĩa là cho toàn thể Giáo hội: “Bất cứ điều gì Người yêu cầu, các con hãy làm theo”.
Phục vụ Thiên Chúa nghĩa là lắng nghe và thực hành lời Người. Đó là lệnh truyền đơn giản và thiết yếu của Mẹ Chúa Giêsu, đó là chương trình sống của Chúa Kitô. Tôi muốn nhấn mạnh đến một trải nghiệm chắc chắn sẽ có nhiều người chúng ta đã gặp trong cuộc sống. Khi chúng ta ở trong những tình huống khó khăn, khi các khó khăn xảy ra mà chúng ta không biết cách giải quyết, khi chúng ta cảm thấy lo lắng đau khổ, khi chúng ta thiếu niềm vui, chúng ta đến với Mẹ Maria và nói: “Con không có rượu, rượu hết rồi: Mẹ xem xem con đang thế nào đây; Hãy nhìn vào trái tim con, hãy nhìn tâm hồn con.” Hãy nói chuyện với Mẹ. Và Mẹ sẽ đến với Chúa Giêsu và nói: “Con hãy nhìn người này: không còn rượu”. Và rồi Mẹ sẽ quay lại và nói với chúng ta: “Bất cứ điều gì Người nói với các con, hãy làm theo”. Đối với mỗi người chúng ta, kín múc nước từ bình nghĩa là dựa vào Lời Chúa và các bí tích để cảm nhận ân sủng của Chúa trong cuộc đời chúng ta. Từ đó, cả chúng ta, như người quản tiệc đã thử nước đã hóa thành rượu, chúng ta có thể lên đường: “Còn Chúa, Chúa đã giữ phần rượu ngon lại cho đến bây giờ” (c. 10). Chúa Giêsu làm chúng ta ngạc nhiên. Chúng ta hãy thưa chuyện với Mẹ để Mẹ nói chuyện với Chúa Con và Người sẽ làm chúng ta ngạc nhiên.
Xin Đức Trinh nữ cực thánh Maria giúp chúng ta theo lời mời của Mẹ: “Bất cứ điều gì nói với các con, hãy làm theo” để chúng ta có thể hoàn toàn mở ra với Chúa Giêsu, bằng cách nhận ra trong cuộc đời sống trong mọi ngày những dấu hiệu sống động duy nhất của Người.
Nguồn: vaticannews.va/vi
Đức Francis, Huấn luyện Chúa nhật 2 Thường Niên năm C (17/01/2016) - Chúa Giêsu, Phu Quân của chúng ta
Anh chị em thân mến,
Mở đầu bài hướng dẫn ĐTC đã đề xuất sử dụng phép thuật lạ để biến nước thành rượu ngon trong bữa tiệc cưới làng Cana, nơi Mẹ Maria, Chúa Giêsu và các môn đệ đầu tiên được mời tham dự. Khi nghe Mẹ Maria cho biết họ hết rượu, Chúa Giêsu trả lời là giờ bạn chưa đến, nhưng rồi bạn đã làm lạ và cấm cô dâu và chú rể rượu ngon nhất trong bữa tiệc. Tác giả Tin Mừng nhấn mạnh rằng đây là dấu ấn đầu tiên mà Chúa Giêsu đã thực hiện; dấu lạ này “bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã được tin vào Người” (Ga 2,11).
Như thế những điều kỳ lạ được phép là các dấu chỉ kèm theo lời rao giảng Tin Mừng, và chúng có mục đích khơi dậy và củng cố niềm tin vào Chúa Giêsu. Trong điều kiện chưa được phép thực hiện tại Cana, họ có thể nhận được một cử chỉ nhân hậu của Chúa Giêsu đối với đôi vợ chồng, một dấu chỉ lành của Thiên Chúa đối với hôn nhân. Như thế, tình yêu giữa một người nam và một người nữ là một con đường tốt giúp sống Tin Mừng, nghĩa là tươi vui bước đi trên lộ trình của sự tốt lành.
Nhưng được phép lạ Cana không chỉ liên quan tới đôi vợ chồng. Mỗi người đều được mời mời gặp Chúa như Phú Quân của cuộc đời mình. Đức tin kitô là một ơn phước khi chúng tôi nhận được bí tích tẩy tội phạm và nó cho phép chúng tôi gặp gỡ Thiên Chúa. Đức tin trải qua những thời gian tươi vui, đau khổ, ánh sáng và bóng tối, như trong mọi trải nghiệm của tình yêu. Kỹ thuật đám cưới Cana mời chúng ta tái khám phá rằng Chúa Giêsu không tự giới thiệu như một thẩm phán sẵn sàng đưa ra các án tội của chúng ta, cũng không phải là một vị trí chỉ huy bắt chúng ta theo lệnh của mình một cách mù quáng. Ngài tự biểu hiện như Phú Quân của các loại: như là trả lời trả lời chờ đợi và những lời hứa của niềm vui ở trong con tim của từng người trong chúng ta.
Như vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi có thật sự biết Chúa như thế không? Tôi có cảm thấy Ngài như là Phú Quân cuộc đời tôi không? Tôi đang đáp lại trên cùng làn sóng của tình yêu hôn nhân, mà ngài biểu hiện cho tôi và cho mỗi người mọi ngày hay không? Đây là công việc có ý nghĩa rằng Chúa Giêsu đã tìm thấy chúng ta và mời gọi chúng ta dành chỗ cho Ngài trong cùng một thời gian với chúng ta. Và trên con đường đức tin này với Ngài chúng ta không bị bỏ rơi một mình: chúng ta đã được nhận phước Chúa Kitô. Chum nước bằng đá, mà Chúa Giêsu làm đầy nước để biến thành rượu, là dấu chỉ công việc từ giao ước cũ sang giao ước mới. Vì nước dùng cho việc thanh lọc theo lễ nghi, chúng ta đã nhận được Máu Chúa Giêsu, đã làm ra một cách bí tích trong Thánh Thể, và một cách làm sạch máu của Cuộc Khổ nạn và trên Thập Giá. Các Bí tích tràn ngập từ Mầu Nhiệm Phục Sinh được biến thành trong chúng ta sức mạnh siêu nhiên, và cho phép chúng ta nếm trải lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.
Xin Đức Trinh Nữ, mẫu gương của việc suy gẫm các lời nói và các công việc của Chúa, giúp họ ta tái khám phá với đức tin vẻ đẹp và sự phong phú của Thánh Thể và các Bí Tích khác làm cho tình yêu của Thiên Chúa hiện diện cho chúng ta. Như thế, chúng ta sẽ luôn ngày càng nói mê Chúa Giêsu hơn, Phú Quân của chúng ta, và đi gặp Ngài với đèn sáng của đức tin tươi vui, và như vậy sẽ trở thành các chứng nhân của Ngài trong thế giới.
Nguồn: archiveioradiovaticana.va
Đức Bênêđictô XVI, Huấn luyện Chúa nhật 2 Thường Niên năm C (20/01/2013) - Rượu ngâm chỉ huyết mà Chúa Giêsu sẽ đổi ra
Anh chị em thân mến,
Bữa tiệc hôm nay được trình bày Tin mừng về tiệc cưới Cana, một sự kiện được thánh Gioan là chứng nhân kể lại. Sự kiện này xảy ra trong Chúa nhật hôm nay, ngay sau mùa Giáng Sinh, vì cùng với chuyến viếng thăm của các Đạo Sĩ đông phương, và biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa, họp thành 3 biến thử nghiệm linh, nghĩa là sự thật thể hiện mình là Chúa Kitô. Thực vậy, biến cố tiệc cưới Cana là “khởi đầu các dấu lạ” (Ga 2,11), nghĩa là lạ đầu tiên do Chúa Giêsu thực hiện, qua đó Ngài biểu lộ công khai vinh quang của Ngài, khơi dậy niềm tin tin của môn đệ quy. Chúng ta hãy thử lại và giảm bớt những điều xảy ra trong bữa tiệc cưới ở Cana. Sayy ra là họ thiếu rượu và Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, nói với Con của Mẹ về điều đó. Chúa trả lời là giờ của Ngài chưa tới; Nhưng rồi Ngài vẫn theo lời yêu cầu của Mẹ Maria và sau khi 6 chum nước lớn được đổ đầy, Chúa biến nước thành rượu, rượu ngon tuyệt hảo, ngon hơn rượu trước đó. Với “dấu lạ” này, Chúa Giêsu tỏ mình ra như vị Hôn Phu tình thế, đến để thiết lập với dân Ngài giao ước mới và vĩnh cửu, theo lời ngôn sứ: “Như hôn phu vui mừng vì hôn thê, Thiên Chúa của ngươi cũng vui mừng vì ngươi” (Is 62,5). Và rượu là biểu tượng niềm vui của tình yêu; but rượu cũng ngâm máu mà Chúa Giêsu sẽ biến đổi vào thời điểm sau cùng, để ký kết ước tính của bạn với loại nhân.
Giáo Hội là hiền hiền của Chúa Chúa, Trả lương làm cho Giáo Hội trở nên thiện và vui mừng ân sủng của Ngài. Nhưng cuộc hôn nhân này bao gồm những người tham gia thành công, luôn cần được thanh lọc. Và một trong những tội ác nặng nhất làm biến hình của Giáo Hội là tội chống lại hiệp hiệp nhất hữu hình của Hội Thánh, đặc biệt là những kẻ tần suất lịch sử đã chia cách các tín hữu Kitô và cho đến nay vẫn chưa khắc phục được. Chính trong những ngày này, từ 18 đến 25-1, đang diễn ra Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các tín hữu Kitô, một thời điểm ngày càng được các tín hữu Kitô và các cộng đoàn đón nhận, khơi dậy nơi mọi người ước muốn và sự mạnh mẽ thân tinh thần để đạt tới sự hiệp thông. Theo nghĩa đó, buổi canh thức cầu nguyện mà tôi đã có thể cử hành cách đây khoảng 1 tháng, tại Quảng trường thánh cầu này, với hàng ngàn bạn trẻ từ các nơi ở Âu Châu Cung về, và cùng với cộng đoàn đại kết Taizé: Đó là một thời điểm hồng phúc trong đó chúng tôi đã cảm nghiệm vẻ đẹp được kết nối với nhau thành cộng đoàn duy nhất trong Chúa Kitô. Tôi khuyến khích tất cả mọi người hãy cùng nhau cầu nguyện để chúng ta có thể thực hiện “Điều mà Chúa đòi hỏi chúng ta” (Mi 6,6-8), như chủ đề Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất năm nay; một vấn đề được một số cộng đồng tại Ấn Độ đề nghị, mời hãy quyết định tiến trình về Hiệp nhất hữu hình giữa tất cả các tín hữu Kitô và, như những anh chị em trong Chúa Kitô, giải quyết mọi thứ bất kỳ lúc nào không thành công. Thứ sáu tới đây (25-1-2013), vào cuối những ngày cầu nguyện cho hiệp nhất này, tôi sẽ chủ trì Kinh Chiều tại Đền thờ Thánh Mộc ngoại thành, trước sự hiện diện của các Giáo Hội khác và các Cộng đoàn Giáo Hội.
Các bạn thân mến, ngoài ý nguyện cho sự Hiệp nhất các tín hữu Kitô, một lần nữa tôi muốn thêm ý nguyện cho hòa bình, để trong các cuộc xung đột, rất tiếc là vẫn còn diễn ra, các cuộc thảm sát thường dân vô tội được đình chỉ, mọi bạo lực đều được chấm dứt, và được tìm thấy có thể đảm bảo đối thoại và thương thuyết. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria thánh thánh, Trả giá trung gian phúc lợi, cho cả hai ý nguyện đó.
Nguồn: archiveioradiovaticana.va
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét