Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã mời tôi chia sẻ với các bạn một số suy nghĩ về sứ mệnh đối với giới trẻ ở Pháp hôm nay. Vì tôi không phải là người Pháp cũng không phải là trẻ con nên tôi không chắc mình có sự phù hợp. Nhưng tôi lại nhớ đến một người của tôi, người đã từng thuyết trình ở Chicago. Khi anh ngồi xuống, những tràng pháo tay không thật sự nồng nhiệt. Người ngồi cạnh anh, người mà anh chia sẻ: "Tôi hy vọng là tôi không tệ quá!", đã đáp lại: "Tôi không vô trách nhiệm đâu! Tôi chỉ vô địch đã mời bạn đến để nói chuyện thôi!" Vì vậy, các bạn cứ thoải mái với những người tổ chức!

Một số trong các bạn có thể rất hào hứng khi nghĩ đến việc rao giảng Tin Mừng. Các bạn mong muốn chia sẻ tin vui về Chúa Giêsu. Một số khác có thể khiến bạn nghi ngờ. Bạn phải nói gì? Mình tin vào điều gì? Mình biết quá ít!? Hãy để tôi nói hai điều. Thứ tư, những người nghiên cứu hay nhất thường là những người liên tục và thiếu tự tin. Nhà tiên tri Giêrêmia đã không muốn sai đi. Ông đã nói với Chúa: “Con không biết nói; con chỉ là một đứa trẻ” (Gr 1,6). Khi các tông đồ được sai đi sau Lễ Hiện Xuống để báo Tin Mừng toàn thế giới, họ đã bắt đầu công việc ở lại nhà mình. Họ không muốn rời khỏi tổ chức của mình. Chính sự bắt bớ đã khiến họ phải di chuyển. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy dự dự, đừng lo lắng: các tông đồ cũng giống như bạn!

Thứ hai, để rao giảng Tin Mừng, điều quan trọng là bạn là ai hơn là bạn làm gì; bạn là ai trong Đức Giết. Bạn "được chăm sóc và xây dựng trong Đức Kitô, kiên cố trong đức tin". Bạn là người sống ở Đức. Bạn là Mình Máu của Ngài. Thánh Teresa Avila đã nói: "Đức Kitô không có thân thể nào khác trên đất này ngoài thân thể của bạn, không có đôi tay nào khác ngoài đôi tay của bạn, không có đôi chân nào khác ngoài đôi chân của bạn. Chính qua đôi mắt của bạn, tình thương của Đức Kitô dành cho thế giới thể hiện; ngài đi làm việc thiện của bạn, ngài ban phúc lành cho nhân loại hôm nay.”

Hãy cùng xem xét cách bạn có thể sai để làm cho khuôn mặt của Đức Kitô hiện diện hôm nay đối với giới trẻ ở Pháp, đôi tai, miệng và đôi tay của Ngài.

Khuôn mặt

Chúng tôi bắt đầu bằng nhận dạng khuôn mặt. Khi bạn yêu một ai đó, điều quan trọng nhất là người đó cười bên bạn. Tôi nhớ hồi phục còn là một thanh niên yên tĩnh, tôi đã luẩn quẩn quanh một cô gái mà tôi rất thích, chỉ mong cô ấy nhận ra sự hiện diện của mình và dành cho tôi một nụ cười. Nếu cô ấy nhìn về phía tôi mà không thấy tôi, tôi cảm thấy mình như không tồn tại. Và nếu cô ấy làm mặt lạnh lùng, tôi cảm thấy bị đè bẹp. Cô ấy đã yêu một người lính, còn tôi lại trở thành tu sĩ dòng Đaminh!

Đối với Israel và Thiên Chúa cũng vậy. Israel chỉ mong Thiên Chúa cười với họ: "Xin Chúa làm sáng mặt Ngài trên chúng tôi, và chúng tôi sẽ được cứu" (Tv 80,3). Đôi khi chúng tôi thấy tình huống thích là tránh khỏi các hình phạt hoặc tha thứ lỗi. Nhưng trong Cựu Ước, thực tế này có một ý nghĩa rất con người: đó là Thiên Chúa nhìn chúng ta với tình yêu. Di tích Kinh Thánh cổ nhất mà chúng ta có là một mảnh da với các từ ngữ sau: "Chúa chúc lành cho bạn và bảo vệ bạn! Chúa làm sáng tỏ mặt Ngài trên bạn và ban cho bạn ân huệ! Chúa nhìn bạn và ban cho bạn bình an” (Ds 6,24-26). Nếu ai đó nhìn chúng ta bằng tình yêu, chúng ta có thể có một nụ cười nụ cười.

Khuôn mặt của Thiên Chúa đã trở thành thành xác thịt trong khuôn mặt của Chúa Giêsu. Ngài nhận ra tất cả những ai cần nụ cười ấy. Ngài đã thấy Zakêu nhỏ bé trên cây và cưỡi ngựa với ông; Ngài thấy Lêvi, người thu thuế, ở bàn làm việc và gọi ông. Hàng triệu người cảm thấy vô hình và chỉ cần được nhìn thấy. Simone Weil đã nói: "Tình yêu nhìn thấy cái vô hình". Mỉm cười với ai đó là cách bạn lựa chọn giá trị của họ với tất cả những người khác. Raimund Gaiti là một người Úc lọc. Lúc 17 tuổi, ông làm y tá tại một bệnh viện tâm thần. Những bệnh nhân không còn có thể thực hiện dấu hiệu trí tuệ hay sản phẩm giá trị con người. Nhiều bác sĩ và y tá là những người chuyên nghiệp, là những người tốt bụng, họ nói về sản phẩm giá không thể bỏ của bệnh nhân. Một ngày, một nữ tu đến thăm họ. R. Gaiti đã bị chấn động bởi cách bà xử lý bệnh nhân. Nụ cười và những lời nói của bà thật tuyệt vời "vì khả năng làm lộ ra toàn bộ nhân tính của những người mà nỗi đau đã làm cho nhân tính của họ trở nên vô hình. Từ 'tình yêu' diễn tả cách sống này ." R. Gaiti nhận thấy rằng các cai ngục đã nhìn nhận các nhân vật khác đi sau khi họ được nhìn thấy bên cạnh những người yêu thương họ.

Tình yêu hy vọng rằng nụ cười đó sẽ được đáp lại. Đây là vẻ đẹp cũng như nguy cơ của sứ mệnh. Có một nụ cười nào sẽ đáp lại? Ở Oxford, nơi tôi sống, có nhiều người ăn xin; họ cố gắng thu hút ánh nhìn của chúng ta. Liệu chúng ta có trao đổi ánh mắt với họ không? Một ngày tôi được đưa ra ở ngoài Kingston, Jamaica, để tìm thấy một đống rác lớn, nơi chứa những người nghèo nhất. Tôi đã tìm thấy một căn chòi thô sơ, gần giống như một cái hộp bìa lớn. Khi lại gần, một người mẹ và con trai nhỏ bước ra. Họ mời tôi vào và họ đã mời tôi một lon Coca mà họ có thể tìm thấy trong đống rác. Cậu bé đề nghị chúng tôi đổi áo thun cho nhau. Tôi rất xúc động. Tôi đã giữ chiếc áo này suốt nhiều năm. Nó đã co lại và tôi không thể mặc định nữa. Không chỉ là tôi đã nhìn thấy họ mà họ cũng nhìn thấy tôi; tôi tồn tại trong mắt họ, tôi đã được mời vào nhà họ. Mặc dù chỉ là những khoảnh khắc khắc ngắn, họ đã mời tôi làm anh của họ.

Vì vậy đây là sứ mệnh đầu tiên của chúng ta: đưa ra ánh nhìn yêu thương của Thiên Chúa. Thiên Chúa vui mừng trong con người, Ngài tìm thấy niềm vui trong họ; đó chính là lý do tại sao họ tồn tại. Chúng ta cần học cách trở thành khuôn mặt của Thiên Chúa, khuôn mặt vui mừng vì con người, đặc biệt là những người nghĩ mình bị khinh rẻ hoặc vô hình. Bây giờ, hãy cùng xem cách chúng ta nghe bằng đôi tai của Chúa Giêsu. Chúng ta cần phải trở thành đôi tai của Ngài hôm nay.

Đôi tai

Chúng ta thường nghĩ đến các nhà học đạo như những người nói chuyện. Họ đứng trên học tập và giải thích cho tất cả những người cần tin. Nhưng việc rao giảng tin khuyến trước khi lắng nghe là vô ích. Khi người ta đến với Chúa Giêsu, Ngài thường để họ nói trước. Ngài không mong muốn lấp đầy Tin mừng vào chúng, mà Ngài muốn tìm hiểu những điều mong đợi của chúng. Khi người mù Bartimée đến với Ngài, Chúa Giêsu hỏi: "Con muốn Ta làm gì cho con?". Chúng tôi có thể nghĩ rằng câu trả lời rất hiển nhiên. This user is not known! Nhưng không! Chúa Giêsu muốn người đàn ông này tự nói cho Ngài biết điều mà anh ta mong muốn. Chúa Giêsu lắng nghe; Ngài trả lời theo những mong muốn của chúng ta.

Chúng tôi không phải là những người bán hàng, quảng cáo Chúa như một câu trả lời cho mọi vấn đề. Hãy bắt đầu từ nơi con người đang ở và những gì họ mong muốn. Điều đó có thể chỉ là một chút bạn bè, hoặc ai đó giúp họ đi chợ khi họ ốm, hay chỉ đơn giản là ai đó nắm tay họ. Nhưng nếu họ đáp lại sự mong đợi của họ, thì họ có thể sẽ tăng dần nhận ra những ước muốn sâu thẳm nhất của mình, hướng dẫn về Chúa. Please để họ có thời gian.

Người nghe thoải mái là một trong những nghệ thuật lớn nhất trên thế giới. Có thể họ ta sợ lắng nghe họ vì những điều họ nói khiến họ bối rối, hoặc vì họ không có câu trả lời cho những câu hỏi của họ. Khi tôi còn là một tu sĩ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, một cô sinh viên trẻ và xinh đẹp đã đến và kể cho tôi nghe những chuyện rất riêng tư. Phần lớn những gì cô ấy nói liên quan đến cuộc sống tình dục giáo dục khác của cô ấy. Tôi vẫn là một người anh em trong sáng, và trí tưởng tượng của tôi bắt đầu hoạt động. Nhưng tôi lo sợ quá về những gì mình sẽ nói khi cô ấy nói xong, đến nỗi đau gần như không còn nghe cô ấy nữa. Và khi cô ấy dừng lại, tôi thực sự có ý gì để nói! Nếu chúng ta thực sự lắng nghe, với tất cả trí tưởng tượng, tâm hồn và tâm trí mở rộng, Chúa sẽ chọn chúng ta điều đó để nói.

Xin lỗi nếu tôi còn khoe khoang về các mối quan hệ của mình. Tôi không thể cưỡng lại! Để chào đón Giáo hoàng John Paul II vào một trong các trường đại học của chúng tôi, tôi đã học thuộc lòng một ít tiếng Ba Lan. Khi tôi nói xong, Ngài đã hoàn thành câu nói của tôi. Tôi nói với Ngài bằng tiếng Ý: "Hy vọng tiếng Ba Lan của tôi tốt hơn tiếng Ý của tôi." Và Ngài đáp lại, nhanh như chớp: "Nếu trái tim mở rộng, trí tuệ sẽ hiểu." Vì vậy, chúng tôi cần lắng nghe với trái tim mở rộng: mở rộng với những gì người khác đang trải qua, với niềm tin và câu hỏi của họ.

Nếu chúng ta tự mãn, chúng ta sẽ không nghe được những gì người khác nói. Một ngày nọ, nhà viết kịch người Anh, Noël Coward, gặp lại một người mà ông không gặp từ lâu và nói: " Our ta không có thời gian để nói về chúng ta, vậy hãy nói về tôi." Yên nghe là một kỷ luật tâm linh. Dominique Pire, tu sĩ Dòng Đaminh người Bỉ, đã nhận Giải Nobel Hòa bình sau Thế chiến thứ hai vì công việc vì hòa bình. Ông thường nói: "Phải có sẵn để điền đầy đủ bản thân cho người khác." Antoine de Saint-Exupéry, phi công người Pháp và tác giả của "Hoàng tử bé", đã nói: "Nếu tôi khác bạn… tôi làm bạn trở nên lớn lao hơn." Điều này có thể khiến chúng ta sợ hãi. Liệu tôi có bình tĩnh lắng nghe người nghĩ khác không? Liệu tôi có suy nghĩ người có sự hiểu biết về đức tin rất khác tôi không? Giáo hội hiện nay rất chia rẽ giữa những người theo truyền thống và những người nói bộ. Thường thì họ không chịu lắng nghe nhau. Liệu chúng ta có bình tĩnh nghe, như Chúa Giêsu, người luôn sẵn sàng lắng nghe tất cả mọi người?

Đến đây, chúng tôi đã mỉm cười và lắng nghe; và hiện tại chúng tôi đã sẵn sàng để nói. Chúng ta là ngôn ngữ của Thiên Chúa.

Miệng

Đây là nơi mà nhiều người trong chúng ta cảm thấy lo lắng. Tôi sẽ nói gì đây? Khi tôi còn là một thầy tu trẻ, tôi rất ngạc nhiên khi thấy các bạn đồng môn của tôi kiên quyết muốn bắt đầu học đạo. Còn tôi, tôi lại lo sợ khoảnh khắc giải quyết đó. Tôi cảm thấy mình biết điều gì cả, tôi thấy mình sẽ bị tê liệt vì căng thẳng. Tôi có quá nhiều câu hỏi và nghi ngờ! Có thể bạn nghĩ rằng thật ngốc nghếch khi tôi gia nhập Dòng Chúa Giêsu! Như câu nói trong tiếng Anh: điều này giống như một con gà tây muốn tuyên bố ủng hộ Giáng Sinh! Vì tôi không phải là người duy nhất có những lo lắng như vậy, hãy cùng xem xét từng vấn đề một.

Chúa Giêsu là Lời của Thiên Chúa. Lời của Thiên Chúa không chỉ là những sự kiện cần được truyền đạt. Thiên Chúa nói một Lời và mọi thứ sẽ xảy ra. Thiên Chúa phán: "Hãy có ánh sáng," và ánh sáng xuất hiện. "Hãy có Frère Aloïs," "Hãy có những con ốc để người Pháp có thể ăn," và tôi cũng sẽ ăn. Chúa Giêsu, Tiền là Lời của Thiên Chúa và là Thiên Chúa, nói với mọi người những lời làm họ được chữa lành, được đón nhận, đứng dậy và đôi khi khiến họ phải suy nghĩ.

Chúng ta nói chuyện, đùa giỡn, nhắn tin; chúng ta viết blog, chia sẻ tin tức, hơn phiền lòng về người diễn giả mạo chán, chúng ta tán ngẫu... Lời nói là hoạt động quan trọng nhất của con người. Và vấn đề đạo đức quan trọng nhất là: Lời nói của chúng ta có phải là lời nói của sự sống, nâng đỡ và nuôi dưỡng mọi người không? Hay chỉ là những lời cay độc, buộc tội và phỉ báng người khác? Chúng tôi có truyền bá Lời của Thiên Chúa, có phải là Mật khẩu tạo bảo mật không? Hay chúng ta đang nói những lời của Satan, là lời hủy diệt và làm dao động? Chúng ta có làm ô uế cho người khác không?

Có một câu chuyện về một vị giáo sĩ, rất phiền mình với một người phụ nữ trong hội đường không ngừng nói xấu mọi người và lan truyền những câu chuyện xấu. Một ngày nọ, ông đưa bà lên đỉnh cao của một tòa tháp cao và yêu cầu bà xả hết những chiếc váy lông trong một chiếc gối: những chiếc nhẫn lông bay khắp thành phố. Ông nói với bà: "Bây giờ, hãy đi thu gom tất cả những chiếc váy lông." Bà trả lời: "Rabbi, điều đó là không thể; chúng ở khắp mọi nơi." Và ông trả lời: "Như vậy với những lời xấu của con."

Các phương tiện truyền thông thường xuyên truyền tải những thông tin tiêu cực và hoài nghi. Một ngày nọ, họ đưa ra một người ra ánh sáng, và ngay sau đó, họ lại hạ bệ người đó. Các gia trị chính, vận động viên, các cầu thủ bóng đá Pháp đều phải gánh chịu những sai lầm của họ. Thế giới của chúng ta đầy rẫy những lời nói cay nghiệt làm tổn thương sâu sắc và gây nguy hiểm cho người khác.

Vì vậy, nếu chúng ta muốn trở thành váy lụa của Chúa Giêsu ngày nay, chúng ta phải bắt đầu bằng cách sử dụng ngôn ngữ nuôi dưỡng và tôn trọng con người, đặc biệt là những người khác thường, những người cảm xúc được coi là bị gạt ra ngoài và bị khinh bỉ, vì chính họ là bạn sở hữu của Thiên Chúa.

Nhưng còn những nghi ngờ và câu hỏi của tôi thì sao? Có thể tôi cảm thấy mình chưa biết nhiều về đức tin của chính mình; tôi có thể tự hỏi liệu tôi có thực sự tin vào tất cả những điều này không? Làm sao tôi có thể đi học Tin Mừng khi tôi còn những hoài nghi? Tôi có phải dọn dẹp những nghi ngờ của mình không?

Khi Chúa Giêsu sai các đệ đệ rao giảng cho đến tận cùng trái đất, trong cuối sách Tin Mừng theo Thánh Matthêu, có viết rằng "một số người còn nghi ngờ". Tôi rất thích đoạn này. Họ đứng đó, trên núi, trước Chúa Giêsu Phục Sinh, và một số người vẫn còn nghi ngờ. Nhưng Chúa Giêsu vẫn sai họ đi! Trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, tiên sinh đạo đạo là người phụ nữ gặp Chúa bên bể nước. Cô là người có tiếng xấu. Cô đã sống với năm người đàn ông. Có thể người ta coi cô là một người phụ nữ sống không đứng yên. Và cô ấy đã chứa đầy những hoài nghi và câu hỏi về người đàn ông kỳ lạ mang tên Chúa Giêsu. Nhưng chính cô ấy, người phụ nữ này, là người học đạo tiên. Và người đầu tiên nhận được thần linh của Chúa Giêsu là Thomas, người đã nghi ngờ. Ông không tin vào sự kiện sinh hoạt. Ông muốn có chứng chỉ. Ông muốn đặt tay vào rìa của Chúa Giêsu. Nhưng chính người đàn ông nghi ngờ và hỏi những câu hỏi này lại là người đầu tiên nói với Chúa Giêsu: "Lạy Chúa tôi và Thiên Chúa của tôi."

Vì vậy, khi nói về đức tin của mình, một số người trong chúng ta có những nghi ngờ, câu hỏi chưa được giải đáp. Và đó là điều rất tốt! Bởi vì khi đó, mọi người sẽ nhận ra rằng là người Công giáo không có nghĩa là phải có tất cả các câu trả lời. Hồng y Kasper, từ Vatican, đã nói rằng Giáo hội sẽ có quyền lớn hơn nhiều nếu đôi khi nói: "Tôi không biết."

Thầy vĩ đại nhất của Thầy giáo là thầy dòng Đaminh, thánh Thomas Aquino. Đương nhiên, tôi hoàn toàn vô tư! Ngài rất yêu thích đoạn văn nói: "Đừng gọi ai là thầy, vì các ngươi chỉ có một thầy duy nhất, đó là bã ở trên trời." Khi tôi còn là Bề trên Dòng, tôi đã tìm thấy những anh em có vẻ đặc biệt yêu thích đoạn văn này. Nó xuất hiện với một tần số đáng kinh ngạc trong các bài đọc. Ai đó trong chúng ta là thầy cả. Chúng tôi đồng hành với mọi người trong khi chính mình cũng đang hành động, chia sẻ những câu hỏi và những bối rối rối rắm của họ. Chúng ta bước đi cùng nhau, suy ngẫm cùng nhau. Chúng tôi không nên sợ hãi khi thảo luận trong khi tìm kiếm. Chúng tôi tin rằng đồ trang trí của họ là một món quà từ Thiên Chúa và sẽ dẫn họ đến với Thiên Chúa vào lúc thích hợp.

Tôi nhớ về một người anh của tôi, Herbert Mc Cabe. Có câu chuyện kể rằng khi ông mới sáu tuổi, mẹ của ông đã trách phạt ông vì một hành động sai trái. Bà nói: "Con đã rất hư. Hành động đó xấu đến khả năng là một tội lỗi trọng đại." Và có lẽ cậu bé Herbert đã trả lời lại: "Mẹ, điều đó không thể được. Con không thể phạm tội trước khi đạt đến tuổi lý trí. Mà theo Giáo hội, một đứa trẻ sáu tuổi chưa có lý trí. Vì vậy, lập luận của mẹ là sai."

Nhưng cho phép tôi nói một câu vui về học thuyết. Trong xã hội của chúng ta có một loại kiến ​​trúc lớn đối với lý thuyết học thuật. Người ta cho rằng học thuyết sẽ ngăn chặn sự suy nghĩ: trẻ em sẽ chấp nhận học thuyết; còn người lớn sẽ tự suy nghĩ. Học thuyết được cho là làm cho người ta trở nên không khoan dung đối với những tín hiệu khác. Chính những cuộc tranh cãi về học thuyết đã tạo ra những người tôn giáo tôn giáo giết hại nhau ở Israel, Iraq và Pakistan. Nhiều người nói: "Chúng ta hãy bỏ giáo lý và tiến đến một cái gì đó đẹp đẽ và ấm áp như tâm linh!"

Nhưng học thuyết chân chính không bao giờ giam cầm tâm trí. Nó luôn đưa chúng ta lại gần hơn với nhiệm vụ. Học thuyết chân chính là một cuộc phiêu lưu vô tận trong huyền nhiệm của Thiên Chúa. GK Chesterton đã nói về cuộc phiêu lưu của chính hệ thống. Chúng ta được rửa tội trong huyền nhiệm Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Đó là một nhiệm vụ, nhưng đó là nhiệm vụ giải thích mọi thứ. Đối với chúng ta, cuộc sống thực sự có nghĩa là chia sẻ sự sống của Ba Ngôi mà chúng ta đã được rửa tội trong đó.

Tuy nhiên, đã có một dòng tu đáng kính người Ireland, Hồng Y Michael Brown. Ngài là Bề Trên Dòng và là nhà thần học của Tòa Thánh. Khi còn là một đứa trẻ,bạn đã được một nữ tu rửa sen cấp. Ngài đã tìm lại nữ tu ấy để cảm ơn bà. Bà nói với ngài: "Thưa Ngài, đó là một vinh dự lớn cho tôi khi được rửa tội cho ngài nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi." Ngài yên nhiên thầm nghĩ: "Nếu tôi chưa được rửa tội đúng cách, tôi không thể được phong chức linh mục và tôi thậm chí còn không phải là Hồng Y!"

Những học thuyết về Ba Ngôi, về thiên tính của Chúa Kitô và về sự Phục Sinh thật là hấp dẫn. Vào năm thứ mười bảy khi mọi thứ còn như đang tan rã, nếu tôi – một tu sĩ trẻ – vẫn ở lại, thì chính là vì các em đã mở ra cho tôi hương vị, ánh sáng và vẻ đẹp của học thuyết. Việc truyền giáo ở Châu Âu hiện đại, theo tôi, phụ thuộc vào việc tái phát hiện vẻ đẹp của học thuyết chân chính và sự giải phóng trí tuệ mà nó mang lại.

Không phải tất cả chúng ta đều có ơn gọi giảng dạy thuyết. Một số người trong chúng ta sẽ ăn mặc hở hang của Chúa Giêsu bằng các phương tiện tiện lợi khác, có thể là những phương tiện tiện ích thậm chí còn căn bản hơn, qua những lời nói chữa lành và mang lại sự sống. Nhưng chúng tôi thực sự cần những người dành cả đời để nghiên cứu thần học, để những học thuyết lớn này vẫn còn tồn tại.

Tôi nghĩ công thức lớn ngày nay là làm thế nào để mang đến trí tưởng tượng của giới trẻ. Lý luận chưa đủ. Và điều đó có nghĩa là chúng ta phải hiểu những bộ phim mà giới trẻ yêu thích, những bài hát mà họ hát, những cuốn tiểu thuyết mà họ đọc. Nếu chúng ta đam mê những điều điều mà giới trẻ ngày nay đam mê, thì chúng ta có thể nói một lời thích hợp với thế giới của họ. Đó là lý do tại sao khi tôi nói chuyện với giới trẻ ở Anh, tôi thường bắt đầu từ một bộ phim mà họ chắc chắn đã xem.

Khi tôi bay đến Sydney vào mùa hè năm 2017, tôi đã xem lại bộ phim tuyệt vời này,  Les enfants du im lặng , câu chuyện về một người đàn ông dạy học ở một trường cho trẻ bạch tuyết, và anh ấy đã yêu sâu sắc một người phụ nữ xinh đẹp, nổi loạn và sống trong im lặng. Vào một thời điểm, cô ấy đã nói chuyện với anh ấy bằng ngôn ngữ ký hiệu: “Nếu anh ấy không thể để tôi là 'tôi' như anh ấy là 'tôi', thì tôi không thể để anh bước vào im lặng của tôi để hiểu tôi." Tôi tự động: "đúng. Đó là một cảm giác tuyệt vời về tình yêu! Đó chính là sự nhập thể!" Và tôi đã vã mồ hôi đến cuối đường đi, với những làn nước mắt trên khuôn mặt, để xin một mảnh giấy từ tiếp viên không, để ghi lại điều đó. Chắc chắn cô ấy nghĩ: "Lại một kẻ say nữa!"

Vì vậy, chúng ta đã thấy chúng ta có thể là khuôn mặt của Thiên Chúa, đôi tai của Thiên Chúa và miệng của Thiên Chúa. Bây giờ chúng ta sẽ đi đến ý nghĩa quan trọng và nhân bản nhất của tất cả: đó là ý nghĩa của sự thực.

Đã chạm vào

Chúa Giêsu đã đến với những người Ngài gặp. Ngài Cú chạm vào cơ thể của những người bệnh. Ngài Cú chạm vào những người phong hủi. Ngài thậm chí còn tồn tại những người chết, điều này Ngài trở nên không thanh sạch theo nghi thức. Việc thành công không làm Ngài gặp khó khăn. Hãy nhớ lại người phụ nữ, có thể là người đã từng là gái điếm, Ngài đã cho phép cô ấy rửa chân Ngài và lau chân bằng tóc của mình. Ý tưởng ai đó có thể lau chân tôi bằng tóc của họ có vẻ rất lạ và không hấp dẫn. Nhưng Chúa Giêsu thoải mái thoải mái với cơ thể Ngài và với cơ thể của người khác. Tại sao tầm quan trọng của việc làm lại lớn như vậy?

Thánh Thomas Aquino, vị thầy vĩ đại của chúng ta, đã nói rằng đây là Giác quan mang tính nhân văn nhất trong tất cả các giác quan. Đại bàng nhìn rõ hơn chúng ta. So chó, khứu giác của chúng ta không có gì đáng kể. Dơi có thể nghe được những âm thanh mà chúng ta không thể nghe được. Nhưng chạm vào thực sự là giác quan đặc biệt của con người: khi chúng ta thực sự yêu thích một ai đó, mong muốn đầu tiên của chúng ta là chạm vào người đó.

Tại sao lại có vị trí quan trọng trong tình yêu? Bởi vì khi chúng ta yêu nhau, việc chạm vào luôn mang tính tương tác. Khi họ chạm vào người mà mình yêu thích, người đó cũng sẽ chạm vào chúng ta. Chúng ta có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy nhưng không được nhìn thấy hoặc nghe thấy. Chúng ta có thể đóng hộp mà không cần thiết lại, ít nhất là do con người thực hiện. Nhưng không thể chạm vào mà không bị chạm lại. Trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa Chạm vào chúng ta và chúng ta chạm vào Thiên Chúa. Đó là sự mãn nguyện của các tình huống yêu cầu lẫn nhau.

Đó là lý do tại sao tận dụng lợi vào, hoặc Chạm vào mà không có tình yêu, lại là điều khủng khiếp, bởi vì nó phá vỡ bản chất của việc chạm vào, đó là sự tương tác. Gandhi đã từ chối gọi những người thuộc tầng lớp thấp nhất trong hệ thống đẳng cấp của giáo dục Ấn Độ là “không thể chạm vào”. Điều này có nghĩa là những người khác bị từ chối để họ chạm vào mình. Lòng từ bi mang đến cho chúng ta một trái tim bằng thịt. Nói cách khác, chúng tôi muốn đưa tay ra để chạm vào những người mà người khác từ chối.

Cuối cùng, Đạt Lai Lạt Ma đã đến thăm cộng đồng Blackfriars của tôi để tham gia một cuộc tranh luận về sự ngu niệm trong các hệ thống truyền thông của chúng ta. Paul Murray, một tu sĩ dòng Đa Minh người Ireland, đã đạt được một bài giải xuất sắc cùng với một nữ tu dòng Kín. Và Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời. Chúng tôi không giải quyết được vấn đề khác biệt của mình, nhưng chúng tôi đã lắng nghe nhau với lòng từ bi. Tuy nhiên, không phải những lời nói của Đạt Lai Lạt Ma đã giúp chúng tôi vượt qua những sự chia rẽ, mà chính là hành động của Ngài. Một người trong tập đoàn, ngồi trên xe lăn, đã bị liệt vào một cuộc tấn công tiền tệ. Khi Đạt Lai Lạt Ma bước vào, Ngài dừng lại bên chiếc xe lăn của cô ấy, đặt má mình lên má cô ấy trong im lặng. Ngài đã dành nhiều thời gian với cô ấy hơn bất kỳ ai khác. Đóng chính là thông tin bạn có thể nhập vào từ bi.

Khi tôi bắt đầu tham gia công tác chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS vào những năm 80, tôi đã nhận được tầm quan trọng của việc chạm vào. Cộng đoàn của chúng tôi đã tổ chức một buổi thảo luận về Giáo dục và Hội nghị HIV/AIDS, và sự tham gia đã vượt qua sự mong đợi của chúng tôi. Các bác sĩ, y tá, các linh mục, người nhiễm HIV và bạn bè của họ, tất cả đều muốn tham gia. Đó là những ngày đầu tiên. Hầu hết chúng tôi chưa bao giờ gặp người nhiễm HIV/AIDS. Chúng tôi sợ lây nhiễm. Nhưng trong thánh lễ kết thúc, một chàng trai tên Benoît, mắc HIV, đã đến với tôi để nhận nụ hôn bình an. Khi tôi ôm anh ấy, tôi nghĩ: “Đây là thân thể của Đức Cát, và hôm nay Ngài cần được ôm lấy”. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã đến và Chạm vào chúng ta. Thiên Chúa vẫn còn chạm vào chúng ta ngay hôm nay. Chúng ta cần phải chia sẻ sự thật này.

Chúng tôi quá sợ hãi về những rủi ro có thể xảy ra, và chúng tôi quá sợ hãi khi sử dụng tình huống nguy hiểm đến mức bắt đầu sợ hãi. Những nỗi sợ hãi này chắc chắn là hợp lý. Nhiều hành vi vi phạm ứng dụng và phá hoại đã gây tổn hại rất nhiều cho mọi người. Nhưng chúng ta cần chữa lành bằng cách lấy lại khả năng trở thành Thân Thể của Đức Chết theo cách này, vừa là cách nhân văn nhất, vừa là cách Giáng giáo nhất. Chúng ta sẽ cản trở sự sâu sắc lẫn lộn nhau, và có nguy cơ đi ngược lại Mầu Nhiệm Nhập Thể nếu chúng ta cứ giữ khoảng cách mãi mãi, trong khi Thiên Chúa đã đến gần. Và đây phải là một thử thách đối với chúng ta, những người Kitô hữu sao? Làm thế nào chúng ta có thể hiện thân theo cách thức mà Đức Giết người khác?

Hy vọng của tôi là các bạn sẽ trở thành Đức Chết trong ngày hôm nay. Các bạn được gọi là trở thành thành gương mặt, đôi tai, miệng, và sự tồn tại của Ngài. Điều này Yêu cầu có thể được đảm bảo. Một mặt, là can đảm để người khác nhìn vào bạn, để họ cười với bạn, với chính bạn như bạn là. Sau đó là can đảm để lắng nghe, đặc biệt là những người mà bạn không đồng ý, với niềm tin rằng nếu bạn mở lòng và tâm hồn, Chúa sẽ cấm bạn một lời nói cho họ. Còn có thể đảm bảo nói Lời của Thiên Chúa. Điều này đặc biệt đòi hỏi sự mạnh mẽ trước sự hoài nghi trong xã hội của chúng ta, vốn luôn nghi ngờ mọi thứ, đặc biệt là Giáo hội. Và cuối cùng, họ cần có khả năng chắc chắn để đưa tay ra cho người khác và xin từ bi của Đức Kitô và để được họ chạm vào.

Chúc các bạn mạnh mẽ!

Chuyển ngôn ngữ: Lm. Giuse Phan Cảnh

Từ: unpretrevousrepond.com 

Nguồn:  giaophanthanhhoa.net