Trang

Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Lời Chúa: Sự Vĩnh Hằng của chúng ta


Lời Chúa: Sự Vĩnh Hằng của chúng ta


Lời Chúa: Sự Vĩnh Hằng của chúng ta
Đức tin đến từ việc lắng nghe Lời Chúa, và Lời Ngài cho chúng ta ánh sáng và sự hiểu biết
An Nhiên

Lời Chúa và mối tương quan của chúng ta với Chúa chính là những điều vĩnh hằng trong cuộc sống của chúng ta với tư cách là những tín hữu và trong việc phụng sự Chúa. Mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta đều có thể thay đổi - hoàn cảnh, sức khoẻ, gia đình, đất nước và những sứ mệnh... của chúng ta - nhưng Lời Chúa luôn là ánh sáng chỉ đường và hiện hữu trong cuộc đời chúng ta. Lời Chúa chính là điều giữ quân bình cho tinh thần của chúng ta; là chiếc la bàn đinh vị đạo đức và tinh thần của chúng ta; là nguồn sống, niềm vui, bình an, hy vọng và là niềm an ủi... của chúng ta. Lời Chúa đã là - đang là và sẽ là - điểm cốt lõi xác nhận con người chúng ta, con đường cuộc sống của chúng ta, niềm tin của chúng ta, giá trị của chúng ta, sứ mệnh của chúng ta…
Mối liên kết của bạn với Chúa chính là kho tàng vô cùng quý giá, và là điều có giá trị vô biên. Không ai có thể vẽ biểu đồ cuộc sống và niềm tin của bạn cho bạn, hoặc nói cho bạn biết một cách chính xác điều Thiên Chúa muốn bạn làm và những quyết định bạn cần phải thực hiện trong hành trình bước đi cùng Ngài. Trên con đường thênh thang với những nguyên tắc sống của người Kitô hữu, Thiên Chúa muốn đồng hành cùng với bạn trong bước đi bằng lòng tin của chính bạn. Cách mà Ngài dẫn dắt bạn để bạn sống đời sống chứng nhân có thể khác với những cách mà người khác cảm nhận để sống ơn gọi Kitô hữu của mình - và chúng ta nên ca ngợi những điều khác biệt ấy và động viên người khác xác định ơn gọi và con đường của riêng họ, và hỗ trợ họ trên chuyến hành trình của mình.
Mặc dù mỗi một người trong chúng ta phải nối kết riêng tư với Chúa và tìm kiếm thánh ý Ngài, nhưng Lời Chúa vẫn tiếp tục là nền tảng cho lòng tin của chúng ta. Lời Chúa chính là điều cốt lõi của đời sống đức tin của chúng ta. Dưới đây là một số câu Kinh Thánh nền tảng giúp chúng ta hiểu rõ vai trò cốt yếu của Lời Chúa:
* Lời Chúa là Thần Khí và là Sự Sống (x. Ga 4,24).
* Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105).
* Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra (Mt 4,4).
* Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì cách ông thật là môn đệ tôi, các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông (Ga 8,31-32).
* Có đức tin, là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Kitô (Rm 10,17).
* Mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được phép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó, chúng ta vững lòng trông cậy (Rm 15,4).
* Lời Chúa hứa lòng con ấp ủ, để chẳng bao giờ bội nghĩa bất trung (Tv 119,11).
* Giải thích lời Ngài là đem lại ánh sáng cho kẻ đơn sơ thông hiểu am tường (Tv 119,130).
* Hãy cố gắng ra trước mặt Thiên Chúa như một người đã được thử luyện, một người thợ không có gì phải xấu hổ, một người thẳng thắn dạy lời chân lý (2 Tm 2,15).
* Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống (Ga 6,63).
* Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu (Mt 24,35).
* Lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa (2 Pr 1,21).
* Hãy quay về nghe lời Ta sửa dạy. Này Ta luôn để thần khí Ta trên các ngươi, khiến các ngươi hiểu rõ lời Ta dạy bảo (Cn 1,23).
* Muôn lạy Chúa, lời Ngài bền vững đến ngàn đời, trên cõi trời cao (Tv 119,89).
Lời Chúa, cả Cựu ước và Tân ước, đều bao gồm rất nhiều những lời hứa, những lời tiên tri - nhiều hơn những gì chúng ta có thể giữ lại và cất giấu trong con tim của chúng ta. Cũng có rất nhiều điều được viết trong Lời Chúa để hướng dẫn cho chúng ta, nhờ thế, chúng ta có thể có được lợi ích từ những bài học của lòng tin mà người khác đã học được (x. Rm 15,4). Có những điều được viết chính là sử biên ghi lại lịch sử của dân Chúa qua mọi thời đại, những kinh nghiệm của họ và những bài học đức tin. Chúng ta có thể học hỏi những nguyên tắc và những bài học tinh thần hoặc đạo đức từ những gì đã được viết lại và cố áp dụng những điều ấy trong cuộc sống ngày nay.
Thiên Chúa đã dạy chúng ta rất nhiều về việc trông cậy Chúa, ngay cả khi sự việc không suôn sẻ hoặc không rõ ràng ngay trước mắt chúng ta. Tôi chắc rằng con cái Israel khi rời khỏi Aicập cùng với Môsê, mọi việc không có vẻ gì tốt đẹp khi họ thiếu thốn những nhu cầu cơ bản và đi lang thang trong sa mạc suốt 40 năm trời. Rất nhiều người trong số họ nản lòng và phạm tội trong mắt Chúa bởi họ phàn nàn về số phận của mình, và vì thế, họ đã không bao bao giờ được bước vào vùng Đất Hứa sau khi đã từ bỏ rất nhiều thứ và trải qua biết bao vất vả. Họ đã không thể nhìn thấy tương lai tuyệt vời mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho những ai có lòng tin vào Ngài, mà cuối cùng là việc Chúa Giêsu giáng thế.
Khi đọc những câu chuyện về cuộc đời những vị thừa sai vĩ đại như Adoniram Judson, William Carey, Mary Slessor, David Livingstone, Amy Carmichael… nếu bạn không nhìn cuộc sống của họ bằng con mắt của đức tin, bạn có thể dễ dàng kết luận rằng mọi việc đã không tốt đẹp gì cho họ. Họ đã phải rời xa những người họ yêu thường, chịu đựng những khó khăn nghiệt ngã, thiếu thốn vật chất, bệnh tật, và trong rất nhiều trường hợp, gần như cô đơn tột cùng. Lẽ dĩ nhiên, nếu họ không lựa chọn sống như thế, thì cuộc sống của họ đã dễ dàng hơn rất nhiều. Họ có thể sống trên mảnh đất quê hương; họ có thể có được những tiện nghi cho gia đình; họ được ở bên những người họ yêu thương; nếu không phải bị đặt vào những tình huống nguy hiểm.
Họ sẵn lòng đối mặt với khó khăn như thế bởi vì họ lựa chọn tin tưởng vào Chúa. Họ chịu đựng “như thể xem thấy Đấng vô hình” (Dt 11,27). Đó quả là những sự chịu đựng kinh khủng, có thể bạn tự hỏi liệu mình có chịu đựng được như họ không. Tôi chắc rằng rất nhiều tín hữu với mức độ lòng tin trung bình vào thời của họ khi nhìn thấy những khó khăn đều tự hỏi liệu những hy sinh ấy có thật sự xứng đáng không.
Thường những vị thừa sai đi theo tiếng gọi của Chúa và thi hành sứ vụ của mình trong tình trạng thiếu thốn và có rất ít sự trợ giúp. Nhưng họ vượt qua tất cả nhờ ơn Chúa. Họ nhìn thấy Chúa, Đấng vô hình. Ta nhận thấy một lòng tin mạnh mẽ đến thế nào nơi những lời của David Livingstone: “Tôi chẳng bao giờ hy sinh gì cả!” Lẽ dĩ nhiên, chúng ta biết được ông đã thực sự trải qua những hy sinh rất khó khăn và thương tâm. Việc trở thành một trong những nhân vật vĩ đại của Chúa đã lấy mất đi của ông mọi thứ, và chắc rằng có rất nhiều những “câu hỏi tại sao” không được trả lời trong cuộc sống của ông. Vì thế, ngay cả khi nếu có những điều không rõ ràng đối với bạn hoặc đơn giản là vô lý, thì bạn có thể tin tưởng rằng Chúa sẽ tiếp tục là Đấng chăn dắt bạn, dẫn bạn đến những bãi cỏ xanh tươi và những dòng nước mát trong của Lời Ngài để làm tươi mát tâm hồn bạn và thêm sức cho bạn.
Thiên Chúa luôn giữ vững Lời của Ngài ngay từ khởi thuỷ! Như Gioan đã nói: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1). Chúa Giêsu chính là Lời Hằng Sống, vì thế hãy xin Ngài dẫn dắt bạn và nói với riêng bạn. Ngài chính là Lời Hằng Sống luôn được áp dụng vào mọi tình huống và mọi lúc trong lịch sử từ khởi đầu cho đến tận cùng.
Vì thế, nếu bạn cảm thấy lòng tin của mình đang khủng hoảng, bạn hãy quay về với nền tảng - chính là Chúa Giêsu - và đặt chân mình trên “Đá Tảng của mọi thời đại”. Hãy xin Chúa nói với bạn và cho bạn những câu trả lời mà bạn tìm kiếm. Hãy để Thần Khí Chúa dẫn đường cho bạn vào trong chân lý và mang đến sự ủi an và bình an cho tâm hồn.
Đức tin đến từ việc lắng nghe Lời Chúa, và Lời Ngài cho chúng ta ánh sáng và sự hiểu biết (x. Rm 10,17; Tv 119,130). Những nguyên tắc này là bất biến, vì thế, xin hãy tiếp tục củng cố và đào sâu đức tin của bạn thông qua việc đọc Lời Chúa và nhận lấy sự linh hướng và chỉ dẫn của Ngài cho cuộc sống riêng tư của bạn và bước đi cùng với Ngài.

http://www.kinhthanhvn.org/viewItem.jhtml?itemId=6760

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét