“Sự sống”, từ ngữ được Đức Lêô XIV thường xuyên nhắc
Đức Lêô XIV trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên của ngài. Antoine Mekary | ALETEIA
fr.aleteia.org, Camille Dalmas, 2025-08-19
Kể từ ngày được bầu 8 tháng 5, từ ngữ Đức Lêô nói nhiều nhất là “sự sống”. Những lời đầu tiên ngài nói ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, ngài đặc biệt nhấn mạnh đến “sự sống”, đây là ơn của Chúa Kitô Phục Sinh, “Đấng Mục tử Nhân lành đã hy sinh mạng sống vì đàn chiên”. Theo ghi nhận của Vatican I.Media về các bài phát biểu của ngài trong tháng vừa qua, từ “sự sống” (và những từ liên quan đến sự sống) là từ được ngài nói đến nhiều nhất, chỉ sau “Thiên Chúa” (350 lần), “Giáo hội” (138 lần). Từ “sự sống” còn nhiều hơn từ “hòa bình” (82 lần), vốn là một trong những từ chính yếu, được đánh dấu qua các cuộc đàm phán quốc tế về các cuộc xung đột ở Đất Thánh và Ukraine.
Theo ngài, sự sống trên hết là ơn chúng ta nhận để trao tặng lại cho người khác. Ngài giải thích tầm quan trọng của sự sống: “Chúng ta nhận được sự sống ngay cả trước khi chúng ta muốn, đó là trải nghiệm kỳ diệu khi chúng ta gặp Chúa Giêsu. Con đường sự sống không phải là bộ quy tắc cần được tôn trọng, vì một tầm nhìn đức tin như vậy không thể sống trong cuộc sống cụ thể hàng ngày. Đây là cuộc sống được đánh dấu bằng sự phong phú, một cuộc sống đáng tin cậy, minh chứng đức tin của mình trong cuộc sống hàng ngày. Trích dẫn Thánh Augustinô, ngài xin chúng ta để lời nói hòa hợp với cuộc sống.”
“Thế giới chúng ta đang đấu tranh để tìm giá trị sự sống con người, ngay cả trong giờ phút cuối cùng.”
Trong một bài phát biểu khác, khi ngài tỏ lòng tôn kính Hồng y Iuliu Hossu tử đạo dưới chế độ cộng sản, ngài trích dẫn phương châm của Hồng y: “Đức tin của chúng ta là sự sống của chúng ta. đức tin là sự sống của tín hữu kitô. Kinh nghiệm sống này không chỉ là hành trình nội tâm, nhưng là câu trả lời cho những câu hỏi muôn thuở của nhân loại về ý nghĩa cuộc sống, đặc biệt trước những khó khăn khắc nghiệt của mọi cuộc sống.”
Đức Lêô nhấn mạnh: “Hành trình đức tin của người tín hữu là con đường gian nan khó khăn như chính cuộc sống. Nhưng mô hình cuộc sống do Giáo hội đề xuất bị phản bội “mỗi khi chúng ta viện dẫn tự do không phải để trao sự sống, nhưng để tước đoạt nó.” Không trực tiếp đề cập đến luật đặt ra nghi vấn về việc bảo vệ sự sống từ khi sinh ra đến lúc chết, nhưng nhiều lần ngài nhấn mạnh sự thiếu nhất quán của lập luận biện minh cho luật này: “Thế giới chúng ta đang đấu tranh để tìm giá trị sự sống, ngay cả ở những giây phút cuối cùng. Sự thiếu đức tin thường đi kèm một cách bi thảm với việc mất ý nghĩa của cuộc sống, sự thờ ơ với lòng thương xót, những vi phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, sự tan vỡ của gia đình, và rất nhiều vết thương khác đang gây đau khổ cho xã hội chúng ta.”
Ngài chỉ trích mạnh mẽ quan điểm cá nhân về sự sống: “Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã cần đến người khác để sống.”
Gia đình, cột trụ của Sự sống
Tuần trước, nhân dịp Năm Thánh Gia đình, ngài nhấn mạnh đến vai trò then chốt của đơn vị gia đình, ngài nói với một cặp vợ chồng: “Khi anh chị thành một xương một thịt, tình yêu làm cho anh chị có khả năng trao ban sự sống theo hình ảnh của Thiên Chúa.” Sau đó, quay sang các em nhỏ, ngài khuyên: “Các con hãy biết ơn cha mẹ, các con hãy nói lời cám ơn vì món quà cuộc sống và tất cả những gì cuộc sống ban tặng cho các con mỗi ngày.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét