Chúng tôi đã quen thuộc với Giáo lý Công Giáo liên quan đến sự hiện diện thực sự này: Lời yêu thương truyền tải phép: “Chào là Mình Thầy” và “Thời gian là Máu Thầy”,  bản có thể  bánh được biến đổi hoàn toàn thành  bản thể  Mình Thánh Đức Triết, và  bản thể  rượu cũng được biến đổi thành  bản thể  Máu Thánh Người.

Biến đổi huyền thoại này được gọi là  biến đổi bản thể  (transubstantiatio)*, nghĩa là sự thay đổi  bản thể  có thể là một cách thực sự, thực sự. Chỉ còn lại những hình dạng bề ngoài, hoặc  tùy ý  (tai nạn) theo thuật toán học, của bánh và rượu. Kích thước, màu sắc, hương vị, mùi và cả giá trị dinh dưỡng vẫn còn đó; Nhưng  bản thể ,hết thực tại đích thực, không còn nữa, vì đã trở thành Mình và Máu Chúa Kitô. Công việc biến đổi  này   thể không được nhận biết bằng giác quan; chỉ có đức tin mới giúp chúng tôi xác thực tín điều nhiệm vụ.

Trong các Thánh Thể không được phép biết, có khi thịt và máu xuất hiện, hoặc chỉ một trong hai, tùy từng hoàn cảnh cụ thể. Mục tiêu là để nhắc nhở chúng tôi không chỉ dừng lại ở những đặc tính giác giác bên ngoài của bánh và rượu, nhưng phải hướng dẫn đến  bản thể , tức thực tại đích thực là Mình và Máu Chúa Kitô.

Các nhà thần học Trung cổ đã suy tư nhiều về các phép lạ Thánh Thể (vốn khá phổ biến thời đó) và đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau. Trong số đó, lập luận chặt chẽ và xác tín nhất có thể là của “Tiến sĩ Thánh Thể” Thánh Toma Aquinô (x. Summa Theologica III, q. 76, a. 8). Ngài dạy rằng: thịt và máu xuất hiện sau không được phép là sự biến đổi của các  tùy thể  của Thánh Thể, chứ không phải là sự thay đổi  bản đích  có thể thực hiện của Mình và Máu Chúa Kitô. Nghĩa là các  tùy thể  của bánh và rượu được biến đổi huyền bí thành  tùy thể  của thịt và huyết, nhưng  bản thân có thể  thật là Mình và Máu Chúa Kitô không phải là những gì hiện ra. By lẽ, Thánh Thể hiện diện theo cách Bí tích dưới hình bánh và hình ảnh rượu chưa được phép trước đó và tiếp tục hiện diện cách Bí tích dưới hình thịt và máu sau đó được phép.

Nếu những gì hiện ra trong sự cho phép là máu thịt từ thân xác của Chúa Kitô, thì buộc phải kết luận rằng Đức Chết, Đắm đang ngự bên hữu Chúa Cha, đã bị chia cắt và mất đi một phần thân thể, điều này trái ngược hoàn toàn với đức tin. Thực sự, trong Bí tích Thánh Thể không có sự cắt thân thể Chúa, nhưng là  bản biến thể . Vì thế, phải khẳng định rằng thịt và máu hiện ra trong những điều chưa biết được phép Thánh Thể chỉ là những thứ có thể  tương  tự như  tùy chọn  của bánh và rượu.

Chúa thực hiện những điều chưa được phép này để cấm các tín hữu một dấu cụ chỉ có thể hữu hình và dễ dàng nhận thấy rằng Mình và Máu thật của Chúa Kitô hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên,  bản thể  Mình và Máu ấy không phải là điều ra, mà vẫn ẩn mình dưới  tùy cơ thể , trước đó là hình bánh rượu, sau đó được phép lạ là hình máu thịt.

Chúa vẫn hiển thị giao diện và cách hiển thị  bên  dưới hình thịt và máu, cũng như Người đã hiện diện dưới hình bánh và rượu trước đó chưa được phép. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể thờ Chúa Kitô ở nơi hiện hữu đích thực của Người dưới hình thịt và máu.

Hạo Nhiên chuyển ngữ miracolieucaristici.org 

Kích hoạt đính kèm: Lm. FX Bùi Nguyên Duy