Trang

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Hang động Qumran giải mã những Cuộn Da Biển Chết

Hang động Qumran giải mã những Cuộn Da Biển Chết

Những Cuộn Da Biển Chết được tìm thấy ở đâu và ai đã đặt chúng ở đó?

Những Cuộn Da Biển Chết đã được tìm thấy trong 11 hang động ở Sa mạc Giuđêa gần Khirbet Qumran gần bờ tây bắc Biển Chết.

Cha Roland de Vaux, một nhà nghiên cứu Thánh Kinh thuộc Trường Thánh Kinh và Khảo Cổ Học Pháp, một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên khai quật di chỉ này vào thập niên 1950, tin rằng những Cuộn Da Biển Chết đó đã được viết và sưu tập và cuối cùng được cất giấu tại đó do những người Esseni, một giáo phái của Do Thái sống thành cộng đoàn nhỏ biệt lập tại Qumran vào cuối thế kỷ thứ II BCE.

Từ đó đến nay, nhiều học giả vẫn nghi ngờ và lập luận cho rằng không có mối liên hệ nào giữa di chỉ Qumran và những Cuộn Da Biển Chết. Mới đây, trong theo nghiên cứu của Sidnie White Crawford, một học giả chuyên nghiên cứu về những Cuộn Da Biển Chết đã viết trong bài “A View from the Caves” mới đây, chứng minh rằng giả thuyết của de Vaux là đúng đắn.

Theo Sidnie White Crawford, giáo sư Thánh Kinh Do Thái tại đại học Nebraska Lincoln và là chủ tịch Viện Khảo Cổ Học W.F.Albright tại Giêrusalem, thì những hang động tại Qumran có thể chia thành hai nhóm. Những hang gần Qumran nhất là những hang đá sa thạch pha lẫn đá vôi mềm, thông thoáng hơn, được dùng làm nhà ở của những cư dân Qumran. Những hang nhà ở này (trừ hang số 4, xem dưới) chỉ chứa đựng một số mảnh da rời rạc có lẽ dành vào việc học hành hoặc đạo đức cá nhân.

Liền đó là những bậc thềm đá vôi, và bên kia là một loạt hang động nữa. Những hang động tự nhiên này ăn sâu vào trong những vách núi đá vôi sậm màu đứng sừng sững bên trên Qumran, đã được dùng để cất giấu một số lượng lớn những cuộn da dài hơn và đầy đủ hơn, trong đó có cuộn Chiến Tranh và cuộn Đền Thờ. Những cuộn da này hé lộ cho biết thế giới quan của một giáo phái Do Thái. Sự hiện diện một số lượng lớn những cuộn da như vậy cho thấy chúng đã được cất giấu bởi một cộng đoàn sống ngay tại Qumran chứ không phải bởi các tư tế đào thoát khỏi đền thờ khi những người Rôma tàn phá Giêrusalem.

Tuy nhiên, hang số 4, một hang dùng làm nơi ở, khi được khai quật, chứa hơn 500 mảnh da được tìm thấy trong tình trạng bừa bãi lộn xộn, trên những mảnh da này có những bản văn rời rạc được viết trong khoảng thời gian trải dài gần ba thế kỷ. Theo Sidnie White Crawford, hầu như những tác phẩm tìm thấy trong mười cái hang kia, kể cả những hang động nằm sâu trong vách đá vôi cũng đều thấy có trong hang số 4. Sự kiện những mảnh da được bỏ lộn xộn trong hang khiến phỏng đoán rằng chúng đã được bỏ tại đó một cách vội vàng, có lẽ để giấu chúng khi quân đội Rôma đang tiến vào Qumran vào năm 68 CE.

Ngoài ra Sidnie White Crawford cũng tìm thấy những mảnh vỡ của những bình gốm vương vãi khắp nơi tại di chỉ Qumran tương tự những bình gốm đựng những cuộn da ở trong hang. Điều đó chứng tỏ rằng những người đã cất những cuộn da ở trong hang cũng chính là những người đã sống tại Khirbet Qumran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét