Trang

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Tìm hiểu cách đọc Kinh Thánh (28)

Tìm hiểu cách đọc Kinh Thánh (28)



CÁC NGUYÊN TẮC CĂN BẢN ĐỂ HỌC KINH THÁNH
Một luật sư đang thoi thóp trên giường bệnh gọi vợ đến gần. Bà vợ hỏi: “Chuyện gì thế, anh yêu?” Ông đáp: “Hãy mau mau mang đến cho anh một quyển Kinh Thánh.” Vốn là người sùng đạo, bà vợ rất vui mừng, vội đi lấy ngay một quyển Kinh Thánh, dự định sẽ đọc cho ông chồng nghe những câu tuyệt vời nói về sự sống và cái chết. Luật sư vồ lấy quyển sách từ tay bà vợ và lật lia lịa từng trang, mắt không ngừng đảo qua đảo về. Bà vợ hết sức ngạc nhiên: “Anh tìm gì thế, anh yêu?” Ông luật sư gào lên: “Anh đang tìm những kẻ hở!”
Dĩ nhiên, thái độ “tìm những kẻ hở” trong Kinh Thánh là không thích hợp với các tín hữu. Tuy nhiên, có nhiều tín hữu muốn học Kinh Thánh nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu. Từ bài này, chúng tôi xin giới thiệu những phương pháp đơn giản để học Kinh Thánh cách hiệu quả. Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên tắc căn bản.[1]

1. Tìm ra những câu hỏi phù hợp nhất
Để có thể “mở” (khám phá) bản văn Kinh Thánh nào đó, trước hết chúng ta cần biết sử dụng những câu hỏi phù hợp. Các câu hỏi này có thể ví như chìa khóa để mở cửa vào nhà vậy. Tôi nhớ đến câu thần chú trong câu truyện cổ tích Alibaba và bốn mươi tên cướp. Muốn mở được cửa hang chứa kho báu, Alibaba phải học lén câu thần chú của bọn cướp. Các câu hỏi (chìa khóa hoặc câu thần chú) này thay đổi tùy theo mỗi phương pháp tìm hiểu Kinh Thánh. Các bài sau sẽ trình bày các phương pháp và câu hỏi này.

2. Viết ra những khám phá mới
Học hoặc tìm hiểu Kinh Thánh khác với việc đọc Kinh Thánh. Bạn không thể học Kinh Thánh đúng nghĩa mà không viết ra cái gì đó khám phá được.

3. Áp dụng vào đời sống chứ không chỉ giải thích
Kiến thức sẽ vô ích nếu chúng ta không áp dụng vào cuộc sống. Kinh Thánh được Thiên Chúa ban cho con người không phải để gia tăng kiến thức, nhưng để thay đổi đời sống. Tác giả Rick Warren kể rằng, một ngày kia có người hỏi ông: “Bản dịch nào tốt nhất?” với hàm ý bản dịch Kinh Thánh nào tốt nhất, tác giả trả lời: “Bản dịch tốt nhất là khi ông dịch Lời Chúa vào đời sống hằng ngày của mình.” Người kia tiếp tục nói: “Nhưng tôi đã có quyển Living Bible.” Tác giả trả lời: “Chính ông phải là một quyển Kinh Thánh sống (a living Bible).

4. Học cách nghiêm túc và hệ thống
Học Kinh Thánh cách cẩu thả hoặc qua loa là xem thường sự thánh thiêng của Lời Chúa. Chúng ta cần học Kinh Thánh cách nghiêm túc và có hệ thống. Học Kinh Thánh cũng giống như công việc của một thám tử. Trước hết, cần tập trung quan sát các chi tiết, không vội vàng nói gì hoặc giải thích, kết luận gì. Cần quan sát kỹ những gì người khác bỏ sót. Tiếp đến, đặt những câu hỏi phù hợp dựa trên những gì đã quan sát. Ba, sau khi đã quan sát và đặt câu hỏi tìm hiểu thì bắt đầu ráp các dữ liệu lại với nhau và giải thích. Bốn, so sánh và tìm mối liên hệ giữa những gì vừa tìm được với những dữ liệu khác liên quan. Sau cùng, rút ra kết luận và tuyên bố về những gì đã xảy ra cũng như những người liên quan. 

5. Ý thức rằng không bao giờ có thể múc cạn ý nghĩa của Kinh Thánh
Dù học ngàn lần chúng ta cũng không thể tìm hết ý nghĩa của Lời Chúa. Vì vậy, chúng ta cần giữ chặt Lời ấy và suy đi gẫm lại, cách riêng khi tìm hiểu Lời ấy trong các sách hướng dẫn chuyên môn về Kinh Thánh. Hãy bắt chước ông Gia-cóp khi ông vật lộn với thần sứ của Chúa. “Người đó nói: ‘Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi.’ Nhưng ông đáp: ‘Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi’” (St 32,27). Học Kinh Thánh cũng là một công việc lao tác nặng nhọc như vật lộn với thần sứ, nhưng nếu kiên trì, bền chí thì sau cùng chúng ta sẽ lãnh nhận được niềm vui và sự mãn nguyện Chúa ban.
LM. JM. Mười Một, CSsR


[1] Nội dung từ bài này trở đi dựa trên quyển Bible Study Methods, Twelve Ways You Can Unlock God’s Word của Rick Warren, tác giả của tác phẩm nổi tiếng The Purpose Driven Life (Sống Theo Mục Đích).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét