Trang

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2022

Tội ngoại tình trong Kinh Thánh và Giáo lý Công Giáo

 

Tội ngoại tình trong Kinh Thánh và Giáo lý Công Giáo

Tội ngoại tình là một thứ tội được nhắc đến nhiều lần trong cả Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước. Nó được coi là tội trọng với nhiều hậu quả nặng nề và người mắc phải nó nhận được không ít cảnh báo nghiêm khắc. Trong bài viết này, chúng ta hãy điểm qua định nghĩa, giáo huấn của Kinh Thánh và Giáo lý Giáo Hội Công Giáo về tội này để có những kiến thức và chỉ dẫn cần thiết cho đời sống đức tin.

Tội ngoại tình trong Kinh Thánh Cựu Ước

Trong thời kỳ Cựu Ước, tội ngoại tình bị lề luật lên án rất mạnh mẽ. Thông qua các nhà khôn ngoan, các vị ngôn sứ, Thiên Chúa không ít lần răn dạy, khiển trách cũng như lên tiếng hạch tội và tuyên sấm về số phận thê thảm của những kẻ ngoại tình. Sau đây là một số trích đoạn tiêu biểu:

Ngươi không được ngoại tình. — Xh 20,14 (Ds 5,18)

Sách Lê-vi

Khi người đàn ông nào ngoại tình với đàn bà có chồng, ngoại tình với vợ người đồng loại, thì cả đàn ông ngoại tình lẫn đàn bà ngoại tình phải bị xử tử. — Lv 20,10

Sách Đệ Nhị Luật

Nếu một người đàn ông bị bắt gặp đang nằm với một người đàn bà có chồng, thì cả hai sẽ phải chết: người đàn ông đã nằm với người đàn bà, và cả người đàn bà. Anh (em) phải khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại ở Ít-ra-en. — Đnl 22,22

Ngôn sứ Na-than khiển trách vua Đa-vít ngoại tình

Tranh vẽ minh họa: Ngôn sứ Na-than khiển trách vua Đa-vít ngoại tình (2 Sm 12,1-15)

Sách Gióp

Mắt kẻ ngoại tình chờ chực đêm tối, nó tự nhủ: “Chẳng ai nhìn thấy ta!”, và nó lấy khăn che mặt.
Quả thật, đối với chúng, bình minh là bóng tử thần, vì chúng đã quá quen với bóng tử thần khủng khiếp. — G 24,15.17

Nếu tôi để lòng mê theo phụ nữ hay rình rập ngoài cửa nhà tha nhân, thì vợ tôi phải kéo cối xay cho người khác và thân xác nàng bị người ta chiếm đoạt.
Đó quả là một tội tày trời, tội ác đáng trừng phạt.
Đó là ngọn lửa đốt tan âm phủ, thiêu rụi cả mùa màng của tôi. — G 31,9-12

Sách Châm Ngôn

Nhờ thế, con sẽ thoát khỏi người đàn bà trắc nết, khỏi người phụ nữ không quen cứ nói ngon nói ngọt.
Người bạn đường thời son trẻ, ả đã bỏ rơi, giao ước của Thiên Chúa, ả hằng quên lãng.
Nhà nó ở nghiêng về cõi chết, lối nó đi, dẫn tới các âm hồn.
Kẻ theo nó rồi, không hề trở lại, chẳng ai tìm được đường về cõi sống. — Cn 2,16-19

Quả thật, môi người đàn bà trắc nết tiết ra mật ngọt, miệng của nó trơn tru hơn dầu.
Nhưng cuối cùng, nó vẫn đắng như khổ ngải, bén như gươm hai lưỡi.
Đôi chân nó đi vào cõi chết, nó thẳng đường bước tới âm ty.
Đường dẫn vào sự sống, nó không theo, nó lạc lối, mà không hay biết.
Trên đường đời, con hãy xa lánh nó, lối vào nhà nó, con chớ lại gần,
kẻo danh dự con bị trao vào tay người khác, và năm tháng đời con bị nộp cho đứa bạo tàn, kẻo tài sản của con, người ngoài tha hồ hưởng, và mồ hôi nước mắt của con lại giúp cho thiên hạ làm giàu, để cuối cùng, khi thân tàn ma dại, con đành phải trách phận than thân, và phải kêu lên rằng: “Than ôi, tôi đã ghét bỏ lời nghiêm huấn, và lời sửa dạy, lòng tôi đã coi khinh! — Cn 5,3-6.8-12

Hỡi con, sao con lại mê say người đàn bà xa lạ, ôm ấp người phụ nữ không quen?
Vì ĐỨC CHÚA thấy rõ đường nẻo của mỗi người, hết mọi lối đi, Người đều biết cả.
Ác nhân vướng mắc trong tội ác của mình, nó sa vào bẫy tội lỗi nó giăng ra.
Nó sẽ chết vì thiếu lời nghiêm huấn, vì ngu si quá đỗi, nó sẽ phải lạc đường. — Cn 5,20-23

Vì huấn lệnh là ngọn đèn, lời dạy dỗ là ánh sáng, và lời quở trách bảo ban là đường dẫn tới sự sống,
nhờ đó con sẽ được giữ gìn khỏi tay người đàn bà trắc nết, khỏi lời đường mật của người phụ nữ đã có chồng.
Đừng để sắc đẹp nó quyến rũ lòng con, đừng để ánh mắt nó làm con mê mẩn.
Vì gái điếm chỉ đòi một ổ bánh thôi, còn người phụ nữ đã có chồng làm hỏng cả một cuộc đời cao quý.
Có ai dấu lửa trong người mà không bị cháy áo?
Có ai đi trên than hồng mà không bị bỏng chân?
Người giao du với vợ bạn mình cũng thế, gần gũi nàng ắt bị trừng phạt thôi.
Chẳng ai khinh đứa đi ăn trộm chỉ vì đói mà muốn có ăn.
Tuy nhiên nếu bị bắt, nó phải đền gấp bảy, phải giao mọi của cải trong nhà.
Đàn ông ngoại tình thì mất hết lý trí, người phạm tội ấy tự hủy hoại đời mình.
Nó phải ăn đòn và mang tiếng xấu, nỗi ô nhục của nó, không làm sao gột rửa.
Vì người chồng sẽ nổi cơn ghen, lúc trả thù, anh ta sẽ không mảy may thương xót.
Mọi đền bù, anh ta sẽ không thèm nhận, có đưa bao quà cáp, cũng một mực chối từ. — Cn 6,23-35

Hãy gọi khôn ngoan là bà chị, xem hiểu biết như thể người thân.
Nhờ thế, con sẽ được bảo vệ khỏi người phụ nữ đã có chồng, khỏi người đàn bà trắc nết nói lời đường mật.
Khi thầy ngồi trong nhà, bên cửa sổ, nhìn qua lưới mắt cáo,
thầy đã trông thấy một chàng giữa đám người ngây thơ; trong đám thanh niên, thầy đã nhận ra một anh ngu ngốc.
Chàng ta đang đi giữa phố hẹp, gần góc đường có nhà người phụ nữ kia; chàng bước trên đường dẫn đến nhà cô ấy,
khi hoàng hôn, lúc chiều tà, hoặc giữa đêm tăm tối.
Kìa người phụ nữ ấy ra đón chàng, ăn mặc như gái điếm, lòng ẩn chứa mưu gian.
Đó là một con người ồn ào, thích bay nhảy, chứ không chịu chôn chân ở nhà.
Lúc ở công trường, khi ngoài đường phố, góc nào cũng thấy cô ta rình chờ.
Cô ả ôm ghì lấy chàng ta mà hôn, giơ bộ mặt trơ trẽn, ả nói:
“Em đã khấn dâng hy lễ tạ ơn, hôm nay em chu toàn lời khấn ấy,
vì thế em ra đây để đón anh, em tìm kiếm anh hoài và em đã gặp.
Giường em, em đã trải nệm êm, trải hàng thêu nhiều màu và vải Ai-cập.
Chỗ em nằm, em rảy dầu thơm chế từ mộc dược, lô hội và nhục quế.
Hãy đến anh ơi! Ta hãy say ngất men tình cho đến sáng, cùng nhau ta tận hưởng khoái lạc của yêu đương.
Vì chồng em vắng nhà, anh ấy đã lên đường đi xa,
mang theo mình túi bạc; đến ngày rằm anh ấy mới trở về.”
Ả hết lời cám dỗ làm chàng ta xiêu lòng, dùng lời đường mật mà quyến rũ;
thế là chàng ta đi theo tức khắc, như con bò đi vào lò sát sinh, như con nai sa vào tròng vào bẫy,
cho đến khi một mũi tên đâm thủng ruột gan; hoặc như chim vội bay vào lưới, đâu biết mình sẽ mất mạng như chơi. — Cn 7,4-23

Miệng người phụ nữ trắc nết ví tựa hố sâu, kẻ bị ĐỨC CHÚA ruồng bỏ sẽ sa vào đó. — Cn 22,14

Vì gái điếm là hố sâu và phụ nữ ngoại tình là giếng hẹp.
Nó khác nào kẻ cướp rình chờ hòng tăng số những kẻ bất trung trong nhân loại. — Cn 23,27-28

Đường của người phụ nữ ngoại tình cũng vậy: cô ả ăn xong, chùi miệng và nói: “Em có làm điều gì xấu đâu!” — Cn 30,20

Sách Khôn Ngoan

Nhưng con cái bọn ngoại tình sẽ chẳng ra chi, giống nòi kẻ chung chạ bất chính rồi sẽ lụi tàn.
Dầu chúng có sống lâu trăm tuổi, thì cũng kể bằng không không vậy; khi cuộc đời xế bóng, chúng cũng chẳng danh giá gì.
Nếu chết sớm, chúng sẽ chẳng có chi để hy vọng, chẳng được ai an ủi trong ngày luận án.
Thê thảm biết chừng nào chung cục của giống nòi bất chính! — Kn 3,16-19

Họ quả không coi trọng mạng sống và xem thường cuộc hôn nhân trong sạch. Người này giăng bẫy sát hại người kia, người ta giết nhau bằng thủ đoạn hoặc làm khổ nhau vì chuyện ngoại tình.
Nơi đâu cũng hỗn loạn: đổ máu và giết người, cướp giật và lừa đảo, nhũng lạm, bất tín, bạo loạn, bội thề.
Vàng thau lẫn lộn, bội nghĩa vô ân, tâm hồn nhơ nhuốc, dục tình đồi bại, rồi hôn nhân hỗn loạn, ngoại tình và phóng đãng.
Vì khởi đầu, nguyên nhân và tột đỉnh của bất cứ một sự dữ nào, ấy là việc thờ ngẫu tượng không tên. — Kn 14,24-27

Sách Huấn Ca

Đừng ghen với người vợ mà con đang ôm ấp, kẻo con dạy cho nàng nghĩ xấu về con.
Đừng phó mặc hồn con cho một người đàn bà, kẻo bị nó đè đầu đè cổ.
Đừng đón đường một gái làng chơi, kẻo con rơi vào bẫy của nó.
Đừng đi lại với một ả đào, kẻo con mắc phải mưu mô của nó.
Đừng chòng chọc nhìn nàng trinh nữ, kẻo con sa ngã mà bị phạt với nàng.
Đừng trao thân cho đĩ điếm, kẻo con phải khuynh gia bại sản.
Ngoài đường phố, mắt đừng láo liên, trong ngõ hẻm, chớ có la cà.
Hãy tránh đừng nhìn người phụ nữ nhan sắc, cũng đừng ngắm nghía một giai nhân xa lạ. Vì sắc đẹp đàn bà mà bao kẻ đảo điên, cũng vì thế mà ái tình bừng lên như lửa.
Chớ ngồi bên người phụ nữ có chồng, đừng uống rượu với nàng trong các bữa tiệc, kẻo vì nàng mà lòng con nghiêng ngửa, và tâm thần chao đảo tiêu vong. — Hc 9,1-9

Có hai loại người làm gia tăng tội lỗi và loại thứ ba kéo xuống cơn thịnh nộ.
Đam mê bốc cháy tựa như lửa bừng bừng, sẽ chẳng tắt cho đến khi được thỏa mãn. Người mê đắm xác thịt sẽ chẳng ngưng cho đến khi bị lửa thiêu hủy. Đối với kẻ mê đắm, bánh nào cũng ngon, nó sẽ chẳng yên cho đến khi lìa đời.
Người không chung thủy với vợ tự nhủ rằng: “Nào ai thấy nổi? Bóng tối bao quanh ta, tường nhà che khuất ta! Chẳng ai nhìn thấy, việc gì ta phải sợ? Đấng Tối Cao chẳng chấp tội ta đâu!”
Ấy mắt người đời thì nó sợ, mà nào biết rằng mắt của ĐỨC CHÚA sáng hơn mặt trời gấp vạn lần. Người thấy rõ mọi đường nẻo phàm nhân và thấu suốt cả những nơi kín ẩn.
Trước khi vạn vật được tạo thành, Người đã biết tất cả. Sau khi chúng được hoàn thành, Người cũng biết.
Con người như thế sẽ bị trừng phạt giữa phố phường, vào chính lúc không ngờ, nó bị bắt. — Hc 23,16-21

Người đàn bà bỏ chồng cũng thế: thị sinh ra đứa con thừa tự bởi người khác.
Trước hết, thị không tuân giữ luật của Đấng Tối Cao, tiếp đến, thị mắc lỗi với chồng; sau nữa, thị ngoại tình vì thói dâm đãng và sinh ra những đứa con bởi người đàn ông khác.
Thị sẽ bị đưa ra trước cộng đoàn, con cái thị cũng bị trừng phạt.
Chúng sẽ như cây không đâm rễ, như cành không sinh hoa kết trái,
nhớ đến thị là người ta nguyền rủa, nỗi nhục của thị không thể xóa nhòa. — Hc 23,22-26

Nhưng cũng có ba hạng người tôi gớm ghét, và không chịu nổi lối sống của họ: nghèo mà kiêu, giàu mà gian trá, già đầu mà ngu, còn đi ngoại tình. — Hc 25,2

Đừng để nhan sắc người đàn bà lôi cuốn con, và cũng đừng ham muốn phụ nữ. — Hc 25,21

Con phải biết thẹn thùng xấu hổ vì không giữ lời thề nguyền cam kết, hay đã giơ tay xin bánh mà ăn,
vì lăng nhục khi nhận hoặc cho, hay làm thinh trước những ai chào hỏi,
vì gặp gái bán dâm mà nhìn chòng chọc, hay gặp họ hàng thân thích mà ngoảnh mặt đi,
vì chiếm của, chiếm quà người ta, hay mải mê nhìn phụ nữ có chồng,
vì săn đón đầy tớ gái người ta – tới gần giường cô ấy làm gì! — Hc 41,20-24

Sách Ngôn sứ I-sai-a

Phần các ngươi, hỡi những kẻ chuyên nghề bói toán, hỡi giống nòi dâm đãng ngoại tình, hãy đến cả đây!

Này các ngươi nhạo cười ai vậy? Các ngươi mở miệng, le lưỡi chống lại ai? Há các ngươi không phải là con của tội ác, là nòi giống của gian dối hay sao? — Is 57,3-4

Sách Ngôn sứ Giê-rê-mi-a

Vì sao Ta phải tha cho ngươi chứ? Con cái ngươi đã từ bỏ Ta mà thề bồi nhân danh cái chẳng phải là thần. Ta cho chúng được ăn no mặc ấm, thì chúng lại đi ngoại tình, đổ xô đến nhà bọn điếm.

Chúng là những con ngựa động cỡn và bất kham, đứa nào cũng hú hí với vợ người hàng xóm.

Những chuyện như thế Ta lại không trừng phạt, một dân như vậy Ta không trả thù sao? – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA — Gr 5,7-9

Nhưng các ngươi lại ỷ vào những lời dối trá vô giá trị. Trộm cắp, giết người, ngoại tình, thề gian, đốt hương tế thần Ba-an và đi theo các thần lạ các ngươi không biết, rồi lại vào nhà này, nơi danh Ta được kêu khấn, đến trước mặt Ta mà nói: “Chúng ta được an toàn!”, sau đó cứ tiếp tục làm những điều ghê tởm ấy. Thế nghĩa là gì? Phải chăng các ngươi coi nhà này, coi nơi danh Ta được kêu khấn là hang trộm cướp sao? Ta, Ta thấy rõ hết – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. — Gr 7,8-11

Sách Ngôn sứ Ma-la-khi

Ta sẽ tới gần các ngươi mà xét xử; Ta sẽ mau mắn làm chứng chống lại các tên phù thủy, các kẻ ngoại tình, bọn thề gian cũng như quân bóc lột người làm công và cô nhi quả phụ; chống lại kẻ áp bức ngoại kiều cùng những kẻ chẳng kính sợ Ta, – ĐỨC CHÚA các đạo binh phán. — Ml 3,5

Tội ngoại tình trong Kinh Thánh Tân Ước

Bước sang Tân Ước, ta thấy Chúa Giê-su thường nói về hình ảnh Thiên Chúa giàu lòng xót thương, Thiên Chúa như người cha nhân từ ôm ẵm những đứa con hoang đàng, Người đến để cứu vớt những con người tội lỗi và dĩ nhiên, có cả những người ngoại tình.

Trong trích đoạn Tin Mừng theo Thánh Gio-an (Ga 8,2-11), Chúa Giê-su đã không kết án người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang mà Người nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”. Trước đó, trong Ga 4, Người cũng không khinh chê người phụ nữ Sa-ma-ri ngoại tình có năm đời chồng mà ân cần nói với chị về ơn cứu độ, về nước hằng sống và tỏ cho chị rằng mình chính là Đấng Mê-si-a.

Chúa Giê-su và người phụ nữ ngoại tình

Hình minh họa: Chúa Giê su và người phụ nữ ngoại tình (Ga 8,2-11)

Nhưng ta phải hiểu rằng Người làm như vậy là để kẻ phạm tội biết ăn năn, sám hối và không mất tin tưởng vào ơn cứu độ sẽ được thực hiện nơi Người chứ không phải vì Người coi nhẹ tội ngoại tình hay có ý nói người phạm tội này sẽ dễ dàng được tha thứ. Như trong Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu (Mt 19,18-19), Người tái khẳng định các điều răn của Luật Mô-sê như tiêu chuẩn để được sự sống đời đời. Đó là: “Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ”, và “Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình.”

Ngoài ra, trong Bốn Cuốn Tin Mừng, ta thấy Chúa Giê-su đã nhiều lần nhắc đến tội ngoại tình như là một trong những tội lỗi xấu xa điển hình và thậm chí còn đưa ra một tiêu chuẩn khắt khe hơn lề luật Cựu Ước để xác định người phạm tội.

Kẻ ngoại tình theo quan điểm của Chúa Giê-su

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. — Mt 5,27-28

“Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình. — Mt 5,31-32 (tương tự trong Mt 19,9)

Chúa Giê-su nhắc đến kẻ ngoại tình như ví dụ điển hình về người tội lỗi, xấu xa

“Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. — Mt 12,39 (tương tự trong Mt 16,4)

Vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống. Đó mới là những cái làm cho con người ra ô uế — Mt 15,19-20

Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy — Mc 8,38

Các Thánh Tông đồ cảnh tỉnh người tín hữu về tội ngoại tình

Ngoài các chi tiết nhắc tới giáo huấn của Chúa Giê-su về tội ngoại tình trong Bốn Cuốn Tin Mừng kể trên, ở phần cuối của Kinh Thánh Tân Ước, thông qua thư tín của mình, các Thánh Tông đồ cũng nghiêm khắc cảnh tỉnh các tín hữu về tội ngoại tình, đặc biệt là các tân tòng vốn là những người trước đó sống không biết lề luật. Sau đây là một số đoạn tiêu biểu:

Nào anh em chẳng biết rằng những kẻ bất chính sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp sao? Anh em đừng lầm. Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, trụy lạc, kê gian, những kẻ trộm cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp. — 1 Cr 6,9-10

Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng ra ô uế, vì Thiên Chúa sẽ xét xử các kẻ gian dâm và ngoại tình. — Dt 13,4

Họ coi việc sống phóng đãng giữa ban ngày như một khoái lạc, họ là những người đầy khuyết điểm và tỳ ố, thích thú vì những chuyện lừa gạt của mình, trong lúc vui vẻ với anh em. Nhìn thấy phụ nữ là họ ao ước ngoại tình, họ phạm tội mãi không chán; họ nhử mồi các tâm hồn nông nổi; lòng họ đã quen thói tham lam. Thật là những kẻ đáng bị nguyền rủa! — 2 Pr 2,13-14

Giáo lý Công Giáo về tội ngoại tình

Giáo lý Công Giáo dựa trên Kinh Thánh và truyền thống Ki-tô Giáo đã có những định nghĩa và giáo huấn như sau về tội ngoại tình:

Ngoại tình. Từ này chỉ sự không chung thủy phu phụ. Khi hai người, mà ít là một trong hai đã có dây hôn phối, có quan hệ tính dục với nhau, kể cả nhất thời, thì phạm tội ngoại tình. Đức Ki-tô lên án tội ngoại tình, ngay cả khi chỉ là ngoại tình trong ước muốn đơn giản (x. Mt 5,27-28). Điều răn thứ sáu và Tân Ước tuyệt đối cấm ngoại tình (x. Mt 5,32; 19,6;Mc 10,11-12; 1 Cr 6,9-10). Các Tiên tri tố giác tính nghiêm trọng của tội ngoại tình. Các ngài thấy tội ngoại tình là hình ảnh của tội thờ ngẫu tượng (x. Hs 2,7; Gr 5,7; 13,27). — Giáo lý số 2380

Ngoại tình là một sự bất công. Người phạm tội đó bỏ không thực hiện những cam kết của mình. Người đó làm tổn thương dấu chỉ của giao ước là dây liên kết hôn nhân, vi phạm quyền của người phối ngẫu kia, và xâm phạm thể chế hôn nhân khi vi phạm hôn ước, là nền tảng của thể chế đó. Người đó làm phương hại đến điều thiện hảo của việc sinh sản và của con cái, vốn cần đến sự kết hợp bền vững của cha mẹ. — Giáo lý số 2381

Sự tái hôn, mặc dầu được luật dân sự công nhận, càng làm cho tình trạng đổ vỡ thêm nghiêm trọng: người tái hôn, sau khi ly dị, sống trong tình trạng ngoại tình công khai và thường xuyên: “Người nam, sau khi bỏ vợ, không được lấy người khác. Người nữ bị chồng bỏ, cũng không được làm vợ người khác” (Thánh Ba-si-li-ô Cả, Moralia, regula 73). — Giáo lý số 2383

Ngoại tình và ly dị, đa thê và tự do sống chung, là những xúc phạm nghiêm trọng đến phẩm giá của hôn nhân. — Giáo lý số 2400

Kết luận

Với rất nhiều các chỉ dẫn kể trên và qua những câu chuyện thực tế trong đời sống, chúng ta đã có thể cảm nhận và hình dung được những hậu quả ghê gớm mà tội ngoại tình đem tới cho người phạm tội.

Điều nhãn tiền thấy được chính là việc họ hoặc làm tổn thương nghiêm trọng hạnh phúc gia đình mình hoặc phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Với người đã có gia đình, việc ngoại tình dễ dàng đưa đến cảnh ly thân, thậm chí ly hôn, con cái thiệt thòi, quan hệ gia đình đôi bên đổ vỡ. Một người ngoại tình sẽ khó đòi hỏi người bạn đời tha thứ và quên đi tội lỗi của mình để tiếp tục chung sống hạnh phúc. Giả như đối phương có tạm quên, cuộc đời họ cũng sẽ không ít lần đau đớn và buồn tủi vì những ký ức khó lòng tẩy xóa.

Với người Ki-tô hữu, việc ngoại tình còn là hành động xúc phạm, chối bỏ lời hứa chung thủy đã trao cho người bạn đời trước mặt Thiên Chúa và cộng đoàn trong hôn lễ. Ngoại tình có thể cắt đứt mối dây hôn nhân và dĩ nhiên, có nguy cơ cắt đứt sự hiệp thông của tội nhân với Thiên Chúa.

Có lẽ như đối với bất kỳ thứ tội trọng nào khác, chúng ta cũng vẫn lặp đi lặp lại một điều với người phạm tội là phải ăn năn, sám hối, chừa tội, đền tội, cầu xin ơn tha thứ và trông cậy vào lòng thương xót của Chúa. Nhưng trước hết, mỗi người cũng phải biết sống tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Tội ngoại tình cũng như mọi tội phạm tới điều răn thứ sáu đều có một xuất phát điểm là đam mê vẻ đẹp xác thịt, ước muốn xấu với người khác giới.

Để tránh cho mình rơi vào hố sâu của ngoại tình, khi gặp cám dỗ nên biết dứt bỏ, chống trả và cầu xin sự trợ giúp thiêng liêng từ Chúa. Hãy xây dựng tình yêu và hôn nhân dựa trên vẻ đẹp tâm hồn và những đức tính tốt ở người bạn đời chứ không chỉ dựa vào nhan sắc và vẻ đẹp hình thể. Ngoài ra, cần biết tôn trọng thân xác chính mình, lánh xa các dịp tội có nguy cơ đưa đến những ham muốn và suy nghĩ lệch lạc về một người khác giới. Hãy đặt hạnh phúc gia đình, sự trung tín với Chúa lên trên những ham muốn xác thịt.

Trong Cựu Ước cũng có rất nhiều tấm gương cho chúng ta học hỏi khi chống lại các cơn cám dỗ ngoại tình. Như ông Giu-se trong Sách Sáng Thế (St 39,1-20), khi bị vợ ông Pô-ti-pha quyến rũ đã dứt khoát từ chối và khi bị bà này lao tới, ông đã chạy trốn ra ngoài chấp nhận việc bị vu oan. Một tấm gương khác là bà Su-san-na trong Sách Ngôn sứ Đa-ni-en (Đn 13), khi bị uy hiếp bởi hai kỳ mục đã nhất quyết nói không và lớn tiếng kêu cứu chấp nhận bị cáo gian sau đó.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, mỗi người chúng ta có thể tìm thấy những chỉ dẫn về đức tin cần thiết cho riêng mình cũng như có thêm hiểu biết về Kinh Thánh, giáo lý để có đời sống hôn nhân và gia đình hạnh phúc.

Nguyện xin Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng cảnh báo chúng con về tội ngoại tình và Đấng từ bi với những kẻ ngoại tình, xin soi sáng và trợ giúp chúng con sống sao cho xứng đáng với Người, lánh xa tội ấy và luôn biết trông cậy vào lòng thương xót của Người. Amen.


https://augustino.net/toi-ngoai-tinh-trong-kinh-thanh-va-giao-ly-cong-giao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét