GIÁO HUẤN TRỌNG TÂM CỦA ĐỨC THÁNH CHA LÊÔ XIV TRỌNG 6 THÁNG TRIỀU GIÁO HOÀNG CỦA NGÀI
Đã sáu tháng trôi qua kể từ buổi chiều ngày 08 tháng 5, khi Giám mục mới của Roma - Giáo hoàng người Mỹ đầu tiên và cũng là tu sĩ dòng Augustino đầu tiên - xuất hiện tại Ban công Trung tâm của thờ Thánh thánh. Có một ý tưởng trung tâm thông suốt huấn luyện của bạn: một Giáo hội là dấu chỉ Hiệp hiệp nhất và Hiệp thông, trở thành thành người cho một thế giới đang khao khát hòa giải giữa chiến tranh, thù hận và bạo lực. Bên cạnh những phân tích về tính liên tục hay đoạn đoạn so với vị trí tiền nhiệm (một điều tự nhiên trong mỗi triều đại giáo hoàng), cũng nên xem lại một số thời điểm rồi chốt trong giáo dục của bạn, cho rằng việc rao giảng những điều yếu đuối của tin không bao giờ tách ra khỏi chứng tá bác ái và thân thiện với những người nhỏ nhất, cũng như việc làm một xã hội công bằng hơn. Từ những lời đầu tiên của ngài, được nói khi chào cộng đoàn ngay sau khi được bầu làm Giáo hoàng:
"Bình an ở cùng tất cả anh chị em! [...] Đó là bình an của Chúa Kitô phục sinh. Một bình an không vũ trang và giải trí, Khiêm tốn và hiển trì. Một bình an đến từ Thiên Chúa, Cơn yêu thương tất cả chúng ta, vô điều kiện. [...] Chúng ta cùng nhau tìm cách trở thành một Giáo hội truyền giáo, một Giáo hội xây dựng những nhịp cầu, đối thoại, mở rộng để đón tiếp".
Một Giáo hội, như ngài đã nói trong bài khai khai hoàng triều đại hoàng hoàng ngày 18 tháng 5 năm 2025, là Hiệp nhất, “một dấu chỉ của Hiệp nhất và Hiệp thông, trở thành thành người chọn một thế giới hòa giải”.
“Trong thời đại của chúng ta, chúng ta vẫn thấy quá nhiều chia sẻ, quá nhiều vết thương do hận thù, bạo lực, định kiến, nỗi sợ hãi khác biệt và một mô hình kinh tế khai thác tài nguyên Trái Đất và cung người nghèo ra ngoài lề. Về phần chúng ta, chúng ta muốn trở thành một chút người đàn ông nhỏ của Hiệp nhất, Hiệp thông và huynh đệ trong thế giới”.
Trọng tâm của mạng sứ: Trở nên nhỏ để Đức Chết được nhận biết
hôm nay sau ngày được bầu làm Giáo hoàng, cử hành Thánh lễ đầu tiên với các Hồng y tại Nhà nguyện Sistine, Đức Thánh cha Lêô XIV đã nhắc lại “một cam kết không thể thiếu đối với tất cả những người trong Giáo hội đang thi hành thừa tác quyền bính. Đó phải là dịch vụ sang một bên để Đức Thánh được ở lại, phải trở nên nhỏ bé để Người được biết đến và được tôn vinh (x. Ga 3,30), phải tận dụng hết mình để mọi người có cơ hội nhận biết và yêu mến Người”.
Trong bài giải ngày 18 tháng 5 năm 2025, Đức Thánh Cha nói về “yêu và hiệp nhất” như hai chiều kích của nhiệm vụ được trao cho Thánh chiến, và giải thích rằng nhiệm vụ này chỉ khả thi vì trong cuộc sống, Thánh thanh “đã cảm nghiệm tình yêu vô biên và điều kiện của Thiên Chúa, ngay cả khi thất bại và từ chối Người”. Bởi vì, như Đức Thánh Cha nói với các bạn trẻ tụ tập tại Tor Vergata vào tối ngày 02 tháng 8 năm 2025: “Sự hiện hữu của chúng ta không bắt nguồn từ quyết định của chính mình, mà từ một tình yêu đã muốn chúng ta hiện hữu”.
Tình yêu này đi trước chúng ta, như Đức Thánh Cha giải thích trong bài giáo lý tại Tiếp Kiến Chung ngày 20 tháng 8 năm 2025, khi nói về việc Giuđa nhận gói bánh từ Chúa Giêsu trong Bữa tối Ly: “Chúa Giêsu tiếp tục yêu thương và yêu cho đến tận cùng [...] Người biết rằng thứ tha thực sự không chờ đợi sự thống nhất, nhưng được trao ban trước đó, như một hồng ân nhưng không, ngay cả trước khi được đón nhận”.
Sứ mạng của Giáo hội là bằng chứng cho tình yêu này. Để được điều đó, Đức Thánh Cha đã giải thích vào ngày 07 tháng 6 năm 2025, trong Đêm Canh Thức Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, “chúng ta không cần các thế lực thế xuống, những hiệp thế gian hay những chiến lược cảm xúc. Rao giảng Tin mừng luôn là công trình của Thiên Chúa. Nếu đôi khi nó diễn ra qua chúng ta, đó là nhờ những dây mối liên kết do Người tạo nên”. Giáo hội không cần trao đổi ưu tiên với thế gian hay chiến lược tiếp theo thị trường dựa trên cảm xúc hay sự khỏe mạnh quá khả năng. Rao vì Tin được khuyến khích là công trình của Thiên Chúa.
Bản chất yếu kém của giao thông là Hiệp nhất trong đa dạng - Hiệp thông được tồn tại lâu dài. Đây là một đức tin, như bạn nhấn mạnh vào ngày 05 tháng 10 năm 2025, trong Năm Thánh Thế Giới Truyền Giáo, “không áp đặt bằng quyền lực hay bằng những cách phi thường”.
“Thật vậy, chỉ cần có đức tin nhỏ như hạt cải cũng có thể làm được những điều điều không tưởng (x. Lc 17,6), vì trong đó có sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, mở ra con đường nghiên cứu. Đây là một ơn cứu độ nên chúng tôi nhận trách nhiệm và, xin cảm thương của Tin tức, chăm sóc những nỗi đau của người khác”.
Đức Thánh cha Lêô XIV đề nghị trong bài luận ngày 29 tháng 6 năm 2025 là một đức tin đưa ra ý kiến về “nguy cơ rơi vào thói quen, nghi thức, và những mẫu mục vụ lặp đi lặp lại mà không thay đổi mới và không giải quyết những vấn đề xung đột hiện tại”; là một đức tin có thể "để bản thân được chất vấn bởi các biến cố, các cuộc gặp gỡ và hoàn cảnh cụ thể của các cộng đồng, tìm kiếm những con đường mới cho công cuộc truyền giáo, bắt đầu từ những vấn đề và câu hỏi mà anh chị em trong đức tin đặt ra" .
Đó là một đức tin không mong đợi người khác, cũng không có chúng ta cảm thấy “hoàn hảo”, bởi như Đức Thánh Cha giải sự thích trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 24 tháng 8 năm 2025, Chúa Giêsu bình đối “an toàn của các tín hữu”:
Chúa Giêsu “nói với chúng tôi khẳng định Thiện đức tin bằng lời nói, ăn uống với người trong hành hành Thánh Thể hay có kiến trúc tốt về giáo lý chết chúng tôi chưa đủ. Đức tin của ta chân thực khi ôm cả đời sống, khi trở thành tiêu chuẩn cho các quyết định của chúng ta, khi làm cho chúng ta trở thành những người, người nữ thân thể sống điều hòa và yêu thương, như chính Chúa đã làm”.
Người giết, như Đức Thánh Cha nói trong buổi Tiếp Kiến Chung ngày 03 tháng 9 năm 2025, là nhân chứng của một Thiên Chúa trên Thập Giá “không xuất hiện như một anh hùng chiến thắng, mà như một người xin tình yêu”.
"Người không tuyên bố, không lên dự án, không tự bảo vệ. Người khiêm nhường xin điều tự động Người không thể trao đổi chính mình […] Đây là lý do không bằng cách làm, mà bằng cách để cho người ta làm cho mình. Không phải bằng cách đánh bại sức mạnh sức mạnh, mà bằng cách chấp nhận sự tồn tại của tình yêu cùng một lúc. cả khi họ thù vương và là kẻ thù”.
Làm chứng cho hòa bình
Từ lời chào đầu tiên trong ngày được bầu chọn, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã liên tục nói về hòa bình, mời các bạn hữu làm bằng cụ thể: “ Bất bạo động, như một phương pháp và phong cách, phải là mối đặc sắc trong các quyết định, tương quan và hành động của chúng ta ”, bạn nói với các phong cách và Hiệp hội “Đấu trường Hòa bình” vào ngày 30 tháng 5. Trong buổi gặp gỡ các thần mục ngày 17 tháng 6 năm 2025, ông bày tỏ hy vọng “mỗi giáo dục có thể võ các hành giáo dục về bất bạo động, sáng kiến hòa giải trong các xung đột địa phương và các dự án đón tiếp đốt biến nỗi sợ hãi khác thành cơ hội gặp gỡ”.
Đồng thời, Giai đoạn Thánh thánh đã nhiều lần cửa hàng tiếng phản đối sinh vũ trang vũ trang, như bạn đã làm vào buổi cuối Tiếp Kiến Chung ngày 18 tháng 6 năm 2025: “Chúng ta ta không bao giờ được làm quen với chiến tranh! Thật vậy, cần phải từ chối lời mời sử dụng vũ khí mạnh và tinh vi”.
Đức Thánh Cha Lêô XIV đã nói về tin giả được sử dụng như cái cảm cho các cuộc tấn công phòng tiện hoặc để thúc đẩy các cuộc chiến mới, như bạn đã nói vào ngày 26 tháng 6 năm 2025 trong buổi tiếp theo ROACO, Hiệp hội Trợ giúp các Giáo hội Đông phương:
“Tất cả chúng ta, làm sản phẩm giá con người, được mời xem xét các nguyên nhân của những xung đột này, xác định những gì là thật và nỗ lực giải quyết chúng. Nhưng cũng để loại bỏ những nguyên nhân giả giả, kết quả của sự thoải mái cảm giác và ngôn ngữ, và làm hết sức để trần họ. Con người không thể chết vì tin giả”.
Trong cùng bài diễn văn đó, còn có đoạn này, nổi bật bởi sự thực tiễn và cảm thức lịch sử mà ngày nay nhiều người đã quên:
“Sau hàng thế kỷ lịch lịch sử, làm sao có thể tin rằng các hành động chiến tranh mang lại hòa bình thay vì quay lại chống lại những người gây ra chúng? […] Làm sao chúng ta có thể tiếp tục phản bội bội đãi của các dân tộc trên thế giới bằng những lời tuyên truyền truyền gia tăng khí, như thể cổ vũ cường quân vũ sẽ giải quyết vấn đề thay thế nặng nề hơn báo cáo? death'; tiền đáng lẽ có thể dùng để xây dựng bệnh viện và trường học mới được sử dụng để phá bỏ những tiến trình đang tồn tại!”.
Lời kêu gọi giải trừ vũ khí của Giám mục Roma không chỉ dành cho các nhà lãnh đạo đạo quốc gia - những người được mời gọi không biến cải thiện “chống lại con người, biến thành vũ khí hủy diệt các dân tộc nó và các độc quyền làm nhục người lao động” (bài chiến ngày 21 tháng 9 tại giáo xứ Thánh Anna ở Vatican) - mà vẫn dành cho mỗi người trong chúng ta, bởi lời mời của Chúa đã mời giải quyết vũ khí nơi “bàn tay”, bắt đầu từ việc làm bàn tay nơi “con tim”. Như Đức Thánh Cha Lêô nói vào đêm cuối Đêm Canh Thức đọc kinh Mân Côi Cầu nguyện cho Hòa Bình ngày 11 tháng 10 năm 2025:
“'Hãy thu hòa lại' là lời nhắn gửi đến những người quyền lực trên thế giới này, những người điều hướng vận mệnh các dân tộc: hãy can đảm giải trừ vũ khí! Đồng thời, đó là lời mời gọi mỗi người chúng ta ta nhận ra rằng không ý tưởng, đức tin hay chính sách biện minh cho việc giết chết. Trước tiên chúng ta phải giải quyết lòng mình, bởi vì nếu không có hòa bình nội tâm, chúng ta không thể hòa bình cho người khác”.
Đó là lời mời gọi “chấp nhận một chiều khác, nhìn thế giới từ vị trí thấp hơn: qua đôi mắt của những người đau khổ hơn là những kẻ quyền thế”.
Ngày 10 tháng 10 năm 2025, trong buổi tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội Đau tiếp, Đức Thánh cha Lêô cũng giải thích, trích lời Giáo hoàng hoàng Francis, rằng “không thể có hòa bình nếu không có tự do giáo dục, tự do tư tưởng, tự làm ngôn ngữ tôn giáo và quan trọng quan điểm người khác”.
Tình yêu dành cho người nghèo
Trong bài dạy đầu tiên của mình, Dilexi te , được công bố ngày 09 tháng 10 năm 2025, Đức Thánh cha Lêô giải thích rằng giúp đỡ những người đau khổ “ không chỉ là một cử chỉ bác ái của con người mà còn là một sa mạc: xúc tiếp với những người bé nhỏ và yếu thế là một cách cơ bản để gặp Chúa của lịch sử”. Tình yêu dành cho người nghèo không phải là “điều tùy chọn mà là một câu hỏi của việc thờ phượng đích thực”.
“Một số người xem thường hoặc chế độ công việc bác ái, như thể đó chỉ là nỗi bận tâm của một vài người thay vì sự trái tim nóng cháy của sứ mạng Giáo hội, khiến tôi xác tín rằng cần phải quay lại đọc Tin sốt, kẻo họ ta tráo Tin vui bằng 'không lo của thế gian'”.
Và “tất cả các thành phần Dân Chúa đều có nhiệm vụ lên tiếng, dù bằng những cách khác nhau, để chỉ ra và tố cáo những vấn đề mang tính cơ cấu như thế, ngay cả phải chịu mang tiếng ngây thơ hay dại dại”.
Đức Thánh cha Lêô giải thích trong bài giáo lý ngày 28 tháng 5 năm 2025 rằng “việc thực hành thờ phượng không tự động dẫn đến lòng thương xót. Thật vậy, trước khi là một vấn đề tôn giáo, xin thương xót là vấn đề nhân bản! Trước khi là tín hữu, chúng ta được mời làm người”.
Trong buổi gặp gỡ các Thánh Thần ngày 10 tháng 6 năm 2025, Ngài nói:
“Tôi trông cậy nơi anh em để tại những gia anh em đang sống, mọi người đều biết rằng Giáo hội sẵn sàng làm mọi sự tình yêu, rằng Giáo hội luôn đứng về phía những người cuối cùng, người nghèo, và sẽ luôn bảo vệ quyền lợi được tin vào Thiên Chúa [...] Chỉ có tình yêu mới xứng đáng với đức tin, trước những đau khổ của người vô tội, những người bị đóng cửa của thời đại hôm nay [...]”.
Và ngày 13 tháng 7 năm 2025, từ Castel Gandolfo, bạn mời các tín hữu - noi dựng người Samaria Nhân hậu - đừng “lướt qua”, nhưng để trái tim mình “bị điêu khắc” bởi “tất cả những ai đang rơi vào lỗi, đau khổ và nghèo khó”, bởi “tất cả các dân tộc bị dãn, bị và bị phá vỡ, nhân của các những cuộc chiến giết chết ước mơ cũng như cuộc sống chính của họ”.
Ngài mô tả các công việc làm của lòng thương xót, như trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 10 tháng 8 năm 2025, là “ngân hàng an toàn và hữu ích nhất để chúng ta ký thác kho tàng của đời mình […] Trong gia đình, giáo xứ, trường học hoặc nơi làm việc, chúng ta cố gắng đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để hành động với tình yêu”.
Tại Năm Thánh Công lý ngày 20 tháng 9 năm 2025, Đức Thánh Cha mời chúng tôi đừng quay lại “trước thực tại của biết bao quốc gia và dân tộc đang 'đói khát công lý' vì điều kiện sống quá bất công và vô nhân đạo đến khả năng không thể chấp nhận”, nhắc nhở mọi người rằng “một Nhà nước không có công lý thì không phải là Nhà nước”.
Trong buổi gặp gỡ các dân tộc Phong trào Bình dân ngày 23 tháng 10 năm 2025, Sản phẩm Thánh lửa gợi ý rằng ngày nay “ loại trừ là mặt gương mới của bất công xã hội ”.
“Khoảng cách giữa 'một thiểu số nhỏ' - 1% dân số - và đại đa số còn lại đã mở rộng kể. [...] Là một Giám mục ở Peru, tôi rất vui đã trải nghiệm một Giáo hội đồng hành với con người trong nỗi buồn, niềm vui, trong cuộc tranh luận và hy vọng của họ. Đó là một giải pháp cho sự chắc chắn rằng có cơ sở hạ tầng lan rộng, không xem xét bi của những người bị mất điện, di chuyển và bước vào cảnh nguy hiểm".
Người di dân, Anh chị em của chúng ta
Trong bài giảng cho Năm Thánh Thế giới Truyền giáo và Người di dân ngày 05 tháng 10 năm 2025, Đức Thánh cha Lêô XIV đã nói về “ câu chuyện của biết bao anh chị em di dân của chúng ta […]:
“Bi kịch của họ chạy trốn bạo lực, đau khổ đeo bám họ, sợ hãi không thể thành công, mối nguy hiểm khi lênh đênh giữa biển khơi, tiếng kêu đau và tuyệt đối. Anh chị em thân bạn, những con thuyền đó, mong tìm thấy bến an toàn, và những ánh mắt đầy lo âu đan xen hy vọng đến được liền, không thể và không được gặp phải sự căng thẳng ở đó hay dấu bất kỳ thị!”.
Trong bài diễn văn gửi các phong trào dân dân ngày 23 tháng 10 năm 2025, bạn nói về vấn đề an ninh:
“Các quốc gia có quyền và trách nhiệm bảo vệ biên giới, nhưng điều đó phải được cân bằng bởi nghĩa đạo đức trong công việc cung cấp nơi trú ẩn những người di dân ngu thế, chúng ta đang chứng kiến, không phải làm việc hợp pháp chủ quyền quốc gia, đó là những lũ ác quỷ được thực hiện hoặc dung túng bởi nhà nước. Ngày càng có nhiều pháp vô nhân được sử dụng - thậm chí được ca về mặt chính trị - coi 'kã không được chào đón' này chứ không phải là con người, Kitô giáo, ngược lại, nói về Thiên Chúa là Tình yêu, tạo dựng chúng ta và mời chúng ta sống như anh em”.
Cải thiện để chăm sóc Thụ
Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói về việc chăm sóc Thụ tạo, theo bước thông điệp Laudato si' của vị tiền nhiệm Francis, như bạn đã làm ngày 09 tháng 7 năm 2025, trong bài giới thiệu Thánh Lễ cầu nguyện cho Thụ tạo:
“Từ đầu Thánh Lễ, chúng tôi ngay lập tức xin cho sự cải cách, cho chính chúng ta. Tôi muốn thêm rằng chúng tôi cũng nên cầu nguyện cho sự cải thiện của nhiều người, cả trong và ngoài Giáo hội, những người chưa nhận ra sự cấp bách phải chăm sóc nhà chung. Các thảm họa tự nhiên mà chúng ta thấy gần như hằng ngày trên thế giới, ở nhiều nơi và nhiều quốc gia, cũng là những phần nào là kết quả từ thái độ quá của con người và lối sống của chúng ta. Đã cải thiện hay chưa. Chúng ta cần điều đó biết bao!”.
Nguồn: vaticannews.va/vi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét