Trang

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

«Các buổi phỏng vấn cuối cùng»: Tác phẩm bộ bốn của Joseph Ratzinger- Bênêđictô XVI và Peter Seewald

«Các buổi phỏng vấn cuối cùng»: Tác phẩm bộ bốn của Joseph Ratzinger- Bênêđictô XVI và Peter Seewald

bởi  - 

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 07-01-2016
Pope Benedict
“Các buổi phỏng vấn cuối cùng” (“LetzteGespräche”): đó là tập bốn các cuộc đối thoại giữa Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI với ký giả Đức Peter Seewald, được nhà xuất bản Đức DroemerKnaur loan báo sẽ phát hành vào ngày 9 tháng 9 năm 2016 (288 trang). Ở Pháp, quyển sách sẽ được nhà xuất bản Fayard ấn hành.
Ký giả Peter Seewald đã làm xong một loạt như bốn tuyển tập. Ông đã xuất bản ba quyển sách phỏng vấn với Joseph Ratzinger- Bênêđictô XVI: Muối của trái đất (1995), Thiên Chúa và thế giới (2001), và Ánh sáng của thế giới, (Bayard 2010).
Khi loan báo sẽ xuất bản quyển sách này, nhà xuất bản Đức nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một giáo hoàng đã có dịp đưa ra bản tổng kết triều giáo hoàng của mình: các cuộc phỏng vấn trước và sau khi mình từ nhiệm.
Đức Giáo hoàng đã nói về việc mình từ nhiệm, từ Castel Gandolfo mình đã nhìn mật nghị như thế nào, sự «ngạc nhiên» của mình khi nghe tên vị kế nhiệm, mà ngài nhấn mạnh nét nhân bản của Đức Phanxicô. Ngài cũng nói đến việc làm mới lại đức tin là chủ đề lớn triều giáo hoàng của ngài: sự từ bỏ của ngài có là một bước lớn trong đức tin, trong năm đức tin không?
Ngài cũng nêu lên các quan hệ với do thái giáo và hồi giáo, chuyện rò rỉ tài liệu dùng để liên lạc với báo chí («Vatileaks 1»), các quan hệ với Hội Huynh đệ Saint-Pie X, và sự có mặt của «nhóm thế lực đồng tính» của bốn hay năm người mà bây giờ đã được «giải tán». Một biến cố gây ồn ào ở Rôma mà quyển sách được nhật báo Ý Corriere della Sera điểm ngày 1 tháng 7-2016.
Đức Giáo hoàng danh dự cho biết, trong suốt quá trình giáo triều của mình, ngài có ghi sổ, nhưng ngài nghĩ ngài sẽ hủy nó.
Quyển sách cũng nói về tuổi thơ ấu của Joseph Ratzinger, các kỷ niệm gia đình, chiến tranh, những buổi gặp gỡ quan trọng và các giai đoạn thiết yếu trong quá trình đào tạo của mình.
Cuối cùng, Đức Giáo hoàng danh dự nhìn về tương lai, ngài nêu lên các thách thức hiện nay mà kitô giáo phải đối diện và tương lai của Giáo hội.
Theo nhà xuất bản Đức cho biết, quyển sách như «di sản» của «một trong những tư tưởng gia và thần học gia của thời đại chúng ta».
Joseph Ratzinger- Bênêđictô XVI điều khiển con thuyền của Thánh Phêrô trong vòng tám năm (2005-2013), đứng đầu Giáo hội công giáo có 1,3 tỷ giáo dân: ngài đã đặt các «panô chỉ dẫn đáng kể» và đã cho một «xung năng quan trọng cho Giáo hội ở thiên niên kỷ thứ ba này».

Đức Joseph Ratzinger sinh năm 1927, ngài chịu chức năm 1951 ở Freising (Bavière) cách đây 65 năm, và trước hết ngài là giáo sư thần học. Sau đó ngài được phong làm giám mục địa phận Munich và Freising (1977-1982). Đức Gioan-Phaolô II gọi ngài về Rôma để giữ chức bộ trưởng bộ Tín lý (1982- 2005) trước khi được mật nghị bầu chọn làm giáo hoàng tháng 4 năm 2005. Ngày 11 tháng 2-2013, ngài đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi loan báo mình sẽ từ nhiệm vào ngày 28 tháng 2-2013.
Ký giả Peter Seewald, sinh năm 1954, ông làm việc cho báo SPIEGEL, STERN và cho tạp chí của nhật báo Süddeutsche Zeitung. Ông đã xuất bản ba quyển sách phỏng vấn với Joseph Ratzinger-Benoỵt XVI: Muối của quả đất (1995), Thiên Chúa và thế giới (2001), và Ánh sáng của thế giới, (Bayard 2010); hai quyển sách về đề tài tôn giáo: «Chúa Giêsu Kitô. Tiểu sử» và «Thiên Chúa không có dân?»
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét