Trang

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

JMJ: «Chúng ta phải quen với những chuyện tốt và chuyện xấu», Đức Giáo hoàng phòng trước

JMJ: «Chúng ta phải quen với những chuyện tốt và chuyện xấu», Đức Giáo hoàng phòng trước



Đức Phanxicô- đại hội giới trẻ 20160729
Chiều ngày thứ tư 27 tháng 7, trong một cuộc trò chuyện qua video, Đức Phanxicô đã trả lời ba câu hỏi của các bạn trẻ Ý ở đền thánh Thánh Gioan-Phaolô II ở Krakow nói về các chấn thương khác nhau. Một trong các bạn trẻ thuộc một nhóm đã chứng kiến vụ nổ súng chết người ở Munich, nước Đức, năm ngày trước khi họ lên đường đi Ba Lan. Từ cửa sổ của Tòa giám mục, Đức Phanxicô đã vinh danh một thiện nguyện viên chết vì bệnh ung thư một thời gian ngắn trước ngày JMJ. «Chúng ta phải quen với những chuyện tốt và những chuyện xấu», ngài nói phòng trước.
Sau một ngày sinh hoạt bận rộn ở Krakov, qua hệ thống video từ Tòa giám mục, Đức Phanxicô đã trả lời trực tiếp ba câu hỏi của các bạn trẻ đang hội nhau ở đến thánh Thánh Gioan-Phaolô II, đại diện cho 90 000 đồng hương của họ đang có mặt ở ngày JMJ.
Câu hỏi đầu tiên của một bạn trẻ còn bị chấn động vì tai nạn xe lửa xảy ra ở Ý ngày 12 tháng 7 vừa qua, làm cho 23 người thiệt mạng. Đức Phanxicô trả lời, «cuộc sống đầy cả vết sẹo. Chúng ta phải học để là người đàn ông, người đàn bà khôn ngoan, chính xác là phải đi theo những chuyện tốt, chuyện xấu trong cuộc đời».
“Tha thứ tất cả là một ơn mà chúng ta phải cầu xin Chúa ban cho chúng ta”
Sau đó một cô gái trẻ kể câu chuyện đau khổ của mình. Là người nước ngoài đến định cư ở Ý, cô bị các bạn cùng lớp sách nhiễu, cô đã muốn tự tử một lần trước khi đứng bật dậy. Bây giờ, “con tha cho các bạn con nhưng con vẫn còn đau khổ (…) Làm sao con có thể hoàn toàn tha thứ cho những gì các bạn đã làm cho con?», cô gái hỏi Đức Phanxicô. Đức Phanxicô rất xúc động trước câu hỏi này, ngài đã nhiều lần cám ơn cô. Ngài trả lời, «Hoàn toàn tha thứ là một ơn mà chúng ta phải cầu xin Chúa, phải giữ ‘cách đối xử dịu dàng’ để chống với loại ‘khủng bố bằng lời dèm pha». «Giữ thinh lặng, đối xử tốt với người khác, không trả lời bằng một loại hung dữ khác». Lòng dịu dàng của tâm hồn là một ơn mở ra con đường tha thứ, Đức Phanxicô nói tiếp.
Chứng nhân của vụ nổ súng ở Munich, nước Đức
Bạn trẻ thứ ba nói đến số phận của mình và của 350 bạn đồng hành người Ý của mình, họ đi từ thành phố Verone miền Bắc nước Ý để đến Krakov, chuyến đi của họ xém không thành vì vụ nổ súng ở Munich năm ngày trước đó, họ đã tận mắt chứng kiến vụ nổ súng này. Thay vì đi về nhà, cuối cùng nhóm này tiếp tục lên đường đi Ba Lan vài ngày sau đó. «Làm thế nào người trẻ có thể sống và lan tỏa hòa bình trong một thế giới đầy hận thù như thế này?», anh hỏi Đức Phanxicô, ngài khuyên anh nên xây cầu. Đức Phanxicô cảnh báo, «đôi khi con muốn xây cầu nhưng người ta để bàn tay con đưa ra mà không nắm: đó là những sỉ nhục mình phải chịu trong cuộc sống để làm một cái gì tốt».
Vinh danh anh Maciej, 22 tuổi, chết vì ung thư
Sau đó Đức Phanxicô lên cửa sổ của Tòa giám mục Krakov, đối diện với một quảng trường, nơi có nhiều giáo dân tụ họp, trong đó có một nhóm các em khuyết tật và mồ côi. Đức Phanxicô đã vinh danh anh Maciej, 22 tuổi chết vì bệnh ung thư ngày 2 tháng 7 vừa qua, anh không kịp dự ngày JMJ, sau khi anh đã chuẩn bị cho những ngày này. Anh là sinh viên ngành đồ thị, anh là người vẽ các ngọn cờ, hình ảnh các thánh bổn mạng, các túi hành hương. «Trong công việc này, anh đã tìm lại được đức tin», Đức Phanxicô nhấn mạnh. Ngài lấy làm tiếc, «Anh muốn còn sống để dự chuyến thăm của giáo hoàng! Anh đã có một chỗ dành cho anh trên chuyến xe điện cùng đi với giáo hoàng».
«Một trong các con có thể nghĩ: ‘Giáo hoàng này làm mình mất vui tối nay», Đức Phanxicô châm biếm nói. «Nhưng đó là sự thật, và chúng ta phải quen với những chuyện tốt, chuyện xấu. Đời sống là như vậy, các bạn  trẻ thân mến». Tuy nhiên, ngài nói thêm, có một chuyện mà chúng ta không thể nghi ngờ, «đức tin của thanh niên trẻ này (…) đã mang anh lên Trời, anh là người đã làm việc rất nhiều cho ngày JMJ này».
Sau đó Đức Phanxicô mời các giáo dân tạ ơn Chúa về những tấm gương can đảm này, những tấm gương «giúp chúng ta đi tới đàng trước cuộc sống».
«Các con đừng sợ, các con đừng sợ!» ngài hô to, vang lên câu nói nổi tiếng của vị giáo hoàng Ba Lan tiền nhiệm của ngài.
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét