Trang

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Câu 37: Cha mẹ của Đức Maria là ai?

Câu 37: Cha mẹ của Đức Maria là ai?

Ảnh từ Internet

Chúng ta không được biết nhiều về cha mẹ của Đức Maria vì tên tuổi của các ngài không được đề cập, ngay cả trong Thánh Kinh. Truyền thống gọi tên các ngài là thánh Anna và thánh Gioakim. Những thông tin [về các ngài] chúng ta có thể tìm thấy từ các ngụy thư. Những nguồn ngụy thư thì khá nhiều và chúng bổ túc những chi tiết vốn không có trong bốn Tin Mừng. Tuy nhiên, vì chúng không thuộc về quy điển Sách Thánh nên chỉ được coi như những truyền thuyết. Tuy thế, tin mừng tiên khởi của thánh Giacôbê, được viết năm 165, nói rằng việc hạ sinh của Đức Maria là một mầu nhiệm bởi vì cha mẹ của Đức Maria đã già, và việc thiên thần tiên báo với cha của Đức Maria về việc cô được hạ sinh sau 40 ngày ông ăn chay trong hoang địa.
Thông thường, những ảnh tượng miêu tả thánh Anna cho thấy ngài đã già, phù hợp với những chuyện kể về họ khi đã luống tuổi. Những ảnh tượng cũng miêu tả Đức Maria như một cô gái nhỏ với một cuốn sách mở ra, đứng bên cạnh mẹ của ngài. Thánh Anna luôn luôn hướng về cuốn sách để chỉ cho thấy ngài là người dạy dỗ con gái của mình trong cả đời sống đạo lẫn thế tục. Gioakim cũng được miêu tả như một ông lão.
Điều chúng ta có thể lượm lặt từ các Tin mừng về thánh Anna và Gioakim là từ con cái của các ngài- Đức Maria. Như châm ngôn cổ xưa nói: “Trái táo không rơi xa khỏi gốc cây.” Maria đã sốt sắng đến cực độ trong đức tin của ngài. Mặc dầu Maria không hiểu làm thế nào mà cô có thể thụ thai mà không cần sự cộng tác của người nam [x. Lc 1,34], tuy nhiên, Maria tin tưởng Thiên Chúa (“Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” [Lc 1,38]) và sứ thần Gabriel khẳng định với Maria rằng cô sẽ thụ thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Maria cùng với người chồng khiết tịnh của mình, Joseph, dâng Đức Giêsu vào đền thờ Giêrusalem theo như truyền thống. Maria hướng về mọi hoạt động của gia đình. Maria viếng thăm và giúp đỡ người chị họ là Elizabeth đang mang thai Gioan Tẩy Giả. Dựa trên tất cả những điều này, chúng ta có thể nói thánh Anna và Gioakim phải có đời sống đạo sâu sắc và là một gia đình gắn bó với nhau.
Trong vùng Canada nói tiếng Pháp, có đền thánh Anna ở Beupre. Ngôi đền thánh Anna thu hút hàng ngàn khách du lịch hàng năm. Họ đến đó hành hương để cầu nguyện và để được Thiên Chúa đổi mới. Thông thường, người ta đến để nài xin hoặc tìm kiếm phép lạ từ Thiên Chúa Toàn năng qua sự chuyển cầu của thánh Anna. Người cầu nguyện được ban ơn thường để lại một vật nào đó, như những cái nạng hoặc xe lăn vốn là những thứ họ không cần nữa, bởi vì Thiên Chúa đã làm qua thánh Anna và thực hiện phép lạ để cứu chữa họ khỏi bệnh tật của họ.
Vào ngày mừng kính ngài – 26 tháng Bảy, trên một trăm ngàn người tham dự thánh lễ đặc biệt mừng kính thánh Anna. Ngày lễ này thường kết thúc với cuộc diễu hành với nến sáng và lần chuỗi Mân Côi.
Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên
Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D., The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question, (Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 56.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét