9 điều cần biết về lễ Lá
Chúa
Nhật Lễ Lá khởi đầu Tuần Thánh. Ngày này không cử hành riêng lẻ mà cử hành hai
sự kiện rất quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu. Đây là 9 điểm chúng ta cần
biết:
1. Chúa
Nhật Lễ Lá là gì?
Chúa
Nhật Lễ Lá còn gọi là Chúa Nhật Khổ Nạn. Gọi là Chúa Nhật Lễ Lá phát xuất từ
việc tưởng nhớ Chúa Giêsu hiển hách vào Thành Giêrusalem, được dân chúng vừa
cầm lá vừa tung hô (Ga 12:13). Gọi là Chúa Nhật Khổ Nạn vì Bài Thương Khó được
đọc vào ngày này.
Theo tài
liệu chính thức Paschales Solemnitatis nói về việc cử hành các ngày lễ liên
quan Lễ Phục Sinh: Tuần Thánh bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá, liên kết việc tiên
báo cuộc rước hiển hách với việc công bố cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Việc liên
kết giữa hai sự kiện này của Mầu nhiệm Vượt qua được tỏ hiện, được giải thích
việc cử hành ngày này và giáo lý về ngày này.
2. Một
điểm quan trọng của ngày này là cuộc rước lá trước Thánh Lễ. Tại sao chúng ta
làm vậy?
Tài liệu
Paschales Solemnitatis cho biết: Theo truyền thống, việc tưởng nhớ Chúa Giêsu
vào Thành Giêrusalem được cử hành bằng cuộc rước trọng thể, mọi người hát noi
gương các trẻ em Do Thái đồng thanh tung hô Đức Giêsu: “Thánh, thánh, thánh!
Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.
Cuộc
rước lá được thực hiện trước Thánh Lễ, có thể vào chiều tối Thứ Bảy hoặc Chúa
Nhật. Lá được làm phép và mọi người cầm lá trong cuộc rước, tưởng nhớ lúc Chúa
Giêsu hiển hách vào Thành Giêrusalem.
3. Phải
dùng lá cọ, lá dừa?
Không
nhất thiết phải dùng lá cọ, lá dừa. Có thể dùng các loại cành lá khác. Cuộc
rước lá kỷ niệm việc Chúa Giêsu vào Thánh Giêrusalem là cuộc vui mừng, mọi
người cầm lá đã được làm phép, sau đó đưa lá về nhà.
4. Có
cần hướng dẫn giáo dân?
Rất cần.
Giáo dân nên được hướng dẫn về ý nghĩa của cuộc rước để họ hiểu tầm quan trọng
của cuộc rước. Đây là dịp họ được nhắc nhở rằng họ cần tham dự cuộc rước để tôn
vinh Con Thiên Chúa.
Lá được
làm phép và được giữ lại, nhưng đừng coi lá đó như “bùa hộ mệnh” (amulet), hoặc
coi lá đó có thể chữa bệnh, trừ tà, hoặc ngăn ngừa tai họa, vì như vậy là mê
tín dị đoan. Lá đó được giữ tại nhà để biểu hiện niềm tin vào Đức Kitô là Đấng
Thiên Sai, Đấng Cứu Độ, Ngôi Hai Thiên Chúa.
5. Chúa
Giêsu làm gì trong khi vào Thành Thánh?
Chúa
Giêsu là Vua các vua nhưng rất khiêm nhường. Ngài cưỡi lừa con vào Thành Thánh
chứng tỏ Ngài là Vua. Từ nay chúng ta hãy chý ý: Chúa Giêsu thực sự xưng vương.
Ngài muốn con đường Ngài đi và hành động của Ngài được hiểu rằng các lời hứa
Cựu ước được hoàn tất nơi Ngài… Kinh Thánh cho biết rõ: “Nào thiếu nữ Sion, hãy
vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua
của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm
tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ” (Dcr 9:9). Ngài là Vua
nhưng Ngài không có ý thu nạp quân đội hoặc âm mưu lật đổ chính quyền La Mã.
Quyền hành của Ngài ở trong sự nghèo khó của Thiên Chúa, sự bình an của Thiên
Chúa, sức mạnh đó có ơn cứu độ.
6. Phản
ứng của đám đông biểu hiện điều gì?
Đám đông
tung hô Chúa Giêsu chứng tỏ họ nhận biết Ngài là Đấng Thiên Sai. Họ trải áo cho
Ngài đi qua là làm truyền thống Ít-ra-en, như khi dân chúng tôn vinh ông
Giê-hu: “Họ vội vàng lấy áo choàng trải lên đầu thềm cấp, dưới chân ông. Họ
thổi tù và, rồi hô lên: Giê-hu làm vua!” (2 V 9:13). Hành động của các môn đệ
là động thái tôn phong theo truyền thống Vua Đa-vít, chứng tỏ niềm hy vọng vào
Đấng Thiên Sai.
Đoàn
người đến Giêrusalem với Chúa Giêsu được bắt gặp trong sự nhiệt thành của các
môn đệ. Họ trải áo trên đường khi Chúa Giêsu đi qua, họ bẻ những cành lá vừa
vẫy chào vừa tung hô chúc tụng: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức
Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan
hô trên các tầng trời!” (Mc 11:9-10; x. Tv 118:26).
7. Chữ
“Hosanna” nghĩa là gì?
ĐGH
Benedict XVI giải thích: Nguồn gốc từ này là lời khẩn cầu, chẳng hạn như: “Xin
đến cứu giúp chúng tôi!”. Các tư tế lặp lại lời cầu này vào ngày thứ bảy của kỳ
Lễ Lều Tạm, trong khi đi vòng quanh bàn thờ bảy lần, như lời khẩn khoản cầu
mưa. Lễ Lều Tạm dần dần thay đổi từ lễ cầu xin trở thành lễ ca tụng, là tiếng
kêu vui mừng.
Vào thờ
Chúa Giêsu, từ này cũng ngụ ý Đấng Thiên Sai. Khi tung hô “thánh, thánh,
thánh”, chúng ta thấy có cảm xúc phức tạp của đám đông theo Chúa Giêsu và các
môn đệ vào Thành Thánh: Vui mừng chúc tụng, hy vọng Đấng Thiên Sai đến, mong
chờ Vương Triều Đa-vít, đặc biệt là Vương Quốc Thiên Chúa đến để quốc gia
Ít-ra-en được tái lập.
8. Chỉ
vài ngày sau, chính đám đông đón rước Chúa lại đòi đóng đinh Chúa Giêsu?
Cả bốn
Phúc Âm đều nói rõ rằng lòng kính trọng Chúa Giêsu khi Ngài vào Thành
Giêrusalem được thể hiện nhưng không phải tất cả đều là cư dân Giêrusalem.
Thánh Mát-thêu cho biết: “Khi Đức Giêsu vào Giêrusalem, cả thành náo động, và
thiên hạ hỏi nhau: ‘Ông này là ai vậy?’. Dân chúng trả lời: ‘Ngôn sứ Giêsu,
người Nadarét, xứ Galilê đấy” (Mt 21:10-11).
Người ta
nghe nói có một ngôn sứ xuất thân từ Na-da-rét, nhưng Chúa Giêsu không mấy quan
trọng đối với Giêrusalem, thế nên người ta không biết Ngài là ai. Đám đông tỏ
lòng kính trọng Chúa Giêsu tại cửa ngõ vào Thánh Giêrusalem không là đám đông
đòi đóng đinh Ngài.
9. Trình
thuật cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu thế nào?
Tài liệu
Paschales Solemnitatis cho biết: Trình thuật cuộc khổ nạn chiếm vị trí đặc
biệt. Trình thuật này – tức là Bài Thương Khó – nên được hát hoặc đọc theo
truyền thống, nghĩa là có ba người thể hiện Bài Thương Khó: Một người đóng vai
Chúa Giêsu, một người kể chuyện, và một người đóng các vai khác.
Khi đọc
Bài Thương Khó, không có đèn nến hoặc xông hương, cũng không làm dấu Thánh Giá.
Vì lợi ích tâm linh, Bài Thương Khó nên được công bố đầy đủ.
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ NCRegister.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét