Trang

Thứ Hai, 6 tháng 9, 2021

Không phù hợp với mục đích

 Không phù hợp với mục đích

international.la-croix.com, Robert Mickens, 2021-09-04

Vừa qua trang tin Religion News Service (Dịch vụ Tin tức Tôn giáo) đăng một bài báo xuất sắc của nhà báo Claire Giangravé với tiêu đề, “Đức Phanxicô đang chuẩn bị cuộc cải tổ triệt để cơ cấu quyền lực của Giáo hội”.

Bài báo tập trung vào “thách đố” của giáo hoàng nhằm giải tập trung quyền lực bằng cách thực hiện tính đồng nghị trong toàn Giáo hội.

Và đây là một trong những dòng đặc biệt thu hút sự chú ý của tôi:

“Theo linh mục McCallum, cải cách các chủng viện là cần thiết để thúc đẩy việc đào tạo một tu sĩ có khả năng vượt lên các khác biệt và tìm ra điểm chung.”

Linh mục Dòng Tên David McCallum gần đây là giám đốc điều hành Chương trình Phân định Lãnh đạo của Đại học Gregorian, Rôma, và là thành viên của Ủy ban Phương pháp luận của Thượng hội đồng.

Một trong những lý do làm cho nhận xét về sự cần thiết phải cải tổ các chủng viện của linh mục McCallum thu hút sự chú ý của tôi là do kinh nghiệm trong việc đào tạo linh mục cách đây hơn ba thập kỷ của tôi.

Trường Cao đẳng Giáo hoàng Bắc Mỹ

Sau hai năm học ở một chủng viện đại học Mỹ, ngày 30 tháng 8 năm 1968 tôi đến Rôma để bắt đầu học thần học ở Đại học Gregorian nơi linh mục McCallum làm việc hiện nay.

Tôi đến Ý cùng với 32 sinh viên khác, những người cũng sẽ bắt đầu tiến trình đào tạo linh mục ở đây và sống ở Trường Cao đẳng Giáo hoàngBắc Mỹ (North American College, NAC) trên Đồi Janiculum.

Khi kỷ niệm 35 năm ở Ý, tôi đã bỏ nhiều thì giờ để nhớ lại những ngày thú vị đầu tiên của tôi ở Thành phố Vĩnh cửu, tôi nghĩ đến những ngày tháng của tôi ở Trường Cao đẳng Giáo hoàng Bắc Mỹ.

Bây giờ tôi có thể thú nhận là tôi đã đến với một lý tưởng cao đẹp (mang kính màu hồng), hy vọng sẽ tìm thấy một nơi thanh khiết sâu đậm để đào sâu đức tin của tôi.

Nhưng những mong chờ không thực tế này đã nhanh chóng tiêu tan, chỉ trong vài tháng, những gì tôi có thể thấy sau này đó là nhờ ơn Chúa.

Khi tôi đến Rôma thì Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II mới làm giáo hoàng 8 năm và hồng y Joseph Ratzinger đã ở Rôma trong cương vị người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin mới hơn 4 năm.

Một làn sóng theo chủ nghĩa truyền thống chậm và trước mùa

Đó là thời điểm có một làn sóng chậm của các chủng sinh, hơi bảo thủ và theo chủ nghĩa truyền thống hơn đang bắt đầu tràn lan trong các chủng viện công giáo. Trường Cao đẳng Bác Mỹ và một vài trường cao đẳng quốc gia khác ở Rôma cũng nằm trong số này.

Tôi hơi truyền thống trong cách giữ đạo và sùng đạo của thời đó, điều này làm cho tôi lọt vào mắt xanh của một số người bảo thủ cứng rắn (vì thiếu một từ hay hơn). Họ muốn ghi tên tôi vào nhóm nhỏ của họ, điều mà tôi không thích một chút nào.

Một trong những vấn đề của những người này là họ cổ động việc mặc áo chùng.

Điều này bị cấm ở Trường Cao đẳng, nhưng một số chủng sinh lẻn ra khỏi nhà với chiếc “áo chùng” xắn lên dưới măng-tô, sau đó họ đến một nhà thờ hoặc nhà nguyện nào đó trong thành phố.

Chỉ mới vài năm trước đó, Trường Cao đẳng đã có quy định về y phục giáo sĩ.

Vào đầu năm thứ hai đào tạo chủng sinh, sau khi chính thức tuyên bố “ứng viên” chức linh mục, chủng sinh được yêu cầu mặc áo sơ mi đen và quần tây đen khi vào lớp học và khi ăn trưa.

Buổi lễ tuyên xưng ứng viên là một buổi lễ quan trọng và quá khổ – giống như tòa nhà đồ sộ theo kiểu phát xít như hầu hết mọi thứ khác ở Trường Cao đẳng.

Những người không phải giáo sĩ chạy quanh Rôma trong y phục giáo sĩ

Giống như sự kiện mà mọi người mang cà-vạt đen, nhưng có điều cà-vạt đen ở đây là cổ cồn la-mã. Buổi lễ long trọng được một giám mục hay một hồng y cử hành – luôn là giám mục hoặc hồng y. Sau đó, quan trọng nhất là bữa tiệc thịnh soạn.

Buổi lễ như buổi dạ tiệc này sau đó sẽ được lặp lại trong các giai đoạn tiếp theo của chương trình đào tạo.

Khi chính thức được nhận vào thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ, sẽ có một thánh lễ long trọng, và thêm nữa còn có cả một bữa tiệc lớn, tất cả theo cách và phong thức như thể vị giám chức đội mũ miện ban “các lệnh xưa nhỏ” cho các giáo sĩ tương lai này.

Cố giám mục James Hoffman yêu quý của tôi ở Toledo, bang Ohio không thấy có vấn đề gì khi tôi xin hoãn làm ứng viên.

Ngài không thấy có gì phải giật mình khi tôi nói ra chuyện đó, vì tôi không nghĩ những người không phải giáo sĩ nên chạy quanh Rôma trong y phục giáo sĩ. Ngài thực sự có vẻ nhẹ nhõm.

Câu ngạn ngữ xưa “chiếc áo không làm nên thầy tu” chỉ đúng một phần. Mặc cổ cồn không làm cho mình thành tu sĩ nhưng bí tích Truyền Chức Thánh thì có.

Nhưng điều này có thể tạo tư duy hoặc nét đặc biệt “giáo sĩ” hoặc tệ hơn là “giáo quyền” nhất là khi có từ 150 đến 200 chủng sinh (3/4 trở lên không phải là giáo sĩ) ăn mặc như linh mục.

Tôi chưa bao giờ đi xa đến thế. Năm Hai là năm cuối của tôi ở Trường Cao đẳng. Khi đó là lúc Thần Khí mang tôi đi.

Tình trạng ở Trường Cao đẳng Bắc Mỹ còn tệ hơn là chúng tôi nghĩ

Có rất nhiều người tốt ở trường, một số rất xuất sắc, một số rất thánh thiện. Nhưng thật khó để duy trì tình trạng tốt trong một hệ thống tồi tệ hoặc một tổ chức không còn phù hợp với mục đích.

Và đó là cách tôi phân loại Trường Cao đẳng Bắc Mỹ và hầu hết các chủng viện mà tôi quen thuộc, vì tất cả đều dựa trên một mô hình đã lỗi thời từ lâu, không chuẩn bị đầy đủ cho các linh mục tương lai trước thực tế mà hầu hết họ sẽ phải đối diện sau khi chịu chức.

Nhưng tôi vừa phát hiện – giống như nhiều người khác, kể cả nhiều bạn cũ của tôi ở chủng viện Janiculum – rằng thậm chí Trường Cao đẳng có các môn học dạy chủng sinh làm thế nào để cử hành thánh lễ theo nghi thức cũ. Họ đã dạy 13 năm. đúng, 13 năm. Kể từ khi Đức Bênêđíctô XVI cho phép cử hành không hạn chế.

Chúng tôi biết chuyện này qua trang web công giáo của chủ nghĩa truyền thống, họ đăng một bức hình của bản ghi nhớ mémorandum của viện trưởng Trường Cao đẳng Bắc Mỹ hiện nay, linh mục Peter Harman ra thông báo ngày 31 tháng 8, Nghi thức Cũ (điều mà Đức Bênêđictô XVI đánh giá lại “hình thức đặc biệt” của Nghi thức La Mã) sẽ không còn được giảng dạy hoặc cử hành tại Trường.

Bản ghi nhớ của viện trưởng

Dưới đây là các phần chính:

Khi Đức Bênêđictô XVI ban hành Tự sắc Nghi lễ Phụng tự, Summorum Pontificum, năm 2007, Trường Cao đẳng Giáo hoàng Bắc Mỹ theo tự sắc của ngài đã bắt đầu đào tạo chính thức về “hình thức đặc biệt” và đã dự trù các thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1962 được đưa vào vòng luân chuyển thường xuyên các thánh lễ ngày thứ bảy. Ngoài ra, Trường còn cung cấp các y phục phụng vụ cần thiết mà các linh mục cần để cử hành theo “Hình thức đặc biệt”

Theo tự sắc Traditionis Custodes (cử hành theo phụng vụ tiền Công đồng Vatican II) của Đức Phanxicô ban hành ngày 16 tháng 7 năm 2021, và sau khi nhận chỉ dẫn của giáo luật, Trường nhất quán với những gì Đức Thánh Cha yêu cầu . Vì thế sẽ… không còn đào tạo “Hình thức đặc biệt” cũng như cử hành Thánh lễ Rôma theo nghi thức 1962 tại Trường Cao đẳng Giáo hoàng Bắc Mỹ ở  Janiculum.

Có vẻ như Trường Cao đẳng đã bắt đầu tham gia Nghi thức cũ vào cuối năm 2007 hay đầu năm 2008.

Đó là khi James Checchio, hiện là giám mục giáo phận Paterson, New Jersey, viện trưởng từ năm 2006 đến năm 2016, và Daniel Mueggenborg, vừa được cử làm giám mục giáo phận Reno, Nevada là viện phó từ năm 2006 đến năm 2011.

Tạm thời đóng cửa tất cả các chủng viện

Tôi không nghĩ có ai trong hai người này cử hành thánh lễ tiền-Công đồng Vatican II hoặc ngay cả ủng hộ việc cử hành này, nhưng dưới sự theo dõi của họ, gần như cả một thế hệ linh mục trẻ người Mỹ đã có thể dùng “tự sắc” của cựu giáo hoàng theo cách mà ngài không bao giờ có ý định.

Đức Bênêđictô XVI không bao giờ kêu gọi các chủng viện đào tạo các tân linh mục cử hành Nghi thức Cũ và ngài cũng không bao giờ nói nên cử hành nghi thức này trong các nhà đào tạo. Làm như vậy là một sự xuyên tạc rõ ràng và lạm dụng lý do cho phép của ngài.

Có nhiều khả năng là những người cao hơn trong hàng chức sắc Giáo hội – một vài giám mục giáo phận và các cơ quan ở la-mã – đã tạo áp lực lên Trường Cao đẳng để có sự đào tạo này.

Vào thời điểm đó dường như quyết định đã được đưa ra, giờ đây, hồng y Edwin O’Brien (viện trưởng của Trường từ năm 1990 đến năm 1994 là chủ tịch hội đồng quản trị Trường (2007-2009) và là người đứng đầu Chức vụ bản quyền quân sự Mỹ (US Military Ordinariate).

Cũng may là viện trưởng hiện tại cuối cùng đã chấm dứt tình trạng này. Nhưng điều vô cùng đáng báo động là nó đã diễn ra quá lâu mà nhiều người không biết hoặc không quan tâm.

Linh mục David McCallum hoàn toàn đúng – cần phải cải tổ các chủng viện công giáo. Có thể giáo hoàng có thể bắt đầu bằng cách đóng cửa tất cả chủng viện trong ba năm tới và xem xét chuyện này theo tầm vóc thượng hội đồng.

Còn hơn cả thách đố, có thể đây là một đầu tư khôn ngoan cho tương lai.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2021/09/06/khong-phu-hop-voi-muc-dich/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét