Trang

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

5 bước để phát huy tính kỷ luật





5 bước để phát huy tính kỷ luật

(EMTY) - Gần đây, tôi đặc biệt suy nghĩ nhiều về tính kỷ luật. Ai cũng biết sẽ không thể thành công nếu thiếu tính kỷ luật, tuy nhiên chỉ một số ít người có được tính này.

Andy Andrews, một người bạn của tôi, đưa ra câu hỏi thế này: Bạn có thể bảo bản thân làm điều gì đó bạn không muốn để đạt được một kết quả mà bạn thật sự mong muốn không?

Nếu bạn làm như thế, bạn có tính kỷ luật - chí ít trong lĩnh vực bạn vừa thực hiện.

Điều quan trọng chính là tập trung vào kết quả mà bạn thật sự mong muốn. Nói cách khác, bí quyết để có tính kỷ luật chính là lập mục tiêu.

Qua nhiều năm, tôi nhận ra rằng mình có thể có được tính kỷ luật trong bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống nhờ thực hiện 5 bước cụ thể. Cho dù là việc giữ thân hình cân đối, duy trì blog cá nhân hoặc xây dựng một cuộc hôn nhân tốt đẹp, khái luận về tâm lý là như nhau.

1. Xác định mục tiêu. Định nghĩa của Andy cho thấy bí quyết nằm ở chỗ biết được điều bạn thật sự mong muốn. Nếu muốn thành công, bạn phải thật cụ thể. Bạn phải nhìn thấy được điều bạn muốn. Viết nó xuống và - khi đã viết được - hãy viết thêm kế bên “thời hạn”.

Ví dụ: Tôi sẽ giảm 10 cân đến trước ngày 31-12-2011.

2. Liệt kê những lý do. Đây là điều thường bị bỏ sót trong việc lập mục tiêu và kỷ luật. Bạn phải hỏi bản thân rằng tại sao mục tiêu ấy lại quan trọng. Tôi có lợi ích gì khi đạt được mục tiêu? Dưới đây, tôi liệt kê những nguyên nhân tích cực và tiêu cực.

Ví dụ:

Tôi muốn có thêm sức lực.

Tôi muốn giảm cholesterol.

Tôi không muốn mình có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Tôi muốn trông thon gọn.

Tôi muốn chứng tỏ rằng tôi có thể làm chủ bản thân.

Tôi muốn làm gương tốt cho gia đình.

3. Nhận dạng những trở ngại có thể xảy ra. Ngay khi bạn bắt đầu lội ngược dòng, bạn sẽ cảm nhận ngay lực cản; giống như vạn vật hiệp lực cản trở bạn thành công. Đó là lý do tại sao bạn phải liệu trước những trở ngại và xây dựng chiến lược để vượt qua chúng.

Ví dụ:

Trở ngại: Thiếu suy xét và ăn trưa những gì thường ăn. Chiến lược: Có kế hoạch ăn trưa trước khi rời khỏi nhà - ăn ở đây và ăn những gì.

Trở ngại: Không thể đi bộ ngoài trời. Chiến lược: chắc chắn khách sạn tôi đặt phòng có phòng tập thể dục. Đồng thời, xếp quần áo và giày tập thể dục vào hành lý.

Trở ngại: Nạp lượng calories nhiều hơn dự tính. Chiến lược: Ghi lại mọi thứ trong trang LoseIt, từ đó tôi có thể biết rõ hàm lượng calorie của những loại thức ăn khác nhau.

4. Thực hiện những hành động mới. Đây là điều bạn cần chú ý. Đâu là những hành động mới, tích cực mà bạn muốn thực hiện để thay thế cho những hành động tiêu cực lúc xưa.

Ví dụ:

Uống 2,5 lít nước một ngày.

Ăn những bữa ăn nhỏ bổ dưỡng như hạnh nhân, cần tây, càrốt…

Chia món ăn nhẹ với vợ tôi khi chúng tôi ăn ở ngoài, như thế, tôi chỉ ăn một nửa phần ăn bình thường.

Chọn cá nướng thay cho thịt bò hoặc thịt gà.

5. Chú ý. Đọc những mục tiêu của bạn mỗi ngày, xem lại lý do, liệu trước những trở nại, và tiến hành những hoạt động mới. Nếu bạn lạc khỏi mục tiêu, đừng chán nản. Đôi khi đó chỉ là 3 bước tiến và 2 bước lùi.

Tính kỷ luật không phải chỉ ở nơi ý chí nhưng còn là tập trung vào những gì bạn thật sự muốn. Nếu bạn biết rõ điều bạn muốn, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.


Thiên Ân dịch

Nguồn: truyenthongconggiao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét