Trang

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Hãy có niềm tin mạnh mẽ




Hãy có niềm tin mạnh mẽ

(EMTY) - Niềm tin chính là một sức mạnh tinh thần có tác động vô cùng mạnh mẽ. Chúng ta cần rất nhiều niềm tin - niềm tin lớn lao, niềm tin mạnh mẽ, niềm tin nâng đỡ tinh thần, niềm tim làm cho mọi thứ trở nên có thể. Niềm tin giúp chúng ta biết trông chờ và có thể đón nhận những điều lớn lao từ Chúa. Niềm tin không phải là điều chúng ta có thể tự mình nỗ lực mà có được, nhưng chúng ta phải mở cánh cửa tinh thần để đón nhận niềm tin thông qua thời gian uống lấy Lời Chúa, khiêm tốn, vâng phục Thiên Chúa và mặc lấy tư tưởng của Ngài.

Chúng ta phải xin Chúa mở rộng lòng tin của chúng ta và giúp đức tin của chúng ta được củng cố khi đối mặt với những hoàn cảnh thử thách và kéo căng lòng tin của chúng ta. Chúng ta phải có một lòng tin mạnh mẽ về bất cứ điều gì Chúa nói với chúng ta, bất cứ điều gì Ngài cho chúng ta biết sẽ xảy đến, bất cứ điều gì Ngài nói Ngài sẽ cho người khác khả năng thực hiện. Cũng giống như những người của Chúa xuyên suốt lịch sử, chúng ta phải suy xét xem niềm tin của chúng ta ở mức độ nào, và đâu là niềm tin mà Đức Kitô muốn chúng ta có và muốn chúng ta đứng vững bằng lòng tin.

Tin chính là biết. Đó chính là một sự nhận biết hoặc tin rằng những gì xảy ra là theo ý định của Chúa.

Đâu là những điều chúng có thể biết chắc? Đâu là những điều chúng ta có thể đặt niềm tin vào? Đâu là những điều chúng ta có thể dám tin?

Dưới đây là 5 điều chúng ta cần có niềm tin.

1. Khi chúng ta làm những gì Thiên Chúa bảo chúng ta làm, mọi việc sẽ hoàn thành tốt đẹp

Thiên Chúa luôn lặp đi lăp lại: “Đây là kế hoạch của Ta dành cho con. Hãy bước một bước bằng lòng tin để vâng phục, và khi con thực hiện, kết quả sẽ là những lời đáp trả, những ơn lành, những chiến thắng và thành công”.

Khi chúng ta thực hiện những gì Thiên Chúa bảo chúng ta làm, khi chúng ta làm theo Ngài, mọi việc sẽ tốt đẹp. Thiên Chúa không bao giờ thất bại. Ngài không bao giờ dẫn con cái của Ngài đi nhầm đường. Kế hoạch của Ngài không bao giờ thất bại. Ngài toàn năng và điều khiển được mọi việc.

2. Thiên Chúa là Đấng chịu trách nhiệm, và khi chúng ta làm phần việc của chúng ta thông qua lời cầu nguyện, lòng tin và hành động, Ngài sẽ đảm trách phần việc nặng nề nhất

Thiên Chúa là Đấng chỉ huy. Ngài là Đấng chịu trách nhiệm mọi việc, và quyền năng của Ngài là vô tận. Ngài không bị ràng buộc bởi bất kỳ một yếu tố nào thuộc về thân xác hoặc bị ràng buộc bởi những giới hạn như chúng ta.

Chúng ta yếu đuối và không hoàn hảo, nhưng Thiên Chúa của chúng ta là Đấng không thể nào bị đánh bại. Ngài nói: “Cứ án binh bất động mà xem Ta chiến đấu vì cuộc chiến này không phải của các ngươi, nhưng là của Ta” (2 Sbn 20,15.17). Điều này vẫn đúng đối với chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta đang chiến đấu vì Chúa, trận chiến là của Ngài. Chúng ta có được một Vị Chỉ Huy đầy quyền năng dẫn dắt chúng ta. Chúng ta có thể nhìn thấy xa hơn những gì bản thân chúng ta có thể, và có cách nhìn tốt hơn về những gì sẽ xảy ra - xảy ra khi nào và xảy ra thế nào. Chúng ta chỉ cần phục tùng theo sự hướng dẫn của Chúa và tuân theo sự lãnh đạo của Ngài.

Chúng ta phải làm phần việc của chúng ta và di chuyển nhanh mỗi khi Ngài ra mệnh lệnh. Nhưng đôi vai của chúng ta không đủ mạnh mẽ để mang lấy toàn bộ gánh nặng Ngài yêu cầu, vì thế, hãy để Ngài gánh lấy phần nặng hơn và chịu trách nhiệm cho thành công cuối cùng của nhiệm vụ. Cuộc chiến là của Thiên Chúa.

Đừng giới hạn Thiên Chúa bằng cách tự cố làm mọi việc. Thật buồn cười khi chúng ta tự vác lấy tất cả gánh nặng trên đôi vai.

Lẽ dĩ nhiên, chúng ta phải chịu trách nhiệm làm phần việc của chúng ta; đó chính là một nỗ lực làm việc đồng đội giữa chúng ta và Thiên Chúa. Thiên Chúa không thể hoàn thành công việc nếu chúng ta không thực hiện phần việc của chúng ta chính là lắng nghe, làm theo và vâng phục. Vì thế, hãy phục tùng, hãy cởi mở, hãy mau mắn vâng lời và đáp lại; hãy bước đi cùng nhịp với Chúa.

Ngài sẽ thực hiện công việc cùng với chúng ta. Chúng ta chỉ là những chiếc bình sành để thông qua đó, Ngài thực hiện công việc của Ngài, và chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng rằng khi chúng ta trông cậy vào Ngài và làm theo những hướng dẫn nhận được, chúng ta sẽ thành công.

3. Thiên Chúa ở trong bạn

Hãy tin vào ơn soi sáng Thiên Chúa ban cho bạn. Tin rằng khi bạn để Ngài toàn quyền điều khiển cuộc sống của bạn, Ngài sẽ trở nên một cùng với bạn và bạn sẽ trở nên một với Ngài. Hãy tin rằng khi bạn nhận biết Thiên Chúa của bạn, bạn sẽ vững mạnh và ra tay hành động (x. Đn 11,32).

Nói cách khác, chúng ta là “một bản sao” của Chúa Giêsu, bởi vì tất cả chúng ta đều nhận lãnh Thần Khí của Đức Kitô. Tất cả chúng ta đều có được Đức Kitô ngự trong tâm hồn. Tất cả chúng ta đều thể hiện tình yêu của Đức Kitô, vì thế chúng ta phải giống như Ngài. Chúng ta thuộc về Đức Kitô. Ngài đã nói: Bạn thuộc về Ngài. Thân xác của bạn là của Ngài - cả tâm trí, tâm hồn và cuộc sống của bạn. Bạn đang mang trong mình Lời Chúa và Lời Cứu Độ.

Khi bạn sống Lời Chúa, quyền năng của Ngài sẽ tuôn chảy thông qua bạn, và bạn trở thành Lời sống động, giống như Đức Giêsu đã là Lời sống động khi Ngài ở trần gian.

Khi chúng ta sống Lời Chúa và để quyền năng của Ngài tuôn chảy thông qua chúng ta, chúng ta sẽ trở thành những nhân chứng sống động cho quyền năng và những lời hứa của Ngài.

Bạn phải tin rằng quyền năng của Thiên Chúa ở trong bạn, và Ngài lấy quyền năng của mình để dùng bạn cho bất kỳ mục đích nào Ngài thấy bạn phù hợp.

Ở đây, không chỉ đề cập đến lòng tin vào những phép lạ chữa lành hoặc những biểu hiện rõ ràng của quyền năng Thiên Chúa nơi những hành động hoặc việc làm cụ thể. Có thể bạn nghĩ: “Khi tôi ở vào một trong những hoàn cảnh khủng khiếp, tôi tin rằng Thiên Chúa sẽ giúp tôi vượt qua”. Điều ấy tốt. Nhưng đâu là niềm tin để bạn đưa ra những quyết định đúng đắn khi bạn ở trong hoàn cảnh không thể nhìn thấy gì, và buộc phải quyết định ngay lập tức điều gì nên làm? Bạn có tin rằng khi bạn trông cậy vào Chúa, bạn sẽ có được sự trợ giúp và soi sáng của Ngài để đưa ra quyết định đúng đắn không?

Bạn có trông chờ Chúa ban cho bạn những ý tưởng và mạc khải giúp bạn đạt được những mục tiêu của mình ngay cả khi bạn nghĩ mình không phải là “người có nhiều sáng kiến” không? Bạn có lòng tin để thấu hiểu, đáp lại và chỉ dẫn ngay khi một người nào đó bạn đang giúp đỡ phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng không? 

Thiên Chúa muốn chúng ta khiêm tốn và cậy dựa vào Ngài, và Ngài cũng muốn chúng ta tin vào quyền năng và ơn soi sáng của Ngài ban cho chúng ta, và Ngài có thể sử dụng bạn để vinh danh Ngài, ngay cả khi bạn cảm thấy mình không có năng lực. Vì thế, hãy tin tưởng một cách khiêm tốn vào ơn soi sáng của Thiên Chúa nơi bạn, và tin vào sự thật rằng ơn soi sáng ấy sẽ ngày càng phát triển. Hãy dâng tất cả mọi vinh quang cho Ngài và tin tưởng quyền năng của Ngài nơi bạn. Hãy tin rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì, bởi vì Chúa có thể thực hiện chúng thông qua bạn.

Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4,13).

Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa chứ không phải từ chúng tôi” (2 Cr 4,7).

Hãy xin Chúa chỉ cho bạn biết liệu bạn có thiếu sót nào nơi lòng tin và sự tin tưởng của bạn vào quyền năng của Ngài được thực hiện thông qua bạn không. Bạn có đặt ra giới hạn nào nơi những gì Thiên Chúa muốn thực hiện thông qua bạn do bạn thiếu lòng tin vào khả năng của Ngài có thể làm bất cứ điều gì và mọi thứ thông qua bạn không? Niềm tin của bạn vào ơn soi sáng mà Chúa ban cho bạn mạnh mẽ đến mức nào, và bạn có sử dụng ơn soi sáng đó không?

Sự vâng phục mang lại cho bạn niềm tin. Nếu bạn biết rằng bạn đang thực hiện những gì Thiên Chúa muốn bạn làm, thì bạn có thể tin vào quyền năng của Ngài thông qua bạn. Hãy tin rằng Chúa ở trong bạn.

Ở đây không nói đến việc có “lòng tin” cho những điều không phải ơn gọi hoặc ý định của Thiên Chúa dành cho bạn. Bạn không thể có lòng tin để thực hiện những gì Thiên Chúa không mời gọi hoặc yêu cầu bạn làm. Nhưng điều muốn nói đến ở đây chính là bạn không nên đặt giới hạn nơi những gì bạn sẵn lòng để Chúa mời gọi bạn thực hiện. Hãy tin rằng nếu Chúa bảo bạn làm điều gì, thậm chí khi bạn nghĩ mình không thích hợp hoặc chưa từng làm trước đó, Ngài có thể soi sáng cho bạn thực hiện. Ngay cả khi bạn không được “gọi” để làm điều gì đó trước đây, nhưng nếu Thiên Chúa gọi bạn làm hôm nay, hãy tin rằng bạn có thể.

+ Có lòng tin vào bản thân có nghĩa là có lòng tin vào Chúa đang ở trong bạn.

+ Cần khiêm tốn để nhận biết những giới hạn của bạn, và cùng lúc nhận biết khả năng của Thiên Chúa có thể làm bất cứ điều gì thông qua bạn. “Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4,13).

+ Niềm tin vào Chúa ở trong bạn sẽ giúp cho sức mạnh của Ngài biểu lộ trọn vẹn nơi sự yếu đuối của bạn (x. 2 Cr 12,9). 

+ Niềm tin ấy không đặt ra những giới hạn nơi bản thân, bởi vì không có gì là không thể đối với Thiên Chúa.

+ Niềm tin ấy là một niềm tin chính đáng.

+ Niềm tin vào Chúa ở trong bạn chính là để Ngài sử dụng bạn bất cứ lúc nào Ngài thấy phù hợp.

+ Đó là một niềm tin không giới hạn, không có ranh giới. Nó giúp cho niềm tin vào Chúa nơi bạn quyết định những gì bạn có thể làm.

+ Đó chính là niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu. Niềm tin đó không phải là sự tự tin, nhưng là một sự kết hợp giữa sự tin tưởng vào Chúa, vào quyền năng tuyệt đối của Ngài, với niềm tin mà bạn hành động dựa trên sự tin tưởng đó.

Niềm tin chính là một sức mạnh tinh thần đích thực. Nếu bạn ở trong thánh ý Chúa, nếu bạn có niềm tin mạnh mẽ, bạn sẽ có thể làm bất cứ điều gì Ngài mời gọi bạn làm.

4. Thiên Chúa sẽ soi sáng khi chúng ta cần đến

Không phải bạn chỉ cần có niềm tin nơi bản thân và niềm tin vào Chúa ở trong bạn, nhưng bạn còn cần có niềm tin Chúa ở trong những người khác nữa.

Có thể bạn và những người khác thất bại ở một số việc trong quá khứ. Điều đó không quan trọng. Khi Thần Khí Chúa đổ xuống, Thần Khí ấy sẽ cuốn sạch quá khứ - những lỗi lầm, tư duy trong quá khứ về những gì bạn có thể hoặc không thể làm. Thần Khí Chúa mang đến sự biến đổi, sự tươi mới, sự kỳ diệu, điều có thể, điều khả thi, điều thành công.

Bạn phải nói và suy nghĩ về bản thân và về người khác bằng niềm tin. Khi bạn đọc những lời hứa của Chúa về những gì Ngài muốn thực hiện thông qua bạn và những người khác, hãy hình dung Ngài làm y như thế thông qua bạn và những người cùng làm việc với bạn. Hãy hình dung sự việc sẽ kết thúc thế nào và xin Chúa ban cho bạn niềm tin rằng sự việc có thể được hoàn thành. 

Thiên Chúa tin bạn. Bạn có thể chu toàn thánh ý của Ngài. Ngài có thể và sẽ sử dụng bạn. Ngài cũng sẽ sử dụng những người khác nữa. Và nếu bạn thể hiện cho người khác thấy bạn có lòng tin nơi họ và rằng bạn tin tưởng họ, việc ấy giúp họ nhớ rằng Thiên Chúa có lòng tin nơi họ, và giúp họ tin tưởng vào chính mình.

Thiên Chúa tin tưởng mỗi một đứa con của Ngài. Ngài tin tất cả những ai chưa biết về Ngài, hoặc những ai biết Ngài nhưng đang lạc lối. Nếu Chúa có lòng tin dành cho họ, tại sao chúng ta lại không thể?

Một trong những món quà lớn lao nhất bạn có thể cho ai đó chính là niềm tin của bạn vào họ. Mọi người cần ai đó tin họ! Hãy sẵn lòng cho đi món quà này nhé! Bạn cần đến nó. Mọi người đều cần đến nó. Vì thế, hãy cho và bạn sẽ được cho lại.

5. Sự việc sẽ thay đổi và cần được thay đổi, và khi chúng thay đổi, chúng sẽ được cải thiện

Bạn đang làm theo Chúa từng bước một, và điều này có nghĩa là mọi việc sẽ thay đổi. Có thể bạn thử làm một vài điều và sau đó 1 hoặc 2 năm, bạn nhận ra rằng kế hoạch của Chúa đã thay đổi, và vì thế, bạn cũng cần thay đổi.

Chúng ta biết rằng mình sẽ chiến thắng trong cuộc chiến của công cuộc Phúc Âm hoá, và rằng nỗ lực chung sẽ thành công vào phút chót. Nhưng cuộc chiến bao gồm rất nhiều trận chiến, và bạn có thể thất bại ở một vài trận chiến. Điều đó không có gì khác thường hoặc đáng ngạc nhiên. Có rất nhiều cuộc chiến xuyên suốt lịch sử, trong đó có những người đã thất bại trong vài trận chiến trước đó, nhưng họ đã chiến thắng chung cuộc.

Không phải mọi việc đều không khó khăn và diễn ra thuận lợi, dễ dàng. Đức Chúa sẽ làm những phép lạ cho bạn, nhưng bạn cũng phải chiến đấu để tiến đến chiến thắng, bởi vì ma quỷ không bỏ trống chiến trường. Nhưng chúng ta biết rằng khi mình xuôi theo dòng chảy của Thần Khí Chúa, mọi việc sẽ được cải thiện. Sự thay đổi sẽ mang đến sự tiến bộ, cải thiện và chiến thắng.

Luôn có những lúc thăng trầm trong bất kỳ một tiến trình thay đổi nào. Vì thế, đừng e sợ sự thay đổi. Nếu điều gì đó làm bạn chán nản hoặc khiến bạn suy nghĩ tiêu cực, nó không phải đến từ Thiên Chúa, bạn không được dành chỗ cho điều đó. Bởi vì khi điều gì đó thay đổi, không nhất thiết trước đây nó sai. Thiên Chúa thường để cho sự việc thay đổi và thay đổi là một phần tự nhiên của cuộc sống. 

Tuy chúng ta muốn ra đi rao giảng Tin Mừng và chinh phục những tâm hồn, những môn đệ và loan truyền niềm tin khắp thế giới, nhưng không phải mọi trận chiến và mọi nỗ lực của chúng ta sẽ thành công. Mọi ý tưởng và dự án không phải luôn luôn thành công. Chỉ cần hội đủ những điều cần để dẫn đến thành công là được.

Mọi việc cần thay đổi. Khi thay đổi diễn ra, hãy tin rằng thay đổi là điều cần thiết để sự việc trở nên tốt hơn - bởi vì thực tế mọi việc sẽ tốt hơn. Đừng nhìn thực tế việc bạn cần phải thay đổi hoặc điều chỉnh bằng sự bi quan. Thay vào đó, hãy nhìn thay đổi như một điều tích cực, bởi vì sự sẵn sàng thay đổi đúng lúc và đúng chỗ chính là một phần chính yếu của việc linh hoạt tinh thần.

Vì thế, hãy tin tưởng - bởi vì mọi việc sẽ được hoàn thành cho chúng ta dựa vào niềm tin và lòng tin của chúng ta (x. Mt 9,29).

Niềm tin mạnh mẽ thể hiện sự tin tưởng và sẵn lòng làm bất cứ điều gì Thiên Chúa bảo chính là phục tùng và vâng phục. Bạn không thể thiếu 1 trong 2 điều này.

Vì thế, hãy có niềm tin mạnh mẽ, nhờ thế chúng ta có thể đứng vững trong hàng ngũ những người có niềm tin.

Những người nam người nữ thời xưa là những người như chúng ta - những con người với những tội lỗi và thất bại, với những đam mê và thiếu sót. Nhưng họ đã quyết định tin tưởng vào Thiên Chúa và có lòng tin chỉ vì Ngài đã nói như thế, hoặc bởi vì Lời của Ngài đã nói họ nên tin. Đôi khi, lòng tin của họ đi ngược lại những gì mắt họ nhìn thấy… nhưng họ vẫn giữ vững lòng tin, vẫn tin tưởng, và họ đã nhận được những gì đã được hứa! Họ đã giữ vững lòng tin không lay động, quyết tâm làm vui lòng Chúa và tin Lời Ngài - và họ đã làm được! Và chúng ta cũng có thể làm được! Hãy có lòng tin, duy trì lòng tin và giữ vững lòng tin. Tin thế nào thì sẽ được thế ấy. Niềm tin mạnh mẽ ấy sẽ nhận được những lời đáp trả. Bạn cứ tin và bạn hoàn toàn có thể có được niềm tin mạnh mẽ.
An Nhiên dịch

Nguồn: truyenthongconggiao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét