Trang

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Lectio divina Mc 3,27-34 : 'Ai muốn theo Tôi…''




'Ai muốn theo Tôi…'' (Máccô 3,34)
Lectio divina Mc 3,27-34.
* Chuẩn bị khung cảnh
Dọn sẵn một cái bàn với một quyển Kinh Thánh mở và một ngọn nến cháy. Đặt các ghế chung quanh để mọi người ngồi gần nhau.
* Hát mở đầu
LỜI NGUYỆN MỞ ĐẦU
Lạy Chúa Giêsu,
đối với Chúa, việc ông Phêrô và chúng con
công bố Chúa là Đấng Mêsia thì không đủ;
Chúa muốn chúng con đưa bước đi xa hơn,
khi mời chúng con
bước theo Chúa cho đến tận mục tiêu:
thập giá mà Chúa chờ đợi.
Xin ban cho chúng con sức mạnh Thánh Thần
để chúng con không lùi bước,
để chúng con không vấp phạm về thập giá Chúa,
để chúng con chấp nhận Chúa như là Đấng Mêsia-Cứu Thế
và cũng để chúng con học biết
phục vụ và hiến mạng sống như Chúa.
Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa
ban cho ơn bước đi theo Chúa
trên con đường của Chúa cho đến tận thập giá.
A-men
1.- ĐỌC
Đọc chầm chậm, dịu dàng và cung kính. Đọc một hai lần lớn tiếng, sau đó mỗi người đọc lại riêng. Rồi cũng có thể nêu lên những điểm trong bản văn gây tiếng vang nơi lòng mình.
Máccô 8,27-34
27 Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ : "Người ta nói Thầy là ai ?" 28 Các ông đáp : "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó." 29 Người lại hỏi các ông : "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?" Ông Phê-rô trả lời : "Thầy là Đấng Ki-tô." 30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.
31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. 32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. 33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô : "Xa-tan ! lui lại đàng sau Thầy ! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."
34 Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng : "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.
2.- SUY NGẪM
Chúng ta hỏi bản văn
- Những nhân vật nào tham dự vào bản văn này? Những ai can thiệp trực tiếp?
- Đặt mình vào trong ngữ cảnh: Những gì đi trước và những gì đi sau đoạn văn in nghiêng? Ghi nhận sự tương phản giữa câu trả lời của Phêrô trong phần 1 và phần 2.
- Điều gì đã thúc đẩy Phêrô đến chỗ “quở trách” Đức Giêsu? Ông đã cảm thấy thế nào khi nghe câu trả lời ấy? Nghe lời Đức Giêsu có thật sự dễ dàng cho Phêrô và các môn đệ khác chăng?
- Ai là Thầy, và ai là môn đệ? Nơi nào và thái độ nào phù hợp với mỗi bên?
Chúng ta áp dụng Lời này
- Nếu chúng ta ở trong số các môn đệ, khi nghe Đức Giêsu nói về cuộc thương khó và cái chết của Người, chúng ta sẽ khuyên Người điều gì?
- Đối với chúng ta là những Kitô hữu thuộc thời đại này, nghe lời Đức Giêsu có dễ dàng không? Chúng ta có chịu để cho Đức Giêsu bước đi tới tận thập giá chăng?
- Nhớ lại một vài lần bạn cũng đã có thể “quở trách” Chúa, và đã yêu cầu Người tính sổ: “Tại sao Chúa cho phép điều này xảy ra…”?
- Làm Kitô hữu thật sự, cho đến những hậu quả tối hậu, có dễ dàng không? Một Kitô hữu không chấp nhận thập giá của mình, có phải là môn đệ đích thật của Đức Giêsu-Tôi Tớ không?
3.- CẦU NGUYỆN - CHIÊM NGƯỠNG
Mời gọi cầu nguyện trong thinh lặng. Có thể dùng những gợi ý dưới đây, nhưng tốt nhất là cầu nguyện riêng tư, bột phát.
Đặt mình vào trong trang Tin Mừng này: sẵn sàng đi vào cuộc gặp gỡ có sức đổi mới với Đức Kitô. Để cho trái tim an bình, sẵn sàng để cho Chúa chạm tới trong khi cầu nguyện. Hít thở khoan thai.
-  Lạy Chúa, đối với Chúa, việc chúng con nhìn nhận và ủng hộ Chúa là Đấng Mêsia, Đấng Cứu Độ, Con Thiên Chúa, thì chưa đủ. Cũng như các môn đệ đầu tiên, Chúa cũng yêu cầu chúng con học bài học quan trọng là bài học về thập giá. Nhưng Chúa biết rằng điều này đòi hỏi chúng con nhiều, bởi vì chẳng ai thích đau khổ.
- Lạy Chúa, Chúa đã cảm thấy gì khi nói về cuộc thương khó của Chúa? Chúa có dễ dàng chấp nhận không? Làm thế nào Chúa biết rằng cuộc thương khó và cái chết là cần thiết? vì sao Chúa chấp nhận?
- Lạy Chúa, Chúa biết rằng Phêrô rất thương mến Chúa khi quở trách Chúa: ông không muốn Chúa phải chịu đau khổ và chịu chết. Tại sao Chúa trả lời ông mạnh như thế mà gọi ông là “Satan”? Chúa nói như thế cho riêng ông, hay còn cho cả những người khác?... biết đâu cho cả con nữa?
- Lạy Chúa, con muốn làm việc cho Chúa, làm điều này điều nọ, nói về Chúa… nhưng khi các khó khăn đến, khi người ta không nghe theo những ý hướng tốt lành của con và chỉ trích con… con dễ dàng quay lui. Xin giúp đỡ con!
- Lạy Chúa, con khám phá ra là Chúa luôn luôn là Đấng Mêsia-Tôi Tớ. Chúa đã cấm họ kể là Chúa là Đấng Mêsia, Chúa không muốn họ tung hô Chúa là vua, Chúa không muốn họ kể lại các phép lạ Chúa đã làm, Chúa đã rửa chân cho họ…Con cảm thấy con xa Chúa quá!
v Lạy Chúa, giống như các môn đệ đầu tiên đã khám phá ra Chúa là Chúa Tể, là Đấng Kitô, Chúa lấp đầy mọi chờ mong, xin ban cho chúng con được biết Chúa sâu xa và yêu Chúa với cả tấm lòng.
v Lạy Chúa, ước gì tình yêu đối với Chúa ban cho chúng con sức mạnh để chấp nhận mầu nhiệm thập giá của Chúa, để chỉ như thế, chúng con mới nên đồng hình đồng dạng với Chúa, để chỉ như thế chúng con mới thật sự là môn đệ của Chúa.
4.- HÀNH ĐỘNG - DẤN THÂN
v Bằng trí tưởng tượng và bằng cặp mắt của con tim, chúng ta hãy chiêm ngưỡng Đức Giêsu đang quả cảm tiến bước đến tận Giêrusalem, tới tận thập giá, và chiêm ngưỡng các môn đệ của Người đang mời gọi chúng ta đi theo Người đến tận nơi đây.
o Lạy Đức Giêsu, Chúa của con, Đấng Cứu Độ con, con ngợi khen Chúa và tạ ơn Chúa bởi vì…
o Lạy Đức Giêsu, Chúa của con, Đấng Cứu Độ con, con xin Chúa ban cho con sức mạnh để…
v Chỉ suy ngẫm Lời Chúa mà thôi thì không đủ; điều cấp bách là đi tới đời sống của bạn và biến đổi nó. Bạn được Lời Chúa mời gọi đi đến điều gì, đề nó có thể đâm chồi nảy lộc chăng trong trái tim bạn?
o Lạy Đức Giêsu, để Chúa là Đấng Mêsia, là Tôn sư và Chúa Tể trong đời sống con, con…
o Lạy Đức Giêsu, trong những giờ phút khó khăn và thập giá, xin ban cho con…
LỜI NGUYỆN KẾT THÚC
Lạy Chúa, Phêrô đã nhận biết Chúa là Đấng Kitô,
nhưng tức khắc trong một khoảnh khắc, đã quở trách Chúa,
bởi vì ông không muốn chấp nhận thập giá trong đời sống của Chúa
cũng như trong đời sống của ông.
Con cũng vậy,
nhiều lần thập giá đã đến cửa nhà con,
con đã xua đuổi đi.
Con mang nơi cổ hình ảnh thân thể chịu đóng đinh của Chúa
và nói rằng con là môn đệ của Chúa,
nhưng con không muốn chấp nhận thập giá trong đời sống của con.
Lạy Chúa Giêsu, con không xin Chúa ban cho sự đau đớn:
như thế hẳn là bệnh tật rồi;
nhưng vâng, con xin Chúa thông ban cho con tình yêu bao la của Chúa,
để con có khả năng phục vụ Chúa nơi các anh chị em con,
kể cả những lúc đau thương thập giá, để bổ túc bằng đời sống con
những gì còn thiếu nơi cuộc thương khó của Chúa.
Ước gì con có thể nhận ra Chúa nơi biết bao anh chị em Kitô,
đang bị đóng đinh hôm nay;
ước gì con có thể vì họ
trở thành dấu chỉ sự sống và niềm hy vọng, như Chúa.
Và ước gì con có thể loan báo rằng chỉ nơi một mình Chúa
mới có sự sống và sự tự do.
Amen.
(Orar la Palabra 4)

Nguồn: kinhthanh.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét