Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Phương Pháp Giải Thích Thánh Kinh Theo Hội Thánh



Phương Pháp
Giải Thích Thánh Kinh
Theo Hội Thánh

Phương pháp giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh là giải thích Thánh Kinh trong Hội Thánh và cùng với Hội Thánh. Điểm đặc thù của việc giải thích Thánh Kinh theo Công Giáo là sự thận trọng đặt mình trong truyền thống sống động của Hội Thánh. Giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh là giải thích Thánh Kinh theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần hoạt động trong Hội Thánh. Người giải thích phải đi từ phạm vi lịch sử và văn chương của một câu Thánh Kinh đến phạm vi Hội Thánh.
 





Thế Giới đằng sau Thánh Kinh
(Cộng Đoàn Giải Thích)

Phạm vi Hội Thánh &
Giải Thích theo Hội Thánh


Trình bày phương pháp:

Phương pháp giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh là giải thích Thánh Kinh trong Hội Thánh và cùng với Hội Thánh. Thánh Kinh đã được phát sinh từ một cộng đoàn Đức Tin, trước hết là dân Israel cổ thời, rồi sau đó là Hội Thánh. Các bản văn Thánh Kinh được thu thập, lưu truyền, và giải thích trong chính cộng đồng ấy. Môi trường Hội Thánh này đã cung cấp phạm vi mà trong ấy Thánh Kinh được giải thích và thực thi.  Các nhà chú giải Thánh Kinh phải nhìn nhận rằng Hội Thánh là cộng đồng giải thích chính yếu: 

Điểm đặc thù của việc giải thích Thánh Kinh theo Công Giáo là sự thận trọng đặt mình trong truyền thống sống động của Hội Thánh (Giải Thích Thánh Kinh trong Hội Thánh)

Giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh dựa vào niềm tin rằng Chúa Thánh Thần, Đấng đã linh hứng các thánh sử, đang tiếp tục hướng dẫn Hội Thánh trong việc giải thích Thánh Kinh:
 
Hội Thánh, là Dân Thiên Chúa, ý thức rằng mình được Chúa Thánh Thần giúp đỡ để hiểu và giải thích Thánh Kinh. (Giải Thích Thánh Kinh trong Hội Thánh) 

Giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh là giải thích Thánh Kinh theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần hoạt động trong  Hội Thánh. Sự hướng dẫn này của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh được tìm thấy ở những nguồn sau đây:

•    Các Kinh Tin Kính và các Công Đồng -- Ngay cả trước khi có Tân Ước thì các tín hữu tiên khởi đã lưu truyền Đức Tin của họ bằng những bảng tóm lược dưới hình thức các Kinh Tin Kính (xem ví dụ về Kinh Tin Kính sơ khai trong I Corinthô 15). Các Kitô hữu đầu tiên cũng nhóm họp các Công Đồng chống lại những sai lạc và làm sáng tỏ nội dung của Tín Điều Kitô (xem TĐCV 15). Các Kinh Tin Kính và các Công Đồng của Hội Thánh, vừa tóm tắt nội dung Đức Tin và sửa sai những sai lầm về tín lý, vừa cung cấp một cơ cấu về tín lý để chúng ta đọc và giải thích Thánh Kinh.

•    Huấn Quyền sống động của Hội Thánh -- Theo Đức Tin của Hội Thánh, huấn quyền của Thánh Phêrô và các Thánh Tông Đồ được trường tồn trong đời sống Hội Thánh qua các đấng kế vị các ngài, là Đức Giáo Hoàng và các đức giám mục, là những người dạy Đức Tin Kitô giáo qua một ân sủng đặc biệt của Đức Kitô và sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Các nhà chú giải Thánh Kinh Công Giáo phải tìm sự hướng dẫn từ các giáo huấn tông truyền của các ngài để hiểu Thánh Kinh. 

•    Các Giáo Phụ -
Các Giáo Phụ đóng vai trò căn bản và vạch ra quy tắc cho việc hình thành quy điển và trong việc khai triển các cơ cấu về Ba Ngôi và Kitô học, mà trong đó quy điển được giải thích, làm cho các giải thích Thánh Kinh của các ngài tiếp tục có giá trị. Trong khi các nhà chú giải Thánh Kinh thời đại phải dè dặt về các phương pháp ngụ ngôn của các Giáo Phụ, họ phải học từ các ngài cách đọc Thánh Kinh theo thần học trong lòng truyền thống sống động của Hội Thánh, với một tinh thần Kitô chân chính.(Giải Thích Thánh Kinh trong Hội Thánh). 

•    Các Tiến Sĩ Hội Thánh
Giáo huấn của Hội Thánh nhận ra một số người được ơn đặc biệt để thấu hiểu Đức Tin, hiểu biết các mầu nhiệm đức tin, và khả năng chia sẻ sự hiểu biết thâm sâu của họ qua  các bài họ viết và qua đời sống của họ. Các "Tiến Sĩ Hội Thánh" này hướng dẫn các nhà chú giải Thánh Kinh về linh đạo cũng như thần học.

•    Sensus Fidelium (Cảm quan Tín Ngưỡng)
Có một sự hiểu biết sống động về Đức Tin Công Giáo được chia sẻ cách khác nhau giữa mọi tín hữu. Đây là sự hiểu biết về Đức Tin Kitô lãnh hội được khi tham dự đời sống bí tích và phụng vụ của Hội Thánh và sống theo đường của Đức Kitô trong đời thường nhật, như Hội Thánh dạy. Giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh cách chân chính đòi hỏi người giải thích phải đọc Thánh Kinh theo cảm nghiệm là họ thuộc về một cộng đồng diễn giải Đức Tin.

Biện minh cho
phương pháp giải thích Thánh kinh theo Hội Thánh

Đức Thánh Cha Piô XII nhiệt tình khuyến khích các học giả Thánh Kinh thời đại đừng bỏ qua sự đóng góp của các Giáo Phụ và Tiến Sĩ Hội Thánh trong công tác giải thích Thánh Kinh. Ngài dựa vào những sự hiểu biết về các thực tại tâm linh đằng sau bản văn mà các vị ấy đã cống hiến mà kêu gọi:

Các nhà chú giải Công Giáo sẽ tìm thấy sự giúp đỡ vô giá trong việc chuyên cần nghiên cứu các tác phẩm mà trong đó các Giáo Phụ, các Tiến Sĩ Hội Thánh và các nhà chú giải thời danh trong các thời đại đã qua đã giải thích các Sách Thánh. Vì đôi khi các ngài không được huấn luyện về những kiến thức đời, và hiểu biết về các ngôn ngữ của Thánh Kinh như các học giả của thời đại chúng ta, nhưng vì  chức vụ được Thiên Chúa chỉ định cho các ngài trong Hội Thánh, các ngài lại xuất xắc về việc hiểu biết những sự trên trời, và có một kiến thức đặc biệt giúp các ngài hiểu thấu ý nghĩa thâm sâu nhất của Lời Thiên Chúa.   (Divino Afflante Spiritu 28)

Bản Giải Thích Thánh Kinh trong Hội Thánh lý luận rằng ngay từ thủa ban đầu các bản văn Thánh Kinh được phát xuất từ công đồng Đức Tin cho cộng đồng Đức Tin, là phạm vi cơ bản mà trong đó các bản văn được cắt nghĩa.

Thánh Kinh nằm trong cuộc đối thoại với cộng đồng tín hữu: Thánh Kinh phát xuất từ các truyền thống Đức Tin của họ ... Cho nên việc giải thích Thánh Kinh xảy ra trong lòng Hội Thánh ... Chính cộng đồng Đức Tin tạo thành nội dung sống động cho các hoạt động văn chương của các tác giả Thánh Kinh ... Một cách tương tự, việc giải thích Thánh Kinh đòi hỏi người chú giải Thánh Kinh phải hoàn toàn tham gia vào đời sống và Đức Tin của cộng đồng tín hữu của thời đại của họ. 

Hiến Chế về Mặc Khải của Công Đồng Vaticanô II nhìn nhận Hội Thánh như là nhà Giải Thích Thánh Kinh dựa vào tác động chung của Chúa Thánh Thần làm cho Thánh Kinh, Thánh Truyền và Huấn Quyền Hội Thánh nên sống động và linh hứng:

Như thế, hiển nhiên là Thánh Truyền, Thánh Kinh, và Huấn Quyền của Hội Thánh, theo ý định vô cùng khôn ngoan của Thiên Chúa, liên kềt và nối liền với nhau đến nỗi một thực thể không thể đứng vững một mình nếu không có hai thực thể kia. Và dưới tác động của một Chúa Thánh Thần duy nhất, cả ba, theo phương cách riêng, cùng góp phần hữu hiệu vào việc cứu rỗi các linh hồn. (Dei Verbum 10)

Giới hạn của
phương pháp giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh

Một nguy hiểm của khoa giải thích Thánh Kinh theo Hội Thánh là việc chỉ dùng Thánh Kinh như một mớ dẫn chứng cho các giáo huấn của Hội Thánh.  Việc dùng Thánh Kinh để dẫn chứng có thể lựa chọn từng câu Thánh Kinh một cách nguyên tử hay lịch sử mà không đếm xỉa đến nội dung văn chương hay lịch sử của các câu Thánh Kinh ấy. Phương pháp này cũng không nhận ra hoạt động của động lực lịch sử mà qua đó giáo huấn của Hội Thánh được hình thành qua dòng thời gian. Người giải thích phải đi từ phạm vi lịch sử và văn chương của một câu Thánh Kinh đến phạm vi Hội Thánh sau đó theo quỹ đạo dẫn từ khung cảnh nguyên thủy đến những giải thích của Hội Thánh tiếp theo đó và đến việc khai triển tín lý. 

Phương Tiện

•    Bộ sách chú giải nhan đề Ancient Christian Commentary on the Scriptures trình bày tuyển tập các bài chú giải của các Giáo Phụ cho từng câu Thánh Kinh một. Bộ mới sẽ được phát hành và sẽ bao gồm toàn bộ Thánh Kinh. Bộ Faith of the Early Fathers (Jurgens) và bộ Biblia Patristica cũng rất hữu dụng để tìm các giải thích Thánh Kinh của các Giáo Phụ. 

•    Nhiều tuyển tập về giáo huấn Hội Thánh có bảng liệt kê Thánh Kinh và giáo điều nhờ đó bạn có thể tìm các câu Thánh Kinh hay các đề tài về tín lý liên quan đến các câu Thánh Kinh ấy trong tài liệu của Huấn Quyền.  Thí dụ xem bảng liệt kê về The Christian Faith in the Doctrinal Documents of the Catholic Church ( Neuner & Dupuis), Sources of Catholic Dogma (English trans.of Denzinger) và Decrees of the Ecumenical Councils (Tanner)

•    Tương tự, bảng liệt kê Thánh Kinh trong Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo có thể được dùng để đặt những câu Thánh Kinh vào phạm vi Hội Thánh bằng cách xem các câu này được dùng thế nào và ở đâu trong sách tóm lược giáo huấn của Hội Thánh.

•    The Navarre Bible New Testament (Scepter Publishers) gồm có các chú chú giải của các Giáo Phụ, các Đức Giáo Hoàng, Công Đồng Vaticanô II, Giáo Lý, cũng như các tác giả linh đạo nổi danh như thánh Josemaria Escriva, Cũng đã xuất bản: The Navarre Bible: Pentateuch. (Scepter Publishers) và nhiều sách Cựu Ước khác.

Áp Dụng

•    Hãy tìm trong những giáo huấn mới đây của Hội Thánh các thí dụ về giải thích Thánh Kinh và dùng câu Thánh Kinh bạn chọn. Có thể là các giải thích hay bài giảng của các Giáo Phụ về câu ấy, hay đoạn ấy được nhắc đến trong một Công Đồng, một huấn từ của Đức Thánh Cha, hay trong Sách Giáo Lý Công Giáo.

•    Hãy nói rõ cách áp dụng đoạn này vào vấn đề tín lý, thần học, linh đạo hay mục vụ.

•    Đoạn này làm sáng tỏ giáo huấn mới đây của Hội Thánh ở điểm nào? 

•    Giáo huấn mới đây của Hội Thánh làm giúp giải thích đoạn này thế nào?







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét