Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 32 TN2
Bài đọc: Phm
7-20; Lk 17:20-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những
dấu chỉ để nhận ra Triều Đại của Thiên Chúa trong tâm hồn.
Con người thường phán xét theo những gì
họ xem thấy bên ngòai. Họ muốn dùng những tiêu chuẩn bên ngòai để xác định khi
nào Đấng Thiên Sai và khi nào Ngày Phán Xét tới. Khác với con người, Thiên Chúa
phán xét theo những gì Ngài thấy bên trong. Ngài mời gọi con người nhìn sâu vào
tâm hồn bên trong, để nhận ra những tiêu chuẩn của Nước Trời. Trong Bài đọc I,
Thánh Phaolô cố gắng thuyết phục Philemon nhận lại người nô lệ của ông đã lỡ
dại trốn đi. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cho biết để nhận ra triều đại của Thiên
Chúa đến hay chưa, con người không thể dựa vào những sự kiện bên ngòai, nhưng
phải dựa vào những thay đổi trong tâm hồn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải
lấy tình bác ái mà đối xử với nhau.
Thư Thánh Phaolô gởi cho Philemon, cộng
sự viên của ngài, chỉ vỏn vẹn trong hai trang và liên quan chỉ một vấn đề
chính: Ngài xin ông nhận lại người nô lệ, Oneximo, đã trót dại bỏ trốn qua Roma
tìm tự do. Nhiều người đã so sánh việc Phaolô bầu cử cho Oneximo như việc Chúa
Giêsu bầu cử cho con người trước tòa Thiên Chúa. Đức bác ái của Kitô Giáo được
nhấn mạnh trong tòan thể thư này:
(1) Thánh Phaolô khen đức bác ái của
Philemon:
Ngay từ đầu thư, Phaolô đã đề cao đức bác ái của Philemon: “Thật thế, tôi rất
vui mừng và lấy làm an ủi, khi thấy đức bác ái của anh, bởi vì, thưa anh, anh
đã làm cho lòng trí các người trong dân thánh được phấn khởi.”
(2) Ngài nhân danh đức bác ái xin Philemon
làm cho Ngài một chuyện: nhận lại Oneximo. Theo luật của Roma thời đó, người chủ có tòan
quyền trên nô lệ của mình. Nếu người nô lệ trốn đi và bị chủ bắt lại, anh có
thể bị chủ giết chết. Thánh Phaolô rất hiểu tâm lý: Con người không thích bị
bắt buộc phải làm, nhưng muốn có tự do để quyết định, nên Ngài nói với
Philemon: “Mặc dầu nhờ kết hợp với Đức Kitô, tôi có đủ mạnh dạn để truyền cho
anh làm điều anh phải làm; nhưng tôi thích kêu gọi lòng bác ái của anh hơn, để
xin anh làm điều đó. Tôi, Phaolô, một người đã già và hơn nữa, một người đang
bị tù vì Đức Kitô Giêsu.”
(3) Thánh Phaolô đối xử bác ái với
Oneximo:
Ngài không coi anh như một người nô lệ nhưng như một người con ruột thịt. Ngài
nói với Philemon: “Tôi van xin anh cho đứa con của tôi, đứa con tôi đã sinh ra
trong cảnh xiềng xích, đó là Oneximo, kẻ xưa kia đối với anh là vô dụng, thì
nay đã thành người hữu ích cho cả anh lẫn tôi, tôi xin gửi nó về cho anh; xin
anh hãy đón nhận nó như người ruột thịt của tôi.”
(4) Thánh Phaolô quan tâm đến người khác
nhiều hơn mình: Mặc dù ngài muốn giữ Oneximo ở lại để giúp đỡ ngài trong lúc già
yếu và tù đày, nhưng Oneximo thuộc về Philemon; vì thế chỉ Philemon mới có
quyền quyết định: “Phần tôi, tôi cũng muốn giữ nó ở lại với tôi, để nó thay anh
mà phục vụ tôi trong khi tôi bị xiềng xích vì Tin Mừng. Nhưng tôi chẳng muốn
làm gì mà không có sự chấp thuận của anh, kẻo việc nghĩa anh làm có vẻ miễn
cưỡng, chứ không phải tự nguyện.”
(5) Thánh Phaolô khuyên Philemon nên đối
xử tốt với Oneximo: không phải như một người nô lệ nữa, mà như một người anh em trong
gia đình và trong Chúa: “Nó đã xa anh một thời gian, có lẽ chính là để anh được
lại nó vĩnh viễn, không phải được lại một người nô lệ, nhưng thay vì một người
nô lệ, thì được một người anh em rất thân mến; đối với tôi đã vậy, phương chi
đối với anh lại càng thân mến hơn biết mấy, cả về tình người cũng như về tình
anh em trong Chúa.”
(6) Thánh Phaolô coi việc tiếp nhận
Oneximo là tiếp nhận chính ngài: “Vậy, nếu anh coi tôi là bạn đồng đạo, thì xin
anh hãy đón nhận nó như đón nhận chính tôi.” Và Ngài xin Philemon cho ngài được
hưởng ân huệ này nhờ Đức Kitô: “Xin anh cho tôi được hưởng niềm vui đó trong
Chúa. Anh hãy làm cho lòng trí tôi được phấn khởi trong Đức Kitô.”
2/ Phúc Âm: Triều
Đại của Thiên Chúa đang ở giữa các ông.
2.1/ Khi nào triều đại của Thiên Chúa đến? Các động từ chính liên
quan đến “triều đại của Thiên Chúa” trong câu 21 và 22 đều được dùng ở thời
hiện tại. Điều này chứng tỏ Thánh Luca muốn phân biệt triều đại của Thiên Chúa
đến trong trần gian với Ngày Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai trong 4 câu kế tiếp.
Triều đại của Thiên Chúa đã đến trong trần gian, nhưng để nhận ra con người
không thể:
- dựa vào những dấu chỉ bên ngòai như
lời Chúa Giêsu tuyên bố: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát
được. Và người ta sẽ không nói: Ở đây này! hay Ở kia kìa!” nhưng phải nhận ra
nhờ những dấu chỉ bên trong như đức tin vào Thiên Chúa, sống bác ái với mọi
người.
- triều đại của Thiên Chúa đang ở giữa
(hiện tại) các ông: Chúa Kitô là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa. Nhận ra Đức Kitô và
tin vào Ngài là dấu hiệu Triều Đại của Thiên Chúa đã đến trong lòng mỗi tín
hữu.
2.2/ Khi nào Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai? Các động từ chính của
cả 3 câu 22, 23, 24 đều được dùng ở thời tương lai. Câu 25 là lời tiên tri:
Chúa Giêsu báo trước những gì sắp xảy ra cho Ngài trong tương lai gần. Về Ngày
Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai:
- Không ai biết được thời gian: “Vì thế, khi người ta
sẽ bảo anh em: Người ở kia kìa! hay Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy
theo.”
- Không ai biết được nơi chốn: “Vì như ánh chớp chói
loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người
cũng sẽ như vậy trong Ngày của Người.”
- Các môn đệ biết những gì sắp xảy ra cho
Chúa Giêsu trong tương lai gần: “Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ
này loại bỏ.” Khi chứng kiến những sự kiện này, các môn đệ sẽ biết triều đại
của Thiên Chúa đã đến trong thế gian. Sau đó, Chúa Giêsu sẽ được cất đi khỏi
các ông. Lúc đó, các ông sẽ mong sống lại những ngày với Chúa Giêsu, nhưng
không còn nữa: “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của
Con Người thôi, mà cũng không được thấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Chúng ta có thể nhận ra Triều Đại của
Thiên Chúa đã đến với chúng ta bằng niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô, biểu lộ
qua việc bác ái chúng ta đối xử với những người chung quanh, nhất là những
người kém may mắn, như Phaolô khuyên Philemon đối xử với Onesimo, người nô lệ.
- Triều đại của Thiên Chúa đến không từ
bên ngòai để chúng ta có thể nhận ra như những vương quốc của trần gian; nhưng
chúng ta có thể nhận ra triều đại của Thiên Chúa đã đến trong tâm hồn nhờ vào
những dấu chỉ bên trong như ăn năn xám hối, tin vào Đức Kitô, và sống bác ái
với mọi người.
- Về Ngày Chúa đến lần hai, Chúa Giêsu đã
nói rõ: Chắc chắn Ngày đó sẽ xảy ra, nhưng không ai biết được thời gian và nơi
chốn. Vì thế, đừng tiên đóan hay tin ai cho biết về Ngày đó. Tốt hơn, chúng ta
nên chuẩn bị và sẵn sàng chờ đợi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét