Trang

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

10 CHIÊU ĐỂ ĐẬP TAN CƠN NÓNG GIẬN

10 CHIÊU ĐỂ ĐẬP TAN CƠN NÓNG GIẬN



1. Thư giãn để lấy lại bình tĩnh.
Trong cuộc họp nội bộ, khi ai đó đánh giá thấp phong cách quản lý của bạn hay chỉ trích cách làm việc của bạn, đừng vội phản ứng một cách giận dữ. Hãy lấy lại sự bình tĩnh bằng vài phút thư giãn ngoài ban công và một tách trà nóng giúp bạn tỉnh táo. Khi đã bình tĩnh con người ta ăn nói khôn ngoan hơn.

2. Hỏi rõ trước khi phản ứng.
Khi gặp điều không ưng ý đừng vội đốp lại ngay. Hãy hỏi lại người nói xem ý họ định nói gì nhõ đâu bạn hiểu nhầm ý họ thì sao. Khi bạn đã bình tĩnh hỏi lại người kia cũng có thể thấy mình hơi quá lời và nói lại với ý nhẹ nhàng hơn. Vậy là mâu thuẫn đã được hóa giải một cách đơn giản.

3. Áp dụng nguyên tắc "10 giây"
Bạn đang bí bách, bức bối trong lòng và chỉ muốn xả hết ra cho hả. Hãy áp dụng cách hạ nhiệt bằng cách hít thở sâu và đếm từ 1 đến 10. Đếm xong số 10 thì sự minh mẫn cũng quay trở lại.

4. Chia sẻ.
Bí mật của các cơn giận là phải được trút ra mới hả. Vậy thay vì trút ra những lời nóng giận với đối phương, bạn hãy tâm sự, kể lể với người đồng nghiệp thân. Như vậy bạn vừa tránh được cuộc cãi vã không đáng có, vừa nhận được những lời khuyên tốt từ đồng nghiệp.

5. Tìm niềm vui trong công việc.
Đừng làm xấu hình ảnh của mình bằng cách đập bàn, đá ghế, la hét loạn xạ hoặc hầm hập như một quả bom. Nên nhớ bạn đang ở một môi trường tập thể với những mối quan hệ phức tạp. Hãy trở lại với công việc, biết đâu những cuốn hút chuyên môn giúp bạn quên đi cơn nóng giận.

6. Nhận dạng vấn đề.
Hãy cảnh giác bởi có thể người ta biết bạn nóng tính, nên tìm cách chọc tức để làm hỏng hình ảnh của bạn. Đừng mắc bẫy nhé. Nếu thích vặn vẹo họ trong cuộc họp hãy lường trước mọi câu trả lời và cho họ thấy rằng bạn chả ngán ai cả. Xách định được vấn đề và tìm cách giải quyết chính là chìa khóa để hóa giải cơn nóng giận.

7. Đừng tự gây họa.
Bạn biết cô đồng nghiệp ngồi cạnh không thích bị làm phiền, sao lại còn cứ mượn đồ của cô ấy, khiến cô ấy nổi cáu, nói những lời không hay làm bạn bực mình. Bạn biết anh chàng kia không biết đùa, ai động đến là la ó, vậy sao bạn còn thích chọc ngoáy anh ta. Bạn đã biết cô nàng kế toán của công ty hay soi mói, chỉ trích, vậy thì hãy tránh xa cô ta ra. Đừng tự gây cho mình những mâu thuẫn.

8. Xem lại mình.
Người đồng nghiệp cùng phòng chỉ trích cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và dềnh dang của bạn, trước khi định cáu giận bạn hãy xem lại mình, có phải như thế thật không. Nếu anh ta nói đúng, hãy cảm ơn anh ấy đã chỉ ra cho bạn những điểm yếu của mình.

9. Uốn lưõi 7 lần trước khi nói.
Bạn vẫn muốn cho nổ tung cơn giận ra nếu yên lặng mãi bạn sẽ điên mất. Vậy trước khi mở lời thử nghĩ xem mình nói câu này ra người nghe sẽ cảm thấy như thế nào. Nếu mình phải nghe câu đó mình sẽ phản ứng ra sao. Cân nhắc thật kỹ trước khi nói, bởi nói ra rồi không rút lại được đâu.

10. Xin lỗi.
Sau khi đã nguôi giận, nếu thấy mình làm điều thất thố, bạn nên xin lỗi mọi người xung quanh, những nạn nhân vô tình phải chịu cơn nóng giận của bạn, thậm chí xin lỗi cả người đã làm bạn tức nữa.



INTERNET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét