Trang

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

93 phụ nữ đã phát ngôn trong Kinh Thánh

93 phụ nữ đã phát ngôn trong Kinh Thánh

93phunu
ĐTC Biển Đức XVI bên bức ảnh Mẹ Maria và Chúa Giêsu
Một nghiên cứu mới đã cho thấy rằng có tổng cộng 93 phụ nữ được nhắc đến trong Kinh Thánh – và họ chỉ nói khoảng 1,1 phần trăm của toàn bộ Kinh Thánh.
Nữ mục sư Lindsay Hardin Freeman và ba nữ cộng sự viên đã nghiên cứu trong ba năm cuốn “Bible’s New Revised Standard Version” (Bản tiêu chuẩn duyệt lại mới của Kinh Thánh) để đếm từng từ ngữ được các phụ nữ nói trong Kinh Thánh.
Họ phát hiện rằng trong số 93 phụ nữ trong Kinh thánh, chỉ có 49 người có tên rõ ràng – và tất cả họ chỉ nói tổng cộng 14.056 từ.
Nữ mục sư Freeman cho biết: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên vì chưa thấy ai làm công việc nghiên cứu này trước đây cả. Tôi muốn biết thực sự các phụ nữ trong Kinh Thánh đã nói những gì”.
“Chúng tôi thấy rằng tất cả các sách trước đây đều tìm xem các phụ nữ trong Kinh Thánh làm gì, chứ không tìm xem phụ nữ nói những gì. Chúng tôi muốn tìm lời họ nói, và đưa lời ấy vào cuộc sống”.
Nhóm bốn phụ nữ đã họp nhau và nghiên cứu Kinh Thánh trong Giáo Hội Giám chức Chúa Ba Ngôi ở Excelsior, bang Minnesota (Mỹ), nơi bà Freeman làm giám đốc, khi cuộc nghiên cứu bắt đầu.
Nghiên cứu công phu của họ tiết lộ rằng Đức Maria, Thân mẫu Chúa Giêsu, nói 191 từ, trong khi bà Maria Mađalêna chỉ nói 61 từ và bà Xa-ra (Sarah), vợ tổ phụ Áp-ra-ham, được cho là nói 141 từ.
Trong khi đó, bà E-va, – có lẽ là phụ nữ nổi tiếng nhất trong Kinh Thánh – chỉ nói 74 từ, và bà Giu-đi-tha (Judith), trong sách Giu-đi-tha (Gđt), nói nhiều từ nhất, tổng cộng 2.689 từ.
Một phụ nữ Samaria vô danh, người đã có cuộc trò chuyện dài nhất với Chúa Giêsu trong Kinh Thánh, nói tổng cộng 151 từ.
Ước tính Kinh Thánh có khoảng 1,1 triệu từ.
Nữ mục sư Freeman cho biết nhiều phụ nữ đã chịu ‘chấn thương khủng khiếp’ trong Kinh Thánh, và bà nói: “Cuối cùng chúng tôi cũng tìm ra các câu chuyện của họ”.
Nữ mục sư nói với tờ báo Huffington Post: “Vì bất cứ lý do gì, chúng tôi đã nhìn thấy chứng tá của các phụ nữ trong Kinh Thánh trong nhiều ngàn năm, và tất cả các đóng góp của họ cho đức tin và cho lịch sử thế giới”.
“Chúng tôi đã khóc cho các câu chuyện này, và chúng tôi cũng đã cười cho các câu chuyện này. Đức tin của chúng tôi đã được gia tăng”.
Kinh Thánh có các qui chiếu cho khi nào phụ nữ được phép nói, và một giải thích của Thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô (I Cr) cho thấy thánh Phaolô đã viết rằng phụ nữ “nên giữ im lặng” trong nhà thờ.
Nữ mục sư Freeman là một chuyên viên về chủ đề vai trò phụ nữ trong Kinh Thánh, và cũng là tác giả của cuốn “The Scarlet Cord: Conversations With God’s Chosen Women”, vốn nghiên cứu câu chuyện của 12 phụ nữ trong Kinh Thánh.
Phát hiện trên đây của nhóm đã được công bố trong cuốn sách nhan đề “Bible Women: All Their Words and Why They Matter’ (Các phụ nữ Kinh Thánh: Tất cả lời họ nói và tại sao chúng là quan trọng). (Daily Mail 5-1-2015)
Nguyễn Trọng Đa

http://giesu.net/home/93-phu-nu-da-phat-ngon-trong-kinh-thanh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét