Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Theo linh mục Antonio Spadaro, thượng hội đồng mở một con đường để những người ly dị tái hôn được nhận bí tích

Theo linh mục Antonio Spadaro, thượng hội đồng mở một con đường để những người ly dị tái hôn được nhận bí tích

cath.ch, 2015-11-08
Theo linh mục Antonio Spadaro, thượng hội đồng mở một con đường để những người ly dị tái hôn được nhận bí tích
“Thượng hội đồng đặt các cơ sở để những người ly dị và tái hôn được nhận bí tích”. Ngày 8 tháng 11-2015, Linh mục Dòng Tên người Ý, Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Civiltà Cattolica ghi nhận sau cuộc họp của Thượng Hội Đồng về Gia đình diễn ra vào tháng 10 về qua ở Vatican.
Sau cuộc họp Thượng Hội Đồng về Gia đình, một bản báo cáo đồng ý cuối cùng đã được đưa ra, các người tham dự và dự thảo viên đã cùng chia sẻ về câu trả lời do hội đồng mang lại về vấn đề người ly dị và tái hôn được nhận bí tích. Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro ghi nhận, thượng hội đồng đã đặt các cơ sở để những người ly dị và tái hôn được nhận bí tích, “mở ra một cánh cửa vẫn còn khép trong kỳ họp năm ngoái”.

Thượng hội đồng, “một thực thể sống, có khả năng suy nghĩ.”

Trong tạp chí của Dòng Tên, La Civiltà Cattolica số đề ngày 28 tháng 11 sẽ xuất bản, linh mục Antonio Spadaro đã nói nhiều về thượng hội đồng mà ngài đã tham dự trong tư cách nghị phụ. “Thượng hội đồng này là một thực thể sống, có khả năng suy nghĩ thực thụ, đề cập đến những vấn đề, các ngôn ngữ, các phong cách để đối diện với nhiều thực tế khác nhau”, linh mục xác nhận. Linh mục Spadaro được một số người cho là người thân cận của Đức Phanxicô.
“Bản báo cáo cuối cùng của thượng hội đồng không phải là một thỏa hiệp, nhưng là bản báo cáo mà các nghị phụ đã cùng nhau viết qua các giai đoạn khác nhau”, tạp chí khẳng định, theo truyền thống bài của tạp chí Civiltà Cattolica được Phủ Quốc vụ khanh duyệt lại. “Sự năng động trong khi tranh luận không phải là sự mập mờ, nhưng là sự tự do”. Linh mục Antonio Spadaro viết, trong khi có một số nhà quan sát nêu ra sự cố ý nhập nhằng của bản báo cáo cuối cùng, đặc biệt về vấn đề người ly dị tái hôn, không có chỗ nào nêu rõ việc nhận bí tích giải hòa và bí tích Thánh Thể của những người này.
Một cánh cửa mở
Theo bài báo, linh mục Spadaro đưa ra “các quan điểm thần học đã được diễn giải một cách sai lầm trong một số trường hợp như những điểm giáo điều”. “Giáo lý là giáo huấn của Chúa Kitô, đó là chính Phúc Âm”, ngài bảo đảm, nhưng giáo điều không phải – như Đức Phanxicô nói trong phần kết luận công việc của thượng hội đồng – “là những quả tim khép kín, thường che giấu đàng sau giáo huấn để ngồi trên ngai của Môsê và phán xét, đôi khi với tư cách kẻ cả và hời hợt, những trường hợp khó khăn và những gia đình bị tổn thương”.
Theo linh mục Antonio Spadaro, cuối cùng chìa khóa để đọc công việc của thượng hội đồng đã được chính Đức Giáo hoàng đưa ra khi ngài giới thiệu công việc của thượng hội đồng vào ngày 5 tháng 10: “Chính Giáo hội tự vấn về lòng trung tín trong chức vụ lưu trữ đức tin của mình, nơi lưu trữ không phải là viện bảo tàng để nhìn, lại còn không phải là nơi để cất, nhưng là nguồn sinh động, nơi Giáo hội được tưới tẩm để đi tưới tẩm và soi sáng cho nơi cất giữ sự sống.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

http://phanxico.vn/2015/11/12/theo-linh-muc-antonio-spadaro-thuong-hoi-dong-mo-mot-con-duong-de-nhung-nguoi-ly-di-tai-hon-duoc-nhan-bi-tich/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét