Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Toàn văn bài phát biều của ĐGH Phanxicô trước giáo lý viên và giáo viên ở Uganda

 Jos. Tú Nạc, NMS
Toàn văn bài phát biều của ĐGH Phanxicô trước giáo lý viên và giáo viên ở Uganda


Thưa anh chị em giáo lý viên và giáo viên, các bạn thân mến,

Tôi xin chào các bạn với tình cảm nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta và là người thầy của chúng ta.

“Thầy giáo!” Thật là một cái tên đẹp làm sao! Chúa Giêsu là người thầy đầu tiên và vĩ đại nhất của chúng ta. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu đã ban cho Giáo Hội của Người không chỉ các tông đồ và mục tử, mà còn cả những người thầy, để bồi đắp toàn bộ cơ thể trong đức tin và đức ái. Cùng với các giám mục, linh mục và phó tế đã được thụ phong để rao giảng Tin Mừng và chăm sóc đoàn chiên của Chúa, các bạn, với tư cách là những giáo lý viên, đóng một vai trò nổi bật trong việc đem Tin Mừng đến mọi làng quê, nhà cửa ruộng vườn trên quê hương của các bạn.  

Trước hết, tôi muốn cảm ơn các bạn về những hy sinh mà các bạn và gia đình của các bạn đã đóng góp, và về lòng nhiệt thành và sự tận tâm mà các bạn đã thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của mình. Các bạn dạy những gì Chúa Giêsu đã dạy, các bạn chỉ dẫn những người lớn và giúp các bậc cha mẹ nuôi dạy con cái trong đức tin, và các bạn mang niềm vui và hy vọng của sự sống đời đời cho tất cả mọi người. Cảm ơn sự cống hiến của các bạn, gương đức của các bạn, sự gần gũi của các bạn với cộng đồng dân Chúa trong đời sống hàng ngày của họ, và tất cả mọi cách mà các bạn vun trồng trồng và chăm sóc những hạt giống của đức tin trên khắp vùng đất bao la này. Và đặc biệt cảm ơn các bạn đã dạy con em chúng ta và những người trẻ biết cầu nguyện như thế nào. (Bởi dạy con trẻ biết cách cầu nguyện là rất quan trọng!)   

Tôi biết rằng công việc của bạn, mặc dù bổ ích, những không phải dễ dàng. Vì vậy, tôi khuyến khích bạn kiên trì, và tôi yêu cầu các linh mục và giám mục của bạn hỗ trợ các bạn với sự đào tạo giáo lý, tinh thần và mục vụ có khả năng làm cho các bạn ngày càng đạt hiệu quả hơn trong việc tiếp cận cộng đồng của các bạn. Ngay cả những lúc nhiệm vụ dường như quá nhiều, mà các nguồn tài nguyên lại quá ít, những trở ngại quá lớn, sẽ không bao giờ được quên rằng việc làm của các bạn là một công việc thiêng liêng. (Và tôi thực sự muốn nhấn mạnh điều này. Việc làm của các bạn là một công việc thiêng liêng.) Chúa Thánh Thần hiện diện ở bất cứ nơi nào nhân danh Đức Kitô được rao giảng. Người ở giữa chúng ta bất cứ khi nào chúng ta nâng tâm hồn và tâm trí của chúng ta lên với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện. Người sẽ ban phát cho các bạn ánh sáng và sức mạnh mà các bạn cần! Thông điệp các bạn mang đi sẽ chiếm lĩnh hoàn toàn mọi tâm hồn con người một cách vững chắc hơn ngay cả các bạn không phải là chỉ là một giáo viên mà còn là một nhân chứng. (Và một lần nữa tôi nhấn mạnh điều này, còn hơn nhiều so với một giáo viên, bạn phải là chứng nhân.) Tấm gương của các bạn là nên nói với tất cả mọi người về vẻ đẹp của lời cầu nguyện, sức mạnh của lòng thương xót và sự tha thứ, niềm vui chia sẻ trong Thánh Thể với tất cả anh chị em của chúng ta. 

Cộng đồng Kitô hữu ở Uganda đã trưởng thành mạnh mẽ thông qua nhân chứng ​​của các vị tử đạo. Họ đã chứng tỏ cho chân lý, điều mà đặt để con người được tự do; họ sẵn sàng đổ máu mình để trung thành với những gì họ biết là chân, thiện, mỹ. Chúng ta đứng ở đây ngày hôm nay trong Munyonyo nơi Vua Mwanga quyết định quét sạch những người theo Đức Kitô. Ông đã thất bại trong việc này, giống như vua Herod không giết được Chúa Giêsu. Ánh sáng đã xua tan bóng tối, và bóng tối không diệt được ánh sáng (xem Jn 1: 5). Sau khi chứng kiến lời chứng không sợ hãi của Thánh Andrew Kaggwa và bầu bạn của ngài, các Kitô hữu ở Uganda trở nên được thuyết phục hơn về những lời hứa của Đức Kitô.

Xin Thánh Andrew, Đấng bảo trợ của các bạn, và tất cả các vị tử đạo giáo lý viên Uganda,   ban cho bạn ân sủng để trở thành những người thầy khôn ngoan, nam cũng như nữ mỗi lời của mình được tràn đầy ân sủng, thuyết phục những nhân chứng cho chân lý huy hoàng của Thiên Chúa và niềm hân hoan của Tin Mừng! (Các nhân chứng của sự thánh thiện.) Hãy tiến về phía trước mạnh dạn không sợ hãi đến mọi thị trấn, từng ngôi làng ở đất nước này, để gieo rắc hạt giống của lời Chúa, và tin tưởng vào lời hứa của Người rằng bạn sẽ quay trở lại trong hân hoan, với những lượm lúa trĩu hạt của vụ mùa thu hoạch.

(Tôi xin tất cả các bạn giáo lý viên cầu nguyện cho tôi và yêu cầu các cháu thiếu nhi cầu nguyện cho tôi.)

Omukama Abawe Omukisa! (Xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn!)

Jos. Tú Nạc, NMS chuyển ngữ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét