Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Những Lý Do Phụ Nữ Mang Lúp Che Đầu Trong Nhà Thờ

Những Lý Do Phụ Nữ Mang Lúp Che Đầu Trong Nhà Thờ


 
Tác giả: 
 Bách Việt
NHỮNG  LÝ DO PHỤ NỮ MANG  LÚP CHE ĐẦU TRONG NHÀ THỜ

Trong những thời gian trước đây, phụ nữ Công giáo thường hay che đầu bằng lúp hay khăn, hay đội nón khi đi nhà thờ.  Hiện nay người ta thấy có nhiều phụ nữ mang lúp  che đầu trở lại như xưa.
Sau đây là những lý do tại sao nên đội lúp hay che tóc trước nhan Thiên Chúa.

1 / Theo sách Tân Ước Thư 1  Cô rin tô 11:1-16
Trang phục của phụ nữ
1Anh em hãy bắt chước tôi, như  tôi bắt chước Đức Ki-tô
2Tôi có lời khen anh em đã nhớ đến tôi trong mọi dịp và nắm giữ các truyền thống tôi đã để lại cho anh em. 3Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa. 4Phàm người nam nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà che đầu, thì hạ nhục Đấng làm đầu mình. 5Phàm người nữ nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà lại để đầu trần, thì làm nhục kẻ làm đầu mình, vì người ấy như thể trọc đầu vậy. 6Người nữ mà để đầu trần, thì cứ cắt tóc đi! Nhưng nếu cắt tóc hay trọc đầu là một điều xấu hổ đối với người nữ, thì hãy che đầu lại! 7Người nam không được che đầu, bởi vì là hình ảnh và vinh quang của Thiên Chúa; còn người nữ là vinh quang của người nam. 8Thật vậy, không phải người nam tự người nữ mà có, nhưng người nữ tự người nam. 9Cũng chẳng phải người nam được dựng nên vì người nữ, nhưng người nữ vì người nam. 10Bởi thế, người nữ phải mang trên đầu một dấu hiệu phục tùng, vì có các thiên thần. 11Tuy nhiên, trong Chúa, không nam thì chẳng có nữ, và không nữ thì chẳng có nam.12Thật thế, như người nữ tự người nam mà có, thì người nam cũng bởi người nữ mà sinh ra, và mọi sự đều tự Thiên Chúa mà có.

13Anh em hãy tự xét xem: người nữ không che đầu mà cầu nguyện với Thiên Chúa thì có xứng hợp không? 14Chính thiên nhiên lại không dạy anh em rằng người nam mà để tóc dài là điều ô nhục, 15còn người nữ mà để tóc dài thì lại là vinh dự cho họ đó sao? Là vì Thiên Chúa ban cho người nữ mái tóc làm khăn che đầu.
16Ngoài ra, nếu có ai nghĩ mình phải cãi lý, thì đó không phải là thói quen của chúng tôi, cũng như không phải là thói quen trong các Hội Thánh của Thiên Chúa.

2/Giáo hội  luôn che kín  những vật thiêng liêng
Nhà Tạm có màn che . Ly thánh cũng có khăn đậy . Bàn thờ được khăn phủ lên. Môi sê che mặt ông lại sau khi được thấy dung nhan Thiên Chúa. Phụ nữ che đầu biểu hiện lòng tôn kính Thiên Chúa, tượng trưng cho cô dâu có đội lúp, của Giáo hội, và cũng để biểu hiện thể diện của nàng trước mặt Thiên Chúa.

3/ Sự khác biệt giữa người nam và người nữ.
Người nam tượng trưng cho Chúa Ki-Tô hay chú rể, vì thế chúng ta có các linh mục phái nam. Người nữ thể hiện  cho Giáo hội, hay cô dâu. Tất cả giáo dân phái nam đều dự phần vào nữ tính của Giáo hội; nhưng phụ nữ mới tượng trưng cho  Giáo hội qua cô dâu
Việc che đầu chống lại với một xã hội tin vào sự bình quyền nam nữ , vào sự hiện diện của nhiều giống phái, và việc kết hôn với giống phái nào cũng không quan trọng, khi người ta  lập gia đình.. Che đầu là một sự biểu lộ hùng hồn đối với hiện đại và những sự dối trá của nó. Khi người phụ nữ chấp nhận vâng lời đối với chồng, vì nàng là người nữ; thì nàng phải đi ngược lại với những điều xã hội đặt để cho hai phái nam nữ. Thánh Phao lồ có nói về việc phụ nữ phục tùng chồng , Giáo hội phục tùng Chúa Ki -Tô; Chúa Ki-Tô yêu Giáo hội đến mức chấp nhận tất cả đau khổ cho đến chết; và người chồng cũng yêu vợ giống như vậy.

4/ Đàn bà và đàn ông đều bình đẳng.
Thành Phao-lô có nói về việc nam nữ bình quyền, dù việc  này đi ngược lại với văn hóa của ngài ,“Thật thế, như người nữ tự người nam mà có, thì người nam cũng bởi người nữ mà sinh ra, và mọi sự đều tự Thiên Chúa mà có.”
Ki tô giáo khiến đàn ông và đàn bà trở nên bình đẳng trong Chúa. , như khi Thánh Phao-lô nói về việc đàn bà che đầu trong Kinh Thánh.  Điều quan trọng nên nhớ, đây là  một việc mới lạ vào thời của Chúa Giê-su khi Chúa và Thánh Phao-lô nói đến phụ nữ trong Kinh Thánh. Phụ nữ đội khăn che đầu không khiến họ trở nên thấp kém hơn phái nam, nhưng có liên quan đến việc đàn ông không che đầu . Điều  nầy phản ảnh  việc con người giống hình ảnh của Thiên Chúa.

5/. Khăn che đầu làm tăng thêm nét đẹp tự nhiên của phụ nữ
Thánh Tô ma Aqui nô khi nhận xét về Thư Có rin tô 1 , cho rằng vẻ đẹp tự nhiên của phái nữ được tăng thêm nhờ vào trang sức. Phụ nữ có mái tóc đẹp, và khi đội lúp, mang khăn, họ càng đẹp thêm. Phái nữ muốn trang sức đẹp đẽ khi dự Thánh Lễ, nên đội khăn che đầu là một trong những cách trang điểm cho vẻ đẹp của họ.

6/ Là một trong những truyền thống do các Tông đồ  đã để lại
Thánh Phao lô viết cho cộng đoàn Cô rin tô là “Hãy nắm giữ các truyền thống tôi đã để lại cho anh em."  Ngài không đặt ra cho họ, nhưng trao cho họ truyền thống  phải giữ là đàn bà thì che tóc lại, còn đàn ông thì không.  Truyền thống được giữ đến năm 1960 thì bị bãi bỏ, cũng giống như nhiều sự biến đổi khác trong  truyền thống phụng vụ.

7/ Có nhiều người nhận thấy cầu nguyện có hiệu quả hơn khi theo cách này
Có nhiều phụ nữ không những đôi lúp trong nhà thờ, mà còn đội lúp khi họ cầu nguyện ở nơi công cộng.  Họ tập trung dễ dàng hơn. Khi mang lúp, người ta cầu nguyện như sau,  "Phúc cho tôi khi tôi được dự vào bàn tiệc của Chiên Thiên Chúa".

8/ Và vì các thiên thần
Thánh Tô- ma A- qui-nộ cho rằng các thiên thần có mặt trong buổi tiệc Hy Tế trong Thánh lễ, như trong Thư 1 Cô- rin- tô 11:1-11. Tất cả mọi người đều phải kính cẩn tôn nghiêm. Đàn bà tỏ lòng tôn kính qua việc che tóc, còn đàn ông thì qua việc đề đầu trần.

Bách Việt sưu tầm

http://www.thanhlinh.net/node/104095

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét