Trang

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Tham dự dám cưới không tổ chức thánh lễ có bị vạ không?

Tham dự dám cưới không tổ chức thánh lễ có bị vạ không?
Thưa cha ! Có một đôi bạn là người Công giáo, nhưng họ kết hôn với nhau không có Bí tích Hôn nhân, tức là không làm lễ cưới ở nhà thờ. Như vậy, nếu chúng ta đi dự tiệc cưới đó thì phạm tội gì ? Và làm thế nào ta mới được tha tội đó ? Bạn Nguyễn văn Thành hỏi :
Bạn Nguyễn Văn Thành thân mến, Hôn nhân là việc đại sự cho bên đàng trai, bên đàng gái và đôi bạn trăm năm nói chung, phong tục ta còn giũ được tính đại sự đó và ngay ở Saigòn còn thêm vẻ long trọng qua quần áo cô dâu, chú rễ và tiệc cưới hơn cả ngày xưa.Tôi thấy là hơi quá !
Để bảo vệ gia đinh và hôn nhân, nhà nước ta có luật Hôn nhân gia đình. luật hiện hành bây giờ là Luật Hôn nhân gia đinh năm 2000 dạy : Hôn nhân tạo ra gia đình, gia đình là kết quả của hôn nhân, vì thế hôn nhân và gia đình gắn chặt với nhau, liên kết với nhau rất chặt chẽ và cùng nhằm đến “xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững”(LHNGD điều 1 và 18).
Lễ cưới của Hôn nhân là “Đăng ký kết hôn ở Phường ở xã” (khoản 2 điều 8). “Nam nữ không đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”(khoản 1 điều 11).
Luật Giáo hội dạy : “Khế ước hôn nhân giữa những người đã chịu bí tích Thánh tẩy không thể thành sự nếu không trở thành Bí tích Hôn nhân” (Gl khoản 2 điều 1055) nghĩa là hai người đã chịu Bí tích Rửa tội lấy nhau mà không chịu Bí tích Hôn nhân thì không thành là vợ chồng. Như vậy,dôi bạn nầy chưa chịu Bí tich Hôn nhân thì chưa thành vợ chồng trước mặt Chúa và Giáo hộ . Họ sống với nhau thì họ phạm giới răn thứ sáu.
Họ còn tổ chức đám tiệc cưới thì họ công khai tạo ra một gương xấu lớn.Đây là gương xấu trực tiếp. Người tham dự nếu bỏ tiền ra cho đôi bạn lấy nhau không cần phép cưới là tham dự vào gương xấu cách trực tiếp.Người được mời đi tham dự tiệc cưới nầy vì họ hàng, bạn thân v.v như một vị khách cũng tham dự vào điều xấu (cách gián tiếp), tội nặng hay không tùy vào thái độ của khách tham dự.
Có địa phận,Đức Cha chính ra vạ cho người tham dự tiệc cưới nầy (không được xưng tội rước lễ mấy tháng ). Ngài có quyền làm như vậy.
Về mục vụ, nếu cha sở gây khó khăn hoặc trong tình trạng khẩn cấp, ta nên trinh với Đức Giám mục để xin ngài rút ngằn thời gian rao,học giáo lý .Trường hợp hôn nhân giả vờ (để được di ngoại quốc), không tạo ra gương xấu thì được đi dự .
Còn hôn nhân người có đạo lấy người ngoại giáo thì luật Giáo hội đã cho phép, chỉ cần xin phép chuẩn. Bề trên chỉ hướng dẫn cho tốt,nếu địa phận nầy không cho, ta có thể sang địa phận khác ở được một tháng sẽ được giúp.
Linh mục Fx Nguyễn Hùng Oánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét