Trang

Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

XƯNG TỘI 10 ĐIỀU RĂN

XƯNG TỘI 10 ĐIỀU RĂN
Hỏi: Kính thưa Cha, con đã bỏ xưng tội nhiều năm, nay muốn trở về với Hội Thánh và muốn xưng tội. Nhưng con rất sợ vì cảm thấy mình phạm tội quá nhiều! Vậy vào tòa giải tội con có thể xưng vắn tắt là con đã phạm tội tất cả 10 điều răn hay phải xưng từng điều một, con cho rằng quá dài dòng. Xin Cha cho con một lời khuyên.
Trả lời: Anh Tuyên thân mến.
Việc hoán cải trở về cùng Chúa là một việc đáng mừng! anh đừng sợ hãi vì mình đã phạm quá nhiều tội. Dù tội chúng ta nặng đến đâu Chúa cũng sẵn lòng ban ơn tha thứ nếu chúng ta thực lòng thống hối ăn năn và quyết tâm trở về với Chúa. Khi vào tòa giải tội anh không buộc phải đọc từng điều răn một, nhưng anh phải xưng tất cả các tội trọng đã phạm và số lần đã phạm theo như những gì Giáo Hội đã quy định.
Điều 988; Sau khi xét mình kỹ lưỡng và ý thức được tội của mình, Ki-tô hữu buộc phải xưng các loại tội trọng và số tội trọng đã phạm sau khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, mà chưa được quyền tháo gỡ của Giáo Hội tha trực tiếp và họ chưa xưng trong lần xưng tội riêng.
Khuyên các Ki-tô hữu cũng xưng cả những tội nhẹ nữa.
Có thể anh không nhớ được chính xác số lần phạm tội trọng nhưng có thể phỏng chừng bao nhiêu lần.
Nếu chỉ xưng cách chung chung là đã phạm tất cả các điều răn thì chưa thấy rõ anh đã xét mình kỹ càng và nhận ra những tội trọng đã phạm cũng như mức độ trầm trọng của những tội này. Thấy được tội và tỏ ra hối hận vì đã phạm và dốc lòng chừa bỏ các tội ấy thì việc xưng tội mới đem lại những kết quả đích thực.
Vì xưng tội không chỉ là nói cho linh mục giải tội biết mình có tội mà còn cần đến sự hướng dẫn của Ngài để có thể chu toàn những gì cần thiết giúp mình trở về cách dứt khoát và đền bù những gì mình đã gây ra nữa. do đó, anh cần có thời gian xét mình, hối cải và xưng thú tội lỗi để dược hưởng đầy đủ ơn ích của Bí tích Giao Hòa và lòng thương xót của Chúa.
LM GIUSE NGUYỄN NGỌC BÍCH, DCCT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét