Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Thiên Thần Bản mệnh

Mục Hỏi Đáp:
Hỏi: Thưa Cha con xin mạn phép hỏi cha một Câu hỏi mà Con rất thắc mắc, để trả lời cho các bạn chưa Tin Chúa : Thiên Thần Bản mệnh là gì ạ? Kính xin Cha trả lời cho con. Con cảm ơn Cha nhiều lắm. (ThanhGia)

Trả lời:
Bạn THANHGIA thân mến,

Thiên thần, theo tiếng Hy Lạp, là Angelos, có nghĩa là sứ giả, hoặc vị có nhiệm vụ chuyển thông tin (Messenger). Theo Cựu Ước, tiếng Hipri là Malak, cũng mang nghĩa làSứ giả. trong Sách Ngôn Sứ Malakhi, ngôn sứ Malakhi cũng cho mình chính là Sứ giả (đưa tin), và ông đã loan báo cho dân Itrael rằng sẽ có một sứ giả và Ngài đang đến để đưa tin một giao ước mới (the messenger of the covenant) là Đức Giêsu Kitô (Ml 3,1). Từ "Angelos" trong Thánh Kinh thường được dùng cho các hữu thể thiêng liêng (thiên thần), nhưng đôi khi cũng được dùng cho những người đi làm sứ giả nữa (xem Ml 2,7; Kh 1,20; 2,1). Như vậy, từ Angelos được dùng cho những ai lắng nghe những lệnh truyền của Chúa và ra đi để đưa tin. Nếu nói đến hữu thể thiêng liêng, thì Angelos được gọi là các Thiên thần (hữu thể thiêng liêng trên Trời), là Sứ giả thực hiện những việc siêu nhiên, là Sứ giả của Chúa, làm việc cho Ngài vì ơn cứu độ cho toàn nhân loại. 


Theo Sách Giáo Lý HTCG số 336, có cho biết: "Cuộc đời con người, từ lúc khởi đầu cho đến lúc chết, đều được bao bọc bằng sự bảo vệ và lời chuyển cầu của các Thiên thần. Bên cạnh mỗi tín hữu đều có một Thiên thần làm Đấng bảo trợ và mục tử, hướng dẫn họ đến sự sống đời đời (thánh Basil). Đời sống Kitô hữu, ngay tại trần gian này, đã được tham dự trong đức tin vào cộng đoàn vinh phúc của các Thiên thần và của những người đã được hợp nhất trong Thiên Chúa."


Như vậy, Thiên thần bản mệnh (Guardian Angles), cũng được gọi là Thiên thần hộ thủ, là Thiên thần được Chúa giao nhiệm vụ là phù hộ và gìn giữ con người khi còn ở trên trần gian này (giữ chúng ta xa lánh tội, khỏi sự nguy hiểm, nâng đỡ khi chúng ta buồn chán, giúp chúng ta nên thánh, giúp ta hồi tâm khi lỗi lầm, soi sáng ta khi ta hấp hối...), để dẫn đưa con người đến sự sống đời đời. Thiên thần và con người đều là thụ tạo do Chúa tạo dựng, nhưng Thiên thần là đấng thiêng liêng (heavenly beings). Các vị được dựng nên để thi hành những sứ vụ theo lệnh truyền của Chúa, chầu chực bên Chúa, chiêm ngắm Chúa diện đối diện, còn con người chúng ta, chỉ nhận biết Chúa qua con mắt đức tin mà thôi. 


Khi chúng ta không được thấy Chúa như các Thiên thần, nhưng chúng ta vẫn tin, chúng ta sẽ được công phúc rất nhiều (Ga 20,29). Chính vì thế, khi chúng ta phạm tội, vì là thụ tạo chỉ biết Chúa qua đức tin, Chúa đã thương xót chúng ta và tha thứ tất cả khi chúng ta ăn năn hối lỗi, nhưng với các Thiên thần, là những vị đã thấy Chúa rõ ràng, nên khi phạm tội chỉ một lần mà thôi, thì cũng sẽ sẽ bị phạt trầm luân đời đời, như một số Thiên thần đã phản bội Chúa, Luxiphe chẳng hạn.

Trong Kinh Thánh, chúng ta được biết Thiên thần luôn che chở gìn giữ chúng ta: "“Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén bảng tới nhà. Bởi chưng Thiên Chúa truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và Thiên sứ sẽ tay đỡ, tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (Tv 90,1-16). Còn thánh Phaolô thì nói rằng: “Nào tất cả các vị đó không phải là những bậc thiêng liêng chuyên lo phụng thờ Chúa, được sai đi phục vụ để mưu ích cho những kẻ được thừa hưởng ơn cứu độ sao?” (Dt 1,14). Trong Tin Mừng theo thánh Mathêu: "“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các Thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 18,10)."


Vâng! Chúng ta còn ở trần gian, và Chúa cần chúng ta tin Chúa dù chưa thấy Ngài cách nhãn tiền, cũng đồng thời, vô số ma quỷ luôn rình rập chúng ta từng giây phút để cố gắng chiếm đoạt linh hồn chúng ta. Ngài đã gửi Thiên thần bản mệnh để bảo vệ chúng ta, như trong lời nguyện Nhập Lễ, kính ngày 2 tháng 10 hằng năm, Hội Thánh chúng ta đã cầu xin: " Chúa sai các Thiên thần đến gìn giữ chúng con. Xin ban cho chúng con đời này được các Ngài luôn bênh vực che chở, và đời sau được cùng các Ngài hưởng phúc vinh quang."


Nếu chúng ta có thể nhìn thấy được bằng mắt thường các Thiên thần luôn luôn bên cạnh giữ gìn và đồng hành với chúng ta, chúng ta sẽ vô cùng cảm động, và cảm thấy thật là hạnh phúc và biết ơn Chúa đến dường nào! Thiên thần bản mệnh chính là món quà mà Thiên Chúa yêu thương đã tặng ban cho chúng ta (Thánh Giêrônimô, trong tập Comm. in Matt., xviii, lib. II, đã phải thốt lên rằng: "Oh! How great the dignity of the soul, since each one has from his birth an angel commissioned to guard it!").


Cầu chúc bạn cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên thần bản mệnh trong đời bạn từng phút giây, và cũng nói cho người khác sự hiện diện của các ngài trong đời của họ như thế, để chúng ta mãi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, và từ đó ra đi và sống với vai trò sứ giả mang Tin Mừng đến cho mọi người.


Lm. Khất Tuệ

http://thanhlinh.net/node/73508

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét