Trang

Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Bảy việc của Đức Phaolô VI làm mà bạn chưa biết

Bảy việc của Đức Phaolô VI làm mà bạn chưa biết


Rome Reports, 18-10-2014
Trong thời gian mật nghị, Hồng y Montini lo lắng vì ngài biết rất rõ những gì đang chờ mình. Trong 15 năm ở ngôi vị giáo hoàng, ngài đã can đảm đối diện với các thử thách nhờ bảy hành vi lạ thường.
Ngài bán vương miện của mình
Ngài nghĩ rằng, Giáo hoàng không phải là vua, sau khi được bầu chọn một năm, ngài bán vương miện ba tầng của mình. Tiền bán được ngài tặng Mẹ Têrêxa Calcutta. Từ đó không có giáo hoàng nào đội vương miện.
Một nhóm tín hữu Công giáo Mỹ mua vương miện với giá 1 triệu đôla. Bây giờ vương miện này ở Đền thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Washington, DC. 
Giáo hoàng đầu tiên đi du lịch
Đức giáo hoàng Phaolô VI là giáo hoàng đầu tiên từ chiếc ghe của Thánh Phêrô bước lên máy bay. Ngài đã viếng thăm 19 nước trên năm lục địa trong 9 lần tông du. Đức Thánh Cha đã viếng thăm New York, Iran, Phi, Colombia và Bồ Đào Nha. Khi từ Đất Thánh về, ngài đi bộ trên đường phố Rôma và được giáo dân chào đón nồng nhiệt. 
Theo Robero Paglialonga, tác giả sách “Giáo hội trong bước đi ra của Đức Phaolô VI” (La Chiesa in uscita di Paolo VI).
“Trong mỗi lần viếng thăm, ngài xin ban tổ chức thu xếp để ngài được gặp trực tiếp giáo dân và gia đình họ. ngài cũng xin đi để vùng ngoại ô của thành phố.”
Chỉ còn cách Trung quốc 18 dặm
Năm 1970, ngài viếng thăm Hồng Kông. Dù về mặt địa lý, Hồng Kông thuộc Trung quốc nhưng lúc đó nước Anh vẫn còn cai trị Hồng Kông. Được lệnh không được làm cho Chủ tịch Mao Trạch Đông bất bình, Đặc khu trưởng David Trench phải đi nghỉ hè và ngài đã không được tiếp đón chính thức.
Theo Robero Paglialonga, tác giả sách “Giáo hội trong bước đi ra của Đức Phaolô VI” (La Chiesa in uscita di Paolo VI).
“Ngài là giáo hoàng đầu tiên đến rất gần Trung quốc. Ngài nói chuyện trực tiếp với giáo dân với những lời lẽ hòa bình và yêu thương.” 
Bỏ sổ các sách bị cấm
Năm 1966, Đức Phaolô VI bỏ sổ các sách bị cấm đối với người Công giáo, sổ này đã có từ bốn thế kỷ.
Theo linh mục Gianfranco Grieco, tác giả sách “Pablo VI. Il visto, il CREIDO”.
“Ngài là nhà trí thức và cũng là nhân vật chủ trương Giáo hội phải đối thoại với thế giới. Ngài ý thức là đã hết một thời và một thời khác đã bắt đầu.” 
Hiệp nhất ở Công đồng Vatican II
Đức Phaolô VI đã thành công trong một công việc gần như không thể thực hiện được: dẫn đưa 2500 giám mục tham dự Công đồng Vatican II cùng đồng ý. Đây là bằng chứng cho khả năng phối hợp của ngài mà không vi phạm đến tín lý. 
Bắt cầu với Giáo hội Chính thống
Ngài đã thành công trong việc chấm dứt 1000 năm khinh khi giữa người Công giáo và Chính thống giáo. Đức Phaolô VI là giáo hoàng đầu tiên gặp lãnh đạo cấp cao nhất của Giáo hội Chính thống. Ngài đã làm hết sức mình để thiết lập một tình bằng hữu trực tiếp và riêng tư với Giáo chủ, mở cánh cửa cho các quan hệ tốt đẹp hiện nay.
Giá trị của tình yêu
Thông điệp Sự sống Con người, Humanae Vitae đã đánh dấu giáo triều của ngài. Được soạn thảo khi có cao trào cách mạng tình dục, thông điệp đã chạm trán với các vấn đề liên hệ đến việc ngừa thai, giá trị đời sống con người và tình yêu vợ chồng. Ngài đã làm bất chấp bị căng thẳng với các hồng y, các nhà thần học và các cố vấn.
Giám mục Agostino Marchetto
Sử gia của triều giáo hoàng Phaolô VI
“Khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài, ngài đã nói: tôi sẽ một mình, tôi sẽ phải một mình, tôi không cho phép mình bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai. Đặc sủng Chúa cho tôi là của riêng tôi”.
Đức Phaolô VI chết ngày 6 tháng 8 năm 1978. Ngài trước hết là một giáo hoàng trí thức, một điểm chuẩn chắc chắn ở thời buổi của một nền văn hóa hoang mang. Vài ngày trước khi chết, ngài nói ngài đã cố gắng hết sức mình để giữ đức tin và bảo vệ sự sống con người. Đó là di sản của ngài.
Nguyễn Tùng Lâm dịch
Xin đọc: Đức Phaolô VI có thể sẽ được phong thánh trong năm kỷ niệm 50 năm thông điệp Sự sống Con người
Di sản của Giáo hoàng Phaolô VI
Di sản đích thực của Đức Giáo hoàng Phaolô VI
Đức Phaolô VI, Giáo hoàng của Công đồng
Hồng y Paul Poupard: “Đức Phanxicô là con của Công Đồng và của Đức Phaolô VI”
Bảy việc của Đức Phaolô VI làm mà bạn chưa biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét