Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Tôi biết Giáo hoàng Phanxicô là người tốt, nhưng khi biết rõ các việc ngài làm trong năm 2013, tôi thật xúc động.

Tôi biết Giáo hoàng Phanxicô là người tốt, nhưng khi biết rõ các việc ngài làm trong năm 2013, tôi thật xúc động.

news.distractify.com, Mark Pygas, 12-2013
Giáo hoàng Phanxicô đã được tờ Time chọn là Nhân vật của năm. Nhìn lại năm 2013, ngài đã có những hành động mới mẻ đáng kinh ngạc để dẫn dắt giáo hội.
  1. Ngài lên tiếng chống lại những chi tiêu vô ích của Giáo hội
Chi tiêu trang phục trung bình của một hồng y là khoảng 20,000 Mỹ kim. Hồi tháng 10, Giáo hoàng Phanxicô đã thúc giục các thuộc quyền của mình ăn vận vừa phải hơn, và đừng phí quá nhiều tiền như thế. Và ngài cũng đã ra lệnh cho một giám mục Đức giải trình vì sao mà dùng đến 3 triệu Mỹ kim để xây khoảng sân bằng đá cẩm thạch.
  1. Ngài mời một cậu bé bị hội chứng Down đi cùng trên xe giáo hoàng
Trong một buổi tiếp kiến chung, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người, Giáo hoàng Phanxicô đã mời Alberto di Tullio, cậu bé 17 tuổi mắc hội chứng Down, lên đi chung xe giáo hoàng của mình. Cậu bé Alberto và cha cậu đã ‘nghẹn ngào’ khi được Giáo hoàng ôm. 
  1. Ngài ôm và hôn Vinicio Riva
Tháng 11 năm ngoái, Giáo hoàng Phanxicô đã ôm Vinicio Riva, một người với khuôn mặt biến dạng do bệnh di truyền. Đó quả thật là một hành động phục hồi đức tin cho một người thường bị mọi người chế nhạo.
  1. Ngài lên án việc xét đoán người đồng tính
Giáo hoàng Phanxicô đã đôi lần tuyên bố rằng Giáo hội không có quyền can thiệp về mặt tinh thần đối với cuộc sống của người đồng tính. Dù vẫn bảo đảm quyền của Giáo hội là bày tỏ ý kiến về vấn đề đồng tính, nhưng ngài tin rằng các Kitô hữu không nên xét đoán hay chế nhạo chuyện này. Việc này đã khiến tờ Advocate, một tạp chí cho người đồng tính, đã chọn giáo hoàng Phanxicô là ‘nhân vật ảnh hưởng nhất của năm 2013 đối với cuộc sống của những người đồng tính’.
  1. Ngài cử hành thánh lễ tại nhà nguyện của nhà tù thanh thiếu niên
Hồi tháng 3, giáo hoàng đã cử hành nghi thức Thứ năm Tuần Thánh, không phải tại Vatican, mà là tại nhà tù Casal del Marmo dành cho tội phạm thanh thiếu niên. Trong thánh lễ, Giáo hoàng đã rửa và hôn chân cho 12 thanh niên tội phạm, để tưởng nhớ hành động khiêm nhượng của Chúa Giêsu với các tông đồ trước đêm chịu nạn. Và ngài cũng đã phá vỡ truyền thống khi rửa chân cho phụ nữ và người Hồi giáo.
  1. Ngài thúc giục bảo vệ Rừng nhiệt đới Amazon
Trong chuyến công du Brazil, giáo hoàng Phanxicô đã gặp các thổ dân, những người đang đấu tranh với các chủ trại và nông dân đang muốn xâm lấn vùng đất của họ. Và ngài đã ủng hộ họ khi nói rằng phải xem rừng Amazon là một khu vườn cần được bảo vệ, và cũng như thế đối với các thổ dân gốc ở đó. 
  1. Ngài đích thân gọi điện và an ủi một nạn nhân bị cưỡng hiếp
Một trong hàng ngàn người gởi thư đến giáo hoàng Phanxicô trong năm 2013, là một phụ nữ 44 tuổi ở Argentina, bị một cảnh sát địa phương cưỡng hiếp. Và bà cực kỳ kinh ngạc khi nhận cuộc gọi từ chính Giáo hoàng Phanxicô, ngài đã an ủi và nói với bà rằng, ‘Con không đơn độc.’
  1. Ngài bán đấu giá chiếc mô-tô để có dành tiền cho người vô gia cư
Hồi tháng 10, ngài đã ủng hộ chiếc mô-tô Harley Davidson của mình để gây quỹ tiếp đón và phát cháo cho người vô gia cư ở Roma.
  1. Ngài biết rằng người vô thần có thể là những người tốt
Đầu năm 2013, Giáo hoàng Phanxicô đã lên tiếng chống lại lối suy diễn chung trong Giáo hội rằng người vô thần, về bản chất, là những người xấu. Ngài tuyên bố rằng, ‘Người vô thần phải được xem là người tốt, nếu họ làm việc tốt.’ Và sau buổi gặp với Giáo hoàng, tổng thống tự nhận mình là người vô thần của Uruguay, Jose Mujica, đã nhận ngài là một người láng giềng thân thiện.
10.Ngài lên án hệ thống tài chính toàn cầu 
Hồi tháng 5, giáo hoàng Phanxicô đã lên án hệ thống tài chính toàn cầu vì đối đãi tàn tệ với người nghèo và biến con người thành những món hàng tiêu dùng có thể đem vứt đi. Ngài tin rằng, ‘Tiền bạc là để phục vụ, chứ không phải để thống trị con người.’
  1. Ngài chống lại nạn xâm hại trẻ em
Trong những năm gần đây, Giáo hội Công giáo đã bị tấn công dữ dội bởi các cáo buộc và những lời thú nhận đã xâm hại trẻ em của các thành viên trong Giáo hội. Giáo hoàng Phanxicô đã là giáo hoàng đầu tiên hành động hữu hiệu để đương đầu với tội ác này. Ngài chỉnh sửa luật Vatican để xem hành động xâm hại trẻ em là một tội phạm, và ngài cũng thiết lập một ủy ban để giải quyết việc này. 
  1. Ngài lên án bạo lực trong cuộc nội chiến Syria
Về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Giáo hoàng Phanxicô lên tiếng kêu gọi hòa bình và tuyên bố rằng, ‘Chiến tranh, không bao giờ được có nữa. Bạo lực không bao giờ dẫn đến hòa bình, chiến tranh dẫn đến chiến tranh, và bạo lực nảy sinh bạo lực.’
  1. Ngài đề nghị tiền thưởng nhân viên hãy dành cho các hoạt động nhân đạo
Khi một giáo hoàng mới được bầu, các nhân viên Vatican sẽ được nhận một khoản tiền thưởng. Khi Đức Phanxicô được bầu, số tiền này được chuyển thẳng đến cho công việc từ thiện.
  1. Ngài lên tiếng chống lại việc Giáo hội ‘ám ảnh’bị với phá thai, hôn nhân đồng tính, và tránh thai
Với một lý luận hợp lý, Phanxicô đã gây sốc cho thế giới Công giáo khi tuyên bố rằng Giáo hội đang bị ám ảnh một cách không lành mạnh với nạn phá thai, hôn nhân đồng tính, và tránh thai. Ngài phê bình Giáo hội đặt tín lý lên trên tình thương, và xem trọng luật luân lý hơn việc phục vụ người nghèo và người ngoài rìa xã hội. 
  1. Ngài kêu gọi hợp tác giữa người Kitô giáo và Hồi giáo
Trong bài nói chuyện vào buổi đọc kinh truyền tin, giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ sự tôn trọng với tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Ngài tuyên bố rằng Kitô hữu và người Hồi giáo nên làm việc cùng nhau để thăng tiến sự tôn trọng lẫn nhau.
  1. Ngài đứng với các người trẻ để ‘chụp ảnh chân dung’’
Trong một hành động có vẻ là cấp tiến nhất, giáo hoàng đã đứng chung với các thanh niên để chụp một tấm ảnh ‘tự chụp chân dung’ đầy ấn tượng. Ngài nắm bắt hiện tại, và chắc chắn sẽ đưa Giáo hội đến một tương lai yêu thương và đón nhận hơn.
  1. Ngài mời những người vô gia cư đến dự buổi ăn mừng sinh nhật của mình
Ngày 17 tháng 12, Giáo hoàng Phanxicô đã mời một nhóm người vô gia cư và cả chó cưng của họ đến Vatican để chung vui bữa ăn mừng sinh nhật của ngài. Giáo hoàng đã quyết định là sẽ chỉ có sự kiện nhỏ, mà tốt đẹp, hơn là to và tốn kém.
  1. Ngài từ chối không cho nhân viên đưa xuống cậu bé đã chạy lên bục ôm lấy ngài
Trong Lễ mừng Năm Đức tin, một cậu bé đã chạy lên sân khấu khi giáo hoàng đang đọc diễn văn. Và lúc các phụ tá cố gắng đưa cậu bé xuống, Giáo hoàng ra dấu cho phép cậu bé ở lại với mình.
J.B. Thái Hòa dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét