Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Mẫu Người Thánh Kinh


Mẫu Người Thánh Kinh

 
Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita (June 24-2012)
Mẫu Người Thánh Kinh
Một trong những câu nói thời danh của Thánh Tiến Sĩ Jerome là: “Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”. Để hiểu Thánh Kinh, chúng ta cần được chú giải, và người ta hay nói đời sống các thánh là các bản chú giải Thánh Kinh sống động. Trong tất cả các vị thánh, các thánh được nói đến trong Thánh Kinh có một vị trí rất đặc biệt vì đời sống của các ngài được chính Thiên Chúa mạc khải để làm gương mẫu cho đời sống đức tin của chúng ta. Các ngài được tác giả Thư Gửi Tín Hữu Do Thái gọi là những “nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh chúng ta” (12:1); trong khi chính Chúa Giêsu Kitô được tác giả gọi là “Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin” (12:2).
Vì thế, ngoài việc hướng về Chúa Giêsu như trung tâm của Thánh Kinh và Mẹ Maria như mẫu gương tuyệt hảo của đức tin, mỗi người chúng ta cũng nên chọn cho mình một vài vị thánh được ghi nhận trong Thánh Kinh như các mẫu người Thánh Kinh cho riêng mình, để tôn kính, noi gương và xin các ngài chuyển cầu cho chúng ta. 
Một trong những mẫu người Thánh Kinh nổi bật nhất là Thánh Gioan Baotixita mà hôm nay Hội Thánh long trọng mừng Lễ Sinh Nhật của người.
Trong Niên Lịch Phụng Vụ, Hội Thánh thường cử hành lễ mừng kính các thánh vào ngày các ngài lìa đời về với Chúa. Chỉ có ba vị được Hội Thánh mừng Lễ Sinh Nhật. Đó là Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Gioan Baotixita. Lý do là cả ba vị đều được sinh ra trong ơn thánh. Nhưng có sự khác biệt như sau: Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa và là Nguồn Mạch Ơn Thánh; Mẹ Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và là Đấng Đầy Ơn Phúc ngay từ khi giây phút Me bắt đầu là thai nhi trong lòng Bà Thánh Isave; và Thánh Gioan Baotixita là Vị Thánh được thanh tẩy khỏi tội tổ nhờ quyền năng của Thánh Thần khi Mẹ Maria đang cưu mang Chúa Cứu Thế đến viếng thăm gia đình thánh nhân, để chuẩn bị cho người chu toàn ơn gọi và sứ mạng là Tiền Hô Chúa Cứu Thế.
Ở đây chúng ta thấy rằng vì Thiên Chúa là Đấng Thánh và là chính Sự Thánh, nên mức độ thánh thiện của mỗi vị thánh đều tuỳ thuộc sự kết hợp mật thiết của vị ấy với Thiên Chúa nơi Chúa Kitô. Sự cao trọng và thánh thiện đặc biệt của Thánh Gioan là do mối liên hệ đặc biệt của người với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, cũng như do ơn gọi và sứ mạng đặc biệt Thiên Chúa đã giao phó cho người.
Trong Phụng Vụ hôm nay, Hội Thánh mượn lời ngôn sứ Isaia để áp dụng cho ơn gọi ngôn sứ của Thánh Gioan: “Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu gọi tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới cánh  tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn dấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã phán với tôi: Hỡi Isarel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi ngươi” (Is 49:1-3). Ơn gọi và sứ mạng của Gioan lại được xác định trong ngày người được chịu phép cắt bì qua lời của chính thân phụ người là Ông Giacaria đang lúc ông được đầy Thánh Thần như sau: “Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao; con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên” (Lc 2:76-77).
Hơn nữa, chính Chúa Kitô gọi thánh nhân là “ngọn đèn cháy sáng” (Ga 5:35) và nói với mọi người về sự cao trọng của Thánh Gioan với những lời sau: “Anh em đi xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người ăn mặc gấm vóc lụa là chăng? Những kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung trong điện. Thế anh em đi xem gì? Một ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa! Chính ông là người Thiên Chúa đa nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con; người sẽ dọn đừơng cho Con đến”! Tôi nói cho anh em biết; trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan” (Lc 7:24b-28a).
Có nhiều bài học tuyệt vời để chúng ta chiêm ngắm, ghi nhớ và cố gắng noi theo nơi cuộc đời gương mẫu thánh thiện tuyệt vời của Thánh Gioan.
Trước hết, Thánh Gioan là hiện thân của tinh thần siêu thoát. Vì được thánh hiến ngay từ khi còn trong lòng mẹ và muốn thuộc trọn về Chúa, thánh nhân đã sớm xa lánh mọi thú vui và các sự lôi cuốn của thế gian, sống khắc khổ ẩn dật để giữ lòng thanh khiết và chuyên chăm cầu nguyện kết hợp với Thiên Chúa. Nhờ vậy, thánh nhân được đầy tràn Thánh Thần đến nỗi khi bắt đầu sứ vụ rao giảng dọn đường cho Chúa Kitô xuất hiện, người đã mau chóng thu hút mọi người, vì họ cảm nhận một sức mạnh thần thiêng hay sự hiện diện thực sự của Thiên Chúa nơi người. Vì vậy, nhiều người tưởng Gioan là chính Đức Kitô. Điều này cho thấy sự tuyệt đối quan trọng của đời sống nội tâm cầu nguyện và thoát tục nơi đời sống đức tin.
Kế đến, Thánh Gioan là mô phạm của các nhà truyền giáo. Thánh nhân không rao giảng chính mình, không đặt mình làm trung tâm của sự chú ý và tình cảm mến mộ của người khác, không chiếm đoạt vinh quang của Chúa Kitô. Trái lại, ngài xác định vai trò và chỗ đứng của mình và hướng sự chú ý và tình mến của tha nhân về Chúa Kitô. Ngài tuyên bố: “Tôi không phải là Đức Kitô mà là kẻ được sai đi trước mặt Người” (Ga 3:28); “Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường cho Chúa” (Ga 1:23); “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3:30); “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1:29).
Gioan còn là mẫu mực các ngôn sứ. Ngài trở thành người nhắc nhở dân chúng về sự hiện diện của Thiên Chúa, về bổn phận của họ phải có đối với Người, về ý định của Thiên Chúa và về những gì Thiên Chúa đã làm, đã hứa và sẽ thực hiện cho họ. Ngài đã đem cả cuộc đời, cuộc sống và cái chết, để trung thành chuyển tải sứ điệp của Thiên Chúa cho dân chúng; đồng thời Người đã tha thiết mời gọi họ đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa qua việc hoán cải đời sống và trở về với Thiên Chúa. Đây cũng là điều sau này sẽ được Thánh Phêrô nói đến trong Phụng Vụ hôm nay: “Chính ơn cứu rỗi này là đối tượng các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu, khi các ngài tiên báo về ân sủng dành cho anh em: các ngài đã tìm xem coi trong thời gian nào, hoặc hoàn cảnh nào Thần Trí của Đức Kitô chỉ cho các ngài phải tiên báo những khổ nạn và những vinh quang kế tiếp dành cho Đức Kitô. Các ngài được mạc khải cho biết rằng các ngài không phải phục vụ chính mình, mà là cho anh em, trong những gì đã loan truyền cho anh em hiện nay, do những kẻ rao giảng Tin Mừng với sự trợ giúp của Thánh Thần từ trời được sai xuống. Đấng mà các thiên thần cũng ước ao nghiêng mìnhh chiêm bái” (1Pr 1:10-12 ).
Là vị ngôn sứ duy nhất được diễm phúc chỉ cho dân chúng thấy Đấng Thiên Sai đem lại ơn cứu độ mà nhân loại hằng mong chờ, Thánh Gioan đích thực là sứ giả của niềm vui ơn cứu độ. Niềm vui này là hoa trái của sự hiện diện của Chúa Thánh Thần và ơn thánh nơi tâm hồn những người tin. Thánh Gioan đã thể hiện niềm vui ấy ngay khi còn trong lòng mẹ khi được Đức Mẹ đang cưu mang Chúa Giêsu đến viếng thăm, như Bà Êlizabeth đã nói với Đức Mẹ: “Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng” (Lc 1:44). Sau này, thánh nhân còn cho thấy niềm vui của người còn phát sinh từ tình mến dành cho Chúa Kitô, từ một tâm hồn quên mình để chỉ hướng về Chúa Kitô và vui sướng vì Chúa Kitô được nhận biết và yêu mến. Thánh nhân nói với các môn đệ : “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn” (Ga 3:29).
Vì Thánh Gioan Tiền Hô là hiện thân của tinh thần siêu thoát, mô phạm các nhà truyền giáo, mẫu mực các ngôn sứ và sứ giả của niềm vui ơn cứu độ, chúng ta có thể vui mừng chọn người là quan thầy ơn gọi Kitô hữu và là mẫu người Thánh Kinh cho chúng ta.
Bài thánh thi sau được dùng trong Phụng Vụ Kinh Sáng của ngày lễ hôm nay vừa cho thấy sự cao cả của Thánh Gioan vừa là một lời ngợi khen và cầu nguyện thật thích hợp mà chúng ta có thể dùng để dâng lên Thiên Chúa vì đã ban cho chúng ta một mẫu người Thánh Kinh tuyệt vời nơi thánh nhân:
Gioan Tẩy Giả siêu quần bạt chúng
Đời tinh trong như tuyết trắng mỹ miều,
Tay anh hùng tử đạo thích cô liêu,
Vị ngôn sứ đứng đầu trong Cựu Ước.
Xin Đấng Thánh quyền năng dầy công đức
Uốn cho mềm lòng dạ chúng tôi đây,
Nẻo quanh co, ngài uốn lại thẳng ngay,
Đường lồi lõm, ngài san cho bằng phẳng.
Để khi thấy hồn chúng tôi trong trắng,
Chúa Giêsu, Đấng chuộc tội gian trần
Sẽ vui lòng rời gót ngọc viếng thăm
Và ban thưởng muôn hồng ân cứu độ.
Cả thiên quốc dâng Ba Ngôi một Chúa
Lời tôn vinh câu chúc tụng sum hòa,
Kẻ phàm trần mong được Chúa thứ tha
Hầu chung hưởng phúc vinh cùng Đấng Thánh.
Lạy Mẹ Maria-xưa Mẹ đã góp phần đem lại niềm vui ơn cứu độ cho Thánh Gioan Tiền Hô và chuẩn bị cho ngài chu toàn ơn gọi và sứ mạng cao trọng là Tiền Hô của Chúa Cứu Thế. Nay xin Mẹ cũng chuyển cầu cho chúng con biết noi gương thánh nhân, sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, xa lánh các quyến rũ thế trần, chuyên chăm cầu nguyện hy sinh, biết quên mình để hướng trọn tình yêu về Chúa Kitô và can đảm làm chứng cho Người trong thế giới hôm nay. Nhờ vậy, chúng con sẽ trở nên giống Thánh Gioan, là những ngọn đèn cháy sáng để chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô cho mọi người. Amen.
Lm Phạm Quốc Hưng

Nguồn: thanhlinh.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét