Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

KINH THÁNH NÓI MỌI NGÀY TỐT LÀNH?

KINH THÁNH NÓI MỌI NGÀY TỐT LÀNH?



Sách Khởi nguyên tuyên xưng rằng Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót đã dựng nên vũ trụ muôn loài thật tốt đẹp. Vì vậy, khác với người lương có thói quen chọn ngày lành tháng tốt cho công việc, thì các tín hữu tin rằng ngày nào cũng do Thiên Chúa dựng nên, và do đó này nào cũng là “ngày lành tháng tốt”.

Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ bản văn sách Khởi nguyên nói về việc Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ trong sáu ngày và nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy (Kn 1,1 – 2,4a), và sẽ ngạc nhiên nhận ra có một ngày Thiên Chúa không tuyên bố “tốt lành”. Đó là ngày thứ hai. “Thiên Chúa đã phán: "Giữa nước hãy có một cái vòm để nó tách nước với nước". Và đã xảy ra như vậy. Và Thiên Chúa đã làm một cái vòm, cũng đã tách nước phía dưới vòm với nước bên trên vòm. Và Thiên Chúa đã gọi vòm ấy là Trời. Và đã có một buổi chiều và đã có một buổi mai. Ngày thứ hai.” (Kn 1,6-8). Tại sao? Chúng ta không biết, nhưng chắc chắn ngày thứ hai cũng nằm trong công trình sáng tạo tốt lành của Thiên Chúa.

Chữ “tốt lành” trong tiếng Hípri là ט֑וֹב

Tuy nhiên, trong ngày thứ ba thì Thiên Chúa lại tuyên bố hai lần “tốt lành”

“Và Thiên Chúa đã phán: "Nước dưới vòm hãy tụ lại một chỗ, để cho khô ráo lộ hiện". Và đã xảy ra như vậy. Và Thiên Chúa đã gọi khô ráo là Ðất, còn khối nước tụ lại là Biển. Và Thiên Chúa đã thấy thế là tốt lành. Và Thiên Chúa đã phán: "Ðất hãy xanh um thảo vật xanh tươi, rau cỏ nảy hạt giống và cây có quả sinh quả theo loại trên đất, những quả trong có hạt giống". Và đã xảy ra như vậy. Và đất đã mọc thảo vật xanh tươi, rau cỏ nảy hạt giống theo loại, cây sinh quả trong có hạy giống theo loại. Và Thiên Chúa đã thấy thế là tốt lành. Và đã có một buổi chiều và đã có một buổi mai. Ngày thứ ba.” (Kn 1,9-13).

Có người nhận xét rằng trong khi truyền thống Kitô giáo thường tổ chức lễ cưới vào ngày thứ bảy, thì Do-thái giáo lại tổ chức lễ cưới vào ngày thứ ba, lý do, vì Kinh Thánh nói Thiên Chúa chúc lành ngày thứ ba hai lần (= kết duyên vợ chồng) và cũng cho đất đai thảo mộc sinh sôi nảy nở (= sinh nở con cháu).

Như vậy, trong bảy ngày thì có bảy lời tuyên bố “tốt lành” của Thiên Chúa, riêng ngày thứ sáu, ngày tạo dựng nên con người và cũng là ngày cuối của việc tạo dựng, thì Thiên Chúa tuyên bố cách đặc biệt là “tốt lành quá đỗi”. Số bảy, theo Kinh Thánh, đó là biểu tượng của sự hoàn hảo. Thiên Chúa đã dựng nên mọi sự thật tốt lành.

Ước gì Năm Mới 2015 sẽ là năm “tốt lành quá đỗi” cho mọi người do Thiên Chúa dựng nên cũng như cứu chữa thế giới và xã hội đang đau khổ và bất an quá đỗi!!! Amen.

Đại lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa 1.1.2015

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét