Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

ĐỪNG TƯỞNG CHÚA XA MÀ TA SỢ - SÁCH KHỞI NGUYÊN

ĐỪNG TƯỞNG CHÚA XA MÀ TA SỢ - SÁCH KHỞI NGUYÊN



Chữ “Đừng sợ” xuất hiện 8 lần trong sách Khởi nguyên. Thế giới vừa chứng kiến vụ khủng bố giết người tại Pháp. Thật đáng sợ! Thế giới đang bất an và đau khổ hôm nay sẽ tìm được sức mạnh và hy vọng nếu biết tin tưởng vào Lời Chúa.

Trong cả 8 trường hợp đó, các nhân vật đều đang gian nan đau khổ: Ông Abraham thì không có con, bà Hagar và con thơ thì bị đuổi ra khỏi nhà, bà Rakhel thì sinh khó sắp chết, anh em của ông Yuse thì đang kinh hồn bạt vía chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra cho họ, hoặc ông Yacob thì đang lo lắng sợ hãi và phân vân. Trường hợp ông Issac thì được Chúa ban phúc lành. Trong 8 lần “Đừng sợ” thì có tới 4 lần chữ này xuất hiện trong câu chuyện ông Yuse đối xử nhân từ với anh em ông, những người đã ghen tức và bán ông cho lái buôn, như thể cho thấy Lời Chúa yêu thương và xóa bỏ mọi tội lỗi con người trót phạm, nhờ đó, con người được hy vọng và làm lại cuộc đời mới, đặc biệt là nhờ niềm tin tưởng Chúa biến mọi sự dữ thành sự lành cho những ai yêu mến Người.

Chữ “Đừng sợ” trong tiếng Hípri là תִּירָ֣אאַל־

1. Thiên Chúa nói với ông Abraham

Sau các điều ấy, Lời của Yavê đến với Abram trong thị kiến mà rằng: "Ðừng sợ, Abram, Ta là khiên mộc cho ngươi; phần thưởng ngươi sẽ bội hậu". (Kn 15,1)

2. Thiên Chúa nói với bà Hagar

Thiên Chúa đã nghe tiếng đứa trẻ; và tự trời Thần sứ Thiên Chúa phán gọi Hagar và nói với nàng: "Gì vậy Hagar? Ðừng sợ vì Thiên Chúa đã nghe tiếng đứa trẻ, ở ngay chỗ nó nằm. Dậy, bồng lấy đứa trẻ, tay ghì chặt lấy nó, vì Ta sẽ cho nó thành một dân lớn" (Kn 21,17-18)

3. Thiên Chúa nói với ông Isaac

Rồi từ đó ông lên Bơer-Sêba. Yavê đã hiện ra cho ông chính đêm ấy và phán: "Ta là Thiên Chúa của Abraham, cha ngươi! Ðừng sợ, vì Ta ở với ngươi! Ta sẽ chúc lành cho ngươi, Ta sẽ cho dòng giống ngươi nên đông đảo, vì Abraham tôi tớ của Ta" (Kn 26,23-24)

4. Bà đỡ nói với bà Rakhel

Họ bỏ Bêthel trẩy đi. Khi còn một đỗi đàng trước khi vào Êphrata, thì Rakhel sinh con, và đẻ lại khó. Trong lúc bà khó đẻ, thì bà đỡ nói với bà: "Ðừng sợ, bà được đứa nầy là con trai nữa!" (Kn 35,16-17)

5. Người quản gia nói với anh em của ông Yuse

Người quản gia nói: "Các ông cứ an lòng, đừng sợ! Thiên Chúa của các ông, Thiên Chúa của cha ông các ông đã dấu bão tàng trong đãy cho các ông đó! Bạc của các ông đã đến tay tôi mà!" (Kn 43,23)

6. Thiên Chúa nói với ông Yacob

Israel đã trẩy đi làm một với mọi sự ông có. Ông đã đến Bơer-Sêba, và đã tế lễ cho Thiên Chúa của Ysaac cha ông. Thiên Chúa phán với Israel trong thị kiến ban đêm và nói: "Yacob, Yacob". Ông thưa: "Này tôi đây!" Người phán: "Ta là Thiên Chúa, Thiên Chúa của cha ngươi! Ðừng sợ xuống Aicập, vì ở đó Ta sẽ cho ngươi thành một dân lớn. Ta sẽ xuống Aicập với ngươi, và Ta cũng sẽ cho ngươi lên lại. Chính Yuse sẽ tra tay vuốt mắt cho ngươi". (Kn 46,1-4)

7 và 8. Ông Yuse nói với anh em

Các anh của Yuse đến sấp mình trước mặt ông và nói: "Này chúng tôi xin làm tôi tớ ông". Yuse nói với họ: "Ðừng sợ! Tôi là người thay thế Thiên Chúa hay sao? Các người mưu sự dữ hại tôi, Thiên Chúa lại mưu biến dữ hóa lành, để làm ra như đã thấy hôm nay: là cứu sống cả một dân lớn. Vậy bây giờ, đừng sợ, chính tôi sẽ cung dưỡng các người với các trẻ thơ". Và ông đã an ủi và ngỏ lời tâm phúc với họ. (Kn 50,18-21)

Như vậy, Thiên Chúa vừa tăng cường lòng tin cho các nhân vật trên vừa ban phúc lành cho họ. Số 8 lần chữ “Đừng sợ” trong sách Khởi nguyên cũng gợi chúng ta nhớ đến Tám Mối Phúc Thật. Số 8 biểu tượng cho hồng ân Thiên Chúa. Ước gì chúng ta hôm nay biết đọc và suy gẫm Lời Chúa rồi áp dụng vào đời sống, nhất là những lúc gặp phong ba bão táp, thì hy vọng Thiên Chúa cũng sẽ đến với chúng ta và âu yếm nói: “Con ơi, đừng sợ! Này Cha ở với con và phúc lành của con sẽ rất lớn.” Amen.

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét