Trang

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

20 Nét đặc biệt của Đức Phanxicô

20 Nét đặc biệt của Đức Phanxicô


Đức Phanxicô có rất nhiều nét đặc biệt, chỉ gói gọn trong 20 nét là để tóm các điểm nổi bật trong triều giáo hoàng của ngài, nhưng cũng không thể nào gọi là những điểm nổi bật nhất vì điểm nào cũng có nét đặc biệt riêng của nó. Sau đây là hai mươi nét đặc biệt của ngài:
  1. Ngài đề cập đến những chi tiêu hoang phí của Giáo hội
Trung bình phẩm phục của các hồng y trị giá trên 20 000$. Ngài đã xin các hồng y ăn mặc khiêm tốn và đừng phí phạm tiền bạc vào công việc này.
  1. Ngài mời một em bé bị chứng lang-đon-đao lên ngồi cùng xe với ngài
Ngày 19 tháng 6-2013, trong buổi tiếp kiến chung, Đức Phanxicô đã mời em Alberto di Tullio, một thanh niên 17 tuổi bị chứng lang-đơn-đao lên ngồi cùng xe với ngài để đi một vòng quảng trường Thánh Phêrô. Em Alberto và cha của em rất xúc động khi được Đức Phanxicô dành cho ưu tiên này.
Ngài ôm hôn ông Vinicio Riva
Ngày 6 tháng 11-2013, 00 buổi tiếp kiến chung ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã ôm hôn ông Vinicio Riva, ông bị chứng bệnh di truyền. Ông chống chõi với cơn đau khủng khiếp mỗi ngày. Hành vi của Đức Phanxicô đã tạo niềm tin cho người mà mỗi lần ra đường họ thường bị chế nhạo.
Ngài lên án các phê phán về người đồng tính
Đức Phanxicô lên tiếng nhiều lần, rằng Giáo hội không được quyền can thiệp về mặt tinh thần trong cuộc sống của những người nam, nữ đồng tính. Dù ngài có tư cách để nói lên các ý kiến về vấn đề đồng tính nhưng ngài cho rằng, người Kitô không được phê phán hay chế diễu những người đồng tính. Điều này làm cho tờ báo “The Advocate”, một tờ báo bênh vực quyền lợi cho người đồng tính, cho rằng Đức Phanxicô là người duy nhất trong năm 2013 có ảnh hưởng mạnh nhất trên các người nam nữ đồng tính.
Ngài dâng thánh lễ ở Nhà tù Casal del Marmo
Ngày Thứ Năm Tuần Thánh, 17 tháng 4-2014, Ngài dâng thánh lễ ở Nhà tù Casal del Marmo một nhà tù dành cho trẻ thiếu niên phạm pháp ở vùng ngoại vi Rôma. Trong thánh lễ ngài đã rửa chân và hôn chân 12 em để nhớ lại hành vi khiêm tốn Chúa Giêsu đã làm với các tông đồ của ngài hôm trước ngày chịu nạn. Trong buổi lễ này, ngài đã vượt lên truyền thống, ngài rửa chân cho phụ nữ và cho cả người Hồi giáo.
Ngài yêu cầu bảo vệ rừng già Amazon
Trong lần viếng thăm nước Ba Tây nhân Ngày Thế Giới Trẻ tháng 7-2013, ngài gặp các thổ dân đang đấu tranh chống các nhà chăn nuôi, các nhà nông nghiệp muốn lấn chiếm đất của họ. Ngài khuyến khích phải xem vùng Amazon như một khu vườn và phải bảo vệ nó cũng như phải bảo vệ các thổ dân.
7. Ngài đã gọi điện hỏi thăm an ủi một nạn nhân bị hiếp dâm
Một phụ nữ Argentina, 44 tuổi, bị một cảnh sát hiếp, bà là một trong hàng ngàn người viết thư cho Đức Phanxicô trong năm 2013. Bà rất ngạc nhiên khi nhận cuộc điện thoại của Đức Phanxicô, ngài an ủi bà và nói với bà: “Bà không khổ một mình”.
8. Ngài tặng chiếc xe Harley-Davidson của ngài để bán đấu giá cho người nghèo
Ngài được quà tặng là chiếc xe Harley-Davidson, tháng 10 năm 2013, ngài giao chiếc xe này cho công ty bán đấu giá để họ bán lấy tiền dùng cho việc sửa căng tin và căn nhà để giúp người nghèo và người vô gia cư ở Roma có nơi ăn ở.
  1. Ngài công nhận những người vô thần cũng là những người tốt
Năm 2013, Đức Phanxicô tuyên bố chống cách nói chung chung của Giáo hội, cho rằng tự bản chất, người vô thần là người không tốt. Ngài khẳng định, “người vô thần cũng là người tốt nếu họ làm điều tốt”. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô, tổng thống Uruguay, ông Jose Mujica người tự nhận mình là vô thần đã so sánh Đức Phanxicô như người láng giềng thân thiện.
  1. Ngài tố cáo hệ thống kinh tế toàn cầu
háng 5-2013, Đức Phanxicô tố cáo hệ thống kinh tế toàn cầu đã áp chế người nghèo, biến con người thành vật dụng tiêu dùng lâu dài. Ngài nói “tiền bạc dùng để phục vụ chứ không phải là cùng đích!”
  1. Ngài đấu tranh cho việc đối xử không tốt với trẻ con
Trong những năm vừa qua, Giáo hội Công giáo bị chấn động mạnh về các viện dẫn và các thú nhận đã đối xử không đúng với trẻ con của các thành viên trong Giáo hội. Đức Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên có những biện pháp hiệu quả để chống tội ác tàn bạo này. Ngài đã đổi luật của Vatican để đưa những vụ lợi dụng trẻ con là một tội ác và ngài thành lập một Hội đồng để xét xử.
  1. Ngài lên án cuộc nội chiến đầy bạo lực ở Syria
Đối với việc dùng vũ khí hóa học ở Syria, ngài yêu cầu thiết lập hòa bình và tuyên bố: “Không bao giờ được tái lập chiến tranh. Bạo lực không dẫn đến hòa bình, chiến tranh sinh chiến tranh, bạo lực sinh bạo lực”.
  1. Ngài đề nghị bỏ vào quỹ từ thiện tiền thưởng của nhân viên
Khi một tân giáo hoàng được bầu chọn, các nhân viên của Vatican nhận được tiền thưởng. Sau khi được bầu chọn, Đức Phanxicô đã xin được chuyển khoản số tiền thưởng này vào một cơ quan từ thiện.
  1. Ngài chống lại sự ám ảnh của Giáo hội đối với các vấn đề như phá thai, hôn nhân đồng tính và ngừa thai.
Dùng lối nói lý luận, Đức Phanxicô đã làm cho các tín hữu bị sốc khi tuyên bố Giáo hội có một ám ảnh không lành mạnh về chuyện phá thai, hôn nhân đồng tính và ngừa thai. Ngài chỉ trích Giáo hội đặt giáo điều trước tình yêu, ấn định thứ bậc các giáo điều luân lý thay vì phục vụ người nghèo và những người ở bên lề xã hội.
  1. Ngài kêu gọi sự hợp tác giữa các Kitô hữu và người đạo Hồi
Trong một buổi Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô tỏ lòng tôn trọng ngày kết thúc thời gian ăn chay Ramadan. Ngài tuyên bố người Kitô hữu và người theo đạo Hồi cùng thờ một Chúa, ngài hy vọng tín hữu hai đạo cùng làm việc chung để cổ võ cho lòng tôn trọng chung.
  1. Ngài vui vẻ chụp selfie với các bạn trẻ
Trong cái gọi là cùng khám phá để cùng tiến bộ, Đức Phanxicô gặp các người trẻ và cùng họ thử trò chơi tự chụp chân dung. Tiếp nhận hiện tại, chắc chắn ngài mời gọi Giáo hội ân cần hơn để chấp nhận tương lai.
  1. Ngài mời những người vô gia cư đến dự sinh nhật của ngài
Ngày 17-12-2013 ngài mới các người vô gia cư  (và họ được đem theo chó của mình) đến ăn sinh nhật với ngài. Ngài muốn có một buổi sinh nhật nhỏ có một ý nghĩa hữu ích hơn là một lễ sinh nhật lớn và tốn tiền.
  1. Ngài để yên cho Carlos, một em bé bị bệnh tự kỷ đến gần và ôm hôn ngài
Khi đọc bài diễn văn về năm đức tin, em Carlos đã lên bục đứng bên cạnh ngài. Ban An ninh cố gắng đưa em đi xuống nhưng em không chịu, Đức Phanxicô để em tiếp tục ở bên cạnh ngài.
  1. Ngài nâng đỡ người tị nạn
Tháng 4-2016, trên chuyến bay từ đảo Lesbos, Hy Lạp về Rôma, ngài đem 12 người tị nạn về theo mình giúp họ có một đời sống ổn định tại Ý. Đối với ngài, người tị nạn là người anh em của mình.
  1. Người nghèo, người bệnh, trẻ em, người vô gia cư luôn ở trong trái tim của Đức Phanxicô.
Ngài mời họ nghe nhạc, mời họ vào xem Nhà Nguyện Sixtine, mở nhà tắm, tiệm cắt tóc, nhà ngủ để phục vụ cho các nhu cầu tối thiểu của họ.
Ngài còn đến ăn cơm với nhân viên ở Vatican, ngài đi thăm các linh mục đã về lập gia đình…
Ngài còn làm rất nhiều việc khác nữa, chúng con không thể kể hết được, chúng con chỉ biết cầu nguyện cho ngài sống lâu sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét