Trang

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Bốn lời khuyên của linh mục Pascal Ide để chiến đấu với mối tội đầu

Bốn lời khuyên của linh mục Pascal Ide để chiến đấu với mối tội đầu

lavie.fr, Anne-Laure Filhol, 2017-02-22
Linh mục Pascal Ide thuộc giáo phận Paris, thành viên cộng đoàn Emmanuel, bác sĩ, tiến sĩ thần học và triết lý. Linh mục xuất bản quyển sách Bảy mối tội đầu hay sự xấu chúng ta phải chống lại (Les 7 Péchés capitaux ou ce mal qui nous tient tête, nxb. Mame)
  1. Nhận biết tội của mình
Không phải nói mình là “kẻ có tội”, mình “bất toàn” là đủ. Nói như thế không cam kết gì và ai mà không có tội, ai mà hoàn hảo? Các bạn hãy xét mình một cách sáng suốt, nêu ra tội chính xác của mình. Để làm được công việc này, phải nhìn thẳng vào các ước muốn sâu đậm của mình. Thánh Tôma Aquinô nói, mọi tội dựa trên một khao khát tự nhiên. Chẳng hạn, quan tâm thái quá đến tiền bạc dẫn đến tội hà tiện. Bạn hãy đặt cho mình các câu hỏi như: Từ khi nào khát khao tiền bạc của tôi trở thành thái quá? Đâu là số lần lặp đi lặp lại tật xấu này của tôi? Tôi có khó khăn khi cự lại nó không? Mối tội hà tiện này đã gây ra các lỗi lầm nào khác trong đời tôi? Khía cạnh nào trong đời tôi và những người nào đã bị tác động bởi mối tội này? Đâu là các tổn thương đã làm dễ dàng cho việc phạm mối tội này?
  1. Thuận ý với nó
Thuận ý không phải với tội nhưng nhận mình có trách nhiệm với tội, không tìm cách biện minh hoặc làm nhẹ nó: “Tôi ăn quá, nhưng chuyện cũng thường thôi, tôi bị stress…”; “đáng lý tôi không sỉ nhục bạn, nhưng bạn phải biết, bạn xứng đáng bị tôi sỉ nhục”.
  1. Mở lòng mình ra với lòng thương xót
Khi biết tội mình, có thể bạn sẽ bị nản chí. Nhưng điều tệ nhất là bạn mù quáng. Bạn đừng quên là cái khốn cùng của bạn làm Chúa thương xót bạn. Nói rằng Chúa không thể thương mình vì các khốn cùng của mình là ngăn Chúa không phải là Chúa, Chúa không biết làm gì khác hơn là yêu thương. (1 Ga 4, 8.16). Khi chúng ta phạm tội, chúng ta đừng bị rơi vào cám dỗ khép kín mình lại nhưng hãy mở quả tim thương tổn của mình ra để hướng về Chúa. Than khóc cho các cùng khổ và số phận của mình thì vô ích, chỉ làm chậm thời gian quay về với Chúa Cha. Nhận thức sự dữ cũng bao gồm nhận thức biết sự Thiện, như bóng tối tách ra trên nền ánh sáng.
  1. Quyết định có một quyết tâm
Ý chí muốn hoán cải được thể hiện qua hành động cụ thể, dù hành động này rất nhỏ, bạn cố gắng giữ quyết tâm này hàng ngày. Bạn sẽ dần dần xóa đi một vài tật xấu để dọn đường cho các đức tính tốt mới được phát triển.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét