Trang

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

“Người được bầu làm giáo hoàng không nhất thiết phải là người thông minh nhất”

“Người được bầu làm giáo hoàng không nhất thiết phải là người thông minh nhất”


“Người được bầu làm giáo hoàng không nhất thiết phải là người thông minh nhất, nhưng là người mà Chúa muốn cho Giáo hội lúc đó”. Đó là lời Đức Phanxicô giải thích với các em bé ngày chúa nhật 19 tháng 2-2017 khi ngài đến thăm giáo xứ Maria-Josepha ở Castelverde, vùng ngoại ô Rôma.
Đây là chuyến thăm mục vụ thứ 13 của Đức Phanxicô kể từ ngày bắt đầu giáo triều của mình. Đức Phanxicô đã gặp các giáo dân, các hội đoàn, các người bệnh, người lớn tuổi trong giáo xứ.
Các em bé đã có buổi gặp với Đức Giáo hoàng, các em đã đặt nhiều câu hỏi cho ngài, trong đó có câu vì sao ngài làm giáo hoàng năm 2013, Đức Phanxicô dí dỏm trả lời: “Vì có những người phạm tội, một trong những người phạm tội đó đang ở đây!”, ngài chỉ Hồng y Agostino Vallini, hồng y tổng đại diện giáo phận Rôma của ngài.
Ai là người thông minh nhất?
Sau đó Đức Phanxicô hỏi, trong 115 hồng y có mặt ở phòng mật nghị, ai là người thông minh nhất? Tất cả trẻ con trả lời: “Cha!”. Ngài trả lời: “Không, mình không biết ai là người thông minh nhất. Người được bầu làm giáo hoàng không nhất thiết phải là người thông minh nhất, người nhanh nhất phải làm chuyện họ phải làm, nhưng là người mà Chúa muốn lúc đó cho Giáo hội”.
Ngài nói tiếp: “Sau đó thì đến ngày giáo hoàng phải chết, hay về hưu như Đức Bênêđictô XVI vì sức khỏe yếu”. Đức Phanxicô giải thích, sẽ có một giáo hoàng khác kế tiếp, và lúc nào giáo hoàng cũng được bầu theo cách sau: “Dưới ánh sáng của Thần Khí”.
Vượt lên các khó khăn nhờ đức tin và lòng can đảm
Sau đó Đức Phanxicô nói đến nhiều khó khăn trong đời của mình, đặc biệt một trong các khó khăn này là lần ngài bị nhiễm trùng phổi cấp tính năm 21 tuổi. Ngài nói, ở đời lúc nào cũng có các khó khăn, nhưng các khó khăn này được vượt lên nhờ đức tin và nhờ lòng can đảm.
Sau khi gặp các em, Đức Phanxicô gặp các gia đình phục vụ cho cơ quan Caritas của giáo xứ. Ngài xin họ nhìn Chúa Giêsu nơi từng người đến xin mình giúp đỡ: “Dù họ đi nhà thờ hay không đi nhà thờ, dù họ tin Chúa hay không tin Chúa, người này là hiện thân của Chúa Giêsu”. Sau đó, Đức Phanxicô xin thiện nguyện viên dâng hành động của mình cho Chúa Kitô, như một nụ cười, như mang đến sự trợ giúp cho người khác. Ngài nhấn mạnh: “Đó là con đường thánh thiện của anh chị em”.
Trong bài giảng, Đức Phanxicô xác nhận, ngay với cả kẻ thù, người kitô hữu không nên hận thù hay chua xót, nhưng ngược lại nên cầu nguyện để có bình an.
Hình minh họa: Trong lần Đức Phanxicô gặp trẻ em ngày 15 tháng 12-2016 tại Vatican.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét