Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 25

Ngày Thế gii các bnh nhân ln th 25

VATICAN. ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đặc Sứ của ĐTC, sẽ chủ sự thánh lễ trọng thể quốc tế lúc 10 giờ sáng ngày 11-2-17 tại Vương cung Thánh Đường Thánh Piô 10 ở Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức nhân Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 25.

 Thánh lễ được đài truyền hình Lộ Đức và nhiều đài phát thanh Công Giáo tiếng Pháp trực tiếp truyền đi.
 Ban chiều cùng ngày, vào lúc 3 giờ rưỡi, sẽ có buổi lần hạt Mân Côi bằng tiếng Pháp trước hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, và lúc 6 giờ chiều có kinh Mân Côi bằng tiếng Ý. Sau cùng, vào lúc 9 giờ tối sẽ có cuộc rước đuốc kính Đức Mẹ.

 Trước đó, trong hai ngày 9 và 10-2-2017, có Hội nghị thường niên của các ban tổ chức các cuộc hành hương Lộ Đức, cũng như các chủ nhà trọ đón tiếp các khách hành hương tại Trung Tâm Thánh Mẫu quốc tế này. Trong hai ngày hội nghị, ngoài các buổi thuyết trình và chia sẻ, còn có những buổi cầu nguyện và thánh lễ. Đặc biệt tối ngày 9-2-2017, có buổi chiếu cuốn phim mới với tựa đề ”Các cuộc khỏi bệnh và phép lạ ở Lộ Đức”.

 ĐTC Phanxicô cũng đặc biệt quan tâm đến việc cử hành Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 25 tại Lộ Đức năm nay. Trong thư bổ nhiệm ĐHY Parolin làm Đặc Sứ, ngài chào thăm các bệnh nhân trên toàn thế giới và bày tỏ sự gần gũi với những người đang chịu đau khổ, đồng thời mời gọi các tín hữu kiên trì cầu xin sự chuyển đầu của Mẹ Maria, là Sức Khỏe của các bệnh nhân, để Mẹ xin Con của Mẹ dồi dào ân sủng, nhất là ơn kiên nhẫn trong sầu muộn, lòng tín thác nơi Thiên Chúa, và lòng biết ơn vì những ơn lành đã nhận lãnh cũng như lòng yêu mến đối với tất cả mọi người.

 Ngoài ra, ĐTC cũng đã công bố một sứ điệp để chuẩn bị các tín hữu thế giới cử hành Ngày Thế Giới các bệnh nhân sốt sắng và chân thành. Sau đây là toàn văn sứ điệp của ĐTC.

 Sứ điệp của Đức Thánh Cha

 Anh chị em thân mến,
 Ngày 11 tháng 2 tới đây trong toàn Giáo Hội, đặc biệt tại Lộ Đức, sẽ cử hành Ngày Thế Giới các bệnh nhân về đề tài: 'Kinh ngạc vì điều Thiên Chúa thực hiện: ”Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,40). Ngày này do vị Tiền Nhiệm của tôi, Thánh Gioan Phaolô 2, thành lập năm 1992, và được cử hành lần đầu tiên chính tại Lộ Đức ngày 11 tháng 2 năm 1993. Ngày này là cơ hội để đặc biệt quan tâm đến tình cảnh các bệnh nhân, và nói chung là những người đau khổ; và đồng thời mời gọi những người đang xả thân vì họ, bắt đầu từ các thân nhân, các nhân viên y tế và những người thiện nguyện, hãy cảm tạ vì ơn gọi nhận lãnh từ Chúa để đồng hành các anh chị em bệnh nhân. Ngoài ra, dịp kỷ niệm này canh tân trong Giáo Hội sức mạnh tinh thần để ngày càng thi hành tốt đẹp hơn phần cơ bản trong sứ mạng của Giáo Hội, trong đó có việc phục vụ những người rốt cùng, các bệnh nhân, những người đau khổ, những người bị loại trừ và người bị gạt ra ngoài lề xã hội (Xc Gioan Phaolô 2, Tự Sắc ”Dolentium hominum, 11-2-1985,1). Chắc chắn những lúc cầu nguyện, cử hành Thánh Lễ và xức dầu bệnh nhân, chia sẻ với người bệnh và những đào sâu về đạo đức sinh học và thần học mục vụ diễn ra tại Lộ Đức trong những ngày này sẽ công hiến một đóng góp quan trọng cho việc phục vụ này.

 Ngay từ bây giờ tôi đặt mình trong tinh thần nơi Hang Đá Massabielle, trước ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm, nơi Mẹ Đấng Toàn Năng đã làm những điều trọng đại để cứu chuộc nhân loại, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với tất cả anh chị em đang trải qua kinh nghiệm đau khổ, và với gia đình anh chị em; và tôi cũng bày tỏ lòng quí mến đối với tất cả những người, trong những vai trò khác nhau và trong tất cả các cơ cấu y tế rải rác trên thế giới, đang hoạt động theo khả năng chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và lòng tận tụy, để thoa dịu đau khổ, săn sóc và mang lại an sinh hằng ngày cho anh chị em. Tôi muốn khích lệ tất cả mọi người, các bệnh nhân, người đau khổ, các bác sĩ, y tá, thân nhân, người thiện nguyện, hãy chiêm ngắm nơi Mẹ Maria, là Sức Khỏe của các bệnh nhân, Người bảo đảm sự dịu dàng của Thiên Chúa đối với mỗi người và là mẫu gương lòng phó thác cho thánh ý Chúa; và luôn tìm được trong đức tin, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các Bí Tích, sức mạnh để yêu mến Thiên Chúa và anh chị em cả trong kinh nghiệm bệnh tật.

 Chúng ta ở dưới cái nhìn của Mẹ Maria như thánh nữ Bernadette. Thiếu nữ khiêm hạ ở Lộ Đức kể lại rằng Đức Trinh Nữ, mà thánh nữ gọi là ”Bà Đẹp”, nhìn thánh nữ như nhìn một người. Những lời đơn sơ này mô tả sự sung mãn của một quan hệ. Bernadette, một thiếu nữ nghèo, không biết chữ và đau yếu, cảm thấy được Mẹ Maria nhìn đến như một người. Bà Đẹp nói với cô bé với lòng tôn trọng, không phải với sự thương hại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng mỗi bệnh nhân là và sẽ luôn luôn là một người, và cần phải được đối xử như vậy. Các bệnh nhân, trong tư cách là những người mang bệnh tật, kể cả những bệnh tất rất nặng, có phẩm giá bất khả nhượng và có sứ mạng riêng trong cuộc sống và không bao giờ trở thành những đồ vật, cho dù nhiều khi có thể họ dường như là người bất động, nhưng thực tế không bao giờ như vậy.

 Bernadette, sau khi ở Hang Đá, nhờ kinh nguyện, đã biến đổi sự mong manh của mình thành sự nâng đỡ cho những người khác, nhờ tình yêu trở nên có thể làm cho tha nhân được phong phú, và nhất là dâng hiến cuộc sống để cứu độ nhân loại. Sự kiện Bà Đẹp bảo thánh nữ cầu nguyện cho những người có tội, nhắc nhớ chúng ta rằng các bệnh nhân, những người đau khổ, không phải chỉ mang trong mình ước muốn được chữa lành, nhưng cả ước muốn sống theo tinh thần Kitô, đến độ dâng hiến cuộc sống của mình như những môn đệ thừa sai đích thực của Chúa Kitô. Mẹ Maria đã chỉ cho Bernadette ơn gọi phục vụ các bệnh nhân và kêu gọi chị trở thành Nữ Tu Bác Ái, một sứ mạng mà chị diễn ra ở mức cao đến độ trở thành mẫu gương mà mỗi nhan viên y tế có thể tham chiếu. Vì vậy chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ Vô Nhiễm ơn biết mình luôn có liên hệ với bệnh nhân như với một người chắc chắn cần được giúp đỡ, nhiều khi cần cả những điều sơ đẳng nhất, nhưng họ cũng mang trong mình món quà chia sẻ với những người khác.

 Cái nhìn của Mẹ Maria, là Đấng An ủi những người sầu muộn, soi sáng khuôn mặt của Giáo Hội trong sự dấn thân hằng ngày săn sóc những người túng thiếu và đau khổ. Những hoa trái quí giá của sự quan tâm ân cần như thế của Giáo Hội đối với thế giới đau khổ và bệnh tật chính là lý do để cảm tạ Chúa Giêsu, Đấng đã liên đới với chúng ta, trong niềm vâng phục Chúa Cha cho đến đến trên thập giá, để nhân loại được cứu chuộc. Tình liên đới của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, sinh bởi Đức Maria, là sự biểu lộ toàn năng thương xót của Thiên Chúa, Đấng tự biểu lộ trong đời sống chúng ta, nhất là khi sự sống ấy mong manh, bị tổn thương, bị tủi nhục, bị gạt ra ngoài lề, chịu đau khổ - đổ tràn vào cuộc sống ấy sức mạnh của niềm hy vọng làm cho chúng ta trỗi dậy và nâng đỡ chúng ta.

 ĐTC viết tiếp:
 ”Bao nhiêu phong phú của tình người và của đức tin không được phân tán mất, nhưng đúng hơn phải giúp chúng ta đương đầu với những yếu đuối con người, và đồng thời, với những thách đố trong lãnh vực y tế và kỹ thuật. Nhân dịp Ngày Thế giới các bệnh nhân chúng ta có thể tìm được một đà tiến mới để góp phần phổ biến một nền văn hóa tôn trọng sự sống, sức khỏe và môi trường; một động lực được canh tân để chiến đấu cho sự tôn trọng đặc tính toàn vẹn và phẩm giá của những người, qua một lối tiếp cận đúng đắn đối với những vấn đề đạo đức sinh họ, bảo vệ những người yếu thế nhất và chăm sóc môi trường.

 Nhân dịp Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 25, tôi tái bày tỏ sự gần gũi trong kinh nghiệm và khích lệ các bác sĩ, y tá, những người thiện nguyện và tất cả những người thánh hiến, nam cũng như nữ đang dấn thân phục vụ các bệnh nhân và những người gặp khó khăn; các tổ chức của Giáo Hội và dân sự, đang hoạt động trong lãnh vực này; và các gia đình đang yêu thương chăm sóc những người thân yêu bệnh tật. Tôi cầu chúc tất cả luôn là những dấu chỉ vui mừng về sự hiện diện và tình thương của Thiên Chúa, noi gương chứng tá rạng ngời của bao nhiêu bạn hữu của Thiên Chúa trong đó có thánh Gioan Thiên Chúa, thánh Camillo de Lellis, bổn mạng các nhà thương và các nhân viên y tế, thánh Têrêsa Calcutta, thừa sai về dịu dàng của Thiên Chúa.

 Tất cả anh chị em, các bệnh nhân, các nhân viên y tế, những người thiện nguyện, cùng nhau chúng ta dâng lời khẩn nguyện lên Mẹ Maria, xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ nâng đỡ và đồng thành đức tin của chúng ta và xin Chúa Kitô Con của Mẹ ban cho chúng chúng ta niềm hy vọng trong hành trình chữa lành và sức khỏe, ý thức về tình huynh đệ và trách nhiệm, sự dấn thân phát triển nhân bản toàn diện và niềm vui biết ơn mỗi lần nó làm cho chúng ta kinh ngạc vì lòng trung thành và từ bi của Chúa.

 Lạy Mẹ Maria là Mẹ chúng con, trong Chúa Kitô Mẹ đón nhận mỗi người chúng con làm con của Mẹ, xin Mẹ nâng đỡ sự chờ đợi tín thác của tâm hồn chúng con , xin cứu giúp chúng con trong tình trạng bệnh tật và đau khổ của chúng con, xin hướng dẫn chúng con đến cùng Chúa Kitô Con của Mẹ và là Anh chúng con và xin giúp chúng con tín thác nơi Chúa Cha Đấng thực hiện những điều cao cả.

 Tôi hứa nhớ đến tất cả anh chị em trong kinh nguyện và tôi thành tâm ban Phép lành Tòa Thánh cho anh chị em.
 Vatican ngày 8 tháng 12 năm 2016
Phanxicô Giáo Hoàng


 (G. Trần Đức Anh OP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét