Trang

Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Bảy cách để thấy Chúa Giêsu trong Đức Phanxicô

Bảy cách để thấy Chúa Giêsu trong Đức Phanxicô

Đức Thánh Cha đưa chúng ta về lại những điều căn bản và giúp chúng ta nhìn ra sứ mạng và mục vụ của Chúa Giêsu Kitô
Aleteia – Cha Dwight Longenecker
Đức Phanxicô - Thánh Gia
Tôi yêu Giáo hội Công giáo, nhưng đôi khi tôi nghĩ chúng ta đã quá gói gọn trong việc làm người Công giáo mà quên mất rằng chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu Kitô.
Chúng ta quá tập trung vào các chính sách của giáo hội, các việc thiện, các việc thờ phượng mình thích, các chính nghĩa xã hội đặc thù của mình, lòng đam mê với một nghi lễ phụng vụ mà chúng ta nghĩ là tốt nhất, hay kiểu mẫu Giáo hội đáng phải có, để rồi chúng ta lại bỏ qua sự đơn sơ của Chúa Giêsu Kitô và vẻ đẹp của Phúc âm Ngài đem lại. Chúng ta quá gói gọn trong một Giáo hội theo hình tượng của mình, mà quên mất chính Chúa Kitô.
Một trong những thiên tư lớn nhất mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đem lại cho Giáo hội, chính là đưa chúng ta về lại những sự căn bản. Ngài giúp chúng ta nhìn ra sứ mạng và mục vụ của Chúa Giêsu Kitô, như đúng thực bản chất. Đây là 7 cách mà Đức Phanxicô giúp chúng ta nhìn ra một Phúc âm nguyên bản sống động và tích cực trong thế giới ngày nay.
 Pope Francis prays near the statue of Our Lady of Charity, patroness of Cuba, in El Cobre
1 – Ngài phê phán những người giả hình trong đạo – Đức Phanxicô hạ bệ những giám chức thích leo cao và làm nản lòng thói háo danh bằng niềm vui đơn sơ và các hành động tích cực của ngài. Ngài bảo các linh mục hãy lái những chiếc xe giản dị hơn, sống đời sống mộc mạc hơn, và đừng có phán xét những người có tội cách gay gắt. Những người mà ngài đang khiển trách cũng là những người mà Chúa Giêsu đã khiển trách, là những người tự cho mình công chính, ngước mặt lên trời, những lãnh đạo tôn giáo chiếu luật.
2 – Ngài vươn đến Người Nghèo – Đức Giáo hoàng Phanxicô không ngừng nêu bật người nghèo, và điều này đồng hưởng với thông điệp và việc làm của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đến vì người tội lỗi và người bị loại trừ, và những lời nói hành động lặp đi lặp lại của Chúa cho thấy lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho những người túng quẫn. Khi quả quyết thông điệp cốt lõi này, Đức Phanxicô đang nhắc nhở thế giới về trung tâm của Tin mừng Kitô giáo.
3 – Đức Phanxicô ôm lấy sự khó nghèo – Chúa Giêsu đã nói, ‘Con chồn có hang, chim trời có tổ, còn Con Người không có chỗ tựa đầu.’ Tâm điểm sự nghèo khó của Chúa Giêsu là Ngài từ bỏ mọi sự thế gian này và hoàn toàn gắn bó với Cha trên trời. Qua sự đơn sơ trong đời sống của mình, Đức Phanxicô nhắc nhở thế giới về nhu cầu cần phải yêu mến Thiên Chúa hơn mọi sự.
4 – Ngài giữ gìn Chân lý trong Yêu thương – Đức Phanxicô giữ mọi giáo lý và kỷ luật của Giáo hội Công giáo, nhưng ngài nhắc chúng ta rằng những chân lý này là để phục vụ một sự thiện lớn lao hơn, đó là ơn cứu độ của các linh hồn. Khi Chúa Giêsu bị chỉ trích vì đã phá luật, Ngài nói rằng, ‘Ngày Sabbath là để cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabbath.’ Điều này không phải là vì không cần có luật, nhưng là bởi chúng ta phải nhìn vượt quá các luật để thấy một sự còn tốt đẹp hơn.
5 – Đức Phanxicô thách thức các đường lối của Thế gian – Những người theo thế gian cho rằng, sự tồn tại của mình là để theo đuổi khoái lạc, quyền lực, tiền tài, và danh vọng. Còn Đức Phanxicô lật nhào điều này, và dạy chúng ta rằng những sự này chỉ đem lại sự chết chứ không phải sự sống. Chúa Giêsu cũng lật ngược các tiêu chuấn của thế gian để bày tỏ một cách nhìn nhận mới mẻ khác hẳn.
6 – Đức Phanxicô là Nhà truyền giáo của Lòng thương xót – Đọc lại Tin mừng và xem biết bao nhiều lần Chúa Giêsu nhắc lại từ này ‘thương xót.’ Người Samaria nhân hậu là người đã tỏ ‘lòng thương xót.’ Chúa Giêsu đã tỏ lòng thương xót với người đàn bà bị kết tội ngoại tình. Người cha của đứa con hoang đàng đã cho chúng ta thấy lòng thương xót. Đức Phanxicô nhấn mạnh lòng thương xót, và điều này đồng hưởng với lòng thương xót Chúa Giêsu luôn tỏ ra với những ai chạy đến cùng Ngài. Lòng thương xót đó vừa là tha thứ vừa là công lý. Đức Phanxicô cũng đã cho thấy rằng, lòng thương xót đang hoạt động trên thế gian.
7 – Giáo hoàng sống như một Người nô bộc Hi sinh – Cuộc đời Chúa Giêsu là một lễ hi sinh. Ngài luôn sống cho người khác, và cuối cùng là chết vì người khác. Đức Phanxicô đem đến cho cương vị giáo hoàng một đời sống phục vụ. Theo bước chân hai bậc tiền nhiệm, Đức Phanxicô thể hiện cho thấy ý nghĩa của ‘Nô bộc của các nô bộc của Thiên Chúa.’ Cũng như Chúa Giêsu đã nói, ‘Con Người không đến để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và trao mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người.’
6638fd05471038513387bdfde1f69d54-750x496 (1)Trong đời sống và mục vụ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã được ban một đặc sủng, không chỉ để rao giảng tin mừng Chúa Giêsu Kitô, nhưng còn là để sống tin mừng theo một cách vang dội đến toàn thế giới và khích lệ người Công giáo theo gương ngài để nên những Kitô hữu thực sự, những ‘Chúa Kitô nhỏ’ trong thế giới.
J.B.Thái Hòa chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét