Trang

Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Lắng nghe trẻ con, đó là làm một bước để đi đến chỗ thánh thiện

Lắng nghe trẻ con, đó là làm một bước để đi đến chỗ thánh thiện

48
fr.aleteia.org, 19-11-2014
Làm thánh không phải là “nhắm mắt, cúi đầu xuống như trong hình ảnh của các thánh hay in”, Đức Phanxicô đã nhắc lại với giáo dân như trên trong buổi tiếp kiến ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày thứ tư 19-11 vừa qua.
Để làm thánh, không bắt buộc phải là “giám mục, linh mục hay tu sĩ. Thánh thiện không phải chỉ dành cho những người từ bỏ cuộc sống hàng ngày để chỉ chuyên tâm cầu nguyện nhưng cho tất cả những ai nói lên chứng tá của mình trong thiên chức Kitô hữu của mình, được gọi để trở nên thánh và làm thánh thì không thể nào không có niềm vui.”
Đức Phanxicô đã nói như trên trong buổi tiếp kiến ngày thứ tư 19-11 trước sự hiện diện của 15 000 giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô. 
Là cha mẹ ông bà tốt lành
“Và nếu chúng ta là những cha mẹ ông bà tốt lành, truyền dạy đức tin và sự sống cho con cháu thì chúng ta đã là thánh. Để là cha mẹ ông bà tốt lành thì phải thật kiên nhẫn, và chính nơi lòng kiên nhẫn này mà phát sinh ra sự thánh thiện.” Đức Phanxicô khuyên áp dụng đức tính kiên nhẫn này khi “chiều đến, anh chị em đã quá mệt, không còn muốn nghe gì nữa mà con cái đến xin nói về các vấn đề của nó thì anh chị em cũng phải kiên nhẫn, ngồi xuống, bỏ thì giờ ra ngồi nghe con nói, thì đó cũng là một bước đi đến chỗ thánh thiện.” Từng bước nhỏ này, chúng ta đi dần đến chỗ thánh thện, Đức Phanxicô nói đến ví dụ, “một bà nội trợ đi chợ, ra chợ gặp bạn bè và muốn góp chuyện nói xấu nhưng bà cầm lại, không nói xấu người khác, thì đó cũng là một bước đi đến thánh thiện.”
“Thánh thiện không phải là một cái gì mà mình có thể tự làm, nhưng trước hết đó là ơn của Chúa, Đấng đưa chúng ta nên giống như Ngài. Thánh thiện là ơn cho tất cả mọi người, đó là đặc nét của tín hữu Kitô.
Trong đời sống hàng ngày, chúng ta làm với một tình thương thì chúng ta được gọi để nên thánh dù chúng ta ở đấng bậc nào: lập gia đình hay độc thân, làm cha mẹ, làm ông bà hay tu sĩ… Mọi bậc sống đến đưa đến con đường thánh thiện nếu chúng ta sống kết hiệp với Chúa và phục vụ người anh em. Tiếng gọi sống thánh thiện của Chúa là tiếng gọi sống và dâng cho Chúa từng giây phút cuộc sống của mình với niềm vui, với tình thương cho những người chung quanh chúng ta.”
Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét