Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

Đầu gối, linh mục độc thân, tổng thống độc tài Nicaragua Ortega… Đức Phanxicô nói với Infobae

 

Đầu gối, linh mục độc thân, tổng thống độc tài Nicaragua  Ortega… Đức Phanxicô nói với Infobae




Nhân dịp kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng, Đức Phanxicô trả lời phỏng vấn nhà 
o Paolo Rodari tại Nhà trọ Thánh Marta về sức khỏe, từ nhiệm, cái chết và chiến tranh…

Trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 10 tháng 3 trên trang tin Infobae, Argentina nhân kỷ niệm 10 năm triều Đức Phanxicô, ngài không phủ nhận có thể sửa đổi luật độc thân linh mục, vốn chỉ là một ‘kỷ luật’. Ngài cho rằng tổng thống Nicaragua Daniel Ortega bị ‘mất thăng bằng’. Ngài tâm sự về chiến tranh Ukraine, về vấn đề ly dị tái hôn và… đầu gối đã lành của ngài.

cath.ch, I.Media, 2023-03-10

Trả lời một số câu hỏi về các chủ đề quốc tế, Đức Phanxicô xác nhận ngài mong muốn đến Nga, ước muốn ngài đã nói lên nhiều lần từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine. Ngài cho biết, ngài đã nhận một ‘phản hồi rất đúng đắn tích cực của đại sứ Matxcova tại Tòa Thánh, ‘nhưng (để) sau’.

Ngài khen ngợi, có một số nhà lãnh đạo đang làm việc cho hòa bình ở Ukraine và ngài tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ‘có thể làm được điều gì đó’. ‘Có một nhóm người Israel đang tiến hành tốt,’ngài để lửng không nói thêm.

Ở Nicaragua, ‘với sự tôn trọng lớn lao, tôi chỉ có thể nghĩ có một mất thăng bằng nào đó nơi người lãnh đạo (Daniel Ortega) của đất nước này. Đề cập đến trường hợp giám mục Rolando Álvarez bị kết án 26 năm tù sau khi ngài từ chối lên máy bay trục xuất đi Hoa Kỳ, Đức Phanxicô ca ngợi giám mục là ‘người rất nghiêm túc và rất năng lực. Giám mục muốn nói lên chứng từ: không chấp nhận cuộc sống lưu vong’. Đức Phanxicô so sánh chế độ Nicaragua với các chế độ độc tài thô bạo như chế độ độc tài cộng sản năm 1917 hay chế độ độc tài Hitler.

Nhà độc tài Nicaragua viết thư cho giáo hoàng. Đức Phanxicô lên tiếng trước công chúng về Nicaragua

Giám mục Alvarez, Nicaragua bị kết án 26 năm tù

Tại Venezuela, khi một báo cáo của Liên Hiệp Quốc khép chính phủ Nicolás Maduro vào tội ác chống nhân loại, thì Đức Phanxicô vẫn còn hy vọng: “Chính hoàn cảnh lịch sử sẽ buộc họ phải thay đổi cách đối thoại. Tôi không bao giờ đóng cửa với các giải pháp khả thi.”

Xương đầu gối đã lành

Một năm sau khi bệnh đau đầu gối đã làm cho ngài không đi đứng bình thường, Đức Phanxicô kể lại quá trình trị liệu của mình: “Các gân của tôi bị đau, có thể do viêm nhiễm, và tôi đi lại rất khó khăn, bước chân đi khó khăn đã làm gãy xương đầu gối.”

Ngài do dự phải bị mổ như lần mổ ruột kết tháng 7 năm 2021 và một nhà vật lý trị liệu đề nghị ngài điều trị bằng từ trường và laser. Ngài cho biết: “Bây giờ xương đầu gối đã lành. Tôi phục hồi được khỏi các chuyện này, bây giờ tôi kéo giãn gân cốt, cơ bắp được, xương đã ổn.”

Độc thân linh mục, một quy định tạm thời

Khi thượng hội đồng Đức vừa thông qua nghị quyết xin giáo hoàng sửa đổi nghĩa vụ độc thân linh mục, Đức Phanxicô ‘không nghĩ’ khả năng kết hôn sẽ khuyến khích được ơn gọi linh mục. Tuy nhiên, ngài nhắc lại, độc thân chỉ là ‘một kỷ luật’, một ‘quy định tạm thời’, chứ không phải ‘vĩnh viễn’.

Thượng hội đồng Đức xin Đức Phanxicô ‘xem xét lại’ tình trạng độc thân của linh mục

Theo ngài, quy tắc này có thể sửa đổi. Ngài nói: “Không có gì mâu thuẫn trong việc một linh mục có thể kết hôn,” ngài trích dẫn các Giáo hội Đông phương, trước khi chịu chức, linh mục có thể “chọn kết hôn hoặc sống độc thân”. Dần dà qua trò chuyện, ngài cho rằng ‘độc thân có thể dẫn đến tình trạng macho, nghĩ rằng đàn ông thì cao hơn phụ nữ’. Ngài nói: “Một linh mục không biết cách làm việc với phụ nữ thì thiếu một cái gì đó, họ không chín chắn”, Vatican thường bị cho là ‘rất nam tính, không tôn trọng phụ nữ’trong văn hóa của mình.

Còn với những phản đối cải cách do ngài khởi xướng trong Giáo hội, Đức Phanxicô xem là bình thường, ngài nói, một tổ chức không có phản kháng sẽ là ‘trường tiểu học’, ngài tôn trọng những người ‘chỉ trích trực tiếp’.

Rước lễ của những người ly dị tái hôn

Đức Phanxicô cũng nói về tình trạng của những người ly dị và tái hôn, những người không thể rước lễ, vì như Đức Bênêđictô XVI đã cho rằng nhiều cuộc hôn nhân vô hiệu. Đức Phanxicô lập luận: “Đức Bênêđictô XVI đã nói ba lần, phần lớn các hôn nhân tôn giáo là vô hiệu vì thiếu đức tin. (…) Đôi khi chúng ta đi dự đám cưới như đi dự một buổi tiệc xã giao hơn là đi dự một bí tích. (…) Khi những người trẻ nói ‘mãi mãi’, có ai hiểu được ‘mãi mãi’ là gì.”

Theo ngài, cần phải ‘tính đến điều này’ trong việc rước lễ. Ngài thừa nhận một số hôn nhân vô hiệu vì ‘không thể chứng minh được điều này’, ngài khuyên các cặp ở trong tình trạng này ‘nên đến trình bày hoàn cảnh của mình với giám mục’.

Đề cập đến những tuyên bố của ngài về việc tiếp nhận người đồng tính, Đức Phanxicô nhấn mạnh, ‘Chúa Giêsu đã có câu trả lời tuyệt vời: Chúa kêu gọi mọi người và mỗi người giải quyết mối quan hệ của mình với Thiên Chúa như họ có thể hoặc như họ muốn’.

Trong cuộc phỏng vấn, ngài tâm sự ngài không xem truyền hình, không có điện thoại di động và chỉ viết tay, ngài cũng nói về cái chết và không sợ hãi. “Tôi biết nó sẽ đến. Một lần, tôi nghĩ tôi có thể có rủi ro, tôi đã chuẩn bị tinh thần khi tôi phải mổ đầy rủi ro (ngài mổ ruột kết tháng 7 năm 2021). Nhưng tôi xin Chúa đừng gọi tôi đi khi tôi bất tỉnh, không lúc đó.”

Nói về hy vọng của ngài vào lòng thương xót, Đức Phanxicô nói đến cột thời trung cổ ở vương cung thánh đường Vézelay, nước Pháp, nơi đúc ‘một bên là Giuđa thắt cổ tự tử và ma quỷ lôi đi, bên kia là người mục tử nhân lành vác Giuđa trên vai. (…) Và đó là người chiến thắng. Luôn luôn’.

Cuối cùng, ngài nhắc lại việc ngài chưa về lại quê hương từ khi làm giáo hoàng, ngài nói ‘không có chuyện không về, dù sao cánh cửa vẫn để ngỏ chờ dịp’.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2023/03/11/dau-goi-linh-muc-doc-than-tong-thong-doc-tai-nicaragua-ortega-duc-phanxico-noi-voi-infobae/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét