Trang

Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: Làm việc bác ái

 

Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: Làm việc bác ái
Mùa Chay! Trong 40 ngày, chuyên gia về các Tổ phụ Sa mạc sẽ đồng hành với chúng ta trên con đường dẫn đến Lễ Phục Sinh. Một hành trình trong đức tin, lắng nghe Lời Chúa, hướng về nguồn tưới mát cho chiều sâu tâm hồn chúng ta.


lavie.fr, Jean-Guilhem Xerri, 2023-03-08
Quý độc giả thân mến, cuối cùng tôi rất vui được gặp lại các bạn. Tuần này thật phong phú. Phong phú có lẽ không phải là từ được chọn đúng vì thực chất, đây là vấn đề của những quấy rối nội tâm và thước đo sao cho chuẩn cho cuộc sống nội tâm đã là vấn đề chiếm hữu tâm trí tôi. Theo lời khuyên của các Tổ phụ Sa mạc, tôi tự chẩn đoán một chút về những gì xảy ra  trong cuộc sống của tôi để tôi có thể đơn giản hóa hơn chút nào không. Với tôi là làm cho thời gian và nơi chốn không có kỹ thuật số xâm chiếm, làm chậm lại các sinh hoạt của tôi có thể là những hành động khá phù hợp cho sức khỏe tâm linh của tôi. Nếu các bạn muốn, các bạn có thể chia sẻ với tôi thành quả việc đi tìm cuộc sống thanh đạm của các bạn.
Mùa Chay với tác giả Jean-Guilhem Xerri và các Tổ phụ Sa mạc 
Một vị thánh lớn: Dorothée
Trên đường đi, tôi kết bạn với một Tổ phụ Sa mạc. Ngài kể cho tôi nghe một chút về hành trình của ngài. Đó là Tổ phụ Dorothée, ngài là vị thánh lớn. Khi vào tu viện, ngài muốn tập những đức tính khó nhất, cầu nguyện liên lỉ và tăng các kỳ tích khổ hạnh. Nhưng người cha tinh thần của ngài khuyên ngài nên xây một bệnh viện nhỏ và hết mình cho người bệnh.
Một thời gian sau, Dorothée tâm sự với người cha tinh thần, mình có nhiều suy nghĩ về tình dục. Người cha tinh thần xin Dorothée đừng lo lắng về chuyện này, nhưng Dorothée phải cam kết làm những chuyện cụ thể và rõ ràng với tinh thần phục vụ và khiêm nhường. Dần dần, Dorothée cho người cha tinh thần của ngài biết những ám ảnh về tình dục của ngài đã tự biến mất.
Qua câu chuyện rất riêng tư này, Dorothée làm tôi chú ý đến  tầm quan trọng của lòng thương xót, tha thứ và tình yêu cho kẻ thù trong đời sống thiêng liêng của người tín hữu kitô.
Ngài khẳng định, phục vụ luôn ưu tiên hơn cầu nguyện. ngài nói với tôi: “Hãy vui với người vui. Khóc với người khóc. Hãy là bạn của mọi người.” Và: “Này người anh em, tôi có một điều răn tôi muốn nói với anh: lòng thương xót luôn chiếm ưu thế trong sự cân bằng của anh, cho đến ngày anh sẽ cảm thấy nơi anh có lòng thương xót như Thiên Chúa đã dành cho thế gian.”
Tôi sẽ không giấu các bạn, việc được một Tổ phụ Sa mạc gọi tôi là ‘người anh em’ đã làm tôi vô cùng xúc động cũng như viễn cảnh cảm nhận được những gì Chúa cảm nhận vì đối với tôi chuyện này dường như rất xa vời!
Khả năng yêu thương của chúng ta
Nhờ Tổ phụ Dorothée, tôi hiểu rõ hơn thế nào là phục vụ người khác là ưu tiên, thế nào là có bổn phận với nhau, đó là  điều răn của đạo, đó là nhạy cảm ít nhiều được phát triển ở một số người, nhưng với các Tổ phụ Sa mạc, trước hết và trên hết, một thực tại đã được khắc ghi trong bản chất con người chúng ta. Trong chúng ta, đã có một mầm chứa khả năng yêu thương. Thực hiện những hành động của lòng tốt là phát triển mầm mống này.
Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: khổ hạnh
Cụ thể, trước hết là không làm cho người khác điều mà tôi không muốn họ làm cho tôi. Sau đó,và không hẳn là dễ dàng, đặc biệt với người tôi không thích, làm cho họ những gì tôi muốn họ làm cho tôi. Về thực chất, điều đó có nghĩa, tôi chỉ nghĩ đến tôi, bỏ thì giờ ra để nhìn lỗ rún của tôi, có những lựa chọn do sở thích của tôi, chỉ tùy thuộc vào tôi, nhưng thực tế là đi ngược với bản chất của tôi. Ngược lại, cởi mở với người khác có nghĩa là tôn trọng hệ sinh thái nội tâm của tôi. Tôi càng phát triển năng khiếu này vì lợi ích người khác, tôi càng trở nên nhân bản hơn, tôi càng tốt hơn về mặt nội tâm. Đó là lý do vì sao làm việc bác ái được các Tổ phụ Sa mạc xem “chuẩn mực của sức khỏe thiêng liêng”.
Điều cuối cùng Dorothée nói với tôi là đối xử tốt với người khác rõ ràng sẽ làm cho họ cảm thấy dễ chịu và giúp họ cảm thấy tốt hơn; nhưng hơn thế nữa, điều này dự phần vào thiên tính của Thiên Chúa! các Tổ phụ Sa mạc có mong muốn và tham vọng cho con người. Và đó là những gì người tín hữu kitô mang trong mình.
Khám phá đời sống nội tâm với các Giáo phụ sa mạc
Jean-Guilhem Xerri. Nhà phân tâm học, nhà huấn luyện, cựu nội trú các Bệnh viện Paris, có trách nhiệm trong bệnh viện và môi trường liên kết. Ông là chủ tịch hiệp hội Aux captifs la libération. Là tác giả của một số sách như Hãy về sống lại với nội tâm (Revivez de l’intérieur, nxb. Cerf, đã dịch ra tiếng Việt  trên trang Phanxicô), Chăm sóc tâm hồn bạn (Prenez soin de votre âme) và Đời sống sâu đậm (La vie profonde).
Marta An Nguyễn dịch
http://phanxico.vn/2023/03/16/mua-chay-voi-cac-to-phu-sa-mac-lam-viec-bac-ai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét