Trang

Thứ Hai, 13 tháng 3, 2023

Đức Phanxicô, đã mười năm!

 Đức Phanxicô, đã mười năm!



la-croix.com, Dominique Greiner, Tổng biên tập trang Croire-La Croix, 2023-03-10

Ngày 13 tháng 3 đánh dấu kỷ niệm 10 năm triều Đức Phanxicô. Và mỗi người đã có phản hồi của mình để đánh giá các quyết định, các văn bản, các công việc, các quan điểm khác nhau của giáo hoàng Argentina kể từ khi ngài lên ngai Thánh Phêrô.

Với một số người, ngài đã đi quá xa và đã đưa Giáo hội đến bức tường; với người khác thì ngược lại, ngài chưa đi đủ xa, chưa đủ nhanh hoặc không có những lựa chọn đúng đắn: cải cách giáo triều, chống lại tội phạm ấu dâm, vị trí của phụ nữ trong Giáo hội, quan tâm đến những người nghèo nhất, chuyển đổi sinh thái, hạn chế việc cử hành phụng vụ tiền công đồng…

Trong tất cả các lãnh vực này, giáo hoàng không thể làm mọi người cùng đồng ý với ngài. Một số người gièm pha thậm chí còn cáo buộc ngài góp phần làm suy yếu đạo công giáo vốn đã bị lung lay nặng nề sau những tiết lộ về đủ loại lạm dụng do các giáo sĩ phạm, họ lại hoàn toàn không bị trừng phạt trong nhiều thập kỷ. Người ta có thể nói, tình trạng Giáo hội sẽ tệ hơn nếu ngay từ đầu ngài đã không tiến hành công việc này. Đúng vậy, Đức Phanxicô không ngừng kêu gọi Giáo hội phải đi ra khỏi chính mình, đón nhận chính chuyển động của Thiên Chúa hướng về một nhân loại đang cần ơn cứu độ. Trong tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium công bố ngay năm đầu tiên triều giáo hoàng, ngài đã viết ở đoạn 23: “Trung thành với mẫu mực của người Thầy, điều tối quan trọng là ngày nay Giáo hội phải ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc, không ngần ngại, không ghê tởm và không sợ hãi.” Một chương trình vẫn còn phù hợp khi đối diện với nghịch cảnh mà chúng ta chỉ muốn co vào chính mình, muốn bảo tồn bằng mọi giá các cấu trúc và chức năng của quá khứ, như thể chúng ta đang sống trong một tòa thành bị bao vây. Không thể nói con đường này dễ dàng. Nhưng trong đức tin, Đức Phanxicô nhắc nhở chúng ta, chúng ta tin rằng Thiên Chúa, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, cho phép chúng ta đối diện với nghịch cảnh: “Những sự dữ của thế gian và của Giáo hội không phải là những cái cớ để làm giảm sự dấn thân và lòng nhiệt thành của chúng ta. Chúng ta hãy xem đó là những thử thách để lớn lên” (Niềm Vui Tin Mừng, số 84).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2023/03/13/duc-phanxico-da-muoi-nam/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét