Trang

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2023

Đức Phanxicô kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của ngài trong kín đáo

 Đức Phanxicô kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của ngài trong kín đáo

Ngày thứ hai 13 tháng 3 nhân dịp kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô sẽ không có một sự kiện công cộng nào.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2023-03-13

Giáo dân dự buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 12 tháng 3 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Đức Phanxicô không có sự kiện công cộng nào ngày thứ hai 13 tháng 3 kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của ngài. Fabio frustaci/EPA/Maxpp

Không có nghi lễ công cộng, không có sự kiện cụ thể, ngay cả bánh sinh nhật cũng không có cho ngày thứ hai 13 tháng 3, Đức Phanxicô kỷ niệm trong kín đáo nhất có thể. Ngài không đồng ý tổ chức bất kỳ lễ kỷ niệm nào để đánh dấu 10 năm ngày ngài xuất hiện lần đầu tiên tại ban công Đền thờ Thánh Phêrô, 13 tháng 3 năm 2013.

Sự kiện duy nhất được lên chương trình cho ngày hôm nay: thánh lễ với các hồng y có mặt tại Rôma, ngày thứ hai lúc 8 giờ sáng tại Nhà nguyện Thánh Marta. Một thánh lễ kỷ niệm được các hồng y yêu cầu ngài, ngài cho những người chung quanh ngài biết, ngài không có ý định dự vào bất cứ một lễ mừng nào dù nhỏ nhất. Vì thế ngài không đồng ý truyền trực tiếp thánh lễ sáng nay. Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 12 tháng 3 ở Quảng trường Thánh Phêrô trước 20.000 giáo dân, ngài cũng không nói một lời nào về ngày kỷ niệm này.

Nhưng trong vài ngày qua, ngài có một loạt các phỏng vấn quan trọng với các nhà báo, có lẽ đây là sự kiện dồn dập nhất kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài. Trên bốn phương tiện truyền thông Argentina, trên một trang web Ý, trên truyền hình Thụy Sĩ và đài phát thanh chính thức Vatican, ngài nhắc lại cuộc bầu cử mười năm trước, các ưu tiên trong công việc của ngài, các chủ đề thời sự đã thành quen thuộc trong các cuộc phỏng vấn của ngài.

“Không có mâu thuẫn trong việc một linh mục có thể kết hôn”

Trên đài truyền hình Thụy Sĩ-Ý RSI ngài nhắc đến tình hình ở Ukraine, cho rằng đất nước bị Nga tấn công này là nơi tập trung “các lợi ích đế quốc, không chỉ của Đế quốc Nga, mà các đế chế khác cũng dự phần. Đặc trưng của một đế chế là để các quốc gia khác ở đằng sau. Tất cả các cường quốc đều liên kết. Và chiến trường là Ukraine. Mọi người đang chiến đấu ở đó.”

Các câu hỏi khác ngài trả lời trên trang Infobae của Argentina, về tình trạng độc thân của các linh mục, ngài cho rằng có thể sửa đổi lại, đây chỉ là một “khuôn khổ”, không có mâu thuẫn khi cho rằng một linh mục có thể kết hôn. Độc thân trong Giáo hội Tây phương là một quy định tạm thời: Tôi không biết liệu câu hỏi có được giải quyết theo hướng này hay hướng khác, nhưng hiện nay nó theo hướng này. Trong Giáo hội Đông phương, độc thân là một tùy chọn.

Đây không phải là lần đầu tiên ngài nói về tình trạng độc thân, một vấn đề thường được Giáo hội công giáo đưa ra thảo luận. Tháng 5 năm 2014, khi nói về chủ đề này, ngài nói độc thân là “món quà cho Giáo hội” nhưng không phải là “giáo điều của đức tin”. Ngài nói “cánh cửa vẫn mở”. Nhưng quan điểm này dường như đã phát triển, tháng 1 năm 2019, ngài trích lời Đức Phaolô VI về vấn đề này: “Tôi thà hy sinh mạng sống trước khi thay đổi luật về tình trạng độc thân.” Đức Phanxicô nói thêm: “Tôi không đồng ý cho phép độc thân theo tùy chọn.”

Đầu gối, linh mục độc thân, tổng thống độc tài Nicaragua  Ortega… Đức Phanxicô nói với Infobae

Cuối cùng, trong phỏng vấn với nhật báo La Nación Argentina, ngài đề cập đến một tiến hóa quan trọng trong tổ chức nội bộ của Thượng hội đồng hiệp hành sẽ diễn ra tại Rôma tháng 10 năm 2023 và tháng 10 năm 2024. Tất cả những người tham dự, giám mục, linh mục, nam nữ giáo dân, tất cả đều có quyền bỏ phiếu, khách mời và các quan sát viên không được quyền bỏ phiếu. Trước đây chỉ có các ông được quyền bỏ phiếu: các giám mục và các nam tu sĩ.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2023/03/14/duc-phanxico-ky-niem-10-nam-trieu-giao-hoang-cua-ngai-trong-kin-dao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét