Trang

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2024

Các Thánh vịnh chỉ cho chúng ta thấy dung nhan của Thiên Chúa

 


 
  •  
  •  


CÁC THÁNH VỊNH CHỈ CHO CHÚNG TA THẤY DUNG NHAN CỦA THIÊN CHÚA

Lm. Jeffrey F. Kirby

WHĐ (05.03.2024) – Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống đời cầu nguyện. Khi tìm cách đáp lại lời mời gọi này, chúng ta cần những lời cầu nguyện định sẵn theo truyền thống và cả sự cầu nguyện tự phát đến từ con tim của chúng ta. Cả hai cách thế cầu nguyện này đều cần thiết để đời sống cầu nguyện của chúng ta trở nên đích thực và hình thành mối tương quan “sống động và cá vị” giữa chúng ta và Chúa Giêsu.

Những lời cầu nguyện định sẵn và những lời cầu nguyện tự phát của đời sống thiêng liêng được thể hiện một cách mạnh mẽ và tuyệt vời xuyên suốt 150 Thánh vịnh trong Cựu Ước. Các Thánh vịnh chỉ cho chúng ta cách bày tỏ lòng khao khát Thiên Chúa, sự kinh ngạc trước vẻ uy nghi của thụ tạo, những lo lắng và niềm vui, những nỗi buồn và thành tựu trong cuộc sống, cũng như sự thất vọng của chúng ta trong cuộc chiến chống lại cám dỗ. Các Thánh vịnh hướng dẫn chúng ta thể hiện lòng biết ơn đối với sức mạnh và nguồn cảm hứng mà chúng ta tìm thấy trong tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa. Mặc dù là những lời cầu nguyện định sẵn thì các Thánh vịnh vẫn duy trì bản chất của lời cầu nguyện tự phát. Thật vậy, các Thánh vịnh dường như thoát ra khỏi những trang giấy khi hát lên những lời ngợi khen sự cao cả uy nghi của Thiên Chúa.

Như Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo dạy rằng:

Một số nét chung thường nổi bật trong các Thánh vịnh: sự đơn sơ và bộc phát của lời cầu nguyện, lòng khao khát chính Thiên Chúa qua và với tất cả những gì là tốt lành trong công trình tạo dựng của Ngài, hoàn cảnh khó khăn của tín hữu muốn yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự nhưng phải đối diện với bao kẻ thù và cám dỗ, trong khi chờ đợi Thiên Chúa trung tín ra tay hành động, vẫn xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa và phó thác theo thánh ý Ngài (số 2589).

Ý định căn bản của các Thánh vịnh là ca ngợi Thiên Chúa. Dù sự ngợi khen đó được thể hiện bằng lời tạ ơn hay lời than vãn thì Thiên Chúa vẫn luôn được tôn thờ và những lời tán dương Ngài vẫn được vang lên qua các Thánh vịnh.

Sống trong một thế giới sa ngã với những niềm vui và đau khổ của riêng mình, việc nhìn vào các Thánh vịnh và học hỏi từ những lời ca ngợi Thiên Chúa vô điều kiện của các Thánh vịnh mang lại cho chúng ta một sự trợ lực mạnh mẽ về phương diện tâm linh.

Sách Giáo lý nêu bật động lực thiêng liêng này:

Lời cầu nguyện của các Thánh vịnh luôn có tâm tình ca ngợi, nên tập sách này có một tên gọi rất phù hợp với điều nó mang đến cho chúng ta: “Những lời ca ngợi.” Vì được sưu tập để dùng trong phụng tự của cộng đoàn, nên cuốn Thánh vịnh vang lên lời mời gọi cầu nguyện đồng thời hát lên lời đáp: Hallelu-Yah! (“Alleluia”): “Hãy ca ngợi Chúa!” (số 2589).

Các Thánh vịnh mời gọi chúng ta cầu nguyện, đánh thức chúng ta khỏi sự mê ngủ tâm linh, nâng chúng ta lên khỏi nỗi buồn hoặc xoa dịu chúng ta với niềm vui và hướng chúng ta tới Thiên Chúa và hiệp thông với Ngài. Trong khi thế giới chúng ta đang sống có nhiều yếu tố khiến chúng ta xao nhãng cầu nguyện, xác định lại lời cầu nguyện, hoặc đặt nghi vấn về sức mạnh của lời cầu nguyện, thì các Thánh vịnh làm suy yếu và xua tan những điều đó và mang đến cho chúng ta sự khuây khỏa và an ủi khi có được những khoảnh khắc thanh thản với Thiên Chúa.

Thay vì logic của khoa biện giáo, hoặc các hệ thống thần học cơ bản, các Thánh vịnh cắt đứt sự cứng lòng và hoài nghi của thời đại chúng ta và chỉ cho chúng ta thấy dung nhan của Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta và mong muốn đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời. Thay vì tranh luận về những quan điểm đối lập, các Thánh vịnh chỉ ca ngợi Thiên Chúa và sống trong mối hiệp thông với Ngài.

Sự đáp ứng của các Thánh vịnh không phải là sự lạc quan ngây thơ cũng không phải là một loại chủ nghĩa duy tâm ảo tưởng nào đó mà là sự nhận thức những mối bận tâm của tâm hồn chúng ta. Thay vì đắm chìm vào những thao thức của mình trong một cuộc độc thoại nội tâm dẫn đến những suy nghĩ luẩn quẩn và đau khổ triền miên, các Thánh vịnh chỉ cho chúng ta con đường thoát ra khỏi những nỗi buồn của cuộc sống khi cho chúng ta thấy những thực tại cao cả vượt lên trên chúng ta. Các Thánh vịnh là lời tuyên bố thoát ra khỏi sự tập trung vào bản thân vốn thường gây trở ngại cho đời sống thiêng liêng của chúng ta.

Các Thánh vịnh, ngay cả các Thánh vịnh than van về những nỗi thống khổ của cuộc sống, vẫn là phương thế giúp chúng ta vượt thắng những khó khăn và nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện và quan phòng của Thiên Chúa. Do đó, trong bất cứ hoàn cảnh nào trong cuộc sống, các Thánh vịnh luôn mời gọi chúng ta ca ngợi Thiên Chúa, và lời giải đáp xác đáng của các Thánh vịnh đối với bóng tối của thế gian là ánh sáng chói loà của lời “Alleluia” mạnh mẽ và chân thành.

Trích dẫn lời của Thánh Ambrose, Sách Giáo lý minh định:

Còn gì tốt hơn một Thánh vịnh? Vì thế, vua Đa-vít đã nói rất đúng rằng: ‘Hãy ca ngợi Chúa vì Thánh vịnh thật là tốt đẹp; hãy dâng lời ca ngợi hân hoan và êm dịu lên Thiên Chúa chúng ta’. Quả vậy, Thánh vịnh là lời chúc tụng của dân, lời ca tụng Thiên Chúa, lời ca ngợi của cộng đoàn, tiếng hoan hô của mọi người, lời nói của vũ trụ, tiếng nói của Hội Thánh, lời tuyên xưng đức tin đầy giai điệu (số 2589)

Thật vậy, các Thánh vịnh là câu trả lời cho sự hoài nghi, cứng tin, buồn phiền, than van, lo lắng, và khốn khổ. Thánh vịnh là sự đáp ứng được đề xuất - từ con tim tới tim – trước những khủng hoảng, bi kịch, và nỗi đau của thế giới. Cuối cùng, các Thánh vịnh dẫn chúng ta vượt qua những thung lũng cuộc đời và giúp chúng ta cất lên lời “Alleluia” – Hãy ca ngợi Chúa!

Và, trên tất cả, các Thánh vịnh chỉ cho chúng ta thấy dung nhan của Thiên Chúa!

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: cruxnow.com (03. 03. 2024)


https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/cac-thanh-vinh-chi-cho-chung-ta-thay-dung-nhan-cua-thien-chua-54604

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét