Trang

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

Tôi Sống Cho Ai?

 Tôi Sống Cho Ai?

 


Những ngày dần về cuối mùa Chay, Giáo Hội cho các tín hữu thấy rõ khuôn mặt của Chúa Kitô, Đấng vì yêu thương con người đã hiến thân mình trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Với sự hoan hỉ của nhiều người trong cuộc khải hoàn vào thành thánh Gia liêm nhưng liền sau đó là bắt bớ, kết án, hành hạ và đỉnh điểm là cái chết thập giá trên đồi Gongotha. Song cái chết không phải là hết. Đêm càng tối thì ánh bình minh càng ló rạng.

Thời gian này tôi nhớ lại một câu chuyện trong cuộc nội chiến tại Liên Xô năm 1919:

Gần điền trang cũ của một gia đình bá tước, có một trung đoàn Hồng quân dừng chân nghỉ đêm.

Đêm khuya nghe tiếng gõ cửa, nữ bá tước mở cửa và thấy một cô y tá đang đứng ở ngưỡng cửa.

- Chào bà, cô y tá nói: Tôi vô tình nhìn thấy họ lập “Danh sách kẻ thù của nhân dân”. Bà sẽ bị bắt vào đêm nay. Nếu bà không chạy thoát thì bà sẽ bị bắn.

- Tôi có thể chạy đi đâu được? Tôi có hai con nhỏ, một đứa đang bị bệnh nặng. Họ sẽ chặn bắt tôi ở ngay ngã tư đầu tiên.

- Tôi biết cần phải làm gì. Khi họ tới, tôi sẽ xưng bằng tên của bà. Như vậy họ sẽ bắn tôi và không tìm kiếm bà nữa.

- Sao cô lại làm điều này?!

- Tôi bị bệnh rất nặng khi còn nhỏ. Và tôi đã thề với Chúa rằng nếu Chúa ban cho tôi sức khỏe thì tôi sẽ dâng mình cho Chúa. Năm mười tám tuổi, tôi trở vào tu viện. Khi cách mạng đến, tu viện bị đóng cửa, các nữ tu sĩ bị giải tán. Tôi trở thành y tá cho những người Bolshevik. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng tôi chưa hoàn thành lời thề của mình…

- Xin bà hãy chấp nhận lời đề nghị của tôi. Bà có con cái, bà cần cuộc sống trần thế hơn tôi. Đối với tôi, sự sống là Chúa Kitô, và cái chết là có ích.

Nghe cô gái nói vậy, nữ bá tước bật khóc.

Một năm đã trôi qua. Người nữ y tá bị xử bắn, và nữ bá tước trốn thoát sang Pháp cùng các con.

Người nữ bá tước có học thức và xinh đẹp này đã nhận làm một công việc của một y tá tại một bệnh viện tỉnh lẻ. Dù nhận được những lời mời hấp dẫn cho những việc làm phù hợp, lương cao, nhưng bà đã từ chối tất cả.

Một nữ nhà báo Pháp đã phỏng vấn nữ bá tước Nga. Những lời nói của bà đã khiến người phụ nữ Pháp này vô cùng sốc. “Tại sao bà lại nhận công việc khó khăn và thấp hèn này?” nhà báo hỏi.

- Có một người con gái đã hy sinh cả cuộc đời của mình cho tôi và các con tôi. Tôi biết rằng cô gái hiện ở với Chúa trên thiên đường, và đang nhìn tôi. Tôi muốn cô ấy biết rằng cô đã không đổ máu cho hạnh phúc ích kỷ của tôi. Tôi cảm thấy rằng bằng cách nào đó tôi phải đáp lại hành động của cô gái đó, vì vậy tôi quyết định tiếp tục cuộc sống của cô. (Svi Doan st.& dịch)

Đọc câu chuyên này tôi nhớ tới câu Tin mừng của thánh Gioan 15,13: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” Câu này đi liền sau câu “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12)

Tin mừng thánh Gioan chương 15 là những lời nhắn nhủ từ biệt của Chúa Giêsu với các môn đệ trong sự thân tình. Ngài kêu gọi các môn đệ hãy yêu thương nhau, nhất là hiệp nhất với Ngài trong tình yêu trước khi Ngài bước vào cuộc thương khó. Ngài đã sống chính những lời Ngài đã dạy. Ngài dạy tha thứ cho mọi người. Ngài dạy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ, ngược đãi mình. Ngài nêu gương khiêm nhường phục vụ anh em. Ngài tự đồng hóa mình với những người bé mọn … Và giờ đây, trên thập giá, Ngài đã hiến dâng mạng sống mình cho chúng ta. Ngài đã chết thay cho chúng ta. Như thánh Phaolô nói: Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.” (Rm 5,8)

Khi được Chúa kêu gọi, qua Bí tích Thánh Tẩy, như thánh Phêrô nói : “Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1 Pr 2,9 ), trở nên bạn hữu của Chúa (Ga 15,15), mang trong thân mình chính Chúa Kitô (Cv 11,26).

Hình ảnh nữ bá tước được cô y tá chết thay đã gây ấn tượng mạnh đến bà, đến nỗi bà đã sống cuộc đời của cô y tá với những công việc phục vụ của cô để tỏ lòng kính trọng và yêu mến cô dẫu có những mời mọc hấp dẫn hơn

Chúng ta đã được cứu chuộc bởi giá máu của Chúa Kitô, nhưng tôi có sống như Chúa Kitô không? Điều Răn Mới của Thầy tôi có nhớ?

Mùa Chay đã gần kết thúc, chúng ta đừng để cái chết của Chúa Kitô trở thành vô nghĩa trong cuộc đời của chúng ta. Nếu không, tôi là tro bụi sẽ trở về với bụi tro trong đau thương và tăm tối của hỏa ngục.

“Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13).

Gb. Nguyễn Thái Hùng

3.2024

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét