Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn

 


 
  •  
  •  


NĂM CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ TUẦN THÁNH TRỞ NÊN THÁNH THIỆN HƠN

Gretchen R. Crowe

WHĐ (23.03.2024) – Khi chuẩn bị bước vào những ngày thánh thiêng nhất của Năm Phụng vụ, chúng ta có cơ hội tuyệt vời để bù đắp những thiếu sót có thể có trong Mùa Chay năm nay. Thật là một hồng phúc, Tuần Thánh là thời gian để chúng ta tái tập trung, suy tư và đổi mới khi kết thúc hành trình Mùa Chay và hướng tới lễ Phục Sinh. Dưới đây là 5 cách thế đơn giản để Tuần Thánh của chúng ta trở nên thánh thiện hơn.

1. Dành một giờ trong Tuần Thánh để cầu nguyện

Vào đêm bị nộp, Chúa Giêsu đem Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo vào vườn Giêtsêmani, Người nói với các ông: "Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức". Sau khi cầu nguyện được một lúc, khi trở lại thấy các ông còn đang ngủ, Chúa Giêsu liền nói với ông Phêrô, “Anh không thức nổi một giờ sao?” (Mc 14,37). Còn chúng ta, liệu chúng ta có thể dành ra một giờ đồng hồ để “thức” với Chúa chăng? Việc dành ra một giờ đồng hồ này, có thể là quỳ trước Thánh Thể; có thể là đi dạo bên ngoài; có thể là đọc Kinh Thánh ở một nơi yên tĩnh trong nhà. Và, dù là gì và vào bất cứ lúc nào, chúng ta hãy dành trọn một giờ đồng hồ để tâm hồn tĩnh lặng và hướng về Chúa.

2. Trong Tam Nhật Thánh, hãy cất điện thoại trong ngăn kéo

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều biết rằng mình dành quá nhiều thời giờ vào việc lướt web một cách vô thức. Vào những ngày Tam Nhật Thánh năm nay, thay vì dành thời gian cho việc lướt web, blog, Instagram, TikTok… chúng ta hãy đọc sách thiêng liêng, làm việc trong vườn, hoặc đơn giản là dành sự quan tâm cho những người thân, hoặc những người cần đến chúng ta hơn.

3. Làm hòa với người mình xích mích

Những ngày Thánh này là thời điểm thuận tiện nhất để chúng ta giảng hoà trong mối tương quan với người thân trong gia đình hoặc với ai đó bằng việc nói lời “Tôi xin lỗi” hoặc “Tôi tha thứ cho bạn”. Tha thứ là chìa khóa của đời sống Kitô hữu và cuộc đời chúng ta quá ngắn ngủi nên đừng lãng phí thời gian vào những cuộc cãi vã, giận hờn, và hãy cầu xin Chúa Giêsu thêm sức mạnh, giúp chúng ta đi bước trước trong tiến trình giảng hoà này. Như Rachel Muha, người đã tha thứ cho những kẻ giết đứa con trai 18 tuổi của mình, đã từng nói: “Bạn tha thứ vì Thiên Chúa muốn chúng ta điều đó, chúng ta hãy thực thi và Ngài sẽ lo phần còn lại”.

4. Thực hiện một hành động bố thí ý nghĩa

Chúng ta vẫn còn thời gian để thực hiện sự bố thí như là một trụ cột quan trọng của mùa Chay này. Có rất nhiều người đang cần giúp đỡ, và việc hy sinh một chút tiện nghi của bản thân vì lợi ích của họ chính là ý nghĩa của việc sống tốt đời sống Kitô hữu. Một cách cụ thể, hãy quảng đại trong việc quyên góp vào Thứ Sáu Tuần Thánh để giúp đỡ những Kitô hữu ở Thánh địa, và những người cần đến theo lời mời gọi của Giáo hội, giáo phận và giáo xứ.

5. Lãnh Bí tích Hòa giải

Trong trường hợp bạn chưa lãnh Bí tích Hòa giải trong những tuần Mùa Chay, thì đây là thời điểm thích hợp nhất, vì Tuần Thánh của chúng ta sẽ không trọn vẹn nếu thiếu ân sủng đến từ Bí tích Hòa giải. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi bí tích này là “cuộc gặp gỡ của tình yêu”, nên hãy dành thời gian để suy ngẫm về tội lỗi và mạnh dạn đến với linh mục nơi toà cáo giải, vì linh mục không ở đó để phán xét, mà để chào đón và thay mặt Chúa Giêsu cất lấy gánh nặng tội lỗi cho chúng ta.

Với 5 cách thế đơn giản trên đây, khi được thực hiện với lòng chân thành và quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu tha thứ, tình yêu cứu độ, và tình yêu mang lại sự sống từ chính Đức Kitô, Đấng đã chịu khổ nạn, chịu chết, và sống lại, vì chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Lược dịch từ:  oursundayvisitor.com (12. 03. 2024)


https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/nam-cach-don-gian-de-tuan-thanh-tro-nen-thanh-thien-hon-55762

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét