Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục

Canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục

VATICAN. Chiu ti th by, 3-10-2015, ĐTC đã ch s bui canh thc cu nguyn cho Thượng HĐGM thế gii kỳ th 14 v gia đình.

 Bui canh thc do HĐGM Italia đ xướng và t chc vi s cng tác ca các phong trào và hi đoàn, trước s hin din ca khong 40 ngàn tín hu, cùng vi đông đo các ngh phThượng HĐGM.

 T 6 gi chiu, hàng chc ngàn người đã t hp và sinh hot, cu nguyn và nghe chng tti Qung trường thánh Phêrô, trong khi ch đi ĐTC đến vào lúc 7 gi.

 Sau li chào mng ca ĐHY Angelo Bagnasco, Ch tch HĐGM Italia, ĐTC đã chính thc khai mc bui cu nguyn vi thánh ca cu xin ơn Chúa Thánh Thn.

 Trong bài ging sau bài sách thánh, ĐTC đ cao vai trò ca Chúa Thánh Linh trong đi sng và hot đng ca Giáo Hi, và ngài mi gi các tín hu st sng cu nguyn đ t kho tàng truyn thng sinh đng, các ngh ph Thượng HĐGM, biết kín múc nhng li an i và đường hướng hy vng cho các gia đình, ngày nay đang được kêu gi xây dng tương lai cng đoàn Giáo Hi và xã hi loài người”.

 ĐTC cũng đ cao linh đo Thánh Gia Nazaret, và nhc đến tm gương ca chân phước Charles de Foucauld: ”Có l ít người như Cha Foucauld đã trc giác được tm mc linh đo xut phát t Nazareth. Nhà đi thám him này đã mau l t b binh nghip, b thu hút vì mu nhim Thánh Gia, v quan h thường nht ca Chúa Giêsu vi cha m và nhng người láng ging, công vic âm thm, kinh nguyn khiêm tn. Khi nhìn Thánh Gia Nazareth, cha Chartres ý thc s vô ích ca lòng ham mun giàu sang và quyn hành; qua vic tông đ bng lòng t nhân, cha tr nên mi s cho tt c mi người; cha là người bthu hút vì đi sng n dt, cha hiu rng ta không tăng trưởng trong tình yêu Chúa bng cách tránh s nô l ca các quan h gia con người vi nhau. Vì chính khi yêu thương tha nhân, chúng ta hc cách yêu mến Chúa; chính khi cúi mình trên tha nhân, ta nâng mình lên cùng Thiên Chúa. Qua s gn gũi huynh đ và liên đi vi nhng người nghèo kh nht và b b rơi, cha hiu rng rt cuc chính là loan báo Tin Mng cho chúng ta, giúp chúng ta tăng trưởng trong tình người”.

 ĐTC nói thêm rng: ”Ngày nay đ hiu gia đình, chúng ta cũng hãy làm như cha Charles de Foucauld, đi vào mu nhim Thánh Gia, trong đi sng n dt, thường nht, vi nhng cơcc và vui mng đơn sơ; cuc sng được dt bng s kiên nhn thanh thn trong nhng nghch cnh, vi s tôn trng hoàn cnh ca mi người, trong s khiêm tn có sc gii thoát và trin n trong vic phc v.. Gia đình là nơi din ra s thánh thin theo tinh thn Tin Mng, được thc thi trong nhng hoàn cnh bình thường nht”.

 ”Chúng ta hãy tái khi hành t Nazareth cho mt Thượng HĐGM, thay vì ch nói v gia đình, thì biết đt mình vào trường hc ca Thánh Gia, trong s sn sàng luôn nhìn nhn phm giá, tm quan trng và giá tr ca gia đình, mc dù có bao nhiêu cơ cc và mâu thun có th xy ra”.

 ĐTC đc bit nhn mnh rng: ”Nếu chúng ta không biết liên kết s cm thương vi công lý, thì rt cuc chúng ta s nghiêm khc mt cách vô ích và bt công mt cách sâu đm”.
 Bui cu nguyn kết thúc lúc gn 8 gi ti vi phép lành ca ĐTC và thánh ca Magnificat. (SD 3-10-2015)

 G. Trn Đc Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét