Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

ĐGH Phanxicô: Năm khuôn nhà được xây dựng để phát triển gia đình



 
Tác giả: 
 Jos. Tú Nạc, NMS

ĐGH Phanxicô: Năm khuôn nhà được xây dựng để phát triển gia đình


Chúa nhật, 4 tháng Mười, các giám mục từ khắp nơi trên thế giới sẽ nhóm họp tại Roma để thảo luận về những thách thức mà gia đình ngày nay phải đối mặt. Đó là chủ đề mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã phân tích khá vắn tắt, từ Vatican tới Ecuador và Philadelphia. Ngài đã mô tả sức mạnh của gia đình bằng năm khuôn nhà chính.

1) Học đường

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Gia đình như một trường học, nơi mà lời cầu nguyện nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là một phần của cộng đồng. Nó nhắc nhở chúng ta về người hàng xóm gần gũi của mình, một sự hiện diện hiển nhiên, người sống dưới cùng một mái nhà của chúng ta. Một người hàng xóm cũng sống cuộc sống này và cần được giúp đỡ.”

Thứ hai, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh sự hỗ trợ quan trọng của những gia đình dành cho những người đáng được yêu thương, những người bị một căn bệnh về thể chất hoặc tinh thần.

2) Bệnh viện

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Các gia đình là bệnh viện gần nhất của con người. Khi một người nào đó bị bệnh, họ có thể được chăm sóc trong gia đình.”

Đó là một tình huống còn đi vào cuộc sống, khi một người cao tuổi, người bà hoặc người ông cần phải được chăm sóc.

3) Dưỡng trí viện

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Đó là dưỡng trí viện tốt nhất cho người cao tuổi. Gia đình tạo thành một nguồn lực xã hội to lớn mà các tổ chức khác không thể thay thế. Gia đình phải được giúp đỡ và tăng cường.”

Thậm chí vượt xa hơn những ẩn dụ về trường học, bệnh viện và dưỡng trí viện, Đức Thánh Cha tin rằng gia đình là một trong những hạt nhân lý tưởng để nuôi dưỡng đức tin Kitô giáo.

4) Giáo hội tại gia

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Gia đình cũng giống như một Giáo hội nhỏ. Một Giáo hội được gọi là “Giáo Hội tại gia.” Thông qua cuộc sống, nó chảy vào dịu dàng tuyệt diệu và lòng từ bi của Thiên Chúa. Trong gia đình, đức tin được pha lẫn với dòng sữa mẹ. Khi cảm nhận tình yêu của cha mẹ, người ta cũng cảm thấy gần gũi hơn với tình yêu của Thiên Chúa.”

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Đức Thánh Cha Phanxzicô còn mô tả sức mạnh của gia đình như là một nhà máy mà không bao giờ ngừng hoạt động.

5) Nhà máy

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Đó là lý do tại sao gia đình, xin thứ lỗi sự bày tỏ của tôi, lại là những nhà máy của hy vọng. Những nhà máy của hy vọng, sự sống và sự sống lại. Thiên Chúa chính Người đã mở ra cuộc hành trình này.”

Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét