Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Mười điểm trong cẩm nang hạnh phúc của Đức Phanxicô

Mười điểm trong cẩm nang hạnh phúc của Đức Phanxicô

Radio Vatican, 28-7-2014
Nhân dịp kỷ niệm 500 ngày giáo triều của Đức Phanxicô, tạp chí Argentina Viva đăng bài phỏng vấn cựu Tổng giám mục Buenos Aires. Ký giả Argentina Pablo Calvo được Đức Phanxicô tiếp vào ngày 7 tháng vừa qua và được Đức Phanxicô trao cẩm nang mười điểm mang lại hạnh phúc của ngài. Ngài cũng cho biết ngài thật sự không mong nhận giải Nobel Hòa bình.
“Sống và cứ sống” đối với Đức Phanxicô là “bước đầu tiên để có bình an và hạnh phúc”, tờ báo Argentina Clarin nói thêm. Sau hơn một giờ trò chuyện với Đức Phanxicô, ký giả đưa ra những điểm khác trong “cẩm nang hạnh phúc” theo Jorge Mario Bergoglio:
– Một lòng với người khác;
– “Hành động với lòng tốt và khiêm tốn” như những người lớn tuổi nhất;
– Chơi với trẻ con;
– Ngày chúa nhật là ngày của gia đình;
– Tìm cho người trẻ có việc làm;
– Bảo vệ thiên nhiên;
– “Quên thật nhanh những gì tiêu cực”;
– Tôn trọng người suy nghĩ khác mình, tránh “sự cuồng tín trong lãnh vực tôn giáo” và chọn “đối thoại”;
– Tích cực tìm hòa bình;
Giải Nobel không có trong lịch làm việc của Đức Phanxicô
“Chiến tranh hủy diệt”, Đức Phanxicô nhấn mạnh trước khi thổ lộ mình thích là “tiếng la ó để đấu tranh cho hòa bình”. Trong khi có một số người nghĩ ngài sẽ nhận giải Nobel hòa bình nhưng Đức Phanxicô cho biết, chuyện này không ở trong “lịch làm việc” của mình. “Không phải vì coi thường các giải này nhưng tôi chưa bao giờ muốn nhận các giải hay các bằng danh dự”, vì theo ngài, “tất cả phải dấn thân bảo vệ hòa bình” vì “hòa bình là ngôn ngữ phải dùng để nói”.
“Âu châu sợ”, Đức Phanxicô đã khẳng định như vậy khi ngài nói đến đường hướng chính trị của Âu châu về vấn đề di dân. Ngài vinh danh nước Thụy Điễn đã đón 800 000 người di dân trong những năm vừa qua trong khi dân số của họ chỉ có 9,5 triệu dân. Trong cuộc phỏng vấn này, ngài kể lại sự gần gũi của ngài với một bà người Sicile, phụ việc cho mẹ mình mà ngài còn giữ cái tượng bà cho ngài trước khi bà chết.
“Đó là bà giúp mẹ tôi giặt áo quần, thời đó chưa có máy giặt, mẹ tôi một mình với năm đứa con, một tuần bà đến giúp mẹ tôi ba ngày. Bà là bà góa người Sicile, di dân đến Argentina với hai đứa con, chồng chết trong chiến tranh. Sau đó gia đình ngài mất liên lạc với bà vì bà di chuyển đi nơi khác.
Nhiều năm sau, Bergoglio liên lạc được với bà và ở gần bà trong mười năm cuối đời bà. Trong khi chết, bà cho Đức Phanxicô tượng Thánh Tâm Chúa.
“Mỗi tối, mỗi sáng khi nhìn bức tượng, tôi nhớ đến hình ảnh của bà. Đó là người đàn bà vô danh, không ai biết, bà chết với nụ cười trên môi và với phẩm cách của một người suốt đời làm việc. Vì thế cần phải có thiện cảm với những người giúp mình, họ phải được hưởng tất cả các quyền lợi xã hội như mọi người, họ không được là đối tượng để khai thác hay lợi dụng”, Đức Phanxicô đã nói như trên, ngài cũng đã nói như vậy trong buổi Kinh Truyền Tin ngày 15 tháng 6,  khi nói đến công việc “quý giá” để giúp cho các gia đình.
Đức Phanxicô cũng buồn vì “máy truyền hình ở trong phòng ăn”, ngài cho biết xem truyền hình để biết tin tức không phải là chuyện xấu nhưng “cùng ăn với nhau, cùng xem truyền hình thì làm sao nói chuyện được với nhau”.
Hình: Đức Phanxicô trên trang nhất báo Argentina Viva

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét