Trang

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Tài liệu chung năm 2017: Câu Giáo lý và câu Lời Chúa Ngày Chúa Nhật

Tài liu chung năm 2017: Câu Giáo lý và câu Li Chúa Ngày Chúa Nht

Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân
Trọng kính Quý Cha,
Chúng con kính gởi đến quý cha tài liệu chung năm 2016-2017 (Trọn cả năm A):

§  CÂU GIÁO LÝ (Mỗi tuần học một câu): Câu giáo lý được trích từ sách “Bản hỏi thưa GLHTCG” của HĐGMVN, năm 2013. Nội dung về Hôn nhân gia đình (x. Thư định hướng 2017).

§  CÂU LỜI CHÚA (Đọc và cầu nguyện hằng ngày): ĐỌC, HỌC & SỐNG MỘT CÂU LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT NĂM A

1. MÙA VỌNG - GIÁNG SINH

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM A  (27/11/2016)
§  Câu Giáo lý 342: H./ Thiên Chúa có ý định gì/ khi dựng nên loài người có nam có nữ?  T./ Khi dựng nên loài người có nam có nữ,/ Thiên Chúa thiết lập hôn nhân để họ yêu thương,/ bổ túc cho nhau và sinh sản con cái [337-338].


§  Matthêu đoạn 24, câu 42Chúa phán cùng các môn đệ rằng:/ “HÃY TỈNH THỨC,/ VÌ KHÔNG BIẾT GIỜ NÀO CHÚA CÁC CON SẼ ĐẾN”
Lạy Chúa Giêsu,/ cộng đoàn chúng con bước vào năm mục vụ mới:/ Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân./ Xin cho các gia đình và các bạn trẻ,/ biết tỉnh thức và sẵn sàng/ trước lời mời gọi yêu thương của Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG - NĂM A  (04/12/2016)
§  Câu Giáo lý 343: H./ Cựu ước dạy gì về hôn nhân? T./ Cựu ước giúp dân Thiên Chúa/ ngày một ý thức hơn về hôn nhân một vợ một chồng/ và không được phân ly,/ đồng thời diễn tả hôn nhân giữa người nam và người nữ/ bằng hôn ước giữa Thiên Chúa với Dân Ngài [340].


§  Matthêu đoạn 3, câu 3: “HÃY DỌN ĐƯỜNG CHÚA,/ HÃY SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG”.
Lạy Chúa Giêsu,/ mỗi gia đình là một con đường/ để tình yêu Chúa đến với muôn người;/ xin giúp chúng con/ biết dấn thân và làm chứng/ cho vẻ đẹp sáng ngời của hôn nhân gia đình/ theo kế hoạch yêu thương của Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG - NĂM A  (11/12/2016)
§  Câu Giáo lý 344: H./ Đức Kitô đem lại cho hôn nhân điều mới mẻ nào? T./ Đức Kitô không những lập lại quy định từ ban đầu của Thiên Chúa,/ mà còn nâng hôn nhân lên hàng bí tích,/ nghĩa là thành dấu chỉ về tình yêu phu thê của Ngài đối với Hội Thánh [341].


§  Matthêu đoạn 11, câu 4: “HÃY VỀ THUẬT LẠI CHO GIO-AN NHỮNG GÌ CÁC ÔNG NGHE VÀ THẤY”.
Lạy Chúa Giêsu,/ trước lời mời gọi tha thiết,/ hãy làm “Rực sáng ngọn lửa tình yêu gia đình” trong thế giới hôm nay;/ xin cho gia đình chúng con/ đừng chần chừ ái ngại,/ nhưng sẵn sàng sống theo giáo lý Tin Mừng Chúa dạy./ Amen.

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - NĂM A (18/12/2016)
§  Câu Giáo lý 345: H./ Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Là bí tích Chúa Giêsu đã lập,/ để kết hợp hai người tín hữu/ một nam một nữ thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh,/ cùng ban ân sủng/ để họ yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương Hội Thánh [337].


§  Matthêu đoạn 1, câu 24: “KHI TỈNH DẬY,/ GIUSE ĐÃ THỰC HIỆN NHƯ LỜI THIÊN THẦN CHÚA TRUYỀN:/ ÔNG TIẾP NHẬN BẠN MÌNH”.
Lạy Chúa Giêsu,/ để vui sống trong niềm tin phó thác nơi Chúa,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết mau mắn thực hiện Lời Chúa dạy/ như Mẹ Maria và Thánh cả Giuse./ Amen.

LỄ GIÁNG SINH (CN 25/12/2016)
§  Câu Giáo lý 346: H./ Hôn nhân Công giáo có mục đích nào? T./ Hôn nhân Công giáo có hai mục đích:/ Một là trọn đời yêu thương nhau;/ Hai là sinh sản và dưỡng dục con cái [338].

LỄ RẠNG ĐÔNG:
§  Luca đoạn 2, câu 16: Các mục tử “HỐI HẢ TỚI NƠI/ VÀ GẶP THẤY MARIA,/ GIUSE/ VÀ HÀI NHI MỚI SINH NẰM TRONG MÁNG CỎ”.
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng,/ Chúa là Thiên Chúa/ đã vì yêu mà làm người/ nơi gia đình Na-gia-rét;/ xin Chúa hãy đến,/ ở lại và thánh hóa gia đình chúng con./ Amen.

LỄ BAN NGÀY:
§  Gio-an đoạn 1, câu 14: “NGÔI LỜI ĐÃ HÓA THÀNH NHỤC THỂ,/ VÀ NGƯỜI ĐÃ CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TÔI”.
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng,/ Chúa đã đến cư ngụ trong gia đình Na-gia-rét,/ để thánh hiến đời sống gia đình;/ xin Chúa hãy đến,/ ở lại và thánh hóa gia đình chúng con./ Amen.

THÁNH MARIA, MẸ THIÊN CHÚA (CN 01/01/2017)
§  Câu Giáo lý 347: H./ Bí tích Hôn Phối được cử hành thế nào? T./ Bí tích Hôn Phối được cử hành cách công khai,/ trước sự chứng kiến của vị đại diện Hội Thánh và những người làm chứng [343].


§  Luca đoạn 2, câu 19: “CÒN MARIA THÌ GHI NHỚ TẤT CẢ NHỮNG SỰ VIỆC ĐÓ/ VÀ SUY NIỆM TRONG LÒNG”.
Lạy Chúa Giêsu,/ để xây dựng gia đình theo Thánh Ý Chúa,/ xin giúp chúng con/ trong mọi cảnh huống của cuộc đời,/ biết kiếm tìm, vâng phục và thực hiện ý định yêu thương của Chúa/ như Mẹ Maria./ Amen.

CHÚA HIỂN LINH (CN 08/01/2017)

§  Câu Giáo lý 348: H./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện nào? T./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện này:/ Một là đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội;/ Hai là không bị ngăn trở bởi luật tự nhiên và luật Hội Thánh;/ Ba là hiểu biết về Bí tích Hôn Phối và đời sống gia đình;/ Bốn là có tự do kết hôn và công khai nói lên sự ưng thuận của mình theo nghi thức Hội Thánh [1625].

§  Matthêu đoạn 2, câu 2: “CHÚNG TÔI ĐÃ NHẬN THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI Ở ĐÔNG PHƯƠNG,/ VÀ CHÚNG TÔI ĐẾN ĐỂ TRIỀU BÁI NGƯỜI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp mọi người trong gia đình chúng con/ biết can đảm ra khỏi chính mình,/ biết kiên trì dấn thân lên đường/ và chấp nhận hy sinh gian khổ/ để tìm gặp Chúa./ Amen.

2. MÙA THƯỜNG NIÊN [1]

CHÚA CHỊU PHÉP RỬA (THỨ HAI 09.01.2016)
§  Matthêu đoạn 3, câu 22: Có tiếng từ trời phán:/ “NÀY LÀ CON YÊU DẤU CỦA TA,/ CON ĐẸP LÒNG TA”.
Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã liên đới/ và chia sẻ kiếp người hèn yếu của chúng con;/ xin giúp con/ sống đời bao dung và nhân ái,/ biết chia sẻ và thứ tha/ ngay trong chính gia đình con./ Amen.

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN - NĂM A (15/01/2017)

§  Câu Giáo lý 349: H./ Sự ưng thuận kết hôn là gì? T./ Sự ưng thuận kết hôn là ý muốn do người nam và người nữ bộc lộ,/ để tự hiến cho nhau mãi mãi,/ với mục đích sống Giao ước tình yêu chung thủy và sinh sản con cái [344].

§  Gio-an đoạn 1, câu 29Ông Gio-an thấy Chúa Giê-su tiến lại phía mình,/ liền nói:/ “ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA,/ ĐÂY ĐẤNG XÓA TỘI TRẦN GIAN”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin dạy chúng con/ nên người giới thiệu Chúa cho anh chị em xung quanh,/ bằng chứng tá đời sống gia đình tín trung,/ quảng đại và yêu thương./ Amen.

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - NĂM A (22/01/2017)
§  Câu Giáo lý 350: H./ Sự ưng thuận kết hôn cần thiết thế nào? T./ Sự ưng thuận kết hôn không thể thiếu và không thể thay thế,/ vì đó là yếu tố thiết yếu làm thành Bí tích Hôn Phối [344].


§  Mat-thêu đoạn 4, câu 17Chúa Giê-su bắt đầu rao giảng và nói:/ “HÃY HỐI CẢI,/ VÌ NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN ĐẾN”.
Lạy Chúa Giêsu,/ sống giữa một thế giới đầy những sai lầm và giả dối,/ xin cho gia đình chúng con,/ được ơn hoán cải/ biết lấy Lời Chúa/ làm kim chỉ nam xây dựng đời sống gia đình./ Amen.

TẾT ĐINH DẬU 2017

MÙNG MỘT TẾT ĐINH DẬU [Ngày 28/01/2017] - Mt 6,25-34 [Thứ bảy/tuần 11 mùa thường niên]
§   Mat-thêu đoạn 6, câu 33“TIÊN VÀN/ CÁC CON HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA/ VÀ SỰ CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI”.
Lạy Chúa,/ cộng đoàn chúng con xin dâng lên Chúa cả năm mới Đinh Dậu này,/ xin Chúa thương chúc lành,/ và phù giúp gia đình chúng con/ biết không ngừng tìm kiếm sự công chính của Nước Chúa./ Amen.

MÙNG HAI TẾT ĐINH DẬU [Chúa nhật, ngày 29/01/2017] - Mt 15,1-6
§   Mat-thêu đoạn 15, câu 4“NGƯƠI HÃY THỜ CHA KÍNH MẸ”.
       Lạy Chúa,/ như chim có tổ,/ nước có nguồn,/ con người có tổ tiên./ Xin Chúa cho gia đình chúng con/ cũng biết hướng về nguồn cội,/ để biết kính thờ Chúa/ và sống hiếu kính với tổ tiên,/ ông bà, cha mẹ./ Amen.

MÙNG BA TẾT ĐINH DẬU [Thứ hai, ngày 30/01/2017] - Mt 25,14-30
§   Mat-thêu đoạn 25, câu 29“VÌ NGƯỜI CÓ SẼ CHO THÊM/ VÀ SẼ ĐƯỢC DƯ DẬT ,/ CÒN KẺ CHẲNG CÓ,/ THÌ VẬT GÌ COI NHƯ CỦA NÓ,/ CŨNG LẤY ĐI”.
Lạy Chúa,/ xin cho gia đình con biết siêng năng làm việc/ không chỉ vì no cơm ấm áo,/ nhưng còn nêu cao tình tương thân tương ái/ và góp phần vào sự nghiệp chung/ là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (29/01/2017)

§  Câu Giáo lý 351: H./ Khi một trong hai người phối ngẫu không phải là công giáo, cả hai phải làm gì? T./ Khi người công giáo kết hôn với một người đã được rửa tội ngoài công giáo,/ thì cả hai cần có phép của thẩm quyền Hội Thánh;/ Còn khi kết hôn với người không được rửa tội,/ thì cả hai cần có phép chuẩn [345].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 9“PHÚC CHO NHỮNG AI ĂN Ở THUẬN HÒA,/ VÌ HỌ SẼ ĐƯỢC GỌI LÀ CON THIÊN CHÚA”.
Lạy Chúa Giê-su,/ tám mối phúc thật, là con đường đi theo Chúa;/ xin giúp chúng con/ thành nhân chứng sống động/ ngay trong gia đình/ qua lối sống hiền lành và nhân ái./ Amen.

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN - NĂM A (05/02/2017)

§  Câu Giáo lý 352: H./ Hiệu quả của Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Bí tích Hôn Phối tạo nên mối dây liên kết vĩnh viễn/ và độc chiếm giữa hai người phối ngẫu./ Vì thế,/ hôn nhân thành sự và hoàn hợp/ giữa những người đã được rửa tội/ không bao giờ có thể tháo gỡ được./ Bí tích Hôn Phối/ còn ban ân sủng cần thiết/ để họ đạt tới sự thánh thiện trong đời sống hôn nhân [346].


§  Mat-thêu đoạn 5, câu 13 và câu 14Chúa Giê-su nói cùng các môn đệ rằng:/ “CÁC CON LÀ MUỐI ĐẤT;/ CÁC CON LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho các gia đình Ki-tô hữu/ luôn ý thức rằng:/ phải nên như muối của tình yêu tự hiến,/ phải trở thành sự sáng của lòng tín trung trong thế giới hôm nay./ Amen.

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (12/02/2017)

§  Câu Giáo lý 353: H./ Có những tội nào nghịch lại Bí tích Hôn Phối? T./ Có những tội này:/ Một là ngoại tình;/ Hai là đa thê;/ Ba là từ chối sinh con;/ Bốn là ly dị [347].


§  Mat-thêu đoạn 5, câu 37“LỜI NÓI CỦA CÁC CON PHẢI LÀ:/ CÓ THÌ NÓI CÓ,/ KHÔNG THÌ NÓI KHÔNG,/ THÊM ĐIỀU ĐẶT CHUYỆN LÀ BỞI MA QUỶ MÀ RA”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho mỗi người trong gia đình chúng con/ biết tôn trọng luật Chúa và tuân giữ luật ấy/ với con tim yêu mến chân thành./ Amen.

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (19/02/2017)
§  Câu Giáo lý 354: H./ Khi nào Hội Thánh chấp nhận việc vợ chồng ly thân? T./ Hội Thánh chỉ chấp nhận việc vợ chồng ly thân/ khi có những lý do nghiêm trọng/ khiến họ không thể sống chung được./ Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn mong muốn họ hòa giải với nhau [348].


§  Mat-thêu đoạn 5, câu 48“CÁC CON HÃY NÊN TRỌN LÀNH NHƯ CHA CÁC CON TRÊN TRỜI LÀ ĐẤNG TRỌN LÀNH”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin thánh hóa gia đình con/ để con biết “đem yêu thương vào nơi oán thù,/ đem thứ tha vào nơi lăng nhục,/ đem an hòa vào nơi tranh chấp,/ đem chân lý vào chốn lỗi lầm”./ Amen.

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (26/02/2017)
§  Câu Giáo lý 355: H./ Hội Thánh có thái độ nào/ đối với những người đã ly dị tái hôn? T./ Hội Thánh không thể công nhận hôn nhân/ của những người đã ly dị tái hôn,/ nhưng vẫn ân cần chăm sóc,/ mời gọi họ duy trì đời sống đức tin,/ cầu nguyện, thực hành các việc bái ái/ và chăm lo giáo dục con cái theo Kitô giáo./ Bao lâu tình trạng này kéo dài,/ bấy lâu họ không thể xưng tội, rước lễ/ và đảm nhận một số trách nhiệm trong Hội Thánh [349].


§  Mat-thêu đoạn 6, câu 33“TIÊN VÀN/ CÁC CON HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA/ VÀ SỰ CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ giữa những thử thách và cám dỗ trong cuộc đời,/ xin cho chúng con/ biết tín thác vào Chúa/ mà xây dựng mái ấm gia đình/ trên những giá trị của Tin Mừng./ Amen.

3. MÙA CHAY - PHỤC SINH

THỨ TƯ LỄ TRO (01/03/2017)
§  Mat-thêu đoạn 6, câu 6: Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng:/ “CÁC NGƯƠI HÃY CẨN THẬN,/ ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG CÔNG ĐỨC TRƯỚC MẶT NGƯỜI TA/ ĐỂ THIÊN HẠ TRÔNG THẤY”.
     Lạy Chúa Giêsu,/ một chút tro nhận trên đầu/ nhắc chúng con hãy sám hối/ trở về với Chúa cách chân thành,/ siêng năng cầu nguyện/ và quảng đại chia cơm xẻ áo cho người khó nghèo./ Amen.
    
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - NĂM A (05/03/2017)
§  Câu Giáo lý 356: H./ vì sao gia đình công giáo được gọi là “Hội Thánh tại gia”? T./  Vì gia đình công giáo/ biểu lộ bản chất của Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa/ và vì gia đình công giáo/ vừa là cộng đoàn ân sủng và cầu nguyện,/ trường dạy các đức tính nhân bản và Kitô giáo,/ vừa là nơi đầu tiên đức tin được loan truyền cho con cái [350].


§  Mat-thêu đoạn 4, câu 10“NGƯƠI PHẢI THỜ LẠY CHÚA LÀ THIÊN CHÚA NGƯƠI/ VÀ CHỈ PHỤNG SỰ MỘT MÌNH NGÀI”.
Lạy Chúa là Đấng duy nhất chúng con tôn thờ,/ xin đừng để chúng con/ cố tình chạy theo những đam mê và danh vọng trần thế/ làm chúng con xa lìa Chúa/ và gây tổn thương cho gia đình./ Amen.

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY - NĂM A (12/03/2017)
§  Câu Giáo lý 368 : H./ Phẩm giá con người bắt nguồn từ đâu? T./ Phẩm giá bắt nguồn/ từ việc con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa,/ được ban cho linh hồn thiêng liêng bất tử,/ có lý trí và ý chí tự do,/ nên con người luôn hướng về Thiên Chúa/ và được mời gọi hưởng phúc đời đời [358].


§  Mat-thêu đoạn 17, câu 1Chúa Giê-su đã gọi Phê-rô,/ Gia-cô-bê và Gioan/ và “NGƯỜI ĐƯA CÁC ÔNG TỚI CHỖ RIÊNG BIỆT TRÊN NÚI CAO”.
Lạy Chúa Giê-su,/ xin cho gia đình con/ can đảm theo Chúa đến chỗ riêng biệt trên núi cao/ để qua những phút giây cầu nguyện/ và thực tâm sám hối/ chúng con được ơn biến đổi mà sống đời yêu thương./ Amen.

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - NĂM A (19/03/2017)
§  Câu Giáo lý 369: H./ Phẩm giá con người đòi buộc người kitô hữu phải sống thế nào? T./ Phẩm giá con người/ đòi buộc người kitô hữu phải ăn ở xứng đáng với Tin Mừng của Đức Ki tô (x.Pl 1,27)/ nghĩa là sống đời sống mới [GLHTCG 1700.1706.1709].


§  Gio-an đoạn 4, câu 14“AI UỐNG NƯỚC TA SẼ CHO/ THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÒN KHÁT NỮA”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình chúng con luôn khao khát/ và thực tâm tìm kiếm Chúa là nguồn nước/ mang lại sự sống muôn đời./ Amen.

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - NĂM A (26/03/2017)
§  Câu Giáo lý 370: H./ Nhờ đâu người kitô hữu có thể sống đời sống mới? T./  Người kitô hữu/ có thể sống đời sống mới/ nhờ ân sủng của Đức Kitô và của Chúa Thánh Thần/ mà họ đã lãnh nhận/ từ việc tuyên xưng đức tin và các bí tích [357].


§  Gio-an đoạn 9, câu 5“TA LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình theo ánh sáng chân lý của Chúa,/ và giúp chúng con vững tin/ để thực hiện những điều Chúa truyền dạy./ Amen.

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY - NĂM A (02/04/2017)
§  Câu Giáo lý 371: H./ Con người phải làm gì để đạt tới hạnh phúc đời đời? T./ Con người phải sống các Mối phúc trong Tin Mừng/ và sống theo lương tâm ngay thẳng, nhờ ân sủng của Đức Kitô [359].


§  Gio-an đoạn 11, câu 40: Chúa Giê-su nói với Mat-ta: “TA ĐÃ CHẲNG BẢO CON RẰNG:/ NẾU CON TIN,/ THÌ CON SẼ THẤY VINH QUANG CỦA THIÊN CHÚA SAO?”.
Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con xin dâng lên Chúa/ mọi biến cố vui buồn,/ hiện tại và cả tương lai./ Xin Chúa giúp gia đình chúng con biết luôn tin tưởng,/ cậy trông và phó thác./ Amen.
  
CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM A (09/04/2017)
§  Câu Giáo lý 373: H./ Vì  sao các Mối Phúc quan trọng đối với người kitô hữu? T./ Vì các mối phúc/ phác họa dung mạo của Chúa Giêsu,/ diễn tả ơn gọi của người kitô hữu,/ minh họa những hành động và thái độ của đời sống kitô hữu/ và chỉ cho người kitô hữu con đường đạt tới hạnh phúc đời đời [360].


§  Mat-thêu đoạn 26, câu 42“LẠY CHA,/ NẾU CHÉN NÀY/ KHÔNG THỂ QUA ĐI ĐƯỢC/ MÀ CON PHẢI UỐNG,/ THÌ XIN THEO Ý CHA”.
Lạy Chúa Giêsu,/ giữa lúc bồi hồi xao xuyến,/ Chúa vẫn cầu nguyện trong tin yêu phó thác;/ xin đồng hành với chúng con/ để cùng với Chúa/ gia đình vững bước trên đường thương khó./ Amen.

CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NĂM A (16/04/2017)
§  Câu Giáo lý  374: H./ Các Mối Phúc liên hệ với khát vọng hạnh phúc của con người thế nào? T./ Các mối phúc/ đáp lại khát vọng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng con người,/ để lôi kéo họ về với Chúa,/ vì chỉ một mình Ngài mới lấp đầy khát vọng ấy mà thôi [361].


§  Gio-an đoạn 20, câu 9“THEO KINH THÁNH, THÌ NGƯỜI PHẢI SỐNG LẠI TỪ CÕI CHẾT”.
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ gia đình ngày nay đang gặp biết bao khủng hoảng và bóng đêm rình chờ./ Xin Chúa giúp chúng con/ biết hiệp nhất vượt qua bóng tối tội lỗi,/ để chung hưởng niềm vui phục sinh./ Amen.

CHÚA NHẬT LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA - NĂM A (23/04/2017)

§  Câu Giáo lý 375: H./  Hạnh phúc đời đời là gì? T./ Hạnh phúc đời đời là được chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong đời sống vĩnh cửu,/ được thông phần trọn vẹn bản tính của Ngài (x. 2 Pr 1,4), được tham dự vinh quang của Đức Kitô và chung hưởng niềm vui của Ba Ngôi Thiên Chúa [362].


§  Gio-an đoạn 20, câu 29“PHÚC CHO NHỮNG AI/ ĐÃ KHÔNG THẤY MÀ TIN”.
Lạy Chúa Giêsu,/ mầu nhiệm chiến thắng sự chết và sống lại/ là công trình vĩ đại của lòng thương xót Chúa dành cho chúng con;/ xin cho gia đình chúng con/ luôn vững bước trong niềm tin và hy vọng nơi Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM A (30/04/2017)
§  Câu Giáo lý 376: H./ Tự do là gì? T./ Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người,/ để họ có thể cân nhắc,/ chọn lựa, quyết định và chịu trách nhiệm về các hành vi của mình [363].


§  Lu-ca đoạn 24, câu 30 tới câu 31“KHI CÙNG CÁC ÔNG NGỒI BÀN,/ NGƯỜI CẦM BÁNH,/ ĐỌC LỜI CHÚC TỤNG,/ BẺ RA VÀ TRAO CHO HAI ÔNG./ MẮT HỌ SÁNG RA VÀ NHẬN RA NGƯỜI”.
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ xin cho con biết sốt sắng tham dự Thánh lễ và sống Lời Chúa/ để Tình Yêu Thánh Thể,/ luôn hiện diện trong gia đình chúng con./ Amen.

CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH - NĂM A (07/05/2017)
§  Câu Giáo lý 377: H./ Khi nào con người có được tự do đích thực? T./ Con người có  được tự do đích thực khi biết sử dụng tự do để làm điều thiện./ Tự do ấy đạt tới mức hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa, là Sự Thiện tuyệt đối [363].

§  Gio-an đoạn 10, câu 10: “TA ĐẾN ĐỂ CHO CHÚNG ĐƯỢC SỐNG/ VÀ ĐƯỢC SỐNG DỒI DÀO”.
Lạy Chúa Giêsu là mục tử tối cao,/ Chúa không ngừng yêu thương chăm sóc chúng con/ qua các mục tử Chúa sai đến./ Xin cho gia đình chúng con/ vâng nghe lời hướng dẫn của các ngài./ Amen.

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM A (14/05/2017)
§  Câu Giáo lý 378: H./ Con người có thể lạm dụng tự do không? T./ Con người có thể lạm dụng tự do/ khi chọn lựa điều xấu và nô lệ cho tội lỗi [363].


§  Gio-an đoạn 14 câu 6: “THẦY LÀ ĐƯỜNG,/ LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG./ KHÔNG AI ĐẾN ĐƯỢC VỚI CHA MÀ KHÔNG QUA THẦY”.
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa sự lôi cuốn của trăm ngàn nẻo đường,/ xin cho mọi người trong gia đình chúng con/ quyết tâm sống theo Chúa là Đường,/ là Sự Thật/ và là Sự Sống./ Amen.

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM A (21/05/2017)
§  Câu Giáo lý 379: H./ Vì sao con người phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Vì con người có tự do,/ nên phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm/ tùy theo mức độ hiểu biết và ước muốn của mình [364].


§  Gio-an đoạn 14 câu 16: “THẦY SẼ XIN CHA,/ VÀ NGƯỜI SẼ BAN CHO CÁC CON MỘT ĐẤNG PHÙ TRỢ KHÁC,/ ĐỂ NGÀI Ở VỚI CÁC CON LUÔN MÃI” ..
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa những khó khăn thử thách trong gia đình,/ xin cho mỗi người chúng con/ nhận ra và bước theo sự soi dẫn của Chúa Thánh thần./ Amen.

CHÚA THĂNG THIÊN - NĂM A (CN 28/05/2017)
§  Câu Giáo lý 380: H./ Có những trường hợp nào làm cho chúng ta được giảm bớt,/ hoặc không phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Có bốn trường hợp này:/ Một là do không biết;/ Hai là bị ép buộc;/ Ba là do sợ hãi;/ Bốn là do thói xấu [364].


§  Mat-thêu đoạn 28 câu 19: “CÁC CON HÃY ĐI GIẢNG DẠY MUÔN DÂN,/ LÀM PHÉP RỬA CHO HỌ/ NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN”.
Lạy Chúa Giê-su,/ xin cho gia đình chúng con/ biết loan báo tình thương của Chúa/ bằng đời sống thấm đậm tình yêu hy sinh và lòng tín trung./ Amen.

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - NĂM A (CN 04/06/2017)
§  Câu Giáo lý 381: H./ Vì sao con người có quyền sử dụng tự do của mình? T./ Vì tự do gắn liền với phẩm giá,/ nên con người có quyền sử dụng tự do của mình [365].

§  Gio-an đoạn 20, câu 22: Chúa Giê-su phục sinh thổi hơi/ và phán bảo các tông đồ:/ “CÁC CON HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN”.
Lạy Chúa Thánh Thần,/ xin giúp gia đình chúng con/ sống theo ánh sáng của Chúa,/ để can đảm sống/ và mạnh dạn tuyên xưng đức tin trong cuộc sống hàng ngày./ Amen.

4. MÙA THƯỜNG NIÊN [2]  

CHÚA NHẬT X TNA - LỄ CHÚA BA NGÔI (CN 11/06/2017)
§  Câu Giáo lý 383: H./ Chúng ta dựa vào đâu mà biết được một hành vi là tốt hay xấu, nặng hay nhẹ? T./ Chúng ta dựa vào ba điểm này:/ Một là điều chúng ta chọn tốt hay xấu;/ Hai là mục đích chúng ta nhắm tốt hay xấu;/ Ba là hoàn cảnh làm cho hành vi thành tốt hay xấu, nặng hay nhẹ hơn [367].


§  Gio-an đoạn 3, câu 17“THIÊN CHÚA KHÔNG SAI CON CỦA NGƯỜI GIÁNG TRẦN/ ĐỂ LUẬN PHẠT THẾ GIAN,/ NHƯNG ĐỂ THẾ GIAN/ NHỜ CON CỦA NGƯỜI MÀ ĐƯỢC CỨU ĐỘ”.
Lạy Chúa Ba Ngôi,/ Chúa là Thiên Chúa duy nhất hằng yêu thương, sáng tạo và cứu chuộc chúng con./ Xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình vững bền/ trong tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT XI TNA - LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA (25/06/2017)
§  Câu Giáo lý 384: H./ Mục đích chúng ta nhắm tới/ ảnh hưởng đến việc chúng ta làm như thế nào? T./ Mục đích xấu mà chúng ta nhắm tới/ khiến việc tốt chúng ta làm/ trở thành xấu,/ còn mục đích dù tốt đến đâu/ cũng không làm cho việc xấu trở thành tốt được,/ vì mục đích không thể biện minh cho phương tiện [368].


§  Gio-an đoạn 6, câu 56: “AI ĂN THỊT TA VÀ UỐNG MÁU TA,/ THÌ Ở TRONG TA,/ VÀ TA Ở TRONG KẺ ẤY”.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,/ xin cho chúng con/ biết siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ sốt sắng,/ để Chúa ở trong con/ và Chúa nên sức mạnh cần thiết/ giúp gia đình sống tốt hôn ước mỗi ngày./ Amen.

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (25/06/2017)
§  Câu Giáo lý 385: H./ Các hoàn cảnh ảnh hưởng đến việc chúng ta làm như thế nào? T./ Các hoàn cảnh/ có thể giảm thiểu hay gia tăng trách nhiệm của chúng ta,/ nhưng  không bao giờ làm cho việc xấu trở thành tốt được [368].


§  Mat-thêu đoạn 10, câu 32“AI TUYÊN XƯNG THẦY TRƯỚC MẶT NGƯỜI ĐỜI,/ THÌ THẦY SẼ TUYÊN XƯNG NÓ TRƯỚC MẶT CHA THẦY LÀ ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI”.
     Lạy Chúa Giê-su,/ đời sống gia đình hôm nay/ đang phải đối diện với nhiều thử thách về niềm tin;/ xin thương giúp chúng con/ quyết tâm sống đời gia đình/ theo những giá trị của Tin Mừng./ Amen.             

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (02/07/2017)

§  Câu Giáo lý 386: H./ Chúng ta không bao giờ được phép làm những việc nào? T./ Chúng ta không bao giờ/ được phép làm những việc tự nó là xấu nghiêm trọng/ như lộng ngôn, thề gian, giết người, ngoại tình.... [369].

§  Mat-thêu đoạn 10, câu 40Chúa Giê-su phán cùng các tông đồ rằng:/ “KẺ NÀO ĐÓN TIẾP CÁC CON LÀ ĐÓN TIẾP THẦY:/ VÀ KẺ NÀO/ ĐÓN TIẾP THẦY LÀ ĐÓN TIẾP ĐẤNG ĐÃ SAI THẦY”.
Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã sai sứ giả/ là các mục tử hướng dẫn chúng con;/ xin cho gia đình chúng con,/ biết chân thành đón tiếp Chúa/ qua việc trân trọng giáo huấn của Hội thánh./ Amen. 

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (09/07/2017)

§  Câu Giáo lý 388: H./ Đam mê là gì? T./ Đam mê là cảm xúc,/ là chuyển biến hay rung động của sự nhạy cảm,/ thúc đẩy con người hành động hay không hành động theo điều họ cảm nhận là tốt hay xấu [370].

§  Mat-thêu đoạn 11, câu 29“HÃY MANG LẤY ÁCH CỦA TA/ VÀ HÃY HỌC CÙNG TA,/ VÌ TA DỊU HIỀN VÀ KHIÊM NHƯỢNG TRONG LÒNG”.
Lạy Chúa Giê-su,/ giữa những va chạm trong đời sống chung vợ chồng,/ cha mẹ con cái,/ hàng xóm bạn bè..,/ xin giúp chúng con/ biết cư xử với nhau cách dịu hiền và ôn hòa như Chúa dạy./ Amen.

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (16/07/2017)
§  Câu Giáo lý 389: H./ Có những đam mê căn bản nào? T./ Có những đam mê căn bản là yêu và ghét, ước muốn và sợ hãi, vui, buồn và phẫn nộ [370].


§  Mat-thêu đoạn 13, câu 8“CÓ HẠT RƠI XUỐNG ĐẤT TỐT/ VÀ SINH HOA KẾT QUẢ,/ CÓ HẠT ĐƯỢC MỘT TRĂM,/ CÓ HẠT SÁU MƯƠI,/ CÓ HẠT BA MƯƠI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ để gia đình trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện và yêu thương,/ xin thương giúp chúng con/ biết đón nhận/ và quyết tâm thực hành Lời Chúa dạy./ Amen.

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (23/07/2017)
§  Câu Giáo lý 390: H./ Các đam mê là tốt hay xấu? T./ Các đam mê không tốt cũng không xấu./ Chúng được xem là tốt hay xấu,/ khi được dùng làm điều tốt hay điều xấu./ Chúng có thể được thăng hoa thành các nhân đức hay thoái hóa thành các thói hư tật xấu [371].


§  Mat-thêu đoạn 13, câu 30Chủ nhà nói với đầy tớ xin đi nhổ cỏ lùng:/ “HÃY CỨ ĐỂ CẢ HAI MỌC LÊN CHO ĐẾN MÙA GẶT”.
Lạy Chúa là Cha rất nhân hậu và khoan dung,/ Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ con cái hoán cải./ Xin cho con và mọi người/ cũng biết yêu thương nhẫn nại,/ trước những yếu hèn của nhau trong gia đình./ Amen.

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (30/07/2017)
§  Câu Giáo lý 534: H./ Con người có bổn phận gì đối với giới tính của mình? T./ Con người phải chấp nhận giới tính của mình,/ đồng thời nhận ra tầm quan trọng của nó,/ cũng như tính đặc thù của mỗi giới và sự bổ túc lẫn cho nhau [487].


§  Mat-thêu đoạn 13, câu 46Nước trời cũng giống như người buôn nọ,/ đi tìm ngọc quý/ “TÌM ĐƯỢC MỘT VIÊN NGỌC QUÝ,/ ANH VỀ BÁN MỌI CỦA CẢI MÀ MUA VIÊN NGỌC ẤY”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trân trọng những viên ngọc quý/ là trau dồi các nhân đức trong Tin Mừng/ để tô điểm đời sống gia đình thêm mãi đẹp tươi./ Amen.

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (CHÚA HIỂN DUNG) - (06/08/2017)

§  Câu Giáo lý 535: H./ Điều răn thứ sáu dạy chúng ta sự gì? T./ Điều răn thứ sáu dạy chúng ta/ giữ sự khiết tịnh trong tư tưởng, lời nói và việc làm.


§  Mat-thêu đoạn 17, câu 2CHÚA GIÊ-SU “BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG:/ MẶT NGƯỜI CHIẾU SÁNG NHƯ MẶT TRỜI,/ ÁO NGƯỜI TRỞ NÊN TRẮNG NHƯ TUYẾT”.
Lạy Chúa Giê-su,/ để gia đình được thăng tiến,/ xin giúp chúng con/ tích cực cộng tác với ơn thánh/ mà xây dựng gia đình/ theo những giá trị cao quý của Tin Mừng./Amen.

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (13/08/2017)

§  Câu Giáo lý 536: H./ Đức khiết tịnh là gì? T./ Đức khiết tịnh là nhân đức luân lý và là ơn Chúa ban,/ giúp chúng ta làm chủ bản năng tính dục,/ để sống phù hợp với thánh ý Thiên Chúa trong bậc sống của mình [488].


§  Mat-thêu đoạn 14 câu 27: “HÃY YÊN TÂM!/ THẦY ĐÂY,/ ĐỪNG SỢ”.
Lạy Chúa Giêsu,/ gia đình chúng con như những con thuyền/ đang chơi vơi giữa trăm chiều thử thách,/ xin giúp chúng con vững tin/ chạy đến trú ẩn vào tình thương/ và quyền năng chữa lành của Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (20/08/2017)

§  Câu Giáo lý 537: H./  Đức khiết tịnh đem lại cho chúng ta điều gì? T./ Đức khiết tịnh giúp cho sức sống và tình yêu của chúng ta được nguyên tuyền,/ để có thể hiến trọn bản thân cho Chúa và cho tha nhân/ theo bậc sống của mình [GLHTCG 2338].

§  Mat-thêu đoạn 15 câu 25: “NÀY BÀ,/ BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN./ BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”.
Lạy Chúa,/ lòng thương xót Chúa trải rộng vô biên/ tuôn tràn trên hết thảy mọi người;/ xin cho gia đình chúng con,/ được ơn kiên vững niềm tin/ vào tình thương hải hà của Chúa./ Amen.

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (27/08/2017)

§  Câu Giáo lý 538: H./ Đức khiết tịnh đòi hỏi những gì? T./ Đức khiết tịnh đòi hỏi tập luyện tính tự chủ,/ tức là tập sống sự tự do của con người,/ hướng đến việc tự hiến bản thân [489].


§  Mat-thêu đoạn 16 câu 18 đến câu 19: Chúa Giê-su nói với Phê-rô:/ “CON LÀ ĐÁ,/ TRÊN ĐÁ NÀY,/ THẦY SẼ XÂY HỘI THÁNH CỦA THẦY../ THẦY SẼ TRAO CHO CON/ CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI”.
Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã tuyển chọn Thánh Phê-rô làm đầu Hội Thánh;/ xin cho gia đình chúng con/ biết đón nhận thượng trí của Chúa/ mà tôn kính,/ vâng phục quyền bính trong Hội Thánh./ Amen.

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (03/09/2017)

§  Câu Giáo lý 539: H./ Chúng ta sống khiết tịnh nhờ những phương thế nào? T./ Chúng ta sống khiết tịnh nhờ những phương thế này:/ Một là đón nhận ân sủng của Chúa/ qua việc siêng năng cầu nguyện và lãnh các bí tích;/ Hai là thực hành khổ chế và các nhân đức,/ đặc biệt là đức tiết độ [490].

§  Mat-thêu đoạn 16 câu 24: “AI MUỐN THEO THẦY,/ THÌ HÃY TỪ BỎ MÌNH ĐI,/ VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO THẦY”.
Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã tự nguyện chấp nhận con đường thánh giá/ vì yêu mến Chúa Cha/ và xót thương chúng con;/ xin cho chúng con/ cũng lấy tình yêu mà đón nhận những thánh giá trong đời sống gia đình./ Amen.

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (10/09/2017)

§  Câu Giáo lý 540: H./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống nào? T./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống này:/ Một là những người sống đời thánh hiến,/ được mời gọi hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa;/ Hai là những người lập gia đình/ được mời gọi sống khiết tịnh theo bậc vợ chồng;/ Ba là những người không lập gia đình được mời gọi sống tiết dục [491].

§  Mat-thêu đoạn 18 câu 15: “NẾU ANH EM NGƯƠI LỖI PHẠM,/ HÃY ĐI SỬA DẠY NÓ”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con,/ nhận ra tiếng nói yêu thương của Chúa,/ qua những lời chân thành tế nhị/ sửa lỗi cho nhau trong gia đình./ Amen.

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (17/09/2017)
§  Câu Giáo lý 541: H./ Có những tội nào nghịch lại đức khiết tịnh? T./ Có những tội này:/ Một là nhìn ngắm hoặc nghĩ tưởng những điều dâm ô;/ Hai là nói những lời thô tục hoặc ám chỉ ý xấu/ và phổ biến phim ảnh sách báo khiêu dâm;/ Ba là tìm thú vui nhục dục một mình/ hoặc với người khác ngoài cuộc sống hôn nhân;/ Bốn là có hành vi đồng tình luyến ái;/ Năm là lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên [492].


§  Mat-thêu đoạn 18 câu 22: Chúa Giê-su nói với Phê-rô: “THẦY KHÔNG BẢO CON PHẢI THA ĐẾN BẢY LẦN,/ NHƯNG ĐẾN BẢY MƯƠI LẦN BẢY”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp cho mọi người trong gia đình chúng con/ biết rộng lượng tha thứ,/ tha thứ luôn mãi không hạn định,/ như Chúa hằng nhân từ, thứ tha tội con./ Amen.

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (24/09/2017)

§  Câu Giáo lý 544: H./ Tình yêu vợ chồng/ được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại những thiện hảo nào? T./ Tình yêu vợ chồng/ được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại sự duy nhất,/ thuỷ chung, bất khả phân ly/ và mở ngỏ cho việc sinh sản con cái [495].


§  Mat-thêu đoạn 20 câu 15: “HAY MẮT BẠN GANH TỴ/ VÌ TÔI NHÂN LÀNH CHĂNG?”.
Lạy Chúa,/ như trời cao hơn đất thế nào,/ đường lối của Chúa/ cũng vượt trên đường lối con người thể ấy,/ chúng con xin ca ngợi/ và chúc tụng lòng thương xót vô biên của Chúa./ Amen. 

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (01/10/2017)
§  Câu Giáo lý 545: H./ Hành vi vợ chồng có ý nghĩa gì? T./ Hành vi vợ chồng có hai ý nghĩa không thể tách rời nhau:/ Một là hòa hợp nên một;/ Hai là sinh sản con cái [496].


§  Mat-thêu đoạn 21 câu 29: NGƯỜI CON THƯA LẠI RẰNG: “CON KHÔNG ĐI”, NHƯNG SAU NÓ HỐI HẬN VÀ ĐI LÀM.
Lạy Chúa Giêsu,/ để gia đình rạng ngời niềm vui hạnh phúc,/ xin cho mỗi người chúng con/ biết ra công làm việc/ bằng cách tích cực hoán cải/ và không ngừng đổi mới theo ý Chúa muốn./ Amen.

ĐỨC MẸ MÂN CÔI (Kính trọng thể vào CN 01/10/2017)
§  Lu-ca đoạn 1 câu 37: “KHÔNG CÓ VIỆC GÌ MÀ CHÚA KHÔNG LÀM ĐƯỢC”
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình con/ biết siêng năng suy ngắm/ và sống màu nhiệm kinh Mân Côi,/ để chúng con thêm lòng cậy trông vào Chúa/ mà cùng nhau vượt qua các khó khăn hằng ngày./ Amen.

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (08/10/2017)
§  Câu Giáo lý 546: H./ Khi nào việc điều hoà sinh sản phù hợp với luân lý? T./ Việc điều hòa sinh sản/ phù hợp với luân lý khi có lý do chính đáng/ và sử dụng những phương pháp tự nhiên như tiết dục định kỳ/ và áp dụng vào thời kỳ không thể thụ thai [497].


§  Mat-thêu đoạn 21 câu 43: “NƯỚC THIÊN CHÚA SẼ CẤT KHỎI CÁC ÔNG/ ĐỂ TRAO CHO DÂN TỘC KHÁC/ BIẾT LÀM CHO TRỔ SINH HOA TRÁI”.
Lạy Chúa,/ xin giúp gia đình chúng con/ đừng bao giờ sống ngoài ánh sáng tình thương của Chúa;/ và xin nâng đỡ ủi an những gia đình đang gặp khó khăn thử thách./ Amen.

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (15/10/2017)
§  Câu Giáo lý 547: H./ Những phương pháp điều hoà sinh sản nào/ không hợp với luân lý? T./ Đó là những phương pháp nhân tạo/ như triệt sản hoặc ngăn cản sự thụ thai [498].


§  Mat-thêu đoạn 22 câu 4: “MỌI SỰ ĐÃ SẴN SÀNG:/ XIN MỜI CÁC ÔNG ĐẾN DỰ TIỆC CƯỚI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ,/ gia đình chúng con/ được nuôi dưỡng bằng Lời và Bánh ban sự sống;/ xin cho chúng con,/ biết siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ sốt sắng./ Amen.

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (22/10/2017)

§  Câu Giáo lý 549: H./ Con cái phải được nhìn nhận như thế nào? T./ Con cái phải được nhìn nhận như một tặng phẩm tuyệt hảo của Thiên Chúa/ và phải được tôn trọng như một nhân vị/ ngay từ lúc được thụ thai [500].

(CN TRUYỀN GIÁO - Mt 28,16-20): 
§  Mat-thêu đoạn 28 câu 19: “CÁC CON HÃY ĐI GIẢNG DẠY MUÔN DÂN,/ LÀM PHÉP RỬA CHO HỌ/ NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết dùng đời sống thấm nhuần tinh thần Tám Mối Phúc Thật/ để góp phần hoàn thiện hóa cộng đồng nhân loại/ theo thánh ý Chúa./ Amen.


(CN 29 TNA - Mt 22,15-21):
§   Mat-thêu đoạn 22 câu 21: “CÁI GÌ CỦA CÊ-SA-RÊ/ THÌ HÃY TRẢ CHO CÊ-SA-RÊ/ VÀ CÁI GÌ CỦA THIÊN CHÚA/ THÌ HÃY TRẢ CHO THIÊN CHÚA”.
Lạy Chúa Giê-su,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết đặt ưu tiên/ và tối thượng cho quyền bính của Thiên Chúa;/ để ra công tìm kiếm nước Thiên Chúa/ và sự cộng chính nước trời./ Amen.

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (29/10/2017)

§  Câu Giáo lý 550: H./ Vợ chồng có thể làm gì/ nếu họ không có con? T./ Họ có thể sống quảng đại/ qua việc bảo trợ hay nhận con nuôi,/ hoặc tham gia những công tác phục vụ tha nhân [501].


§  Mat-thêu đoạn 22 câu 39: “NGƯỜI HÃY YÊU THƯƠNG KẺ KHÁC/ NHƯ CHÍNH MÌNH NGƯƠI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình con/ biết khích lệ nhau hết lòng tôn thờ Chúa,/ và cũng biết sống quảng đại,/ hy sinh cho nhau./ Amen.

CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (05/11/2017)

§  Câu Giáo lý 551: H./ Những tội nào/ phạm đến phẩm giá của hôn nhân? T./ Những tội phạm đến phẩm giá của hôn nhân là:/ ngoại tình,/ ly dị,/ đa thê,/ loạn luân,/ tự do sống chung ngoài hôn nhân,/ hoặc ăn ở với nhau trước hôn nhân [502].


§  Mat-thêu đoạn 23 câu 11: “TRONG CÁC NGƯƠI/ AI QUYỀN THẾ HƠN/ SẼ LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ CÁC NGƯƠI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho chúng con noi gương Chúa/ biết quảng đại, hy sinh phục vụ lẫn nhau;/ biết hết lòng chu toàn bổn phận và trách nhiệm trong gia đình./ Amen.

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (12/11/2017)
§  Câu Giáo lý 576: H./ Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta sự gì? T.Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta/ phải chiến thắng đam mê xác thịt,/ trong tư tưởng cũng như trong ước muốn [527].


§  Mat-thêu đoạn 25 câu 6: “KÌA CHÀNG RỂ ĐẾN,/ HÃY RA ĐÓN NGƯỜI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trang điểm bằng các nhân đức tin, cậy, mến;/ bằng đời sống phục vụ và tín trung/ với tâm tình sẵn sàng chờ đón Chúa./ Amen.    

CHÚA CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (19/11/2017)
[Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Mat-thêu 10, 28-33]
§  Câu Giáo lý 578: H./ Phải làm gì để đạt tới sự trong sạch của tâm hồn? T./ Phải chế ngự các giác quan và trí tưởng tượng,/ đồng thời phải chuyên chăm cầu nguyện và cậy nhờ vào ơn Chúa [529].


§  Mat-thêu đoạn 10 câu 32: “AI TUYÊN XƯNG THẦY TRƯỚC MẶT NGƯỜI ĐỜI,/ THÌ THẦY SẼ TUYÊN XƯNG NGƯỜI ẤY TRƯỚC MẶT CHA THẦY/ LÀ ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI”.
Lạy Chúa Giêsu,/ các Thánh Tử Đạo đã hy sinh cả mạng sống để trung thành với Chúa;/ xin cho chúng con/ can đảm sống yêu thương phục vụ và trung tín/ ngay trong những thử thách gian nan./ Amen.

ĐỨC KI-TÔ VUA VŨ TRỤ - NĂM A (CN 26/11/2017)
§  Câu Giáo lý 579: H./ Sự trong sạch còn đòi buộc những điều nào khác nữa không?  T./ Sự trong sạch còn đòi buộc những điều này:/ Một là sống nết na và đoan trang;/ Hai là ngăn chặn thói khiêu dâm đang lan tràn;/ Ba là thanh tẩy môi trường xã hội,/ bằng cách chống lại sự suy thoái phong hóa,/ do quan niệm sai lạc về tự do của con người [530].


§  Mat-thêu đoạn 25 câu 40: “NHỮNG GÌ CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM CHO MỘT TRONG CÁC ANH EM BÉ MỌN NHẤT CỦA TA ĐÂY,/ LÀ CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM CHO CHÍNH TA”.
Lạy Chúa Giêsu là vua vũ trụ,/ xin cho chúng con/ cùng nhau xây dựng vương quốc tình yêu của Chúa/ ngay trong chính gia đình con./ Amen.

(WGP.Bà Rịa)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét