Trang

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

“Việc sửa lỗi huynh đệ đối với Đức giáo hoàng là không thể được”

Đức hồng Müller: “Việc sửa lỗi huynh đệ đối với Đức giáo hoàng là không thể được
WHĐ (11.01.2017) – Hiện tại “chẳng có mối nguy hiểm nào cho đức tin cả”, đó là nhận định của Đức hồng y Müller; và ngài coi thái độ của bốn vị Hồng y đã công bố bức thư gửi cho Đức giáo hoàng là “gây nguy hại cho Hội Thánh.

Hôm thứ Bảy 07-01 vừa qua, trả lời Stanze Vatican –chương trình phát thanh của kênh thông tin liên tục Tgcom24 của Italia về Vatican–, Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, nhận định rằng việc sửa lỗi huynh đệ” đối với Đức giáo hoàng Phanxicô mà Đức hồng y Raymond L. Burke dự định thực hiện “là không thểvì không có mối nguy hiểm cho đức tin”.

Hồi tháng Mười Một 2016, bốn vị hồng y đã công bố 5 “dubia” (hoài nghi) về Tông huấn Amoris Laetitia của Đức giáo hoàng PhanxicôCác ngài trách cứ Đức giáo hoàng đã không chính thức trả lời các dubia ấy rằng có hoặc không.

Sau đóvị cựu Chánh án Toà Thượng thẩm, Đức hồng y Burke, đe dọa sẽ công khai sửa lỗi Đức giáo hoàng” về điều mà Đức hồng y cho là những lỗi lầm nghiêm trọng” trong Tông huấn của Đức giáo hoàng.

Đức hồng y Müller –người cũng nhận được một bản sao lá thư của bốn vị Hồng y– thừa nhận:“Mọi người, và nhất là các vị hồng y của Giáo hội Roma có quyền viết thư cho Đức giáo hoàngNhưng ngài lấy làm tiếc rằng: “Tôi ngạc nhiên khi thấy việc này lại trở thành công khai, gần như buộc Đức giáo hoàng phải trả lời có hoặc không. Tôi không thích như thế”.

Laetitia Amoris “là rất rõ ràng về mặt giáo huấn

Đức hồng y Müller nói tiếp: “Mặc dù được phép sửa lỗi huynh đệ đối với Đức giáo hoàng, nhưng theo tôi điều này dường như rất xa vời và không thể được vào lúc này vì đây không phải là một mối nguy hiểm cho đức tin như Thánh Thomas Aquinô đã nêu”.

Quả thực, thánh nhân đã nói như sau trong Tập Tổng luận Thần học (IIa IIae Q33 a3)Nếu có mối nguy hiểm cho đức tin, bề dưới cũng phải khiển trách bề trênkể cả một cách công khai.

Đức hồng y Müller lặp lại: “Chúng tôi không hề có ý sửa lỗi, và tôi nói rằng sẽ là nguy hại cho Giáo hội nếu bàn luận công khai những điều này”.

“Chúng ta có một giáo huấn rõ ràng về hôn nhân”

Người có nhiệm vụ bảo vệ tílý Công giáo nhắc lại rằng Tông huấn Amoris Laetitia “là rất rõ ràng về mặt giáo huấn và rằng “chúng ta có thể giải thích toàn bộ giáo huấn của Chúa Giêsu về hôn nhân, toàn bộ giáo huấn của Hội Thánh trong 2000 năm lịch sử.

“Đức giáo hoàng Phanxicô yêu cầu phân định tình trạng của những người sống một kết hợp bất thường, tức là không phù hợp với giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân, và đòi hỏi giúp họ tìm ra một con đường tái hội nhập vào Giáo hội,theo điều kiện của các bí tích, của sứ điệp Kitô giáo về hôn nhân.

Đức hồng y Müller nhấn mạnh: “Nhưng tôi chẳng thấy có sự đối nghịch nàomột đàng chúng ta có một giáo huấn rõ ràng về hôn nhân, đàng khác là các nghĩa vụ của Giáo hội phải chăm sóc cho những người đang ở trong hoàn cảnh khó khăn này.

(Nicolas Senèze, La Croix)

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét